Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Theo dõi sức khỏe thương hiệu toàn diện trên social media: L’Oréal Paris qua góc nhìn social listening

Social media ngày càng trở thành kênh truyền thông quan trọng cho các doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu, tăng tần suất xuất hiện và cơ hội tương tác với khách hàng.

Tuy nhiên, thảo luận về thương hiệu sẽ có thể xuất hiện ở bất kì nơi đâu trên social media: các forum, các trang báo mạng, các fanpage Facebook, trang cá nhân người dùng… khiến việc kiểm soát, đánh giá thật sự thương hiệu đang được khách hàng nhìn nhận thế nào cũng khó khăn hơn.

Với mục đích giúp các thương hiệu hiểu rõ hơn về cách theo dõi sức khỏe thương hiệu trên social media, Buzzmetrics ra mắt chuyên mục mới: “Always-on Brand Tracker – Mỗi tuần một thương hiệu” - loạt bài viết phân tích sức khoẻ một cách toàn diện của từng thương hiệu cụ thể đang hoạt động tại thị trường Việt Nam. Số liệu được thực hiện bởi Giải pháp Always-On Brand Tracker từ Buzzmetrics - là giải pháp theo dõi sức khoẻ thương hiệu một cách toàn diện, hiệu quả với chi phí hợp lí nhất hiện nay, được hơn 200 thương hiệu hàng đầu Việt Nam như Coca-Cola, Unilever, Mead Johnson, Citibank… sử dụng.

Trong bài đầu tiên, Buzzmetrics sẽ thực hiện theo dõi sức khỏe thương hiệu toàn diện cho L’Oréal Paris, tập trung vào dòng sản phẩm chăm sóc da mặt, trong khoảng thời gian một năm từ sau Tết 2015 đến hết Tết 2016 (tháng 3/2015 – tháng 2/2016).

A. Người tiêu dùng đang nói gì về dòng sản phẩm chăm sóc da mặt của L’Oréal Paris và đối thủ cạnh tranh trên social media? - Module BRAND HEALTH

TỔNG QUAN VỀ NGÀNH HÀNG CHĂM SÓC DA MẶT

Nhìn chung, L’Oréal Paris là một trong những thương hiệu năng động nhất trên social media trong ngành hàng Chăm sóc da mặt (Facial skincare Category).

Thống kê của Buzzmetrics trong khoảng thời gian từ tháng 3/2015 đến tháng 2/2016 cho thấy L’Oréal Paris là nhãn hàng chăm sóc da mặt tạo được nhiều thảo luận đứng thứ 2 chỉ đứng sau Pond’s trên social media. Lượng thảo luận khổng lồ của Pond’s tạo ra phần nhiều do hoạt động hiệu quả trên Facebook fanpage với nhiều loại nội dung tạo tương tác tốt như tổ chức minigame, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc da và được nhắc đến rất nhiều trong sự kiện âm nhạc Countdown của Unilever.

Xếp sau L’Oréal Paris trong số thị phần thảo luận là Nivea, Bioré, Acnes, là những thương hiệu rất nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng làm đẹp để thu hút người tiêu dùng.

THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM CHĂM SÓC DA MẶT CỦA L’ORÉAL PARIS TRÊN SOCIAL MEDIA

  • Lượng thảo luận và chỉ số cảm xúc hàng tháng

Số lượng thảo luận tăng lên rất cao trong thời gian có chiến dịch quảng bá như trong tháng 3, 4, 10, 11, 12 năm 2015 và tháng 1, tháng 2 năm 2016. Điểm đáng chú ý là chỉ số cảm xúc về thương hiệu giảm mạnh trong thời gian quảng bá các dòng sản phẩm chuyên dưỡng trắng của L’Oréal Paris là White Perfect Laser (tháng 4/2015) và White Perfect Clinical (tháng 1/2016) do nhiều người tiêu dùng phàn nàn về hiệu quả sản phẩm không như mong đợi.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

  • Phản hồi của người tiêu dùng về thương hiệu

Rất nhiều thảo luận thể hiện thái độ trung lập như hỏi về tình trạng da, hỏi tư vấn sản phẩm phù hợp, hỏi về giá, cách sử dụng và những thông tin khác về sản phẩm. Bên cạnh đó, dòng sản phẩm chăm sóc da mặt của L’Oréal Paris nhận được nhiều phản hồi tốt từ người tiêu dùng về hiệu quả giúp da căng mịn, săn chắc. Ngoài ra, tác dụng dưỡng trắng da, ngăn ngừa lão hóagiá cả hợp lí, tiết kiệm cũng là những điểm được khen ngợi. Đáng chú ý là việc nhiều người nói tốt về sản phẩm cũng được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn và sử dụng sản phẩm, điều này là điểm đáng ghi nhận về hiệu quả của chiến lược sử dụng sức ảnh hưởng của Social Influencer để quảng bá.

