Marketer Phan Linh
Phan Linh

Author | Freelance Writer | Writing Coach @ Norway

Những kỹ năng "must have" với marketer năm 2017

Năm 2017, social media, tìm kiếm, nội dung, quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo kỹ thuật số và những chiến lược giúp chúng tối ưu hiệu quả sẽ tiến tới những nấc thang mới mà rất nhiều marketers không theo kịp. Sẽ rất khó khăn để đạt được kết quả tốt nếu không sỡ hữu một nhóm những kỹ năng chuyên môn.

Marketing đang tiến hoá từng ngày. Nhiều marketers thì không.

Rất nhiều marketers rất tài năng trong những kỹ thuật truyền thống trong một thời gian dài nhưng trong vài năm qua, mọi thứ đã thay đổi.

Cho dù bạn đang cân nhắc việc cải tiến chất lượng nhân sự nội bộ, thuê một cá nhân hay một agency nào đó... thì vẫn cần biết đến những kỹ năng đa dạng mà MỌI MARKETER đều cần phải có để thành công trong năm 2017.

SMLXL

Ảnh: socialmediatoday.com

1. Thiết kế website

Website của bạn trong nhiều trường hợp, là thứ đầu tiên tiếp cận với khác hàng khi họ đang nghiên cứu việc mua hàng.

Website của bạn có hiện thị tốt hình ảnh công ty hay SPDV của bạn?

Kinh nghiệm người dùng thế nào?

Cấu trúc của trang web là gì?

Nó có đang được tối ưu hoá tìm kiếm?

Có sự hiểu biết cơ bản về cấu trúc website là rất quan trọng. Bạn cũng cần phải làm quen với kiến thức về HTMP và PHP, nó sẽ trở thành lợi thế tuyệt vời cho các marketers ngày nay. Bạn thực ra không phải xây dựng một website toàn diện từ đầu. Tôi chỉ nói một marketer cần phải có kiến thức đủ về nó để khi có vấn đề nào đó nảy sinh, chúng không làm rối loạn quá trình làm việc hàng ngày của bạn.

2. Kỹ năng viết

Kỹ năng viết quan trọng vô cùng trong marketing ngày nay và tiếp tục gia tăng tầm ảnh hưởng trong năm 2017.

Viết cho website yêu cầu 2 kỹ năng riêng biệt: 1 là khả năng thu hút, tham gia của khách hàng và xây dựng mối quan hệ với họ; 2 là phải có kỹ thuật để tận dụng được tối ưu công cụ tìm kiếm.

3. Có chiến lược phát triển

Nhiều marketer chỉ tập trung vào các chiến thuật. Một số chỉ làm những gì khách hay công ty yêu cầu mà không sử dụng chuyên môn của họ để xác định đâu là mục tiêu đúng, chính xác hay làm thế nào để đạt được chúng.

Cho dù đó là do thiếu hụt kiến thức hay kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp kém hay lười biếng gây nên thất bại trong chiến lược phát triển thì kết cục vẫn quá tệ.

Làm marketer giờ dây cần có đầu óc khái quát và tầm nhìn dài hạn.

4. Phân tích dữ liệu

Có rất nhiều marketers lâu năm không có khả năng phân tích dữ liệu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ có 3% marketers có khả năng phân tích dữ liệu đúng và chuẩn xác.

Trong tiếp thị kỹ thuật số, mỗi lượt truy cập, xem và chia sẻ đều phải được theo dõi. Trong thực tế, dữ liệu nhiều tới độ mỗi công ty có thể có cả hàng núi dữ liệu để xem mỗi tháng. Riêng việc chọn lọc thôi cũng đã quá mệt mỏi.

Nhưng phân tích dữ liệu là một yêu cầu bắt buộc trong mọi khía cạnh của marketing.

Thông thường, mọi người hay tập trung vào phần sáng tạo của marketing. Tất nhiên nó cũng quan trọng nhưng các kỹ năng đo lường và phân tích kết quả cũng quan trọng không kém.

