Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

Bí quyết tăng tương tác trên social media thông qua Top 5 loại nội dung hot nhất quý 3/2016

Năm 2016 là năm bùng nổ mạnh mẽ các trào lưu và sự chuyển biến liên tục về hình thức thể hiện các nội dung hot trên mạng xã hội. Theo nghiên cứu mới nhất của Buzzmetrics Social Listening thì các loại nội dung tạo nhiều tương tác nhất trên mạng xã hội trong quý 3/2016 có nhiều thay đổi so với thống kê ở giai đoạn đầu năm 2016.

Liệu những thay đổi này có thể giúp các thương hiệu rút ra được gì mới về xu hướng của người dùng mạng xã hội không? Cùng điểm qua Top 5 loại nội dung đang thu hút lượng tương tác cao nhất trong quý 3 vừa qua để khám phá bí quyết có thể áp dụng cho các hoạt động trên social media của thương hiệu.

1. Hình chế, Clip chế

Các loại hình chế (meme), clip chế trên mạng xã hội không phải là loại nội dung mới trên social media tuy nhiên sức nóng của loại nội dung này vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt thậm chí đang trở thành một trong những nguyên liệu cơ bản để hình thành nhiều trào lưu đáng chú ý của giới trẻ thời gian qua như trào lưu chế ảnh Té Cau, trào lưu Tha thu, trào lưu Be like Bill, trào lưu Đồ vật nói hộ lòng tôi…. Dạng nội dung này ngày càng trở nên phổ biến, thể hiện được sức sáng tạo, sự hài hước của cư dân mạng.

Hình chế – Meme hài hước

Các dạng hình chế (meme) là dạng nội dung thu hút nhiều tương tác và phổ biến nhất trong quý 3/2016. Bất kỳ sự kiện nào nổi bật trên mạng xã hội đều ngay lập tức trở thành đề tài cho những bức hình chế và có thể biến thành vô vàn các câu chuyện khác nhau. Nhìn chung, 4 loại ảnh chế đang được cư dân mạng yêu thích và chia sẻ nhiều nhất hiện là: Hình chế lấy cảm hứng từ người nổi tiếng, Hình chế lấy cảm hứng từ phim ảnh, Hình chế lấy cảm hứng từ lời bài hát nổi tiếng, Hình chế lấy cảm hứng từ các trào lưu khác trên mạng xã hội.

- Hình chế lấy cảm hứng từ người nổi tiếng.

Các biểu cảmcâu nói ấn tượng của những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho việc ra đời hàng loạt các bức ảnh chế hài hước khác nhau.

Là hiện tượng trong năm 2016, Mai Ngô cùng với những phát ngôn gây sốc và biểu cảm đặc biệt từ chương trình truyền hình thực tế The Face trở thành gương mặt bị cư dân mạng chế ảnh nhiều nhất trong quý 3/2016.

Một nhân vật cũng hot không kém là Sơn Tùng M-TP cùng sự trở lại gây nhiều tranh cãi với ca khúc “Chúng ta không thuộc về nhau” và câu nói “Tha thu” cũng gây sốt trong nhiều tháng vừa qua. Đặc biệt là nhiều câu hát, câu nói của Sơn Tùng đã trở thành câu cửa miệng quen thuộc của hàng triệu người sử dụng Facebook và các diễn đàn dành cho giới trẻ.

- Hình chế lấy cảm hứng từ phim ảnh.

Những cảnh phim ấn tượng hay hình ảnh các nhân vật cũng là đề tài phổ biến của những bức ảnh chế trên mạng xã hội. Nhất là khi cư dân mạng ngày càng dành nhiều sự quan tâm đến các bộ phim chiếu rạp, đặc biệt là các tác phẩm trong nước có sự đầu tư nghiêm túc. Trong quý 3/2016 vừa qua, bộ phim nhận được nhiều sự chú ý của cư dân mạng nhất phải kể đến phim “Tấm Cám – Chuyện chưa kể”. Hàng loạt các bức ảnh chế về các nhân vật trong phim được chia sẻ phố biến trên mạng xã hội, đáng chú ý nhất là trào lưu chế ảnh “Té cau” lấy cảm hứng từ cảnh phim đầy ấn tượng này.