Tuy nhiên, sản phẩm dưỡng da của L’Oréal Paris cũng nhận nhiều phàn nàn về sản phẩm gây kích ứng da, làm da bị bóng nhờn không có hiệu quả nhanh và rõ rệt như quảng cáo.

  • Nhìn nhận của người tiêu dùng về hình ảnh thương hiệu

L’Oréal Paris thường được nhắc đến là một thương hiệu chất lượng đến từ Pháp nhưng có mức giá phù hợp, dễ dàng lựa chọn. Trong khi đó, đối thủ của L’Oréal Paris là Pond’s luôn gắn với hình ảnh làn da trắng hồng rạng rỡ và giá tốt.

B. Trong năm vừa qua, L’Oréal Paris có những chiến dịch marketing gì trên social media và hiệu quả của từng chiến dịch so sánh với đối thủ cạnh tranh? - Module CAMPAIGN TRACKING

Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2015 đến tháng 2/2016, đối với dòng sản phẩm chăm sóc da mặt, L’Oréal Paris đã có 4 chiến dịch marketing trên social media, trong đó mục tiêu của các chiến dịch chủ yếu là để quảng bá sản phẩm, bao gồm 4 chiến dịch:

- L’Oréal White Perfect Clinical

- L’Oréal Revitalift

- L’Oréal White Perfect Laser

- L’Oréal UV Perfect

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh Pond’s liên tục đưa ra nhiều chiến dịch chủ yếu nhằm để quảng bá sản phẩm trên social media. Các chiến dịch của Pond’s nhìn chung đều tạo được số lượng bài viết và thảo luận tương đối cao so với L’Oréal Paris nhờ tương tác tốt với khách hàng trên fanpage POND’S và nhiều hoạt động marketing hấp dẫn trong mỗi chiến dịch.

Về cách thức hoạt động, nhìn vào 2 chiến dịch tạo được nhiều bài viết và thảo luận nhất của L’Oréal Paris và Pond’s có thể thấy cả 2 thương hiệu đều có những hoạt động như giveaway sản phẩm (tặng mẫu dùng thử), sự kiện offline tư vấn chăm sóc da, chuyên mục về chăm sóc da kết hợp với tạp chí uy tín, bài đăng tương tác trên fanpage. Tuy nhiên, điểm khác nhau lớn nhất ở 2 thương hiệu là L’Oréal Paris đầu tư nhiều vào KOL, social influencer thì Pond’s chủ yếu đẩy mạnh tương tác với người dùng trên fanpage chính thức.

C. L’Oréal Paris đã gặp khủng hoảng truyền thông hoặc tin tức tiêu cực gì trong năm qua? - Module CRISIS ALERT

Trong năm qua, thương hiệu L’Oréal Paris nhìn chung không gặp phải khủng hoảng truyền thông nào đáng kể. Tuy nhiên, thương hiệu này có vướng phải thông tin tiêu cực về việc bị cho là nằm trong danh sách mỹ phẩm bị thu hồi do có chứa Paraben.

Thông tin về việc mỹ phẩm chưa chất dẫn Paraben được dư luận chú ý từ tháng 5 đến tháng 9/2015 (Link, Link). Mặc dù L’Oréal Paris bị nhắc đến trong các nhãn hàng bị nghi ngờ bị thu hồi nhưng các luồng dư luận tiêu cực về thương hiệu bị chặn đứng rất sớm và hiệu quả nhờ vào Thông báo chính thức trên fanpage L’Oréal Paris cam kết về độ an toàn của các sản phẩm.

Số bài viết và thảo luận có nhắc đến L’Oréal Paris chiếm 11% trên tổng số bài viết và thảo luận của toàn bộ vụ việc mỹ phẩm chứa Paraben. Nhìn chung, các bài viết và thảo luận có nhắc đến L’Oréal Paris không quá tiêu cực. Số bài thể hiện thái độ thực sự về thương hiệu rất ít, trong đó, số lượng phản hồi tích cực cho thương hiệu cao hơn phản hồi tiêu cực. Những phản hồi tích cực thể hiện sự tin tưởng L’Oréal Paris nhờ phản ứng nhanh và kịp thời từ phía thương hiệu.

