Marketer Mai Hồng Vy
Mai Hồng Vy

CEO & Founder @ Tròn House

Tổng quan ngành Sản Xuất Hình Ảnh Thương Mại tại VN [Số liệu từ 9/2015 - 9/2016]

Năm 2016 là năm có sự thay đổi lớn của thị trường thương mại điện tử (TMĐT). Thay đổi đầu tiên và là tín hiệu lớn của thị trường là khi Lazada công bố chính thức được mua bởi Alibaba - Trang TMĐT lớn nhất Trung Quốc. Tiếp đó là sự mua lại Zalora của tập đoàn Central Group. Bên cạnh đó thị trường cũng đón nhận sự ra đi của một số trang TMĐT như Deca, Lingo hay C-Discount (Trang TMĐT của BigC),… Kéo theo sự phát triển của thị trường thương mại điện tử thì các dịch vụ bổ trợ cũng phát triển theo như dịch vụ website, dịch vụ digial marketing, dịch vụ giao nhận, dịch vụ sản xuất hình ảnh (SXHA) sản phẩm, dịch vụ thanh toán online,… Và trong đó chụp ảnh sản phẩm đang được xem là một trong những bước phải có trong kinh doanh trực tuyến online ngày nay, đặc biệt nổi bật là trong ngành Thời Trang, Sức Khoẻ & Làm Đẹp, Mẹ & Bé, Nhà Cửa & Đời Sống, Dịch vụ Ăn Uống (F&B) và ngành Hàng Tiêu Dùng Nhanh (FMCG).

Tron-House-Report_Annual-01

Chụp ảnh sản phẩm đang được xem là một trong những bước phải có trong kinh doanh trực tuyến

Dưới đây là một số tóm tắt cho các bạn có cái nhìn khái quát sơ lược về sự phát triển của ngành Sản Xuất Hình Ảnh tại Việt Nam, cụ thể là TpHCM dựa trên số liệu thực tế của Tròn House từ tháng 9/2015 đến tháng 9/2016.

---

Theo báo cáo số liệu, thì ngành hàng có nhu cầu thực hiện dịch vụ chụp ảnh sản phẩm cao nhất tại Tròn House là Thời Trang (bao gồm các sản phẩm quần áo, giày dép, mắt kính, đồng, túi xách,…) chiếm 70%.

Tron-House-Report_Annual-02

Nhu cầu chụp ảnh sản phẩm của các ngành hàng

Hiện tại nhu cầu cho nhóm ngành hàng này vẫn tăng cao và chưa có dấu hiện bão hoà. Các dịch vụ được ưa chuộng nhất là chụp ảnh sản phẩm với phông nền trắng hoặc xám, ảnh Ghost Manequin (Ảnh ẩn mẫu) và chụp ảnh Lookbook.

Các doanh nghiệp đã có định hướng rõ nét hơn về hình thức tiếp thị cũng như theo kịp các xu hướng của các nhãn hàng thời trang thế giới. Chính vì vậy mà hình ảnh đưa ra cũng đòi hỏi yêu cầu cao hơn. Tuy nhiên, một dịch vụ đang trở thành “Hot Trend” và gần như được rất nhiều các hãng thời trang lớn thực hiện từ lâu nhưng đang trở nên rất phổ biến ở Việt Nam trong năm qua là Video Sản Phẩm. Video chỉ ở khoảng 30-40s nhưng thể hiện đầy đủ các góc sản phẩm, đồng thời "cảm giác thật" về sản phẩm khi được mang trên người mẫu.

2016 là năm bùng nổ của video và để bắt kịp xu thế, các nhãn hàng cũng cho ra mắt nhiều video vừa giới thiệu sản phẩm, vừa giới thiệu được phong cách và tinh thần của thương hiệu.