- Hình chế lấy cảm hứng từ lời bài hát nổi tiếng.

Chế ảnh từ lời bài hát ấn tượng là một trong những hình thức chế ảnh quen thuộc nhất, tuy nhiên loại nội dung này chưa bao giờ hạ nhiệt, thậm chí còn được phát triển thêm nhiều hình thức mới. Lời bài hát gây sốt nhất trong thời gian gần đây phải kể đến câu hát “Cả nguồn sống bỗng chốc thu bé lại, vừa bằng…..”. Không còn chỉ dừng lại việc giữ lại nguyên bản, câu hát còn được cư dân mạng sáng tạo ra nhiều biến thể và rất được yêu thích.

- Hình chế lấy cảm hứng từ các trào lưu khác trên mạng xã hội.

Ngoài những đề tài phổ biến như người nổi tiếng, phim ảnh, âm nhạc thì ảnh chế hiện nay còn bắt nguồn từ rất nhiều các trào lưu đa dạng khác trên mạng xã hội, như gần đây nhất là trào lưu Táo-bút (hay còn gọi tắt là PPAP) và trào lưu “Đồ vật nói hộ lòng tôi”.

Clip chế

Nếu ảnh chế có sự đa dạng về chủ đề thì hầu hết các clip chế trên mạng xã hội chủ yếu lấy cảm hứng từ các sự kiện thời sự hot như sự việc ngập lụt Sài gòn “thất thủ” hay những diễn biến từ cuộc thi The Face. Các clip chế này đa phần được thực hiện bằng cách cắt ghép các đoạn clip có sẵn, chèn thêm một số hiệu ứng để cho ra đời những video dưới dạng trailer phim ấn tượng, được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

2. Vote/Bình chọn bằng các biểu tượng cảm xúc trên Facebook

Vào cuối tháng 2/2016, Facebook đã đưa ra tính năng mới nhằm nâng cấp nút Like với 5 biểu tượng cảm xúc mới gồm Love, Haha, Wow, Sad, Angry và được cư dân mạng hào hứng đón nhận. Ngoài tác dụng thể hiện cảm xúc bình thường, người dùng mạng xã hội này còn sáng tạo ra cách dùng mới của chức năng này là bình chọn/voting cho những khảo sát đơn giản, phổ biến nhất là: Bình chọn idol, bình chọn phong cách thời trang, bình chọn món ăn hay hình thức giải trí phổ biến….

Đây là 1 loại nội dung mới lạ và có tính tương tác rất cao với người dùng Facebook khi dễ dàng biết được kết quả thông qua các chức năng đếm tự động, hứa hẹn ngày càng được nhiều quan tâm đặc biệt là gần đây còn có nhiều khảo sát cập nhật thêm chức năng đến live số liệu vào video Live streaming của Facebook.

3. Những đoạn tin nhắn hài hước

Các tin nhắn điện thoại là loại nội dung khá quen thuộc nhưng luôn duy trì được sức hút đối với cộng đồng mạng. Các đoạn hội thoại thông qua các mối quan hệ thân thiết như tình bạn, người yêu, gia đình luôn mang lại sự bất ngờ, niềm vui và những nụ cười sảng khoái cho người xem.

Bên cạnh đó, dạng nội dung này cũng góp phần cho việc ra đời các trào lưu Nhắn tin theo nội dung có sẵn thử phản ứng. Người tham gia chỉ cần thực hiện đoạn thoại sau đó chụp ảnh màn hình phản ứng của đối phương để chia sẻ lên mạng xã hội. Các trào lưu dạng này luôn nhận được sự hưởng ứng lớn của cư dân mạng bởi câu trả lời nhận về có thể rất bất ngờ. Các trào lưu được nhiều người tham gia nhắn tin nhất là: “con yêu bố/mẹ”, “Em yêu anh”, “Xuân này con không về” hay gần đây nhất là trào lưu thử lòng người yêu với cú pháp “Em sợ nó biết lắm. Thôi tạm thời đừng gặp nhau”.

