Marketer Le Vu
Le Vu

Managing Partner @ FB Academy

Cạnh Tranh Lành Mạnh Tạo Ra Đột Phá Trong Kinh Doanh F&B

Tại sao lại như vậy? Đơn giản là SỰ CẠNH TRANH tạo ra con người, concept, dịch vụ...phát triển. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu vấn đề sự cạnh tranh trong kinh doanh ẩm thực nhé.

Ngày càng có nhiều quán cà phê và nhà hàng mọc lên trong các thành phố lớn nhỏ khắp cả nước Việt Nam. Trong khi đó, các thương hiệu ẩm thực lớn cũng không ngừng mở rộng thêm các địa điểm mới.

Đáng buồn thay, không phải tất cả các doanh nghiệp ẩm thực có thể đánh bại đối thủ và tồn tại trong một thời gian dài. Nhiều người trong số họ đã thất bại, đóng cửa từng cửa hàng một. Một số nguyên nhân chính là quản lý tài chính kém, quản lý hoạt động yếu, chiến lược kinh doanh sai lầm, dịch vụ khách hàng tệ và không chuẩn bị để thích ứng với các thay đổi.

Sau đây là cách hiệu quả không chỉ có thể giúp bạn sống sót mà còn trở thành người chiến thắng trong cuộc cạnh tranh kinh doanh ẩm thực ngày càng khốc liệt:

1. Tầm Nhìn Tài Chính

Thiếu vốn và dòng tiền kém thường là lý do khiến rất nhiều doanh nghiệp ẩm thực bị phá sản. Điều này thường xảy ra với những người có nhiều cửa hàng và chi nhánh để quản lý. Việc không thể theo dõi lợi nhuận và thua lỗ ở mỗi địa điểm khiến chủ sở hữu khó tính được tổng doanh thu của họ, khiến họ không nhận thấy rằng họ có nhiều nợ hơn thu nhập.

Để tài chính của bạn được kiểm soát tốt, bạn cần có một hệ thống cung cấp khả năng hiển thị tài chính đầy đủ. Hệ thống kế toán HOÀN CHỈNH có thể giúp bạn theo dõi lợi nhuận và thua lỗ một cách triệt để; dựa trên vị trí, cửa hàng, và thậm chí cả sản phẩm. Hệ thống này cũng cung cấp dự báo doanh thu chính xác, vì vậy bạn sẽ có thể phân bổ ngân sách và theo dõi chi tiêu của mình tốt hơn.

2. Xây Dựng Khách Hàng Trung Thành

Không bao giờ được thoả mãn và hài lòng khi bạn đã có một lượng lớn khách hàng. Bạn cần biết có bao nhiêu trong số họ tiếp tục sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn thường xuyên. Nếu nó chỉ ra rằng bạn có nhiều khách hàng mới hơn những khách hàng thông thường, thì đó là thời gian để bạn tăng cường giữ chân khách hàng.

Bạn đã bao giờ thực hiện một cuộc khảo sát sự hài lòng của khách hàng? Bạn đã bao giờ hỏi khách hàng của bạn những gì có thể được cải thiện từ các sản phẩm và dịch vụ của bạn? Nếu bạn muốn chiến thắng đối thủ cạnh tranh, thì đây là thời điểm thích hợp để thực hiện những hành vi này. Sau khi nhận được kết quả, sau đó bạn sẽ phải bắt đầu cải thiện.

3. Chiến Thuật Marketing Thông Minh

Bạn cần nhận ra rằng mỗi khi bạn giảm giá, bạn đang hy sinh thu nhập của mình. Mặc dù đó không phải là một chiến thuật sai, nhưng việc giảm giá mà không có chiến thuật thông minh sẽ lấy hết lợi nhuận của bạn

Thay vì giảm giá liên tục trong vài tháng đầu và loại bỏ chúng sau đó, bạn nên xem xét việc giảm giá dài hạn cho các sản phẩm hoặc giờ cụ thể. Bạn cũng có thể cung cấp các combo tiết kiệm tiền khác nhau mỗi tuần và cung cấp thức ăn hoặc đồ uống miễn phí với yêu cầu mua tối thiểu.

4. Bắt Kịp Xu Hướng và Đổi Mới Sản Phẩm

Bạn chắc chắn muốn sản phẩm chính của mình được khách hàng yêu thích mãi mãi. Tuy nhiên, khách hàng cũng có thể chán. Khi có xu hướng thức ăn hoặc đồ uống mới, khách hàng trung thành của bạn có thể quay lưng lại với thương hiệu của bạn. Do đó, điều quan trọng là bạn phải theo kịp xu hướng và nhu cầu thị trường để bạn có thể tiếp tục cung cấp một cái gì đó mới cho khách hàng của bạn.

5. Tối Ưu Hoá Hệ Thống Quản Lý Của Bạn Bằng Phần Cứng và Phần Mềm

Quản lý hoạt động yếu đã được chứng minh là gây ra trở ngại trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn chỉ dựa vào các phương pháp thủ công, bạn sẽ luôn gặp khó khăn trong việc theo dõi hàng tồn kho, kiểm soát việc mua sắm và quản lý giao dịch (đặc biệt là khi bạn có nhiều cửa hàng). Do đó, đã đến lúc bạn nên chuyển từ quy trình thủ công sang hệ thống tự động để hoạt động của bạn có thể chạy trơn tru và nhu cầu của khách hàng có thể được đáp ứng kịp thời.

Không bao giờ lơ là về tiêu chuẩn của bạn. Ở đó, luôn luôn có một cơ hội mà một đối thủ cạnh tranh sẽ nhận ra các lỗ hổng của bạn và đột nhập để đánh cắp khách hàng của bạn.