Ngoài các brand lớn thì các Shop bán hàng nhỏ lẻ, đặc biệt là các nhãn hàng thời trang thiết kế cũng không đứng ngoài cuộc khi hiểu được tầm quan trọng trong việc Marketing hình ảnh, nên gần như đều đầu tư một khoản chi phí cho việc chụp ảnh quảng cáo mỗi tháng.

Tron-House-Report_Annual-05

Hình chụp model catalog của AFTER BEFORE

Tron-House-Report_Annual-06

Hình sản phẩm chụp treo của XÉO XỌ

Tron-House-Report_Annual-01

Hình sản phẩm giày của thương hiệu TALAHA

Với chi phí đầu tư không nhiều như các hãng lớn nên các nhóm doanh nghiệp nhỏ này chủ yếu sử dụng hình ảnh để đẩy mạnh vào phát triển kênh bán hàng chính trên website và mạng xã hội. Nhóm ngành hàng tiếp theo có nhu cầu về chụp ảnh sản phẩm cao sau Thời Trang là nhóm ngành hàng Sức Khoẻ và Làm Đẹp (Health & Beauty) bao gồm các sản phẩm trang điểm, chăm sóc da, chăm sóc tóc, cơ thể, nước hoa,... Tuy chỉ chiếm khoảng gần 10% nhưng đây là nhóm tăng trưởng nhu cầu cao trong năm 2016 và dự kiến trong 3 năm tới.

Tron-House-Report_Annual-01

Hình chụp mỹ phẩm của VIVALUST

Một điểm đáng chú ý của nhóm ngành hàng này mặc dù là những nhãn hiệu quốc tế đã có những hình ảnh cho các chiến dịch Marketing, tuy nhiên khi về đến thị trường Việt Nam, các công ty phân phối đều thực hiện lại các chiến dịch quảng cáo riêng cho thị trường trong nước. Chính vì vậy các sản phẩm đều được sản xuất hình ảnh lại riêng cho phù hợp với đối tượng khách hàng và nhu cầu quảng cáo tại Việt Nam.

Tron-House-Report_Annual-06

Hình sản phẩm mỹ phẩm trên tạp chí Bazaar Vietnam.

Các sản phẩm trong nước cũng bắt kịp xu thế để đánh mạnh về hình ảnh, tăng độ nhận diện thương hiệu.

Một số ngành hàng đang có xu hướng tăng mạnh trong thời gian tới về nhu cầu SXHA là Mẹ và Bé, F&B và Nhà Cửa-Đời Sống. Tuy nhiên, các nhu cầu chụp ảnh sản phẩm, quảng cáo của brand cũng đến vào từng thời điểm khác nhau của năm và tuỳ vào từng sản phẩm.

Tron-House-Report_Annual-019

Nếu sản phẩm Thời Trang gần như đều đặn mỗi tháng, mỗi quý có sản phẩm mới thì các ngành hàng Sức Khoẻ & Làm Đẹp hay Nhà Cửa & Đời Sống thì tỉ lệ thấp hơn. Các dịch vụ chỉ được thực hiện khi doanh nghiệp cho ra dòng sản phẩm mới hay đang bắt đầu chiến dịch Marketing mới.

Tron-House-Report_Annual-01

Các dịch vụ chỉ được thực hiện khi doanh nghiệp cho ra dòng sản phẩm mới

Qua các thông tin trên có thể khảng định được rằng, hình ảnh – tĩnh và động (video) - đang đóng một vai trò quan trọng và gần như yếu tố chính quyết định sự thành công của việc quảng bá, tiếp thị cho sản phẩm.

Ngoài cần một hình ảnh cho việc quảng bá thì hình ảnh đẹp, đa đạng và thể hiện đúng tinh thần, thông điệp của sản phẩm sẽ làm thay đổi hoàn toàn chương trình quảng cáo và làm thay đổi doanh thu của doanh nghiệp.

Tổng hợp và phân tích bởi chị Mai Hồng Vy – CEO & Co-founder của Tròn House.