Top 10 smartphones tầm trung nổi bật nhất trên Social Media tháng 6-8/2017

Từ giữa quý II 2017, các thương hiệu smartphone tầm trung mới nổi dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng bằng chất lượng. Người dùng ở phân khúc này cũng ngày càng thực tế và lựa chọn sản phẩm sát với nhu cầu hơn.

Tổng quan thị trường: Ông lớn tăng ga - thương hiệu nhỏ có những bước đi ấn tượng

Kết quả thu nhận trên Social Media cho thấy, các sản phẩm smartphone phân khúc trung cấp (giá dao động trong khoảng 5 - 9.9 triệu đồng) đang nhận được ngày càng nhiều những thảo luận tích cực bởi thiết kế đẹp, công năng tốt và giá cả phải chăng. Có thể nói, điều này hoàn toàn phù hợp với báo cáo của GFK về việc năm 2017 là thời kỳ hoàng kim cho smartphone tầm trung.

*Số liệu được tổng hợp từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2017 theo Báo cáo về Thảo luận và Thị hiếu người dùng Phân khúc smartphone tầm trung tại Việt Nam, do YouNet Media - Agency về Social Insight & Solution hàng đầu tại Việt Nam thực hiện.

Trong giai đoạn từ tháng 6 - tháng 8/2017, tại các cộng đồng mạng xã hội xuất hiện nhiều thảo luận về chiến dịch ra mắt sản phẩm điện thoại thông minh, cũng như trao đổi về các dòng smartphone và tư vấn lựa chọn trên các diễn đàn công nghệ và Facebook group.

Theo thống kê của YouNet Media, có hơn 2,3 triệu thảo luận về 10 smartphone tầm trung được quan tâm nhất. Trong đó, các sản phẩm đến từ thương hiệu hàng đầu Samsung chiếm tỉ lệ áp đảo 72%, các sản phẩm mới nổi cộp mác Trung Quốc như Oppo, Vivo, Huawei chiếm 23,3%, sản phẩm đến từ những thương hiệu gạo cội HTC, Nokia và Sony chỉ chiếm 4,7% tổng số thảo luận trên mạng xã hội.

Samsung J7 Pro

Siêu phẩm từ ông lớn Samsung là sản phẩm thu hút lượng thảo luận ấn tượng nhất trong giai 3 tháng qua (1,046,621 thảo luận). Có thể nói, hoạt động truyền thông rầm rộ với sự tham gia của nhiều influencer như ca sĩ Isaac, Soobin Hoàng Sơn, Kim Chi, Gino Tống… trong chuỗi hoạt động quảng bá đã góp phần không nhỏ trong hiệu quả lan truyền. Sản phẩm nhận được nhiều nhận xét tích cực, đặc biệt là ở thiết kế sang trọng, cấu hình và tính năng chụp ảnh đẹp ngay cả trong điều kiện thiếu sáng.

Galaxy A3 - A5 2017

Vừa ra mắt đầu năm, Galaxy A5 2017 trong “dải ngân hà” mới ra mắt của Samsung cũng nhận được nhiều quan tâm của fan công nghệ (378,929 thảo luận). Sản phẩm từ Samsung nhận được phản ứng khá hài lòng từ cộng đồng giao lưu công nghệ trên Social Media. Tuy nhiên, hiện tượng nhiều máy Galaxy A5 2017 vẫn chưa cập nhật được Android 7.0 Nougat, trong khi các dòng máy khác đã nâng cấp gây bức xúc từ phía người dùng (389 thảo luận).

Một sản phẩm khác trong A serie, Galaxy A3 2017 cũng khá thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu công nghệ với hơn 240,000 thảo luận, chủ yếu là xin tư vấn sản phẩm có tốt không. Có luồng phản hồi cho rằng dòng máy này “dở dở ương ương”, không có tính năng nào nổi trội, không bằng các sản phẩm cùng giá từ các thương hiệu khác (24 thảo luận).

