Marketer Nguyễn Thành Long
Nguyễn Thành Long

Chief Strategy Officer and Deputy Managing Director @ WOAY and Xanh Marketing

Doanh nghiệp Việt và chuyện "Nếu không phải tôi, thì ai?"

Khi teaser của Hội hàng Việt Nam Chất lượng cao ra đời, "cư dân mạng" khá bất ngờ với cách làm này, có lẽ trong tâm tưởng của người tiêu dùng, hàng Việt quá "cổ lỗ sỉ", ít đổi mới, không cạnh tranh được với các sản phẩm ngoại quốc khác. Điều này có đúng không? Những câu chuyện hàng Việt - thương hiệu Việt sẽ được kể sau đây có thể làm bạn thay đổi suy nghĩ.

Bếp gas Namilux xuất khẩu đi hơn 20 quốc gia trên toàn cầu

Năm 2002, Namilux chính thức hợp tác với công ty TNHH Asahi Seisakusho Nhật Bản để thiết kế và sản xuất ra các loại bếp gas công nghệ cao theo tiêu chuẩn JIS S 2147/1998 Standard của Nhật. Đất nước Nhật Bản là nước có công nghệ sản xuất bếp gas tiên tiến nhất thế giới, vậy nên đối với Namilux thì đây là một bước tiến nổi trội. Không những đạt tiêu chuẩn của Nhật Bản, Namilux còn đạt tiêu chuẩn chất lượng của Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc và Đài Loan.

Một điểm thú vị mà ít ai biết đối với bếp gas du lịch là ở Nhật Bản người tiêu dùng chỉ xài bình gas "gin" - nghĩa là chỉ xài một lần và không "sạc gas" dùng lại như thói quen người Việt. Và để đảm bảo tính an toàn như vậy, mà vẫn phù hợp với thói quen người dùng Việt, Namilux có một bộ phận ngắt gas tự động mà hầu như trên thị trường không có loại bếp gas du lịch nào có phần này. Hay trong cả dây chuyền của Namilux với máy sơn tự động thì còn có quạt hút sơn để tái sử dụng, đối với các mảng sơn bị thừa.


Xem video về quy trình sản xuất của Namilux.

Ký túc xá miễn phí đầu tiên tại TP.HCM của DN tư nhân Cỏ May

Công trình nằm trong khuôn viên của trường đại học Nông Lâm, thuộc Khu phố 6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức. DN tư nhân Cỏ May đã đầu tư 40 tỷ để xây dựng KTX miễn phí cho sinh viên nghèo hiếu học. Đây cũng không phải là hoạt động xã hội duy nhất của Doanh nghiệp này, những chương trình "đưa trẻ đến trường", quỹ học bổng cho học sinh - sinh viên nghèo là hoạt động hằng năm của họ.

Phạm Minh Thiện - Giám đốc Cỏ May chia sẻ: "Mong muốn nghiên cứu ứng dụng những công nghệ hiện đại của thế giới kết hợp với các lợi thế nông nghiệp của đồng bằng sông Cửu Long. Tạo ra những sản phẩm giá trị cao phục vụ cho ngành dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... Với cái đích đến và câu hỏi to đùng trong đầu là: tại sao Israel có thể còn chúng ta thì không ? Tại sao không tận dụng những thành tựu của khoa học ngày nay nghiên cứu ứng dụng vào nông nghiệp. Ví dụ như công nghệ Supercritical Carbon Dioxide (SCO2). Con đường cho tương lai mà Cỏ May chọn là khoa học nông nghiệp. " Với tấm lòng yêu quê hương "Chỉ có làm sao để tăng giá trị trên chính mảnh đất quê hương mà cha ông để lại mới những giá trị bền vững cho tương lai "

Với hơn 30 năm trên thương trường, Cỏ May luôn đổi mới cho ra đời các sản phẩm - thương hiệu ghi dấu ấn trên thị trường. Tiêu biểu là thương gạo Việt Nosavina được phân phối rộng rãi khắp hệ thống siêu thị của Singapore. Hay Gạo Cỏ May - Gạo cao cấp, đóng gói hút chân không định hình đầu tiên trên thị trường trong và ngoài nước. Với việc người tiêu dùng hoa mắt với biết bao nhiêu loại gạo xá (gạo đóng bao) mà không biết rằng gạo đó đa phần đều không sạch và đảm bảo chất lượng, một sản phẩm cấp cao như Gạo cỏ may ra đời như là một cuộc tuyên chiến với gạo bẩn, thay đổi hành vi của người tiêu dùng Việt.

