Get your agency dream job: Ogilvy & Mather Vietnam Lưu

Trần Thanh Phúc
Marketing Executive , Adtima
23/09/2014
21,230
7

Thân chào các bạn độc giả của Brands Vietnam, tôi là Thanh Phúc, tôi mang trong mình ước mơ trở thành một “Ad man”. Tôi muốn giao lưu, kết bạn với những ai yêu thích ngành truyền thông sáng tạo và marketing.

Tôi xin được chia sẻ với các bạn những tư liệu mà tôi thu thập được về các công ty lớn trong ngành Creative Communications, nhằm mang đến một cái nhìn rõ ràng hơn về họ, triết lý, văn hóa và các chiến dịch mà họ thực hiện. Tôi hy vọng rằng loạt bài này sẽ giúp cho các bạn có thêm thông tin, vững lòng trong các cuộc phỏng vấn.

Dĩ nhiên, bài viết của tôi sẽ còn nhiều thiếu sót nên các bạn hãy cùng tôi hoàn thiện bài viết này và đừng quên nếu bạn có thắc mắc hay chia sẻ nào hãy “trả lời” bên dưới bài viết nhé! Xin cảm ơn các bạn!

Công ty đầu tiên mà tôi mang đến trong loạt bài này là Ogilvy & Mather Vietnam, trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu về Ogilvy & Mather và nhà sáng lập vĩ đại của hãng.

Lịch sử hình thành của Ogilvy & Mather

Người sáng lập Ogilvy & Mather, David Ogilvy, đã bắt đầu sự nghiệp quảng cáo của ông chỉ với hai nhân viên và số lượng khách hàng của họ lúc đó là con số không. Vậy mà sau gần bảy thập kỷ kể từ năm 1948, hiện nay Ogilvy & Mather đã là một trong tám hãng quảng cáo có mạng lưới bao phủ rộng khắp các châu lục, với hơn 450 văn phòng tại 169 quốc gia.

Lịch sử của Ogilvy & Mather là lịch sự của sự đổi mới trong suy nghĩ, tài năng, quy trình làm việc của chính David Ogilvy, đã được chuyển hóa thành văn hóa của hãng, chiến lược kinh doanh và vận mệnh, tạo nên sự thành công vang dội cho Ogilvy & Mather trên toàn cầu.

Ngay từ khi khởi đầu, David Ogilvy đã định hướng xây dựng hãng khác biệt so với các loại hình công ty thời bấy giờ. Ông biết rằng nếu ông đã thành công như một chuyên gia điều hành một chi nhánh không hề được đầu tư từ một công ty Anh (đất nước sản sinh ra ngành quảng cáo hiện đại), ông cần phải xây dựng một agency có thương hiệu mạnh. Hai yếu tố cơ bản đầu tiên của một thương hiệu là chất lượng và sự đa dạng về con người cũng như dịch vụ. "Only first class business, and that in a first class way."

Trích dẫn “Hãy kinh doanh những lĩnh vực tốt nhất, theo một cách tốt nhất” (tạm dịch)

Yếu tố thứ ba là niềm tin của ông ở những thương hiệu: "Every advertisement is part of the long-term investment in the personality of the brand." (tạm dịch: mỗi quảng cáo là một phần của sự đầu tư dài hạn cho tính cách của thương hiệu)

David Ogilvy làm việc không ngừng nghỉ để khẳng định niềm tin rằng công việc của Ogilvy & Mather là tạo nên các quảng cáo giúp khách hàng bán được sản phẩm, những quảng cáo xuất sắc không những bán được hàng mà còn giúp xây dựng thương hiệu. Kế thừa niềm tin của ông, hơn 60 năm qua, Ogilvy & Mather đã giúp đỡ các khách hàng của mình xây dựng nên rất nhiều thương hiệu hàng đầu trên thế giới.

Những quảng cáo kinh điển của Ogilvy & Mather

Kết hợp khéo léo và tài tình giữa hiệu quả và nghệ thuật, những lời quảng cáo của David Ogilvy đã thực sự là linh hồn của rất nhiều chiến dịch quảng cáo nổi tiếng, đơn cử trong số đó là câu quảng cáo nổi tiếng nhất của ông cho hãng xe Roll Royce. “Ở tốc độ 60 dặm một giờ, âm thanh ồn ào nhất trong chiếc Roll-Royce mới này phát ra từ chiếc đồng hồ điện tử”.

"Người đàn ông trong chiếc áo sơ mi Hathaway" đây là hiến dịch quảng cáo này đánh dấu sự thay đổi trong phong cách quảng cáo, thay vì chỉ nói trực tiếp vào vấn đề lại tạo ra hình ảnh một nhân vật lịch thiệp và những hoạt động trong đời sống hằng ngày của ông ta, dĩ nhiên là với chiếc áo sơ mi Hathaway mặc trên người. Mẫu quảng cáo được đăng trên tờ New Yorker liên tục nhiều năm và độc giả tờ báo có người mê thích câu chuyện về "Hathaway man" đến nỗi khi mua báo là lật ra phần quảng cáo để đọc các câu chuyện mới về "người đàn ông Hathaway".

