Tôi sẽ dùng KOLs cho chiến dịch marketing của mình

Đã lâu lắm rồi mới có dịp ghé lại Sài Gòn, hít bụi Sài Gòn, bon chen từng mét đường Sài Gòn, ngửi mùi âm ẩm của dãy trọ cũ ở quận Tân Phú. Cảm giác sảng khoái, dễ chịu và gần gũi khủng khiếp.

Và thật tình cờ được con Bi, đứa bạn thân lôi đi học lớp "Influencer Markekting For Startup" do Idol Thạch Thạch của mình trình bày, anh là một con người cực kỳ giỏi trong việc viết bài PR.

Oke, Let’s start with his lessons.

1. TVC đang ngày càng lỗi thời

Trước đây, hàng hóa chưa đa dạng, không có nhiều sự lựa chọn, do đó,TVC quảng cáo được nhiều người chú ý và nó ảnh hưởng một phần khá lớn trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ngày nay, sản phẩm đa dạng, có nhiều sự lựa chọn thay thế, do đó, TVC không còn gây được sự thu hút và quan tâm lớn của người tiêu dùng. Thêm một yếu tố nữa, TVC không có nhiều yếu tố cảm xúc trong đó, không khiến người dùng ghi nhớ thông điệp mà brand muốn gửi gắm.

2. Như thế nào là một bài PR hiệu quả

Để có một bài PR hiệu quả, brand không nên đưa sẵn bài post cho influencer đăng trên trang của họ, hãy để influencer tự viết theo giọng văn của mình, vì nếu tất cả brand đều cung cấp bài cho influencer, thì độc giả sẽ không còn nhận ra bài viết và cá tính riêng biệt của influencer đó nữa.Hãy để cho influencer dùng thử và test sản phẩm của bạn để họ chia sẻ cho các followers của họ bằng những cảm nhận thực tế, có cảm xúc hơn về sản phẩm đó. Nên nhớ “Người ta có thể quên tất cả những gì bạn đã nói, đã làm. Nhưng người ta sẽ không bao giờ quên cảm giác mà bạn đã đem lại cho họ”

3. Có mấy loại influencer, giai đoạn nào dùng Celebrities, giai đoạn nào dùng KOLs, …

Có tất cả 4 loại influencer, đó là- Celebrities, KOLs, Fanpage và Fiction Character.

- Celebrities, họ là những người nổi tiếng, được nhiều người biết đến qua các khả năng như hát, diễn, nói, viết. họ là ca sĩ, MC, diễn viên, diễn giả...

- KOLs là những nguời được nhiều người follow trên mạng xã hội.

- Fanpage này là những page có nhiều người theo dõi.

- Fiction Character là nhe nững fanpage hay communities, group có nhiều người theo dõi, hình ảnh đại diện của những fanpage này không phải là người thật, nó là những catoon hay hình ảnh nào đó.

Gđ1: Celebrities: dành cho giai đoạn tung sản phẩm mới ra thị trường hoặc là một thương hiệu mới toanh, dùng influencerđể brand được viral, tăng sự nhận diện cao, giúp nhiều người biết đến sản phẩm, thương hiệu.

Gđ2: Fist trial: dùng KOLs, Fanpage, communiti, Fiction Charater để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, những người dùng thử sản phẩm đầu tiên của brand để cảm nhận và chia sẻ.

Gđ3: Thuê đội comments, còm trong bài post để tăng sự chú ý và sức thu hút của bài post.

4. CASE STUDY “Tấm Cám Chuyện Chưa Kể”

Chi phí truyền thông bỏ ra trên FB để bộ phim được nổi như cồn, làm mưa làm gió trong những ngày qua là 70 triệu đồng, nhưng doanh thu tính đến thời điểm hiện tại thì thật kinh khủng, nó lên tới 75 tỷ đồng. Vì sao chiến dịch truyền thông của họ cực kì thành công và chi phí lại thấp như vậy, đây là tips mà họ đã làm.

B1. Mời diễn viên, ca sĩ nổi tiếng đến tham dự buổi ra mắt phim và nhờ họ viết review trên FB cá nhân, như vậy là Ban tổ chức đã tiết kiệm được một phần chi phí rất lớn nhờ tận dụng được các mối quan hệ với influencers và một lý do nữa đó là, tại buổi ra mắt phim, có rất nhiều phóng viên, báo chí đưa tin, những người nổi tiếng cần cập nhật hình ảnh, thông tin của họ đến với công chúng một cách thường xuyên.

