5 lý do mà các thương hiệu thay đổi logo của họ

Năm 2010, nhà bán lẻ quần áo Gap thực tế đã gây ra một cuộc bạo loạn trên Twitter khi nó đã thay đổi thiết kế logo thương hiệu màu xanh hải quân vuông cổ điển của họ. Thay vì chữ màu trắng trên nền xanh, logo mới là chữ màu đen với một hình vuông màu xanh trong suốt đặt ở vị trí phía trên góc bên phải của chữ 'p.' Gap hy vọng mẫu thiết kế logo mới của nó sẽ hiện đại hóa thương hiệu, nhưng dư luận cho rằng thương hiệu đã quay trở lại với thiết kế cổ điển của nó chỉ sau một tuần, có lẽ để giữ lại sự nhận diện thương hiệu đối với khách hàng cũ.

Mẫu thiết kế logo là hình ảnh gắn với một thương hiệu và nếu nó không còn đại diện cho các giá trị và các dịch vụ của thương hiệu đó, có thể là thời gian để cân nhắc cho một logo thương hiệu mới. Dưới đây là một số lý do khác mà logo có thể cần phải thay đổi:

Logo đã lỗi thời


Đừng nhầm lẫn giữa "lỗi thời" với "kinh điển". Đối với thương hiệu như Nike, Apple và Mercedes-Benz đã giữ logo tương tự trong suốt ba thập kỷ qua bởi vì nó nhìn rất cổ điển và dễ nhận biết. Nhưng nếu bạn đã từng nhìn thấy logo đầu tiên của Apple Computers (một nét vẽ của Isaac Newton dưới gốc cây táo với chữ ở thế kỷ 19), bạn có khả năng sẽ có suy nghĩ nó đã lỗi thời. Khi màu sắc logo, hình ảnh và phông chữ đã đi ra khỏi phong cách thiết kế và đã bị lỗi thời so với hiện tại, đó là lúc bạn cần thay đổi nó.

Các dòng sản phẩm đã được mở rộng

Cả hai thương hiệu Starbucks và Domino đều đã thay đổi logo trong năm 2014 để tránh chào nhầm lẫn sản phẩm của họ: như logo trước đây của họ là Starbucks Coffee và Domino Pizza, tương ứng. Khi thay đổi tên công ty hay sản phẩm mới, thì một logo mới phải được thiết kế lại để tránh sự hiểu lầm của khách hàng và loại bỏ những hạn chế đối với các sản phẩm trong tương lai.

Để xây dựng cảm nhận tốt hơn

Đó là lý do tại sao logo công ty dầu khí lớn nhất nhất thế giới đã thay đổi logo của mình trong một thời gian dài sử dụng nhằm hạn chế những tiêu cực trong mẫu logo đối với thương hiệu.

Ví dụ: Công ty dầu khí BP đã phải chi trả 211 triệu đô la để thiết kế lại logo mới từ một lá chắn thành một bông hoa nhiều cánh màu xanh thân thiện với người xem. Việc thiết kế lại là một nỗ lực rõ ràng để giảm bất cứ điều tiêu cực trong tình cảm của người tiêu dùng dành cho công ty dầu khí này. Việc sử dụng màu sắc và hình dạng có thể gây ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty BP.

Để công khai logo cũ đã bị lãng quên


Gap đã thay đổi logo của họ với hy vọng nó sẽ truyền cảm hứng với sự thay đổi này. Chắc chắn, Gap đã công khai nó, nhưng nếu phương tiện truyền thông xã hội không thể quảng bá được một logo cũ thì đó quả là 1 điều tồi tệ. Tuy nhiên, thay đổi một logo là một cách để trẻ hóa công khai một thương hiệu có thể đã bị biến mất khỏi thị trường. Cũng là lý do để làm cho mẫu thiết kế logo chuyên nghiệp, ấn tượng hơn.

Hai công ty hợp nhất
Khi các công ty hợp nhất lại với nhau, họ phải đối mặt giữa 2 bản sắc của 2 thương hiệu. Nếu công ty mới được thành lập có tên hoàn toàn mới. Như màu sắc, chủng loại và logo thường có các yếu tố tương tự như logo cũ để khuyến khích sự quen thuộc với người tiêu dùng. Nếu hai thương hiệu sáp nhập trên cơ sở bình đẳng, thì logo có thể sử dụng các yếu tố từ cả hai. Ví dụ như logo của ExxonMobil đã sử dụng chồng chéo kép chữ 'x' từ Exxon và Mobil