Marketer Partipost Vietnam
Partipost Vietnam

Influencer Marketing Agency @ Partipost Việt Nam

Hợp Tác với Influencer: Những Điều Cần Làm và Nên Tránh Bạn Cần Biết

Bạn đã từng gặp khó khăn khi làm việc với influencer chưa? Giao tiếp với họ có thể khó khăn, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu.

Tùy thuộc vào số lượng người theo dõi và độ phủ (reach) của họ, một số influencers dễ dàng hơn để hợp tác, trong khi những người khác có thể sẽ có một số thách thức. Những thách thức này có thể xuất hiện ở nhiều phương thức khác nhau, chẳng hạn như bản tóm tắt chiến dịch (campaign brief), mục tiêu hoàn thành dự án và quy trình làm việc.

Trong một bài viết trước đó, Partipost đã làm sáng tỏ định kiến phổ biến trong bối cảnh Influencer marketing hiện nay. Vậy sau khi chúng tôi đã làm rõ những điều đó, làm thế nào bạn có thể thực sự nâng cao kỹ năng khi làm việc với các influencers? Mục tiêu là giúp bạn chọn lựa những influencers phù hợp nhất, giúp các chiến dịch của bạn trở nên thành công, mượt mà và hiệu quả nhất có thể.

Dù bạn là một nhãn hàng có kinh nghiệm hoặc chỉ mới bắt đầu làm việc với influencers, bài viết này sẽ chia sẻ hai điều quan trọng cần làm và nên tránh khi làm việc với influencers ngày nay.

Điều cần làm: Campaign brief (Tóm tắt chiến dịch) càng cụ thể càng tốt.

Campaign brief và cách bạn truyền tải là rất quan trọng khi làm việc với những influencers.

Bạn muốn thông điệp của mình thật rõ ràng, nhưng đồng thời, bạn không muốn quản lý chi tiết cách họ sáng tạo và chia sẻ nội dung. Hãy nhớ, những influencers chỉ là những người bình thường có cá tính và phong cách làm việc độc đáo và riêng biệt.

Campaign brief đôi khi có thể trở nên quá chuyên môn hoặc gây nhầm lẫn cho influencer. Để ngăn chặn điều này xảy ra, đảm bảo công việc và sản phẩm cụ thể trong campaign brief rõ ràng và súc tích.

Dưới đây là cách làm campaign brief của bạn càng cụ thể càng tốt:

  • Liệt kê yêu cầu công việc đơn giản nhất có thể, chẳng hạn như 1 bài đăng trên IG hoặc 2 video TikTok.
  • Chỉ định thời gian chiến dịch cho mỗi công việc.
  • Nếu bạn yêu cầu influencer mua sản phẩm trước và gửi đánh giá trên Shopee hoặc Lazada, đề cập đến điều này trong campaign brief.
  • Cung cấp các lựa chọn cho influencer để chọn cách họ muốn mô tả ưu điểm đặc biệt của sản phẩm/dịch vụ của bạn trong phần chú thích, ví dụ: bao gồm "Sản phẩm A chứa lợi ích 1, 2 và 3."

Đặc biệt, điều bạn muốn tránh nhất là việc quá nghiêm ngặt với cách họ nói hoặc viết cũng có thể làm cho chiến dịch của bạn trở nên miễn cưỡng và quảng cáo quá mức.

Lời khuyên từ chuyên gia: Mặc dù việc duy trì phong cách tổng thể của thương hiệu, bao gồm ngôn ngữ, là rất quan trọng, nhưng đôi khi tốt hơn là cho phép các influencers có chút tự do sáng tạo trong caption bài đăng. Điều này đặc biệt đúng đối với các nano-influencers thường chia sẻ nội dung với những người bạn và gia đình thân thiết của họ.

Điều cần làm: Cung cấp ví dụ thay vì chỉ hướng dẫn đơn thuần

Tại Partipost, chúng tôi hợp tác với các thương hiệu và những influencers ở các loại hình khác nhau. Khi nói đến nano influencer, một mẹo quan trọng là cung cấp cho họ các ví dụ cụ thể thay vì chỉ hướng dẫn đơn giản. Đối với hầu hết mọi người, điều này chỉ là một công việc phụ, không phải là một công việc chính thức như các macro và micro influncers.

Ví dụ, một số công việc cho nano influencer bao gồm:

  • Chia sẻ lại một video TikTok hoặc IG Reel từ một micro influencer
  • Tái hiện một cảnh hoặc khoảnh khắc từ một chương trình truyền hình được đề xuất
  • Thêm sản phẩm vào bữa ăn hoặc khi nấu nướng để giới thiệu sản phẩm
  • Nano influencer thường có phong cách đời thường và gần gũi, điều này có thể là một nguồn tài nguyên tuyệt vời. Hầu hết các micro và macro influencer thường có phong cách được chăm chút kỹ lưỡng, nhưng nano influencer là những người thường nhật, và sự chân thành có thể tạo ấn tượng mạnh mẽ với người theo dõi họ. Mặc dù họ có thể không có sức lan tỏa rộng lớn như các loại hình influencer khác, nhưng làm việc với nano influencer với quy mô lớn có thể giúp bạn đạt được sự tiếp cận đáng kể với đối tượng mục tiệu.