4. Các video về ẩm thực, review món ăn, săn lùng các quán ăn ngon

Từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2016 là thời gian bùng nổ của các bài đánh giá (review), tuy nhiên, các bài đăng tại thời điểm đó đa số chỉ thể hiện dưới dạng lời dẫn và hình ảnh sơ sài, khiến nhiều người hoang mang về độ tin cậy cũng như giá trị thông tin thực sự mà các bài đánh giá (review) mang lại. Như câu “Trăm nghe không bằng mắt thấy”, các video review món ăn ghi lại quá trình chế biến tại cửa hàng để chứng tỏ độ tươi ngon của món ăn trở thành dạng nội dung về ăn uống được ưa chuộng nhất trong quý 3/2016. Bên cạnh đó, clip Food tour tổng hợp nhiều quán ăn ngon trong cùng 1 khu vực địa lí như: Các món ngon quận 3, quận Tân Bình, quận 10…. khiến cho người xem cảm thấy được cung cấp một lượng lớn thông tin bổ ích và nhận được lượng chia sẻ rất lớn trên mạng xã hội.

Foody.vnThèm là 2 trang fanpage tạo được nhiều tương tác nhất từ loại nội dung này.

5. Các video du lịch

Du lịch là một trong những chủ đề được giới trẻ quan tâm nhất trong năm 2016, nếu trong giai đoạn đầu năm nay, các bài đăng về du lịch đa phần là các bài hướng dẫn, kế hoạch du lịch, đánh giá địa điểm kèm theo hình ảnh minh họa thì từ quý 3/2016, các bạn trẻ đang dần ưa chuộng việc tạo ra các video du lịch để lưu giữ lại khoảnh khắc một cách sống động và chân thực hơn. Các video du lịch ngày càng thu hút được nhiều sự yêu thích các bạn trẻ nhờ vào việc cung cấp cho người xem trải nghiệm thực tếhơn, thật hơn đồng thời dạng nội dung này cũng truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đi đến khám phá những điểm du lịch hot.

Thương hiệu có thể làm gì để tăng sự tương tác với người dùng trên social media?

Đưa ra các nội dung mà người dùng có thể dễ dàng tự thực hiện, sáng tạo ra phiên bản của riêng mình.

Sự bùng nổ của các loại nội dung hình chế, clip chế, video du lịch, video review … là một minh chứng cho sự năng động và sáng tạo của người dùng social media hiện nay. Các thương hiệu thay vì chỉ tạo ra những hình ảnh hài hước, video ấn tượng để thu hút người dùng tương tác, có thể đưa ra những hoạt động nhằm tạo ra sân chơi cho cư dân mạng để thỏa sức sáng tạo với những sản phẩm của riêng mình như cuộc thi chế ảnh, cuộc thi về video du lịch, video về ẩm thực …. để săn những giải thưởng hấp dẫn cùng với cơ hội nổi tiếng trên social media.

Chú trọng nhiều hơn vào dạng nội dung video và giá trị trải nghiệm cho người xem.

Thay vì chỉ là những đoạn video ngắn, nhanh, ấn tượng, những social video hiện nay đòi hỏi phải mang đến cho người xem những giá trị trải nghiệm thực tế như đưa người xem đến những vùng đất mới, cho người xem thưởng thức những món ăn hấp dẫn, giúp người xem trải nghiệm những hình thức giải trí mới…. Bên cạnh đó, việc đánh giá, review, chứng thực chất lượng của các sản phẩm thông qua video cũng ngày thu hút nhiều sự chú ý hơn so với những bài viết và hình ảnh đơn điệu.

Tận dụng những câu chuyện về khoảnh khắc đời thường để tăng sự tương tác.

Những câu chuyện về những khoảng khắc đời thường xoay quanh những mối quan hệ như bạn bè, gia đình, người yêu luôn thu hút sự chú ý lớn đối với người dùng mạng xã hội. Những đoạn hội thoại bất ngờ nhưng đầy tình cảm được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội thông qua hình ảnh chụp lại các đoạn tin nhắn là loại nội dung luôn tạo ra lượng tương tác cao nhờ những giá trị cảm xúc mang lại cho người xem. Thương hiệu có thể tận dụng dạng nội dung này hoặc các hình thức khuyến khích việc chia sẻ những khoảnh khắc đời thường tương tự để gia tăng sự gắn kết về mặt cảm xúc giữa thương hiệu với người tiêu dùng.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.vn