Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

TOPBUZZ: Bảng xếp hạng social media tháng 06/2017

Bảng xếp hạng TopBuzz là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media. Bảng xếp hạng tháng 6/2017 bao gồm Top 10 thương hiệu, Top 10 chiến dịch, Top 10 sự kiện và Top 10 người nổi tiếng trên các kênh truyền thông xã hội và báo điện tử trong thời gian từ 01/06/2017 – 30/06/2017.

Bảng xếp hạng TopBuzz hoạt động dựa trên 2 tiêu chí chính: Mức độ nhận diện và Mức độ được yêu thích.

- MỨC ĐỘ NHẬN DIỆN: Dựa trên Lượng bài viết và thảo luận – Total mention (Posts & comments) được tạo ra trên social media, bao gồm Facebook, Forum, Youtube, Online News, Blog,…

Ngoài ra, từ tháng 09/2016, Mức độ nhận diện còn được xác định dựa trên Tổng lượng tương tác (Like + Share + Comment), tuy nhiên việc xếp hạng vẫn dựa trên Lượng bài viết và thảo luận, vì chỉ số Like và Share có thể dễ dàng được khuếch đại và có thể khó kiểm tra liệu lượng Like và Share này có thực sự được tạo bởi những người dùng Facebook thực sự hay không.

- MỨC ĐỘ ĐƯỢC YÊU THÍCH BỞI CÔNG CHÚNG: Được xác định bằng Chỉ số yêu thích do Buzzmetrics đo lường, là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực, Tiêu cực và Trung lập.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao

Top 10 thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 06/2017

Nhìn chung, top 10 thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media không thay đổi nhiều. Samsung tiếp tục là thương hiệu đứng đầu bảng xếp hạng với các chương trình quảng bá cho sản phẩm trên những trang fanpage nổi bật. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá cũng giúp lượng bài viết và thảo luận nói đến ViettelThế giới di động tăng cao hơn so với tháng 5.

  • SAMSUNG: Thương hiệu được yêu thích do sản phẩm có thiết kế hấp dẫn, vận hành muợt và camera chụp hình đẹp. Tuy nhiên, vấn đề nóng máy và thiết kế không tiện lợi thường gặp ở các sản phẩm của Samsung khiến một số người dùng chưa hài lòng về thương hiệu.
  • ZARA: Thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới được nhiều tín đồ yêu thích do có nhiều mẫu mã đa dạnggiá hợp lý. Chất lượng sản phẩm không tốt khiến Zara nhận phải các ý kiến tiêu cực trong tháng.
  • ADIDAS: Thương hiệu nhận được nhiều phản hồi tích cực về sản phẩm có thiết kế bắt mắt giá cả phù hợp. Đồng thời, minigame trên fanpage của thương hiệu cũng nhận được nhiều sự yêu thích và hào hứng tham gia từ các bạn trẻ.
  • VIETTEL: Tập đoàn viễn thông nhận được nhiều nhận xét tích cực cho đường truyền nhanh, ổn định, ứng dụng tiện lợi và chăm sóc khách hàng tốt. Việc giá cước cao khiến Viettel nhận phải một số ý kiến tiêu cực.
  • HONDA: Sản phẩm tiết kiệm nhiên liệuchất lượng tốt là những phản hồi tích cực tiêu biểu cho thương hiệu. Tuy nhiên, Honda cũng nhận phải một số nhận xét tiêu cực về thiết kế sản phẩm không bắt mắtgiá cả chênh lệch ở các đại lý.
  • OPPO: Chụp hình selfie đẹp và chế độ bảo hành tốt là những phản hồi tích cực tiêu biểu của thương hiệu chuyên về dòng điện thoại selfie. Tuy nhiên, OPPO vẫn nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực về thiết kế các sản phẩm không đẹp, chụp ảnh không chân thậtgiá cao so với câu hình.
  • THẾ GIỚI DI ĐỘNG: Thương hiệu góp mặt trở lại trong top 10 nhờ vào nhiều hoạt động như chương trình quảng bá sim 4G, khuyến mãi và các viral clip. Thế giới di động được nhiều người dùng yêu thích do thái độ nhân viên tốt, thân thiện. Tuy nhiên, thương hiệu cũng nhận phải các phản hồi tiêu cực về chế độ bảo hành không tốtgiá bán sản phẩm cao.
  • SONY: Bên cạnh các phản hồi tích cực về sản phẩm có thiết kế hấp dẫnchất lượng màn hình tốt, Sony cũng nhận phải những ý kiến tiêu cực do giá sản phẩm caothiết kế trên các sản phẩm không tiện ích cho người dùng.
  • DELL: Chất lượng sản phẩm tốt và màn hình hiển thị màu sắc chuẩn là những phản hồi tích cực tiêu biểu cho Dell. Tuy nhiên, thương hiệu vẫn nhận phải một số ý kiến không hài lòng về giá sản phẩm cao.
  • COCACOLA: Thương hiệu được yêu thích nhiều vào tháng 6 nhờ vào cuộc thi Coke Kiss thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Ngoài ra, CocaCola cũng nhận được các phản hồi tích cực cho phim ngắn về người bán hàng của Cocacola. Những ý kiến tiêu cực xoay quanh các thông tin tiêu cực ảnh hưởng đến sức khỏe hay so sánh với chất tẩy rửa.