Một nhân vật tương tự là trung tá Whitehead đã được dựng lên để bán hàng của hãng bán nước sô đa Schweppes. Hình ảnh của người đàn ông với bộ râu oai vệ, nói giọng Anh lịch sự, có vẻ quyền thế, quý tộc đã làm tăng thêm sự thu hút của quần chúng đối với hiệu nước uống ngoại quốc này.

David Ogilvy tin rằng chức năng của quảng cáo là bán hàng và một quảng cáo thành công cho bất kỳ sản phẩm nào đều phải dựa trên thông tin về người tiêu dùng những người sử dụng chính sản phẩm đó.

Lời quảng cáo của ông viết ra là để bán sản phẩm và nó tuân theo những quy luật của quảng cáo: nghiên cứu và định vị sản phẩm, phát triển hình ảnh và có một ý tưởng lớn.Ý tưởng lớn được tạo ra để thu hút sự chứ ý của người tiêu dùng và khiến họ mua sản phẩm, nếu quảng cáo không có ý tưởng lớn, nó sẽ bị bỏ qua không thương tiếc.

Giới thiệu Ogilvy & Mather Vietnam

Gia nhập thị trường quảng cáo truyền thông Việt Nam từ những năm đầu đất nước mở cửa trải qua gần 20 năm kể từ năm 1995, ở bất cứ quốc gia nào có văn phòng của Ogilvy & Mather thì họ luôn luôn năm trong số top các creative agency của quốc gia đó và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Khách hàng của họ đều là những công ty thuộc hàng “top of mind” ở nhiều lĩnh vực khác nhau

Họ cung cấp những dịch vụ tư vấn, quảng cáo,…. vô cùng chuyên nghiệp và mang tính hiệu quả rất cao

Ogilvy & Mather Vietnam đã thực hiện rất nhiều chiến dịch truyền thông tích hợp tại Việt Nam, ở đây tôi sẽ giới thiệu đến các bạn chiến dịch mà tôi tâm đắc nhất của hãng tại thị trường nước ta

Chiến dịch "Không ngụy biện - Hãy đội mũ bảo hiểm"

Ogilvy & Mather Vietnam đã đoạt giải bạc tại IPA (Institute of Practitioners in Advertising 2008) cho campaign "Không ngụy biện - Hãy đội mũ bảo hiểm". Advertiser là Quỹ phòng chống thương tật Châu Á (Asia Injury Prevention Foundation) đã chi hơn 1 triệu USD cho chiến dịch này. Ogilvy & Mather Vietnam đã dành giải Hiệu quả (Effectiveness Awards), phần thưởng xứng đáng cho những con số xác thực được ghi nhận với 97% người tham gia giao thông chấp hàng đội mũ bảo hiểm, cứu sống được 38 mạng người mỗi ngày.

Có thể nói campaign này đã giúp sức tạo nên những bước đi vững chắc cho nền công nghiệp quảng cáo non trẻ của Việt Nam. Đơn vị thực hiện production cho TVC của campaign này là Sud-est , một trong những production house chất lượng nhất Việt Nam hiện nay với nhiều khách hàng và TVC có tên tuổi, được nhiều người biết đến.

Chiến dịch "Dove Hair" do Ogilvy & Mather Vietnam thực hiện cho nhãn hàng Dove

Mời các bạn cùng xem một số TVC và Print- Ad mà Ogilvy & Mather Vietnam thực hiện cho một số nhãn hàng.

Only first class business, and that in a first class way

Every advertisement is part of the long-term investment in the personality of the brand

Với đẳng cấp của một trong những Creative Agency hàng đâu thế giới, hẳn nhiên Ogilvy & Mather cũng đoạt vô số giải thưởng lớn nhỏ trong nước cũng như nước ngoài

Chúng ta hãy cùng mong đợi vào các sản phẩm của Ogilvy & Mather Vietnam trong tương lai, chúc mừng công ty chuẩn bị tròn 20 năm tuổi và sẽ góp phần nâng tầm ngành quảng cáo, sáng tạo nước ta

Hiện tại Ogilvy & Mather Vietnam có hai văn phòng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Văn phòng Hà Nội

Văn phòng Hồ Chí Minh

Nguồn: Tổng hợp

Tìm hiểu thêm các công ty quảng cáo lớn khác tại Việt Nam thông qua loạt bài sau:

Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận
Brands Vietnam 23/09/2014

Thông tin rất hữu ích. Cảm ơn Phúc nhé. Một thông tin nữa là Ogilvy thuộc network của WPP, là mạng lưới quảng cáo lớn nhất thế giới về mặt doanh thu.

