Marketer Giang Trần
Giang Trần

HCM Branch Manager @ SocialBeat

Chiến lược "Bán ước mơ” của các nhà Marketing Bất động sản tại Việt Nam (Kỳ 1)

Kinh doanh Bất động sản vốn được coi là “Hành trình bán những ước mơ” bởi một sản phẩm bất động sản có giá trị tương đối lớn và hành trình chinh phục khách hàng khá gian nan.

Nếu như những năm 2013-2015 là quãng thời gian đóng băng của thị trường bất động sản, thì từ cuối năm 2015 tới nay thị trường đã bắt đầu cải thiện rõ nét với những kết quả tích cực trong các phân khúc thị trường từ cả cung tới cầu.

Khi mà nhu cầu nhà ở - một trong những nhu cầu thiết yếu của mỗi cá nhân/mỗi hộ gia đình – được kích hoạt “năng động” trở lại sau một thời gian dài cầm chừng, e ngại; thì sự quan tâm tới từ thị trường cũng trở nên đa chiều và sôi nổi hơn bao giờ hết. Hãy cùng SocialBeat – giải pháp lắng nghe, phân tích và hỗ trợ xử lý thông tin mạng xã hội thống kê các số liệu, xu hướng thảo luận về Ngành Bất động sản nói chung; và kỳ 2 dành riêng cho phân khúc Căn hộ chung cư nói riêng; thông qua infographic sau.

Thông tin Bất động sản lan tỏa trên Internet và Mạng xã hội

Thực tế, trước nay các hoạt động kinh doanh bất động sản thường tập trung vào kênh trực tiếp truyền thống như direct sales, call center, pano, poster, billboard, tạp chí... Tuy nhiên, với việc phát triển và thâm nhập sâu hơn của internet và Công nghệ số, các hoạt động Marketing, Truyền thông Bất động sản cũng lan rộng dần trên các trang tin, diễn đàn và MXH. Điều này cũng mở ra cho các nhà Truyền thông chiến lược một cánh cửa truyền tải rộng rãi hơn hình ảnh và thông tin về dự án của mình thông qua việc tạo ra các chủ đề thảo luận trong cộng đồng.

Khảo sát về lĩnh vực này, SocialBeat đã thu thập trên 10.000 mẫu thảo luận ngẫu nhiên từ bài đăng, bình luận trên Facebook, 200 trang tin tức, 50 diễn đàn và blogs. Qua đó cho thấy, lượng thảo luận Bất động sản chiếm 2% với nguồn phát thường xuyên là các trang chuyên ngành, hoạt động truyền thông của các thương hiệu chủ đầu tư và các đơn vị môi giới.

Tính từ nửa cuối năm 2015 tới nay, tác nhân không nhỏ giúp cho thị trường “mua bán giấc mơ” hồi sinh mạnh mẽ chính là các thay đổi trong chính sách, ảnh hưởng trực tiếp tới cả người mua và người bán. Yếu tố này cũng dẫn tới một lượng thông tin trên Internet và bàn luận trên Mạng xã hội về chủ đề này tăng lên trông thấy. Có thể điểm qua các quy định đó như sau:

Việc nghiên cứu các thảo luận này còn cho thấy luận điểm: Dư luận – truyền thông đang trở thành một kênh phát ngôn viên rất trí tuệ và công bằng. Có thể lấy ví dụ ở phản ứng của dư luận trước "Dự thảo thông tư quy định về phân hạng nhà chung cư" của Bộ Xây dựng: hầu hết nguồn tin thu thập được là các bài đăng trên kênh tin tức và vẫn chưa nhận được nhiều bình luận trên Facebook. Nhưng các nguồn tin có chia sẻ suy nghĩ về Dự thảo này thì đều nêu quan điểm rất sắc sảo với sắc thái bình luận rõ ràng: 16% tiêu cực; 73% trung lập và 11% tích cực.

Nếu đi sâu vào nghiên cứu thị phần thảo luận về các nhóm sản phẩm BĐS, báo cáo cho thấy một lượng lớn sự quan tâm của thị trường giai đoạn này đang tập trung vào phân khúc Căn hộ chung cư (với 30% thị phần thảo luận); đứng sau đó là BĐS nghỉ dưỡng (24%) – thể hiện nhu cầu của một thế hệ mới biết tận hưởng cuộc sống, quan tâm tới đời sống tinh thần chứ không còn bó buộc vào tư duy cũ: căn nhà chỉ là nơi để ở nữa.

Tiểu kết

Tổng quan cho thấy, thị trường Bất động sản 2016 không chỉ nóng trên hoạt động bán – mua, mà còn ấm dần lên trên các trang tin và mạng xã hội mà đặc biệt là nhóm sản phẩm Chung cư chung cư. Xin mời các bạn đón đọc kỳ 2 với các phân tích sâu hơn về phân khúc Căn hộ chung cư trong thảo luận trên các kênh thông tin Internet ở kỳ sau.

Giang Trần
SocialBeat HCM Branch Manager

Báo cáo phân tích và bài viết được thực hiện bởi chuyên gia của SocialBeat, liên hệ với chúng tôi để đươc nhận tư vấn về những giải pháp tối ưu nhất cho thương hiệu của bạn.

SocialBeat – Giải pháp Thu thập, Hệ thống, Phân tích dữ liệu Internet và Mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam.

SocialBeat – More than just social listening