5. Hiểu biết về mạng xã hội

Nếu coi mạng xã hội là một con người thì nó đã lớn lên, tốt nghiệp đại học, kết hôn, có con và đang ở độ tuổi trung niên mất rồi.

Mỗi marketer vào năm 2017 đều nên là người sử dụng thường xuyên mạng xã hội bao gồm cả cá nhân lẫn chuyên nghiệp và phải có hiểu biết về môi trường này.

Để cạnh tranh, marketers phải có sự khéo léo, có thể kể những câu chuyện tinh tế và duy trì giá trị thông tin trong mỗi câu chuyện kể. Nếu bạn có blog hoặc viết lách cho những kênh truyền thông online, đó là một lợi thế rất lớn vì điều đó có nghĩa là chúng đã sẵn sàng được kiểm định bởi content marketing.

Phương hiệu truyền thông xã hội không hề đứng độc lập với các kênh truyền thông khác. Nó là một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing tổng thể. Thật không may, đó là một kênh thông dụng và quá nhiều người đều đang cố gắng tận dụng môi trường này. Tất nhiên không phải ai cũng có thể làm tiếp thị trên truyền thông xã hội. Bạn cần phải có hiểu biết về nó!

6. Marketing automation

Ngành công nghiệp của tự động hoá marketing đang tiếp tục phát triển theo cấp số nhân mỗi năm. Công cụ marketing tự động đang được cải thiện và nó sẽ còn tiến xa hơn vào các năm tiếp theo đây.

Một marketer sắc sảo là có thể chỉ huy tốt việc sử dụng các công cụ khác nhau đồng thời có thể đánh giá và đưa ra những giải pháp mới và nâng cao hơn.

Đối với năm 2017, khi mà marketing kỹ thuật số càng trở nên phức tạp, tôi khuyên các bạn nên không ngừng cập nhật các công cụ, thông tin, lợi ích của chúng và trau dồi những kỹ năng cần thiết để áp dụng chúng trong các chiến dịch marketing cụ thể.

Hãy tìm hiểu về nó trước khi mua hay sử dụng nó!

7. Quyết đoán

Con người là sinh vật có thể đưa ra dự đoán, dễ bị đánh lạc hướng và cũng không ngừng đưa ra quyết định.

Quyết đoán là một yếu tố tuyệt vời trong kỹ năng lãnh đạo. Tôi chọn kỹ năng thứ 7 này là "quyết đoán" bởi vì với marketing ngày nay, nó không chỉ dừng lại ở việc bạn cân đo đong đếm được những hoạt động cđể thu hút khách hàng (kết quả) mà đó còn là những gì bạn làm ngay khi họ nhìn thấy nó và bắt đầu tương tác với nó (từ lúc bắt đầu).

Tôi thấy nhiều công ty vẫn giữ một tấm màn vô hình ngăn cách giữa họ với khách hàng. Đó là bởi những thói quen cũ trước đây khi chúng ta quảng cáo và PR. Để vứt bỏ được tấm màn này cần có thời gian, cần có kỹ năng tương tác với khách hàng và để làm điều này cũng đòi hỏi sự quyết đoán.

Thường thì việc tương tác này sẽ đòi hỏi bạn phải đứng trên đôi chân của chính mình, trong đó phải có sự tự tin, kiên nhẫn, đồng cảm, sự biết ơn và lòng can đảm. Tất cả chúng làm cho các quyết định đúng đắn hơn và khách hàng hài lòng, gắn kết hơn.

Kỹ năng tiếp thị của bạn có được thay đổi và nâng tầm với tốc độ kỹ thuật số?

Những kỹ thuật và kỹ năng mà mỗi marketer cần chưa bao giờ đa dạng hơn thời điểm này. Hãy nắm vũng những thứ phức tạp đang diễn ra bây giờ và đến năm 2017, bạn cần nâng cấp kỹ năng của bản thân mình.

Đừng dung túng cho một kẻ tầm thường!

Linh Phan

Bài viết đã được đăng trên www.makeitnoise.com