[Bon Trend] “Kiwi kiwi” – Vừa ra mắt đã chiếm Top 5 Slang Hot, nhãn hàng nên “bắt trend” thế nào?

Hết măng cụt, chôm chôm, mãng cầu rồi đến “kiwi kiwi”. Vậy “kiwi kiwi” là gì mà “chiếm sóng” khắp mạng xã hội? Cùng YouNet Media khám phá ngay bài viết dưới đây.

1. Kiwi kiwi là gì?

Kiwi kiwi” không phải là hai trái kiwi, mà theo định nghĩa mới của Gen Z “kiwi kiwi” có nghĩa là ngon, tương tự như “mlem mlem”. Không khó để bắt gặp những thông điệp như “kiwi kiwi tinh hoa hội tụ”, “món này kiwi kiwi” “profile kiwi kiwi”

Đi cùng với “kiwi kiwi” là danh sách những cụm từ “mới cóng” như “tinh hoa hội tụ, phụ nữ rất iu”, “cà nhính cà nhính”, “mắc cỡ quá 2 ơi”, “ngữ văn”. Để giải thích một loạt từ mới cho mọi người theo kịp trend, Gen Z đã tạo hẳn một danh sách “Cập nhật teencode ở một tầm cao mới”. Danh sách này đã truyền tai và “viral” khắp mạng xã hội.

2. Tại sao “kiwi kiwi” lại trở thành một slang viral?

Cụm từ bắt nguồn từ một clip của hai bạn TikToker vừa uống vừa khen món trà kiwi của Mixue ngon bằng cụm từ “kiwi kiwi”. Ngay sau đó, khi video clip được lan truyền khắp TikTok, hàng trăm clip “kiwi kiwi” được tạo ra, hashtag #kiwikiwi trên TikTok thu hút 3,2 triệu lượt xem (tính đến 17:00 ngày 8/6/2023). Chỉ trong 4 ngày, slang “kiwi kiwi” đã thu hút gần 28 nghìn thảo luận, hơn 364 nghìn tương tác trên khắp mạng xã hội ( từ ngày 4/6-8/6/2023, dữ liệu từ SocialTrend của YouNet Media). “Kiwi kiwi” đã “chiếm sóng” khắp mạng xã hội và trở thành câu nói cửa miệng của giới trẻ.

3. Giới trẻ chăm chỉ “phổ cập ngôn ngữ tiếng Việt” trên cả TikTok lẫn Facebook

Không quá khi nói TikTok là “cái nôi” của xu hướng. Minh chứng là slang “kiwi kiwi” được “ra đời” từ TikTok, và “viral” qua Facebook – nổi bật nhất đó là danh sách phổ cập kiến thức tiếng Việt được truyền tai “rầm rộ”. Theo dữ liệu từ SocialTrend, nền tảng TikTok chiếm hơn 60% tỷ lệ thảo luận, và Facebook chiếm gần 40%.

6 nguồn nổi bật từ TikTok chiếm gần 63% tỷ lệ thảo luận của Top 10 nguồn nổi bật. Không quá bất ngờ khi nguồn thảo luận nổi bật nhất là kênh TikTok @duybestvo – chủ nhân của chiếc trend “kiwi kiwi”. Cùng với đó là các Hot TikToker “đu trend” này thành công như Trần Quang Hùng, Chị Thỏ Nâu… và các hot page như Cột sống Gen Z, Why so serious, Vũ trụ Indie... và hot group như Glucozo gì cơ?.

4. Ngoại trừ “kiwi kiwi”, Gen Z còn nói thêm gì?

Bên cạnh từ khoá hiển nhiên sẽ nổi như “kiwi kiwi” thì các từ khoá khác cũng được Gen Z nhắc đến nhiều không kém như “tái châu” nghĩa là ngây thơ, “địa lý” nghĩa là đạo lý, “ngữ văn” nghĩa là văn minh. Marketers có thể cân nhắc sử dụng những từ khoá này để đu trend bên cạnh “kiwi kiwi”.

5. Điểm mặt gọi tên các thương hiệu “on trend” Kiwi kiwi

Theo dữ liệu SocialTrend ghi nhận được, đa số các thương hiệu đều “bắt nhịp” theo các chủ đề như: tính năng, lợi ích sản phẩm/ dịch vụ, chương trình promotion, minigame… Những nội dung sáng tạo theo các chủ đề trên thu hút được nhiều tương tác, thảo luận từ cộng đồng mạng. Nếu thương hiệu “đu trend” theo slang thì đây là những nhóm chủ đề mà thương hiệu có thể tham khảo.

Lazada và Grab đã thành công khi đu trend “kiwi kiwi”

Lazada Grab là hai trong nhiều thương hiệu “năng nổ” cập nhật trend trên mạng xã hội. Lazada tranh thủ sale ngày lương về với deal “kiwi kiwi” các món dưới 49K, màn kết hợp giữa chương trình promotion và slang “kiwi kiwi” đã giúp Lazada thu về 1,4 nghìn tương tác và 53 thảo luận.

Còn Grab nhắc mọi người hồi đáp tín hiệu vũ trụ với “iu đãi kiwi” rất “kiwi kiwi”. Màn chơi chữ này giúp Grab thu về những bình luận “vui vẻ vui vẻ” như “Mãi kheooooo”, “cà nhính cà nhính”...

Tạm kết: Các nhãn hàng có thể làm gì với Kiwi kiwi?

Với slang mang tính thời điểm như “kiwi kiwi”, nhãn hàng có thể áp dụng slang vào những ấn phẩm truyền thông với mục đích khen ngợi về sản phẩm/ dịch vụ. Bên cạnh đó, “kiwi kiwi” cũng có thể được áp dụng cho những bài viết kêu gọi người dùng tham gia vào chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Theo quan sát từ YouNet Media, một số nhóm ngành hàng đã “active” với trend này như F&B, thời trang, TMĐT, ứng dụng công nghệ, bán lẻ… Tuy nhiên, marketers nên “nhìn trước ngó sau”, cân nhắc tính phù hợp của trend với thương hiệu và nhóm follower của page để ra quyết định có nên tham gia hay không.

Để không bỏ lỡ những “ứng viên” cho nội dung “bắt trend” sắp tới, marketers có thể theo dõi những chủ đề uptrend mỗi ngày trên nền tảng đo lường xu hướng tại đây.