TGM Research công bố các xu hướng chính ngành giao đồ ăn toàn cầu năm 2024

TGM Research vừa công bố báo cáo TGM toàn cầu về giao đồ ăn năm 2024. Báo cáo tổng hợp dữ liệu từ 34 quốc gia, phân tích sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng, xu hướng tiếp nhận theo khu vực và các xu thế nổi bật sẽ định hình tương lai của ngành giao đồ ăn trong năm 2025.
Ngành giao đồ ăn đang phát triển nhanh chóng nhờ quá trình đô thị hóa, sự phổ cập của công nghệ và nhu cầu tiêu dùng thay đổi liên tục. Khi nhịp sống ngày càng bận rộn, sự tiện lợi trở thành động lực chính khiến người tiêu dùng lựa chọn dịch vụ giao đồ ăn.
Đối với nhiều người, việc đặt đồ ăn không còn là một lựa chọn “xa xỉ”, mà đã trở thành giải pháp thiết yếu giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng và dọn dẹp. Nhu cầu ngày càng tăng không chỉ tác động đến thói quen tiêu dùng, mà còn đang tái định hình hạ tầng đô thị và chính sách pháp lý tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Ông Greg Laski, CEO của TGM Research, chia sẻ: “Ngành hàng giao nhận đồ ăn đã phát triển từ một dịch vụ tiện lợi thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, thay đổi hoàn toàn cách người tiêu dùng tiếp cận bữa ăn hàng ngày. Trong bối cảnh hệ sinh thái số mở rộng và sự cạnh tranh gia tăng, thành công phụ thuộc vào việc nắm bắt những ưu tiên mới của người tiêu dùng như tốc độ, độ tin cậy và chi phí hợp lý.
Báo cáo lần này mang đến cho doanh nghiệp các dữ liệu cần thiết để dẫn đầu, thích nghi với xu hướng và khai thác cơ hội tăng trưởng trong một thị trường ngày càng năng động”.
Một số điểm đáng chú ý về xu hướng đặt đồ ăn trong báo cáo:
1. Hơn 1/3 người được khảo sát thường xuyên sử dụng dịch vụ giao đồ ăn
Trong đó, 48% sử dụng dịch vụ nhiều lần mỗi tuần, 6% đặt đồ ăn gần như mỗi ngày. Khu vực Trung Đông dẫn đầu về mức độ tiếp nhận (51%), với 10% đặt đồ ăn hằng ngày. Ngược lại, Châu Âu là khu vực có tỷ lệ sử dụng dịch vụ giao đồ ăn thấp nhất (21%), phản ánh xu hướng ưa chuộng nấu ăn tại nhà.
Mức độ thường xuyên sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trên toàn cầu.
Nguồn: TGM Research
2. Tiết kiệm thời gian nấu nướng và dọn dẹp là động lực chính khi chọn giao đồ ăn
- 28% đặt đồ ăn để tiết kiệm thời gian nấu nướng và dọn dẹp
- 26% đánh giá cao sự tiện lợi trong những lúc bận rộn
- 26% sử dụng dịch vụ để tránh phải nấu ăn
Động lực chính khi lựa chọn dịch vụ giao đồ ăn.
Nguồn: TGM Research
Lý do chọn dịch vụ đặt đồ ăn cũng khác nhau theo từng khu vực. Cụ thể, ở APAC và Châu Phi, yếu tố tiện lợi trong những lúc bận rộn là động lực chính. Trong khi đó, ở khu vực Châu Âu và Mỹ Latinh, người dùng sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn chủ yếu để tránh nấu nướng. Ở Trung Đông, việc tiết kiệm thời gian chuẩn bị và dọn dẹp bữa ăn là yếu tố chính thúc đẩy người dùng đặt đồ ăn.
3. Niềm tin vào thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn ứng dụng giao đồ ăn
43% người tiêu dùng ưu tiên sự tin tưởng vào thương hiệu, nhưng chỉ mỗi yếu tố danh tiếng thương hiệu là chưa đủ để họ ra quyết định sử dụng dịch vụ của một bên bất kỳ. 20% đánh giá cao quy trình xử lý đơn hàng nhanh, giúp trải nghiệm mượt mà hơn. Ngoài ra, có 9% người được khảo sát coi trọng giá cả cạnh tranh, đặc biệt ở các khu vực ưu tiên tiết kiệm chi phí như APAC, Châu Âu và Mỹ Latinh.
Niềm tin vào thương hiệu là yếu tố quan trọng nhất khi người dùng lựa chọn ứng dụng giao đồ ăn.
Nguồn: TGM Research
Khi nhắc đến thương hiệu Top-of-mind về giao đồ ăn, UberEats thống lĩnh thị trường giao đồ ăn toàn cầu với 31% thị phần, dẫn đầu tại Châu Phi (62%). Theo sau là Glovo với 15% thị phần và có vị thế vững chắc tại Châu Âu (36%). Cuối cùng, đứng thứ ba là Rappi – nền tảng nắm 57% thị phần tại Mỹ Latinh, và 12% thị phần toàn cầu.
UberEats thống lĩnh thị trường giao đồ ăn toàn cầu với 31% thị phần.
Nguồn: TGM Research
Xem và tải báo cáo chi tiết tại đây.