Lời khuyên của chúng tôi là hãy cung cấp danh sách nội dung chiến dịch mà họ có thể tham khảo để họ thực sự hiểu rõ về định hướng phát triển nội dung phù hợp với brief (bản tóm tắt).

Điều nên tránh: Thay đổi campaign brief (tóm tắt chiến dịch) vào phút cuối cùng.

Bạn hiểu cách vận hành mọi thứ, có thể sẽ gặp phải những trục trặc khi thực hiện chiến dịch của bạn, và đôi khi điều này không thể tránh khỏi. Ví dụ, khi bạn đã liệt kê loại influencers mà bạn muốn dựa trên đặc điểm nhân khẩu học (demographics), và sau đó, vào giờ phút cuối, bạn nhận ra rằng họ cần phải thuộc một độ tuổi hoặc có bối cảnh nhất định.

Nếu các influencers chưa tạo nội dung, và đúng, bạn vẫn còn một ít khoảng trống để điều chỉnh campaign brief. Tuy nhiên, nhìn chung campaign brief được chuẩn bị sẵn trước khi bắt đầu tìm kiếm influencer là một bước đi khôn ngoan.

Chúng tôi đề xuất bạn bắt đầu bằng cách xác định và liên kết các profile của influencers lý tưởng phù hợp với nhãn hàng và campaign brief của bạn. Sau đó, liệt kê yêu cầu và những gì bạn mong đợi từ họ. Điều này giúp influencers nhanh chóng nhận biết xem họ có phù hợp với chiến dịch của bạn hay không. Nếu bạn cần hỗ trợ, chúng tôi có thể tư vấn cho bạn những câu hỏi bạn có thể hỏi các influencers khi họ đăng ký quan tâm để bạn có thể tìm ra các profiles phù hợp.

Trong suốt thời gian chiến dịch, tất cả các quy trình cần rõ ràng. Bất kỳ thay đổi hoặc sự nhầm lẫn vào phút cuối nào cũng có thể làm rối lịch trình và thậm chí làm ảnh hưởng đến chất lượng nội dung. Và nếu bạn đang thực hiện một chiến dịch mà các influencers phải mua sản phẩm hoặc dịch vụ, đặc biệt là với nano influencers, bất kỳ thay đổi nào trong campaign brief trong hoặc sau khi mua có thể trở nên khá phức tạp.

Một campaign brief hoàn thiện sẽ giúp bạn kết hợp chiến dịch của mình hiệu quả hơn với nhóm influencer mục tiêu của bạn, như sinh viên hoặc phụ nữ mang thai. Nó sẽ tiết kiệm thời gian của cả bạn và các influencer trong tương lai.

Điều nên tránh: Trì hoãn với các chiến dịch cần thời gian

Khi đối mặt với các chiến dịch cần thời gian, việc quan trọng là lập kế hoạch.

Dưới đây là cách bạn có thể xử lý chiến dịch cần thời gian:

Trong campaign brief gửi đến các influencers, nhấn mạnh về khoảng thời gian của chiến dịch

Sau đó, đưa ra cho các influencers một thời gian cụ thể gửi nội dung để phê duyệt hoặc bất kỳ chỉnh sửa cần thiết nào (xem phần "Những điều cần làm" phía trên về việc cụ thể hóa) dựa trên công việc được giao trong campaign brief.

Bạn có thể hoàn thiện nội dung từ vài tuần trước và lên lịch chúng để phù hợp với lịch trình của chiến dịch.

Lời khuyên từ chuyên gia: Nếu chiến dịch của bạn chỉ kéo dài một tuần, tại sao bạn không yêu cầu các influencer gửi nội dung trước một tháng? Điều này giúp bạn đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ trong thời điểm quan trọng đó, và bạn sẽ không phải lo lắng về những vấn đề nhỏ nhặt.

Kết luận

Khi làm việc với các influencers, một chiến lược thắng lợi phụ thuộc vào một số điều nên và cần tránh cực kỳ quan trọng. Mặc dù đây không phải là một danh sách hoàn chỉnh, nhưng đó là những gì các influencers thường xem xét khi có lời mời hợp tác từ các nhãn hàng.

Tại Partipost, với kinh nghiệm đa dạng của chúng tôi trong việc làm việc với các nhãn hàng và các influencers, đã định hình nền tảng của chúng tôi theo nhiều cách khác nhau. Cho dù là xử lý các chiến dịch cần thời gian, tìm kiếm các influencers phù hợp cho các chiến dịch đặc biệt, hay kết nối các đối tượng nhóm mục tiêu cụ thể, chúng tôi đã có thể hỗ trợ bạn.

‍Tham khảo các bài viết khác tại: Partipost Vietnam