Top 10 chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 06/2017

Top 10 chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 6 có nhiều sự thay đổi lớn. Saigon Water World by Warrior (Warrior) và Xé nhãn liền tay – Trúng ngay Iphone 7 Plus (Trà xanh không độ) trở thành hai chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media, vượt qua nhiều chiến dịch của ngành hàng điện tử tiêu dùng. Trong đó, Saigon Water World by Warrior là chiến dịch có tổng lượng tương tác cao nhất với phần lớn đến từ lượt like trên các trang fanpage dành cho giới trẻ.

Đáng chú ý, chiến dịch Diana Sensi Cool Fresh (Diana) có mặt trong bảng xếp hạng với số lượng bài viết và thảo luận tự nhiên khổng lồ trên các hot fanpage và trang cá nhân của người dùng.

  • WARRIOR – Saigon Water World by Warrior: Chiến dịch tài trợ cho sự kiện Saigon Water World của Warrior tạo ra lượng thảo luận khổng lồ nhờ vào các minigame tính giải dựa trên số lượng reply comment ở các trang fanpage như Yan Beatfest, Escape party. Sự kiện được nhiều bạn trẻ yêu thích và mời bạn bè tham dự do hoành trángâm nhạc hay. Một số ít ý kiến tiêu cực là sân khấu nhỏkhông hài lòng về cách quản lý vé của ban tổ chức.
  • TRÀ XANH KHÔNG ĐỘ – Xé nhãn liền tay – Trúng ngay Iphone 7 Plus: Nguồn tạo ra thảo luận chính của chiến dịch là các livestream tặng thẻ cào điện thoại trên các trang fanpage của các hot influencer với lượng tương tác khủng. Bên cạnh các phản hồi thích thú với hoạt động minigame mới lạ, chiến dịch của Trà xanh không độ cũng khiến nhiều người không hài lòng do tham dự nhưng không trúng thưởng.
  • SAMSUNG – Galaxy S8/S8 Plus: Các ý kiến tích cực của chiến dich quảng bá Galaxy S8/S8 Plus xoay quanh thiết kế hấp dẫn, đặc biệt các bản màu xanh và tím khói mới, hiệu năng tốt và màn hình vô cực ấn tượng. Một vài thảo luận tiêu cực chủ yếu là pin yếu, vị trí đặt vân tay không tiệnthiết kế bị lỗi.
  • SAMSUNG – Galaxy A (2017): Chiến dịch quảng bá cho dòng sản phẩm Galaxy A (2017) tiếp tục nhận được nhiều phản hồi tích cực xoay quanh camera chụp hình đẹp, pin dùng lâu, cấu hình mạnhtính năng chống nước hữu ích. Tuy nhiên, vấn đề bắt sóng yếu, lỗi cảm ứngnóng máy khiến nhiều người dùng không hài lòng về sản phẩm.
  • SAMSUNG – Galaxy J Pro (2017): Phần lớn bài viết và thảo luận của chiến dịch quảng bá Galaxy J7 Pro đến từ các livestream của những KOL, các bài viết review so sánh hiệu năng với sản phẩm cùng phân khúc cũng như minigame tập trung vào các tính năng nổi bật của sản phẩm. Galaxy J7 Pro nhận được nhiều thảo luận tích cực xoay quanh thiết kế bắt mắt, đặc biệt phiên bản màu Blue Silver, dung lượng pin lớn. Đồng thời, nhờ các hoạt động quảng bá tính năng nên camera khẩu độ lớn và độ phân giải cao cũng được nhiều người dùng yêu thích. Một số ít phản hồi tiêu cực là hiệu năng không mạnhkhông hỗ trợ chống nước cũng như sạc nhanh.
