Những con số về xu hướng sử dụng smartphone mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua

Bài viết này được Nâu tổng hợp từ nhiều nguồn như trang web We are social, Thế giới di động, ITC news, Opera… nhằm mang tới cái nhìn tổng quan nhất cho doanh nghiệp đặc biệt là các marketer về xu hướng sử dụng smart phone của người Việt Nam.

Trang web “We are social” đã đưa ra những con số thống kê về xu hướng sử dụng internet, mạng xa hội và đặc biệt là mobile của 30 quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Cụ thể dân số Việt Nam là hơn 90 triệu người thì có đến 39,8 triệu người sử dụng internet (chiếm 44%), 28 triệu người sở hữu tài khoản mạng xã hội (khoảng 31%), 128,3 triệu người có kể nối mạng di động (tương đương 141%) và số người sử dụng tài khoản xã hội trên điện thoại là 24 triệu (chiếm 26%). Rõ ràng, mobile đang là mảnh đất màu mỡ mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ qua.

Theo báo cáo này, người dùng sử dụng điện thoại di động để truy cập mạng xã hội chiếm 24% dân số, 22% người Việt xem các video trên điện thoại, 18% chơi game, 16% người dùng tìm kiếm các nội dung dựa trên vị trí qua điện thoại va 14% sử dụng dịch vụ mobile banking.

Trong thương mại điện tử, 27% dân số sử dụng máy tính bàn để tìm kiếm sản phẩm cần mua và 18% sủ dụng di động cho mục đích này. 24% dân số mua hàng trực tuyến thông qua máy tính bàn và 15% thông qua điện thoại. Những con số này khá ý nghĩa để doanh nghiệp có chiến lược phát triển đúng đắn, phù hợp với nhu cầu và hành vi của khách hàng.

Theo báo cáo “Tình hình quảng cáo trên di động tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương” do Opera Mediaworks và Hiệp hội Marketing thực hiện vào năm 2015, Việt Nam là một trong bốn nước ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương có tốc độ tăng trưởng nhanh về số người sử dụng smart phone.

Mức lưu lượng được sử dụng tại Việt Nam đạt mốc cao nhất trong khu vực. Cứ mỗi người dùng ở Việt Nam sử dụng 85MB/tháng, gần bằng mức trung bình toàn cầu với 90 MB/tháng.

Cũng theo báo cáo này, nhu cầu xem video trên điện thoại di động của người truy cập cũng khá lớn. Và Việt Nam là một trong những nước vượt qua mức trung bình của châu Á.

“Đây thực sự là thời điểm tuyệt vời để trở thành một nhà tiếp thị di động tại Châu Á Thái Bình Dương. Dự đoán khu vực này sẽ có 2 tỷ người dùng điện thoại thông minh vào năm 2019, và số phút trung bình hiển thị màn hình di động của khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng cao hơn mức trung bình của toàn cầu. Điều này có được nhờ vào nhu cầu xem video qua di động cao”.

Xoay quanh chủ đề về xu hướng sử dụng smartphone của người dùng, công ty Appota cũng đa đưa ra một vài con số liên quan tới lĩnh vực di động tại Việt Nam. Theo báo cáo này thì Việt Nam hiện có khoảng 22 triệu người sử dụng smartphone. Trong số 22 triệu người dùng đó thì có đến hơn 200 triệu lượt tải ứng dụng từ cả hai hệ điều hành IOS và Android.

Một nghiên cứu khác của Hiệp hội Mobile marketing toàn cầu cũng cho biết Việt Nam có 24 triệu người lướt Facebook bằng điện thoại di động và bình quân mỗi người sử dụng điện thoại khoảng 150 lần, mỗi lần cách nhau 6,5 phút. Trong kh đó,theo nghiên cứu của viện Gallup tại Mỹ, 43% người Việt có internet tại nhà, 94% có điện thoại di động trong đó có đến 37% người sở hữu điện thoại smartphone. Tỉ lệ sử dụng điện thoại để truy cập internet cũng khá cao, lên đến 31%.

Những con số của các nghiên cứu trên phần nào vẽ ra được bức tranh tổng quan xu hướng sử dụng smart phone của người dùng tại Việt Nam. Rõ ràng thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam trong những năm gần đây đã có những chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt là xu hướng truy cập internet bằng smartphone đã làm cơ sở cho hình thức quảng cáo trên điện thoại ngày càng phổ biến và trở nên đa dạng hơn. Có lẽ đây cũng là lý do khiến nhiều doanh nghiệp ngày càng quan tâm và chú trọng hơn các chiến lược marketing được thực hiện trên nền tảng mobile. Website cũng được các doanh nghiệp đầu tư vào thiết kế nhiều hơn để có giao diện thân thiện với người dùng, phù hợp với cả máy tính bàn, laptop, ipad và đặc biệt là điện thoại di động.

Trang Đinh
Marketing Executive

Web: www.naustud.io