B2.1, Tiếp đến, họ đánh vào những KOLs lớn, có sự tương tác cao trong các bài PR. Họ thuê một vài người, chi phí dưới 50 triệu. Quản lý truyền thông và KOLs chính của bộ phim này là một KOLs lớn và rất có tiếng trong nghề.

B2.2, Họ thuê thêm một vài Fanpage (bao gồm các Fanpage và Fiction characters) có lượt follow, tương tác cao, đối tượng target audience phù hợp với bộ phim để post bài PR. Tất cả những việc làm trên cũng đủ để bộ phim làm cho mọi người chú ý, tò mò và nóng lòng đi xem cho biết.

B3, CHỐT: Họ thuê một đội comments, những người này sẽ nhảy vào các post PR để còm, khen bộ phim, chê bộ phim, bình luận qua lại, tag bạn bè vô, í ới rủ nhau đi xem. Thế là cuộc tranh cãi xung quanh “Tấm Cám Chuyện Chưa Kể” bổng nhiên sôi nổi, ồn ào và náo nhiệt, đủ để lôi kéo, gây tò mò cho những người ngoài cuộc hay thậm chí những người chưa từng đi xem phim rạp. Các thông tin về bộ phim cứ liên tục xuất hiện, văng vẳng bên tai mỗi khi họ online, và rồi lí trí của họ cũng sẽ thôi thúc họ đi tìm “bộ phim tấm cám chuyện chưa kể như thế nào?”

5. Tiêu chí để đánh giá KOLs và hiệu quả của bài post

Một influencer có hàng triệu followers chưa hẳn đã là influencer tốt nhất, và ngược lại, influencer có 10 000 flowers chưa hẳn là không hiệu quả.Lượng follow không nói lên được vấn đề, do đó, hãy vào các bài post của influencer encer để check số lươt tương tác như like, share, comments...số like có thể mua được, nhưng share, comment thì không có môt tool nào để thực hiện được công việc này.Nếu influencer là một fanpage, hãy yêu cầu họ cho bạn biết về số lượt tương tác, reach trong các bài viết của họNếu influencer là một profile, thì bạn cứ việc thẳng thắn hỏi họ, họ sẽ cung cấp cho bạn những thông tin, số liệu đó.

6. Tần suất đăng bài và tần suất nhắc đến brand trong một bài post

Nên đăng xem kẽ nhiều nhất ba bài trong một tuần, nếu không thì mỗi tuần một bài là tốt nhất.Đừng bao giờ yêu cầu influencernhắc đến các đặc điển của brand và tên sản phẩm quá 3 lần trong một bài post, nguyên nhân đó là, người đọc khó để nhớ được nhiều hơn 3 đặc điểm của một vấn đề trong một thời gian ngắn, thứ hai đó là, nhắc quá nhiều về brand thì bài PR dẫn đến lộ liễu.

7. Lưu ý khi đặt các URL trên Facebook

Nên hạn chế đính kèm đường link trong bài post trên FB, FB và Google hoàn toàn đối nghich nhau, FB không khuyến khích người dùng đưa đường link từ google lên platform của họ. Những bài post chứa đường link thường và hầu như có lượt reach, view thấp hơn bình thường.Nếu muốn dẫn đường link ở trong bài viết, hãy yêu cầu influencerđặt đường link ở phần comment và push cho đường link luôn ở top đầu.

8. Cách làm việc với các influencers

Cách tốt nhất để book được giá tốt với các influencerđó là trực tiếp inbox hỏi giá họ. Book trực tiếp với influencersẽ tránh được một chi phí đáng kể cho bạn, thay vì book qua các egency. Bởi vì, book qua trung gian thì họ đã đội thêm một mức phí nữa.Gía một bài PR trên FB thường không cố định hay không có thứ gọi là giá cả thị trường, dựa vào khả năng thương lượng, giao tiếp khéo léo của bạn thì hoàn toàn có thể book được giá rẻ, bởi post PR do influencerviết, nên họ có thể giảm giá hoặc hỗ trợ bạn nếu như ngân sách marketing của bạn hạn chế.