  • DIANA – Diana Sensi Cool Fresh: Đây là chiến dịch ấn tượng nhất trong tháng 6 với lượng bài viết và thảo luận tự nhiên khổng lồ xuất phát từ các nhóm Facebook và được lan truyền mạnh mẽ trên các fanpage nổi bật trong giới trẻ cũng như trang cá nhân của người dùng (Link, Link, Link). Nhiều bạn nữ thể hiện sự thích thú và mong muốn được sử dụng do sản phẩm nhận được nhiều phản hồi tích cực về tính năng mát mạnh, đặc biệt trong dịp hè nóng bức. Một số ý kiến tiêu cực cho rằng Diana Sensi Cool Fresh chưa thấm hút tốtkhông mát lạnh bằng sản phẩm của một vài thương hiệu khác.
  • LAVIE – Mùa hè rực rỡ: Lượng bài viết và thảo luận của chiến dịch phần lớn đến từ minigame tag bạn bè và nhận thẻ cào điện thoại trên trang fanpage của Lavie. Chiến dịch được nhiều người dùng yêu thích và mời bạn bè tham dự, chủ động chia sẻ về chương trình cũng như mua sản phẩm để nhận được cơ hội trúng thưởng. Tuy nhiên, có một số ý kiến không hài lòng về chương trình do gặp vấn đề khi gửi mã trúng thưởng đến tổng đài.
  • WALL’S – Hè lạnh tê xơi kem thích mê: Chiến dịch của kem Wall’s nhận được nhiều sự chú ý trên social media nhờ vào việc tài trợ cho sự kiện Saigon Water World by Warrior cũng như tổ chức lễ hội Vui hội chào hè. Tuy nhiên, phần lớn các ý kiến của người tiêu dùng phản hồi chủ yếu là về lễ hội Vui hội chào hè với các thảo luận tích cực xoay quanh hoạt động diễu hành phát kem miễn phí thú vịđược gặp gỡ, giao lưu với các ca sĩ nổi tiếng. Các ý kiến tiêu cực là đông đúcxếp hàng chơi trò chơi dưới trời nắng nóng.
  • OPPO – Oppo F3 series: Thiết kế đẹp, chụp hình selfie tốt, cảm ứng vân tay ổn định hiệu năng tốt hơn các sản phẩm cùng phân khúc là những phản hồi tích cực chủ yếu của chiến dịch quảng bá Oppo F3 Series. Những ý kiến không hài lòng là pin yếudễ bị nóng máy.
  • VIETTEL – 4G Viettel: Chiến dịch quảng bá dịch vụ 4G của Viettel không nhận được nhiều sự yêu thích so với các tháng trước khi có nhiều phản hồi không hài lòng về giá cước cao, dung lượng nhanh hếttruy cập chậm khi hết dung lượng tốc độ cao. Một số nhận xết tích cực là đường truyền nhanhcác gói cước đa dạng.

Top 10 người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 06/2017

Nhìn chung top 10 người nổi tiếng tháng 6 có sự xuất hiện của nhiều nhân vật mới. Huy Cung góp mặt trở lại trong bảng xếp hạng nhờ vào các vlog và livestream về mùa thi và bạn bè nhận được nhiều sự quan tâm trên social media trong dịp hè. Minh Tú, Lan KhuêHoàng Thùy – bộ ba giám khảo của The Face Vietnam đều có mặt trong top 10 nhờ vào sự ảnh hưởng từ chương trình cũng như các ảnh chế, clip chế, ghép đôi của cư dân mạng. Bộ phim nổi tiếng Sống chung với mẹ chồng cùng với các livestream trên trang cá nhân cũng giúp lượng thảo luận về diễn viên Bảo Thanh tăng mạnh và góp mặt vào bảng xếp hạng tháng 6.

Đáng chú ý, Sơn Tùng không nhận được nhiều sự yêu thích so với các tháng trước do các tranh cãi xung quanh việc nhận giải trong Elle Style Awards và phần trình diễn trong Viral Fest Asia 2017.