Ad thêm 2 giải thưởng mới đây của Ogilvy & Mather:

OgilvyOne thắng lớn với chiến dịch "The Magic of Flying" tại Cannes Lions 2014 tại Pháp:

https://www.brandsvietnam.com/tieudiem/4919-Cannes-Lions-2014-OgilvyOne-voi-chien-dich-Bay-la-dieu-ky-dieu-cho-British-Airways-Dinh-cao-cong-nghe-hoa-cung-suc-manh-cam-xuc

O&M Mumbai thắng lớn tại AMES 2014 tại Singapore:

https://www.brandsvietnam.com/tieudiem/4469-Ket-qua-AMES-2014-Giai-Bach-Kim-cho-DDB-Nhat-Ban-Lowe-Lintas-Partners-va-Ogilvy-Mather-Mumbai-An-Do

Trương Thanh Trúc 24/09/2014

Mình xin đóng góp thêm vào bài viết của bạn Phúc phần tiểu sử của David Ogilvy, người sáng lập nên Ogilvy & Mather.

David Ogilvy, bậc thầy quảng cáo hiện đại

David Mackenzie Ogilvy sinh ngày 23 tháng 6 năm 1911 tại West Horsley, nước Anh. Ông tốt nghiệp tại đại học Fettes ở Edinburgh và đã từng học tại Christ Chruch, Oxford.

David Ogilvy là người sáng lập, đóng vai trò chủ chốt cho thành công của O&M, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Ogilvy cũng là tìm hiểu lịch sử của O&M.

Quyết định bỏ học tại Oxford, Ogilvy đến Paris, ông làm việc trong nhà bếp của khách sạn Majestic. Ở đây, ông học được tính kỷ luật, quản trị nhưng ông đã sớm rời khỏi nơi này vì ông nghĩ rằng nếu ông còn ở lại ông sẽ phải liên tục đối mặt với công việc của một nô lệ, áp lực kinh hoàng và luôn ở trong tình trạng kiệt sức. Vì vậy, ông trở lại Anh và kiếm sống bằng cách gõ cửa từng nhà để bán bếp lò cho hãng Aga Cookers

Sự nghiệp của Ogilvy cùng Aga Cookers là một điều kỳ lạ. Ông bán bếp cho các nữ tu sĩ, những kẻ nghiện rượu và tất cả những ai tương tự. Năm 1935, ông viết một hướng dẫn bán hàng cho các nhân viên của Aga (tạp chí Fortune đã ví đây là sổ tay hướng dẫn bán hàng tốt nhất từng được viết). THeo những chỉ dẫn trong đó, bạn càng nói chuyện nhiều với khách hàng tiềm năng bạn đang bán sản phẩm gì, bạn càng có nhiều đơn đặt hàng và không có bất kỳ một cuộc gọi nhầm lẫn nào đối với những người bán hàng chuyên nghiệp

Năm 1936, người anh lớn của ông là Francis đã kiếm cho ông được một việc làm tập sự với công ty quảng cáo Mather & Crowley tại London, Anh Quốc. Chẳng bao lâu, ông thuyết phục được công ty gửi mình sang Hoa Kỳ một năm để tìm hiểu ngành quảng cáo tại đây. Đến Mỹ, ông xin vào làm việc cho công ty thăm dò dư luận George Gallup năm 1939. Trong 3 năm sau đó, ông đi lại giữa Hoa Kỳ và Âu Châu để làm việc cho các khách hàng công ty Gallup ở kinh đô điện ảnh Hollywood. Sau đó, trong suốt thế chiến II, ông phục vụ trong ngành tình báo Anh Quốc. Chiến tranh kết thúc ông sống bằng nghề trồng thuốc lá tại tiểu bang Pennsylvania, ở cùng với người Amish có lối sống đạm bạc và không dùng đến những phương tiện tân tiến của thời đại.

Một cuộc sống nhàn nhã, giàu có dường như không phù hợp với người mà bản chất yêu thử thách như Ogilvy, nên ông quyết định đến New York và khởi đầu sự nghiệp quảng cáo huyền thoại của mình.

Năm 1948, Ông tham gia sáng lập nên công ty quảng cáo Hewitt, Ogilvy, Beson & Mather, sau này trở thành tập đoàn Ogilvy & Mather, công ty nhận được sự hậu thuẫn tài chính từ Mather & Crowther. Vấn đề của Ogilvy lúc này đó là ông chưa bao giờ viết bất kỳ một mẫu quảng cáo nào.

Ba mươi năm sau, ông đã gửi một đoạn thông điệp sau tới một trong những đối tác của mình:

Liệu có công ty quảng cáo nào sẽ thuê người đàn ông này ?