9. Chi phí thuê influencers đắt hay rẻ

Tùy hợp trường, nếu như ngôi sao hạng A thì giá một bài post thường 50- 60 triệu, influencertrên bình thường chút tầm 30-40 tr, influencerbình thường khoảng 20tr. Các KOLs giá tầm 5-20tr. Fanpage từ 4-10 tr.Để tính chính xác hơn hiệu quả khi dùng influencerđể PR, ta làm một phép tính đơn giản như thế này nhé:Bạn book một bài post của Nguyễn Ngọc Thach, giá mỗi bài là 8tr. Mỗi tuần post một bài, một tháng post 4 bài. Vị chi ngân sách PR mỗi tháng là 36tr, mỗi năm là 432tr. Tuy nhiên, nếu hợp đồng của bạn dài hạn, khoảng một năm, thì chi phí sẽ rẻ hơn nhiều, bạn có thể deal xuống 5 hoặc 6 tr/ bài, vậy mỗi năm, chi phí PR của bạn ở mức giá này là 240tr, nghĩa là chi phí đăng bài của bạn từ 240tr-432 tr/năm. Với chi phí marketing này, không chỉ hiệu quả trong việc tăng sự hiểu biết về thương hiệu mà còn mang lại doanh thu, đơn hàng cho doanh nghiệp. Nó hiệu quả hơn nhiều so với việc mua 1 tấm pano tương đối oke ngoài trời với giá 800tr.

10. KPI và một bảng đánh giá, đo lường

Cần đánh giá, ước lượng và đo đường hiệu quả của chiến dịch, chúng ta không thể thuê KOLs đăng bài rồi ngồi đếm số like, comment, share, hãy lập 1 bảng excel ước lượng số lượt tương tác của bài post này dựa vào kết quả của các bài post trước, hoặc bạn cũng có thể dựa vào các kết quả của nhiều bài post trước để tính toán ra môt con số gần chính xác.đánh giá, đo lường và phân tích sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn, hiệu quả hơn cho các chiến dịch sau này.

11. Chọn influencer phù hợp

Một influencerkhông thể quảng cáo cho tất cả các nhãn hiệu. ví dụ, công ty Thép Vina One không thể mời Nguyễn Ngọc Thạch hay MC Phan Anh,Trấn Thành quảng cáo sắt thép và nói rằng, “Thành vừa mới mua thép của Vina One về để xây nhà, thép của Vina One là sự lựa chọn đúng đắn của Thành, bởi chất lượng sắt thép của Vina One là số 1 Việt Nam, Thành không còn lo nhà sập hay nước mưa tràn vào nhà lúc SÀI GÒN mùa nước lũ nữa”. Brand hãy mời những chuyên gia trong nghề đánh giá, sau đó các influencer này có thể share or trích dẫn qua page của mình và nói “VN nên có những doanh nghiệp chất lượng, làm ăn giữ chữ tín như vậy thì đất nước mới phát triển được. Hay sự việc lần trước của Tân Hiệp Phát, thay vì mời các ca sĩ, diễn viên đi tham quan nhà máy để chứng minh công nghệ sản xuất trà xanh không độ cuả họ là sạch sẽ thì hãy mời các chuyên gia nước ngoài về đánh giá và thẩm định có phải phù hợp hơn không và sẽ không mắc phải sự chỉ trích của người tiêu dùng. Thêm một vấn đề nữa, yếu tố quan trong quyết định thành công của chiến dịch đó là target audience, hãy nhìn vào list những followers, influencer, xem họ có phải là đối tượng sử dụng sản phẩm của mình hay không rồi hãy chọn influencer.

12. KOLs có được PR cho nhiều thương hiệu cùng ngành trong cùng một thời điểm không?

KOLs hoàn toàn có thể PR được cho nhiều thương hiệu, kể cả các thương hiệu của đối thủ. bởi KOLs khác với infl, influencerlà đại sứ thương hiệu, một đại sứ thương hiệu thì họ chỉ được đại diện cho một brand cùng ngành duy nhất. KOLs thì được xem như một người dùng, họ dùng thử sản phẩm và viết review về sản phẩm cho những người theo dõi họ.Do đó, họ có thể viết cho nhiều sản phẩm, tuy nhiên, KOLs cần khéo léo trong cách viết. Nguyên tắc khi PR đồng thời 2 thương hiệu tại một thời điểm gần nhau, đó là, trong các bài viết không nên chứa những từ như tốt nhất, rẻ nhất, ngon nhất, bạn không thể hôm nay khen Graptaxi là taxi số một việt nam, ngày mai khen Uber đứng thứ nhất Việt Nam thì followrs sẽ đặt câu hỏi và không tin vào lời bạn nói nữa. Điều quan trọng nhất của một KOLs đó chính là chiếm được lòng tin của followers.