Top 10 sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 06/2017

Saigon Water World by Warrior là sự kiện được nói đến nhiều nhất trong tháng 6/2016 với số lượng bài viết và thảo luận vượt xa V.League 2017 – sự kiện đúng ở vị trí thứ 2. Chung kết Giọng Hát Việt là sự kiện có tổng lượng tương tác cao nhất, phần lớn đến từ lượt like trên trang fanpage của chương trình và các ca sĩ nổi tiếng.

Ngoài ra, bảng xếp hạng còn có sự góp mặt của nhiều sự kiện âm nhạc, giải trí cho mùa hè như Gala Mùa Hè Không Độ, V Live Summer Fest hay Lễ hội Vui Hội Chào Hè.

  • Sự kiện Saigon Water World by Warrior: Sự kiện tạo ra lượng bài viết và thảo luận khổng lồ trên social media nhờ vào các minigame tính giải dựa trên số lượng reply comment. Bên cạnh đó, sự kiện cũng được đông đảo bạn trẻ yêu thích và kêu gọi mọi người tham gia do âm nhạc hay. Một số ít phản hồi tiêu cực là sân khấu nhỏkhông hài lòng về cách quản lý vé của ban tổ chức.
  • V.League 2017: Giải đấu tiếp tục nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực về lối chơi không đẹp của các cầu thủ trong trận đấu. Các thảo luận tích cực là đồng tình với các quyết định cấm cầu thủ thi đấu của ban tổ chức.
  • Chuỗi sự kiện khai trương 7-Eleven: Sự kiện khai trương các cửa hàng đầu tiên của 7-Eleven ở Việt Nam được nhiều bạn trẻ quan tâm nhờ các bài viết quảng bá trên các trang fanpage về ăn uống nổi tiếng như Foody.vn, Địa điểm ăn uống. Các bạn trẻ thể hiện sự yêu thích và rủ bạn bè tham dự rộng rãi trên social media; một số ý kiến tiêu cực là an ninh không tốtviệc xếp hàng chờ đợi quá lâu.
  • Bức tường Tiger: Sự kiện thường niên của thương hiệu Tiger tiếp tục nhận được nhiều sự yêu thích và mời bạn bè tham dựdo hoành tránh, hấp dẫn. Phản hồi tiêu cực cho thấy sự không hài lòng vềcó ít hoạt động mớithời gian trao thưởng lâu.
  • Gala Mùa hè không độ – Trà xanh không độ: Sự kiện âm nhạc mùa hè của Trà xanh không độ được nhiều bạn trẻ yêu thích do có sự xuất hiện của nhiều ca sĩ nổi tiếng với các phần trình diễn hoành tráng, hấp dẫn. Một số ít ý kiến tiêu cực là chương trình bắt đầu không đúng thời gian.
  • Chung kết Giọng Hát Việt 2017: Đêm chung kết của chương trình The Voice Việt Nam 2017 nhận được nhiều sự quan tâm và yêu thích trên social media nhờ vào các phần trình diễn hấp dẫn của các thí sinh và ban giám khảo. Tuy nhiên, chương trình nhận phải nhiều ý kiến không hài lòng về kết quả chung cuộc.
  • Đại nhạc hội V Live Summer Fest: Lượng thảo luận đóng góp chính cho sự kiện đến từ các livestream trực tiếp trên trang vlive.tv. Đại nhạc hội có nhiều ý kiến tích cực về phần trình diễn của các ca sĩ hấp dẫn.
  • Lễ hội Vui Hội Chào Hè – Kem Wall’s: Lễ hội của thương hiệu kem Wall’s tại Hà Nội được nhiều bạn trẻ yêu thích và mời bạn bè tham dự do có hoạt động diễu hành phát kem miễn phí thú vịsự xuất hiện của nhiều ca sĩ nổi tiếng với các phần trình diễn sôi động.
  • Sự kiện MTV connection – Brand new you: Sự kiện âm nhạc nổi tiếng của MTV được yêu thích do phần trình diễn của ca sĩ haysân khấu sôi động.
  • Festival biển Nha Trang: Với nhiều hoạt động thú vị và sôi động trong suốt chương trình, festival biển Nha Trang được nhiều người yêu thích và mời bạn bè tham gia cùng. Tuy nhiên, phần trình diễn pháo hoa không hấp dẫn, vấn đề về an ninh không tốtthời gian diễn ra sự kiện không đúng khiến nhiều người không hài lòng.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com