D. Các xu hướng trong ngành hàng chăm sóc da mặt là gì? - Module INDUSTRY TRENDSPOTTER

Trên đây là những phân tích và theo dõi sức khỏe thương hiệu của dòng sản phẩm chăm sóc da mặt của L’Oréal Paris trong giai đoạn 1 năm từ sau tết năm 2015 đến hết tết năm 2016. Tiếp theo, nhằm giúp thương hiệu cập nhật trào lưu trên mạng xã hội, đưa ra những nhận định về nhu cầu mới mà thương hiệu có thể tận dụng, bài viết sẽ cập nhật thống kê những số liệu mới nhất về các xu hướng chăm sóc da mặt trên social media, cụ thể là trong quý 2/2016

  • Detox da: Chưa bao giờ xu hướng detox lại bùng nổ như hiện nay. Trào lưu thải độc cho da giúp làm sạch sâu, loại bỏ những độc tố như khói bụi từ môi trường, cặn bẩn trang điểm, bã nhờn mang lại làn da khoẻ mạnh, một tinh thần sảng khoái.
  • Mỹ phẩm chống nắng: Do các tác nhân gây hại từ môi trường, phái đẹp ngày càng ý thức được tầm quan trọng của việc chống nắng trong quy trình dưỡng da hằng ngày. Trong quý 2/2016, hàng loạt các hãng mỹ phẩm tung ra thị trường nhiều sản phẩm chống nắng mới với những hoạt chất, công nghệ mới, hấp dẫn, thu hút rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.
  • Mỹ phẩm lên men: Bắt đầu được chú ý từ sản phẩm nổi tiếng của SKII được cư dân mạng gọi là “nước thần”, các mỹ phẩm dưỡng da lên men đang ngày càng được giới làm đẹp ưa chuộng nhờ khả năng mang lại hiệu quả cao và thân thiện với mọi làn da.
  • Xông mặt: Xông hơi da mặt là một liệu pháp dễ thực hiện tại nhà vừa dưỡng da vừa thư giãn rất được lòng phái đẹp hiện nay. Các nội dung hướng dẫn công thức xông mặt tại nhà luôn thu hút nhiều lượt tương tác trên các trang mạng xã hội.
  • Sản phẩm chăm sóc da công nghệ cao: Dòng sản phẩm này đang ngày càng được quan tâm nhờ sự đa dạng của các loại máy hỗ trợ làm đẹp trên thị trường giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn với những công nghệ vốn chỉ có ở spa.
  • Dưỡng da bằng dầu: Trào lưu dùng dầu để chăm sóc da đã nở rộ khoảng 1 năm trở lại đây. Những loại dầu dưỡng da được yêu thích do thành phần tự nhiên, lành tính cũng như đặc tính đa năng có thể thay thế kem lót, kem chống nắng…
  • Bài tập cơ mặt: Trào lưu yoga cho cơ mặt để cho gương mặt thon gọn, cằm V-line đúng chuẩn được phổ biến bới những tín đồ làm đẹp xứ Hàn và ngày càng được ưa chộng tại Việt Nam.
  • Tự làm mỹ phẩm chăm sóc da: Tiết kiệm, hiệu quả, an toàn, dễ thực hiện là những điểm mạnh khiến cho các công thức tự làm mỹ phẩm dưỡng da từ các nguyên liệu tự nhiên ngày càng được ưu ái trên social media.
  • Mặt na bong bóng: Khoe hình đắp mặt nạ sủi bọt tạo nên cơn sốt về phong cách làm đẹp độc, lạ trên Instagram thời gian gần đây.
  • Mặt nạ đa năng (Multi-masking): Đắp mặt nạ ngày này được xem là bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da. Mặt nạ đa chức năng là hình thức đắp các loại mặt nạ khác nhau trên những vùng da riêng biệt trên mặt, là xu hướng làm đẹp gây sốt bắt nguồn từ Instagram vào khoảng cuối năm 2015 và vẫn còn được ưa chuộng hiện tại.
  • Mặt nạ lotion: Một phương pháp dưỡng da 3 phút thần kì của chuyên gia làm đẹp Chizu Saeki. Khái niệm “mặt nạ lotion” được coi như bí mật cho làn da nhiều ẩm và mịn màng của phụ nữ Nhật mọi lứa tuổi đang thu hút nhiều sự quan tâm của phụ nữ Việt Nam trên social media.
  • Mặt nạ vỗ (Patting Water Pack): Là một những loại mặt nạ được chú ý nhất hiện nay với công nghệ đột phá rút ngắn thời gian dưỡng da còn 20 giây. Sản phẩm được nhiều beauty blogger review và đánh giá cao.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Bài viết được thực hiện dựa trên báo cáo mẫu về giải pháp Always-on Brand tracker – theo dõi toàn diện sức khoẻ thương hiệu L’Oréal Paris trên social media, tập trung vào dòng sản phẩm chăm sóc da mặt. Giải pháp Always-On Brand Tracker của Buzzmetrics là gói giải pháp toàn diện nhất cho tất cả các nhu cầu theo dõi sức khoẻ thương hiệu và chiến dịch trên social media, cảnh báo khủng hoảng truyền thông và xu hướng trong ngành hàng.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com