Marketer Unique OOH News
Unique OOH News

Chuyên viên Truyền thông @ Unique Media Group

Legambiente thách thức vận động viên ngưng thở để cảnh báo ô nhiễm không khí

Chiến dịch “Apnea Against Pollution” của Legambiente đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Ý. Qua hình ảnh của các vận động viên đang cố gắng “nín thở” giữa một nơi bị nhiễm độc cực mạnh, chiến dịch muốn nhấn mạnh một thức tế đáng báo động: Ô nhiễm không khí đang dần “tước đoạt” đi quyền được hít thở bình thường của chúng ta.

Ô nhiễm không khí là một vấn đề nghiêm trọng ở Ý, đặc biệt tại các khu vực đô thị lớn và các vùng công nghiệp. Theo khảo sát của ISTAT năm 2022, có đến 37% hộ gia đình ở Ý cho rằng không khí bị ô nhiễm, tăng 2,2% so với năm 2021. Ngoài ra, ISTAT cũng ước tính tổng lượng phát thải khí nhà kính tại Ý đã tăng 0,9% trong năm 2022.

Ý đang là một trong những quốc gia đứng đầu về ô nhiễm không khí.

Ý đang là một trong những quốc gia đứng đầu về ô nhiễm không khí.

Nhiều thành phố lớn ở Ý như Rome, Milan, Naples thường xuyên nằm trong danh sách các thành phố có chất lượng không khí kém nhất Châu Âu. Trong đó, thung lũng Po (nằm ở phía Bắc nước Ý) được ghi nhận là một trong những khu vực bị ô nhiễm nhất Châu Âu.

Các tòa nhà cao tầng dường như “biến mất” trong lớp bụi mịn dày đặc.

Các tòa nhà cao tầng dường như “biến mất” trong lớp bụi mịn dày đặc.

Điều này càng thôi thúc chính phủ và các tổ chức bảo vệ môi trường ở Ý phải hành động nhằm nâng cao nhận thức và kêu gọi mọi người cùng thay đổi để khắc phục tình trạng. Trong số đó, Legambiente là tổ chức thường xuyên thực hiện các hoạt động giám sát chất lượng môi trường, công bố các báo cáo về tình trạng môi trường tại Ý, từ đó đưa ra những cảnh báo và đề xuất các giải pháp cải thiện.

Legambiente là tổ chức môi trường lớn nhất ở Ý.

Legambiente là tổ chức môi trường lớn nhất ở Ý.

Lần này cũng vậy, Legambiente đã đề xuất thực hiện một chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH) với ý tưởng không thể nào bất ngờ hơn. Sau quá trình quan sát và nghiên cứu, họ đã đúc kết rằng nếu không giải quyết được tình trạng ô nhiễm không khí thì sức khoẻ chúng ta sớm muộn gì cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chẳng lẽ phải nín thở hay sao?

Và như vậy là chiến dịch OOH mang tên “Apnea Against Pollution” (tạm dịch: Ngưng thở để chống ô nhiễm) được ra đời. Tổ chức này đã mời Mike Maric, một thợ lặn chuyên nghiệp để thực hiện một thử thách “khó đỡ”.

Mike Maric thực hiện thử thách nín thở vô cùng táo bạo của tổ chức Legambiente.

Maric phải ngồi trong một khối lập phương khép kín và trong suốt, kẹp chặt mũi lại để không thở được. Tuy nhiên, bên trong khối này lại chứa lượng bụi mịn vô cùng cao (118 µg/mc3 PM2.5), cao hơn 24 lần so với giới hạn do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị.

Vận động viên này thực hiện thử thách khó nhằn trước sự chứng kiến của rất nhiều người.

Vận động viên này thực hiện thử thách khó nhằn trước sự chứng kiến của rất nhiều người.

Maric đã ngồi bên trong đó rất lâu và trước sự chứng kiến của rất nhiều người đi đường. Họ đều cảm thấy khá bất ngờ khi bắt gặp cảnh tượng này, và còn bất ngờ hơn nữa sau khi biết lượng khói bụi có bên trong khối lập phương chính là không khí mà mình đang hít thở mỗi ngày.

Maric kết thúc thử thách với thời gian kỷ lục là 6 phút 23 giây. Anh nhận được rất nhiều lời tán dương của những người đi đường. Họ chia sẻ rằng: “Ngưng việc hít thở để không hít phải khói bụi sao? Tôi không thể làm được” hay là “Maric có thể nín thở trong 6 phút hơn, nhưng người bình thường như tôi thì đó là điều không thể” .

Maric kết thúc thử thách với thời gian nín thở kỷ lục lên tới 6 phút 23 giây.

Maric kết thúc thử thách với thời gian nín thở kỷ lục lên tới 6 phút 23 giây.

Một số người khác cũng bày tỏ: “Chúng ta phải tự cứu lấy mình trước khi quá muộn. Chẳng phải việc hít thở chính là quyền cơ bản mà mình có sao?”. Và rất rất nhiều ý kiến nữa với đại ý chung là phải làm gì đó để cứu lấy môi trường, cứu lấy chính họ.

Rất nhiều bạn trẻ bày tỏ ý kiến sau khi biết được sự thật đáng buồn về tình trạng ô nhiễm ở đất nước mình.

Rất nhiều bạn trẻ bày tỏ ý kiến sau khi biết được sự thật đáng buồn về tình trạng ô nhiễm ở đất nước mình.

Thông qua chiến dịch OOH đầy táo bạo này, Legambiente muốn truyền tải thông điệp rằng “Để chống ô nhiễm, chúng ta không thể ngưng thở mà phải tìm giải pháp để được thở trở lại”.

Toàn cảnh chiến dịch OOH sáng tạo “Apnea Against Pollution”

Tuy chưa thể đưa ra các giải pháp ngay lập tức nhưng #ApneaAgainstPollution chắc chắn đã thành công thu hút sự chú ý của chính quyền và người dân nước Ý. Một khi đã biết rõ mức độ trầm trọng của vấn đề thì mỗi người dân sẽ tự biết cách bảo vệ môi trường, vì như vậy cũng chính là đang bảo vệ bản thân họ, đảm bảo họ có thể hít thở một cách “bình thường”.

Chiến dịch “Apnea Against Pollution” đã thu hút sự chú ý của chính quyền và người dân nước Ý.

Chiến dịch “Apnea Against Pollution” đã thu hút sự chú ý của chính quyền và người dân nước Ý.

Ô nhiễm môi trường đã và đang “tước đoạt” quyền được hít thở của chúng ta. Chiến dịch #ApneaAgainstPollution đã phơi bày một sự thật đáng sợ rằng chúng ta đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng môi trường nghiêm trọng. Mỗi người dân Ý cần hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ không chỉ cho chính mình mà còn cho thế hệ mai sau.

Xuân Thi
* Nguồn: Unique OOH