Marketer Phạm Thanh Hạt
Phạm Thanh Hạt

CMO @ Vinafood1 - Thương hiệu gạo đặc sản Vinafood1

Thế giới luôn dành khoảng trống bên cạnh các start-up Kỳ lân cho người sáng tạo

Thế giới luôn dành khoảng trống bên cạnh các start-up Kỳ lân cho người sáng tạo

Có lẽ quá nhiều bài viết về việc những Startup kỳ lân trong thời gian gần đây tuy nhiên có lẽ ít bài viết thể hiện việc tận dụng cơ hội lớn từ các chú kỳ lân này, dưới đây là một ví dụ về cơ hội được dùng như thế nào:

Uber là kỳ lân khủng của thế giới và cho đến một ngày khi CEO Nate Morris ra mắt Rubicon đã làm cho cả thể giới kinh ngạc vì ý tưởng điên khùng. Uber của ngành rác. Điều tầm thường nhất lại là khủng khiếp nhất. Điều đơn giản bắt nguồn từ việc kết nối người có rác và người thu gom rác và đảm bảo quá trình được thực hiện rất ư là đồng bộ và đúng giờ.

Tôi đã thấm việc này rất nhiều năm khi ở London Anh, bên Anh bạn đổ rác không phải đơn giản tí nào, bạn vứt bừa ra đường ư: giấy phạt gắn cửa ngay vì camera đầy đường. Rác bạn để chảy nước ra đường à, rác bạn sẽ nằm trước cửa nhà bạn ngay hôm sau. Bạn có tủ lạnh mới bỏ tủ lạnh củ, bạn sẽ mất một số tiền tương đương mua tủ lạnh mới để cho cái tủ lạnh củ đi ra khỏi nhà. Thật quá ư là phức tạp. Tôi còn nhớ như in, họ còn bán cả túi rác chất lượng đúng chuẩn, nếu không dùng túi đó, họ sẽ không thu rác.

Thế mà bài toán lại được Rubicon giải quyết rất hay, đánh đúng insight khách hàng, giải quyết các chuyện một cách dễ dàng cho người có rác. Họ sẵn sàng trả phí cho cả hai phía là lái xe gom rác và khách hàng của họ khi cung cấp quyền sử dụng công nghệ. Ngoài ra cũng là cơ hội công việc cho nhiều người như các cựu chiến binh hay những người luôn có thời gian rãnh như các tài xế Uber muốn làm thêm,

Luôn có khoảng trống giữa các kỳ lân đình đám và xe rác, chỉ cần sáng tạo và nắm bắt insight khách hàng mà không đâu xa chính là các bạn trẻ. Bài viết như một lời gửi gắm cho 1 phương thức sáng tạo mới trong cuộc sống hiện đại.

Kết thúc bài viết Tôi xin quote câu nói và là kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh của Rubicon:
“Create a new waste and recycling model that nourishes life”
Việt Nam chưa có, vậy liệu có ai đó sẽ làm không?

Phạm Thanh Hạt
CMO gạo đặc sản Vinafood1