Gốm sứ Minh Long và ước mơ đưa ẩm thực Việt ra thế giới

Nếu như giai đoạn 2007-2008, Minh Long 1 xuất khẩu đến 70%, thị trường nội địa chỉ chiếm 30%, thì hiện nay tỷ lệ đó đã được hoán đổi. Bất chấp sự cạnh tranh gốm sứ nước ngoài, mà chủ yếu là từ Trung Quốc trong nhiều năm qua, Minh Long 1 chỉ nâng cấp công suất dây chuyền sản xuất lên 30% mỗi năm và do đó, dù hàng năm Công ty vẫn ra các mẫu mã mới cho thị trường trong nước, nhưng áp lực từ cầu luôn khiến các đại lý trong tình trạng “đói” hàng.

Phó TGĐ Công ty TNHH Minh Long I - Lý Huy Sáng là người khởi xướng cuộc thi Chiếc Thìa Vàng với mong muốn “món ăn Việt được thực khách quốc tế nhắc đến với cái tên bằng tiếng Việt”. "Ý tưởng này Minh Long đã nuôi dưỡng từ lâu, do lịch sử luôn đi chắc, bảo thủ, khi đưa ra cách làm này gia đình rất đồng ý, vì đó là cách tiếp thị không ồ ạt, thực tế hơn. TVC hay quảng cáo đều có thể thuê, nhưng đây là một cuộc thi toàn quốc, cần rất nhiều khâu trong quảng bá, chuyên môn, nhất là người cùng cộng tác am hiểu công việc này." - Ông Lý Huy Sáng trả lời trong một bài báo. "Trải qua ba lần thi, tư duy của đầu bếp thay đổi rất nhiều trong việc trình bày món ăn, cơ cấu thực đơn, sự tín nhiệm của đầu bếp với "Chiếc thìa vàng" tăng lên rõ rệt. Tôi là người rất mê ngành ẩm thực, bởi chén đĩa có quan hệ mật thiết với ẩm thực. Luôn mang lại những gì tốt nhất cho khách hàng, nhất là đầu bếp. Cuộc thi là một sân chơi để giúp họ thể hiện tài năng, cập nhật kiến thức nấu ăn với trào lưu thế giới." (Theo Bizlive).

Ông Lý Huy Sáng - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long 1

Mặc dù chỉ mới kể tên 03 doanh nghiệp Việt, nhưng họ không phải là đại diện duy nhất cho hàng Việt với chất lượng sản phẩm tốt, tạo nhiều giá trị cho khách hàng, còn rất nhiều Doanh nghiệp Việt như vậy, nhưng đôi khi vẫn chưa được biết đến. Hoặc do Doanh nghiệp vẫn như chưa biết cách truyền thông đến người tiêu dùng, hoặc do chính cái tinh thần "tử tế" - ghét ồn ào mà chỉ một cộng đồng nhất định biết đến những điều họ làm. Những doanh nghiệp này họ chọn cách: Nếu không phải tôi làm, thì ai? Họ chọn làm những điều tốt cho người tiêu dùng, cho xã hội, đóng góp tích cực vào kinh tế. Nói đi thì cũng nói lại, ở thời đại với nhiều những thông tin như hiện giờ, người tiêu dùng dễ nhớ và cũng dễ quên, các Doanh nghiệp Việt có thể làm tốt hơn cho việc truyền thông. Bởi nếu không, làm điều tốt mà cứ im lặng thì lại hóa ra là "dại".

Vào ngày 02/03/2017, lần đầu tiên Diễn Đàn Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Khởi nghiệp được diễn ra ở White Palace với sự có mặt của 02 Doanh nhân trẻ đã nói ở trên cùng nhiều nhân vật khách mời khác như: Ông Nguyễn Lâm Viên - TGĐ Vinamit, Bà Nguyễn Phi Vân - Chuyên gia nhượng quyền toàn cầu, Ông Lê Minh Hoan - Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp,...

Đăng ký ngay tại: http://bit.ly/Dang-Ky-ve