Ông ta ba mươi tám tuổi và thất nghiệp. Ông ta không có bằng đại học.

Ông ấy đã từng làm việc trong nhà bếp, một người bán hàng, một nhà ngoại giao và một nông dân.

Ông hoàn toàn không biết gì về marketing và chưa bao giờ biết lời quảng cáo.

Ông tin rằng quảng cáo là sự nghiệp của cả đời ông và ông sẵn sàng chấp nhập mức lương năm nghìn đô một năm.

Tôi cho rằng sẽ chẳng có công ty quảng cáo ở Mỹ nào chịu thuê người đàn ông này.

Tuy nhiên một công ty quảng cáo ở Anh đã thuê người đàn ông này, ba năm sau ông ta trở thành người viết lời quảng cáo nổi tiếng thế giới và đang xây dựng công ty quảng cáo lớn thứ 10 thế giới.”

Bài học: Đôi khi một công ty quảng cáo cần phải dám thay đổi trong việc tuyển dụng.

Trong hai mươi năm đầu tiên, Ogilvy đã có được những hợp đồng quan trọng từ Lever Brother (Unilever), General Foods và American Express. Shell cũng hợp tác với công ty trên toàn thị trường Bắc Mỹ. Sears thuê công ty cho chiến dịch quảng cáo quốc tế đầu tiên của hãng.

“Tôi nghi ngờ rằng có hay không bất kỳ một copywriter đã từng giành được nhiều khách hàng chỉ trong một thời gian ngắn như vậy”, trong tự truyện của mình ông viết. “Điều này khiến O&M trở nên quá hấp dẫn để thu hút khách hàng giống như bắt cá trong thùng”.

Năm 1965, Ogilvy sát nhập với công ty Mather & Crowther, công ty hậu thuẫn tại London, để thành lập một công ty mang tầm quốc tế mới. O&M nhanh chóng mở rộng mạng lưới trên khắp thế giới và luôn nằm trong vị trí hàng đầu trong các công ty tại tất cả các khu vực.

Năm 1973, Ogilvy đã quyết định nghỉ hưu khi đang nắm giữ vị trí chủ tịch của O&M và chuyển tới Touffou, Pháp. Mặc dù không còn liên quan gì đến các hoạt động của công ty, ông vẫn giữ liên lạc mật thiết bằng thư từ đến ban lãnh đạo của hãng và tiếp tục góp sức vào công việc sáng tạo.

Ogilvy Group được WPP mua vào năm 1989, hai sự kiện xảy ra cùng thời điểm: WPP trở thành tập đoàn truyền thông lớn nhất trên thế giới và David Ogilvy được đăt tên cho công ty mà ông không còn điều hành.

David Ogilvy được cả thế giới biết đến khi vào năm 1963 ông tung ra thị trường cuốn sách "Lời thú tội của một tay quảng cáo". Cuốn này bán được 1 triệu ấn bản và đã được dịch sang 14 thứ tiếng. Sau đó ông cũng viết thêm 2 cuốn sách khác là "Blood, Brain & Beer" (năm 1978) cùng là "Ogilvy bàn về quảng cáo" (năm 1983).

David Ogilvy mất ngày 21 tháng 7 năm 1999 tại tư gia ở Touffou, Pháp. (kèm hình ảnh của ogily và một số cuốn sách của ông)

Ông được biết đến như là một trong những cái tên nổi tiếng nhất trong cùng với Raymond Rubicam, Leo Burnett, William Bernbach, Ted Bates, những người góp phần định hình ngành quảng cáo hiện đại sau thập niên 20 của thế kỷ trước.

 

Lê Hoàng Phú 25/09/2014

Chia sẻ với cả nhà một đoạn video khá hay về cái nhìn của O&M đối với moms & kids ở Việt Nam

Trần Thanh Phúc 25/09/2014

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và ủng hộ bài viết của minh, hãy cùng chờ đón và giúp đỡ mình trong các bài giới thiệu các Big Agency tiếp theo nha !

Duong Trung 21/01/2015

Hi Phúc,

Mình đang phụ trách sales & marketing cho một công ty dược. Hiện nay mình đang lập kế hoạch để tung 3 sản phẩm thực phẩm chức năng vào thị trường, bắt đầu vào tháng 4 này.

Phúc có thể cho mình xin một số địa chỉ công ty trong nước có kinh nghiệm về dược phẩm, thực phẩm chức năng để hợp tác được không?

Email: dvtrung@vinapharma.com

ĐT: 0909.709.288

Trần Thanh Phúc 21/01/2015

Hi Trung,

Mình muốn hỏi là Trung đang cần tìm hiểu các công ty quảng cáo để hỗ trợ cho công ty của Trung triển khai kế hoạch tung hàng đúng không?