Oppo F3

Đứng vị trí thứ 4 với hơn 230,000 lượt thảo luận, hoạt động quảng bá bằng đại sứ thương hiệu Sơn Tùng MTP, kết hợp tài trợ chương trình thực tế The Face 2017 và những chương trình ưu đãi trên fanpage góp phần không nhỏ trong thành công của chiến lược truyền thông sản phẩm. Sản phẩm này nhận lượng lớn thảo luận tích cực về khả năng chụp ảnh hỗ trợ camera góc rộng (254 thảo luận). Mặt khác, một số người dùng mạng xã hội cũng nhận xét thiết kế Oppo F3 chưa ấn tượng (13 thảo luận) và thời lượng pin ngắn (18 thảo luận)

Vivo V5 Plus/V5s

Được ưa chuộng ở giai đoạn này không thể không kể đến Vivo V5s. Tương tự chiến lược truyền thông của Oppo, hoạt động quảng bá bằng KOLs (Hoàng Thuỳ Linh, Hoàng Yến Chibi,..) và minigame hỏi – đáp diễn ra rất hiệu quả, thu hút lượng lớn người dùng và tương tác tích cực. Phiên bản nâng cấp của cặp đôi V5/V5 Plus nhận được nhiều lời khen ngợi tính năng chụp ảnh (97 thảo luận).

Bên cạnh V5s, dù đã ra mắt khá lâu nhưng tiền bối V5 Plus còn sức hút, với hơn 86,000 thảo luận trong 3 tháng. Sản phẩm được đánh giá là là phù hợp cho những ai có sở thích chụp ảnh và cũng được mang ra làm đối tượng so sánh cho phiên bản nâng cấp V5s.

Nokia 6

Sự trở lại của cựu vương Nokia được kì vọng khá nhiều với hơn 39,000 thảo luận, nhưng lại không gây ấn tượng với người yêu công nghệ, bởi tính năng hot như chụp ảnh ở Nokia 6 lại quá đỗi nhạt nhoà. Tuy nhiên, mẫu máy lại nhận được lời khen “nồi đồng cối đá" chống va đập tốt từ những người đã sử dụng (89 thảo luận), và thời lượng pin tốt (132 thảo luận). Câu hỏi đặt ra là khi tập trung vào nhu cầu “ăn chắc mặc bền”, có phải Nokia đã giải nhầm bài toán của thời đại ?

HTC 10 Evo

Nhìn chung, mẫu máy của HTC được cộng đồng người dùng smartphone nhận xét khá tích cực, đặc biệt là cấu hình khủng (587 thảo luận) với mức giá khá mềm. Tuy nhiên, hiện tượng máy nóng khi sạc và sử dụng là trăn trở khá lớn (306 thảo luận), làm người dùng e ngại về độ bền của pin và rủi ro cháy nổ. Hoạt động quảng bá bằng nhân vật hư cấu Bà Già Kêu Ca có tương tác khá tốt, nhưng không thu được nhiều thảo luận có liên quan trực tiếp đến sản phẩm.

Huawei GR5 2017

Theo thống kê trên nền tảng Social Media, Huawei GR5 2017 được người dùng nhận xét là sản phẩm toàn diện (110 thảo luận), tích hợp đầy đủ cấu hình mạnh, camera đẹp và thiết kế nguyên khối với giá khá mềm. Hoạt động quảng bá bằng Facebook fanpage của Huawei cũng diễn ra sôi nổi và thu lại nhiều thảo luận tích cực về GR5 2017 nói riêng, và các sản phẩm Huawei nói chung.

Sony Xperia XA Ultra

Dù đã ra mắt cách đây 1 năm, Experia XA Ultra vẫn thu hút số lượng người tìm mua đông đảo ở giai đoạn này và xếp trong top 10 điện thoại tầm trung được thảo luận nhiều nhất. Tuy nhiên, bên cạnh những nhận định tích cực, người dùng đánh giá pin của sản phẩm này sạc lâu và hao nhanh (51 thảo luận). Trải nghiệm bảo hành của hãng Sony tại Việt Nam cũng gây bức xúc cho khách hàng (18 thảo luận), thậm chí, một số còn bày tỏ quan điểm không muốn tiếp tục sử dụng sản phẩm Sony trong tương lai.

