Liệu chiến lược im lặng có thể trở thành "xu hướng" mới để xử lý khủng hoảng truyền thông? Lưu

Câu hi:

Em chào thy em có mt câu hi mun lng nghe ý kiến t phía thy v vic "im lng" vượt sóng d ca nhng người làm truyn thông. Mi đây nht là v nước mm truyn thng b khng hong thì nay cuc khng hong này li đi trc chuyn v phía bên công ty truyn thông X. Tuy nhiên người đng đu ca công ty truyn thông không có bt c đng thái nào ngoài vic im lng (mc dù ai cũng biết ông đã tng tham gia x lý các cuc khng hong rm r trước đó).

Vy phi chăng đây cũng là mt cách x lý khng hong ca người làm PR là im lng đ qua cơn sóng d. Liu rng đây là có th tr "xu hướng" mi khi có rt nhiu người chn cách này đ x lý khng hong, lm dng sc trôi ca thông tin mà khiến dư lun quên đi khng hong đó. Vi quan đim ca thy nếu chn cách đó liu thương hiu đó s có th tr li ti th trường Vit Nam bao lâu? Giá tr thương hiu s có thay đi gì quá nhiu không thưa thy?

Tr li:

Tôi nhận được nhiều câu hỏi thắc mắc như trên. Thậm chí có bạn còn hỏi cách thức giải quyết của tôi nếu như tôi bị rơi vào tình huống như trên.

Tự nhiên tôi cảm thấy xót xa cho cái ngành PR này và cho những người đang làm PR hiện tại và tương lai. Cái nghề dễ bị tai tiếng quá, do sự cám dỗ của tiền bạc và cái bản ngã cao ngất cho rằng ta hay, ta giỏi trong việc vận động, lôi kéo đám đông, dụ họ làm một điều gì đó có lợi cho người đứng sau.

Tôi chia câu trả lời thành 2 phần, về chuyên môn và về thắc mắc.

V chuyên môn:

Theo quyển sách về PR “Quyền năng bí ẩn”, thì Chiến lược im lặng là 1 trong 7 chiến lược phòng vệ đỉnh cao trong PR mà thôi. Tổng cộng bao gồm:

1) Chiến lược ngăn chặn trước tình huống bất lợi xảy ra (tr. 483)

2) Chiến lược tấn công đáp trả (tr. 485): gồm 4 biến chiêu quyết liệt là Tn công, Đe do, Tiêu dit k thù, Tr thành nn nhân

3) Chiến lược phản kháng phòng thủ (tr. 494): gồm 3 biến chiêu linh hoạt là Chi b trách nhim, Xin li, Bào cha

4) Chiến lược nghi binh (tr. 499): gồm 4 biến chiêu tinh vi Nhượng b, Làm sao nhãng, Tách b li lm, Đi tên

5) Chiến lược biểu lộ đồng cảm (tr. 506): gồm 4 biến chiêu thông minh là Quan tâm, Lòng trc n, Hi tiếc, Tha nhn

6) Chiến lược sửa sai (tr. 510): gồm 3 biến chiêu cầu thị Điu tra, Khc phc, Phc hi

Riêng:

7) Chiến lược im lặng (tr. 514): là chiến lược không đáp trả các sự công kích vây quanh bằng cách không đưa ra bất kỳ sự giải thích, biện minh nào. Chiến lược này được khuyên dùng nếu rơi vào 1 trong 3 trường hợp sau đây:
7.1 Không thể nghĩ ra bất kỳ sự giải thích nào có thể khiến công chúng chấp nhận,
7.2 Không muốn tranh cãi để đẩy vấn đề đi quá xa, mất kiểm soát,
7.3 Có một lý do ngầm nào đó không thể tiết lộ hoặc buộc phải giữ kín để bảo toàn đại cuộc và có khả năng vận động hành lang (lobby) khá mạnh.

V thc mc:

Đúng là Chiến lược im lặng là một trong những chiêu thức đối mặt với khủng hoảng truyền thông. Còn liệu dạng chiến lược này có phải là “mốt” sẽ được dùng thường xuyên hay không thì câu trả lời là không phải, vì tình huống khủng hoảng rất đa dạng (theo bối cảnh, con người, văn hóa, chính trị, xã hội), và phải có đến 7 chiêu 19 thức biến hóa mới có thể giải quyết gần như tuyệt đối.

Cơn sóng nào cũng sẽ tan, dù đó là sóng thần, nhưng ta có thể thoát được hay không là tùy vào phước của ta còn nhiều hay không. Giả sử suốt thời gian hành nghề, ta tạo nhiều lợi ích cho nhiều người thì may mắn ta sẽ thoát, và ngược lại.

Còn liệu thương hiệu công ty truyền thông đó sẽ có thể trụ lại tại thị trường Việt Nam bao lâu, giá trị thương hiệu sẽ có thay đổi gì quá nhiều không thì thôi kệ nó đi. Ta tập trung trao dồi thêm đạo đức hành nghề, cố gắng nói và làm những điều có lợi cho người khác, cho xã hội.

Trích quyn "Gii mã bí mt PR" - Tp 2
*Nguồn: http://letranbaophuong.com/

Sửa lần cuối: Kim Huy (02/12/2016, lý do "Đăng trang chủ")
Đăng trang chủ
01/12/2016
2,250 lượt xem