Thị hiếu người dùng: Nhu cầu selfie và giải trí áp đảo yếu tố thương hiệu

Thời gian qua, có thể thấy các thương hiệu di động rất đầu tư vào hoạt động quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên trong giai đoạn chọn mua, ý kiến thảo luận từ mạng xã hội cho thấy người dùng vẫn bày tỏ mối quan tâm đến những tính năng phù hợp với nhu cầu của mình, vượt trên cả sức hút của thương hiệu danh tiếng.

Giá cả đi đôi với chất lượng là quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm (3,760 thảo luận). Trên các trang Social Media, những người có ý định mua smartphone thường đưa ra nhu cầu lựa chọn kèm theo mức giá đã ấn định từ trước để thu gom ý kiến.

Tính năng chụp ảnh cũng nhận được nhiều thảo luận quan tâm của người dùng (3,212 thảo luận), đặc biệt là việc sản phẩm có trang bị camera kép hay không và khả năng chụp ảnh trong bóng tối.

Bên cạnh đó, nhu cầu chơi game mượt (2,618 thảo luận) cũng được người dùng đặc biệt quan tâm, điều này cũng được thể hiện rõ qua Báo cáo thị trường di động quý 2/2017 từ Appota, có đến 82,1% người Việt sử dụng điện thoại thông minh của mình để chơi game. Nắm bắt được thị hiếu này, tối ưu khả năng chạy game mobile cho sản phẩm có thể xem là một hướng phát triển khá cần thiết cho các dòng sản phẩm tương lai.

Yếu tố thương hiệu cũng được người dùng nhắc đến với tần số khá cao (2,386 thảo luận). Các vấn đề xoay quanh thương hiệu như xuất xứ và uy tín cũng là yếu tố cân nhắc trong quá trình mua hàng của người dùng công nghệ. Tuy nhiên, một bộ phận người dùng bày tỏ quan điểm, ở mức giá trung bình, yếu tố thương hiệu không quan trọng bằng chất lượng sản phẩm. Đây là một tín hiệu tốt cho những thương hiệu trẻ tuổi, độ phủ chưa cao trên thị trường trong chiến lược nắm bắt thị phần.

Không được nhắc đến với mức độ dày đặc, nhưng những yếu tố chất lượng như hiệu năng máy và thời lượng pin cũng thu hút gần 1,000 thảo luận. Tuy nhiên, các yếu tố về thiết kế thời thượng, xu hướng màn hình cong và không viền của dòng smartphone cao cấp lại không được nhiều người dùng quan tâm bằng yếu tố cấu hình và khả năng sử dụng. Có thể nói, khách hàng ở phân khúc trung cấp này chuộng sản phẩm “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.

Tạm kết

Có thể nói, phân khúc tầm trung đang là tâm điểm thu hút các thương hiệu lớn nhỏ trên thị trường. Nhìn chung, các sản phẩm đến từ Samsung vẫn chiếm tỉ lệ thảo luận áp đảo. Bên cạnh đó, thảo luận trên mạng xã hội cũng cho thấy khách hàng ở thị phần trung cấp đang đặt yêu cầu về chất lượng sản phẩm cao hơn thương hiệu. Xu hướng này gợi mở hướng đi cho các thương hiệu smartphone mới gia nhập trong công cuộc cạnh tranh với các “ông lớn” trên thị trường Việt Nam.

Nếu có trong tay 5 - 10 triệu VNĐ và đang có nhu cầu sắm điện thoại di động, bạn sẽ lựa chọn sản phẩm smartphone tầm trung nào ? Hãy cho YouNet Media biết ở bình luận bên dưới nhé.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ với YouNet Media, Agency hàng đầu tại Việt Nam về Social Insight và Solution để hiểu hơn về thị trường và thương hiệu của bạn, sẵn sàng cho cuộc bứt phá ngoạn mục về Marketing và Branding trên mạng xã hội.