ESG in Action #6: Apple sẽ sử dụng 100% cobalt tái chế trong sản xuất pin vào năm 2025

Phát kiến công nghệ của Apple đã mở ra con đường mới để tái chế các loại kim loại trong sản xuất pin, nam châm và bảng mạch.

Apple đã công bố cam kết sử dụng 100% cobalt (hay coban) tái chế trong việc sản xuất pin cho các sản phẩm của họ vào năm 2025. Đây là một phần trong chiến lược của Apple nhằm giảm sự phụ thuộc vào khai thác quặng cobalt và giảm tác động đến môi trường. Ngoài ra, vào năm 2025, nam châm trong các thiết bị của Apple sẽ sử dụng hoàn toàn các nguyên tố quý hiếm tái chế và tất cả các mạch in được thiết kế bởi Apple sẽ sử dụng 100% hàn thiếc tái chế và 100% mạ vàng tái chế.

Vào năm 2022, Apple đã mở rộng đáng kể việc sử dụng các kim loại tái chế và hiện đang cung cấp hơn 2/3 tổng lượng nhôm, gần 3/4 tổng lượng đất hiếm và hơn 95% tổng lượng vonfram trong các sản phẩm của Apple từ 100% vật liệu tái chế. Tiến bộ nhanh chóng này giúp Apple tiến gần hơn đến mục tiêu một ngày nào đó Công ty sẽ sản xuất tất cả các sản phẩm chỉ bằng vật liệu tái chế và tái tạo, đồng thời thúc đẩy mục tiêu năm 2030 của công ty là tạo ra các sản phẩm “carbon trung tính”.

“Apple đang nỗ lực và sáng tạo hàng ngày để tạo ra các sản phẩm công nghệ làm phong phú cuộc sống của con người đồng thời bảo vệ hành tinh chung của chúng ta”, Tim Cook – CEO của Apple – phát biểu, “Từ vật liệu tái chế trong các sản phẩm đến nguồn năng lượng sạch cung cấp cho các hoạt động của chúng tôi, bảo vệ môi trường sẽ là sứ mệnh và là một phần không thể thiếu trong mọi thứ chúng tôi tạo ra. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến về phía trước với niềm tin rằng công nghệ của Apple sẽ mang lại lợi ích tuyệt vời cho người dùng và cho môi trường”.

Đến năm 2025, tất cả các bảng mạch in do Apple thiết kế, bao gồm tất cả các bảng logic chính, sẽ được mạ vàng 100% tái chế và hàn thiếc tái chế 100%.
Nguồn: Apple

Vào năm 2022, Apple đã mở rộng đáng kể việc sử dụng các kim loại tái chế chính và hiện cung cấp hơn 95% tổng lượng vonfram trong các sản phẩm của Apple từ 100% vật liệu tái chế.
Nguồn: Apple

Cobalt là một thành phần quan trọng trong việc sản xuất pin lithium-ion. Việc khai thác cobalt từ các mỏ quặng có thể gây ra tác động tiêu cực đến môi trường và sự an toàn của công nhân. Bằng cách tận dụng cobalt tái chế, Apple hy vọng giảm thiểu lượng cobalt được khai thác mới và hỗ trợ việc tái chế và sử dụng lại nguồn cobalt đã tồn tại.

Apple đã đưa ra một số cam kết khác để tạo ra một chuỗi cung ứng cobalt bền vững và có trách nhiệm. Công ty đã công bố rằng họ sẽ làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo việc khai thác cobalt được thực hiện đúng các tiêu chuẩn môi trường và lao động. Họ cũng đang tìm cách tăng cường khả năng theo dõi nguồn gốc cobalt thông qua sử dụng công nghệ blockchain và đảm bảo rằng cobalt sử dụng trong sản xuất của họ đã được tái chế.

Với việc sử dụng 100% cobalt tái chế trong pin vào năm 2025, Apple mong muốn giảm lượng chất thải điện tử và tác động môi trường từ quá trình sản xuất. Điều này đồng nghĩa với việc công ty đang tiếp tục cam kết của mình để trở thành một công ty công nghệ bền vững và giúp giảm thiểu tác động của ngành công nghiệp công nghệ đến môi trường.

Đến năm 2025, tất cả các loại pin do Apple thiết kế sẽ được sản xuất bằng 100% cobalt tái chế và nam châm trong các thiết bị của Apple sẽ sử dụng 100% nguyên tố đất hiếm tái chế.
Nguồn: Apple

Việc sử dụng các nguyên tố đất hiếm tái chế được chứng nhận 100% của công ty cũng đã tăng lên đáng kể trong năm ngoái, từ 45% vào năm 2021 lên 73% vào năm 2022.

Kể từ lần đầu tiên giới thiệu đất hiếm tái chế trong Taptic Engine của iPhone 11, Apple đã mở rộng sử dụng vật liệu này trên các thiết bị của mình, bao gồm trong các nam châm được tìm thấy trong các mẫu iPhone, iPad, Apple Watch, MacBook và Mac mới nhất. Vì nam châm cho đến nay là nguồn sử dụng đất hiếm lớn nhất của Apple, nên mục tiêu mới đến năm 2025 có nghĩa là gần như tất cả đất hiếm trong các sản phẩm của Apple sẽ sớm được tái chế 100%.

Dòng iPhone 14 được thiết kế với 100% nguyên tố đất hiếm tái chế được sử dụng trong tất cả các nam châm, 100% vonfram tái chế trong Taptic Engine, 100% thiếc tái chế trong chất hàn của nhiều bảng mạch in và 100% vàng tái chế trong lớp mạ của nhiều bảng mạch. bo mạch in.
Nguồn: Apple

Sự đổi mới nằm trong cả việc nỗ lực loại bỏ nhựa khỏi bao bì của Apple. Việc phát triển các loại sợi tổng hợp thay thế cho các thành phần bao bì như màn hình phim, vỏ bọc và các lớp đệm bọt đã giúp Apple tiến đến mục tiêu tham vọng này.

Trong năm qua, Apple đã phát triển một máy in tùy chỉnh để in kỹ thuật số trực tiếp lên hộp của iPhone 14 và iPhone 14 Pro, loại bỏ nhu cầu sử dụng hầu hết các nhãn. Và một lớp sơn ánh bóng mới trên bao bì của iPad Air, iPad Pro và Apple Watch Series 8 thay thế lớp lamination nhựa polypropylene trên hộp và các thành phần bao bì. Sự đổi mới này đã giúp tiết kiệm hơn 1.100 tấn nhựa và hơn 2.400 tấn carbon dioxide.

Nguồn: Apple

Nguồn: Apple

Apple cũng đã bắt đầu triển khai các hệ thống thực tế tăng cường (AR) dựa trên máy chiếu cho các bên tái chế. Hệ thống hướng dẫn tháo gỡ các thiết bị MacBook và iPad bằng cách chiếu hình ảnh video trực tiếp lên bề mặt làm việc. Công ty còn xuất bản Hướng dẫn dành cho các nhà tái chế Apple trên toàn cầu để tối đa hóa hiệu quả thu hồi vật liệu đồng thời bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho con người.

Vì các vật liệu tái chế và tái tạo có thể góp phần giảm lượng khí thải carbon của mỗi sản phẩm, nên cũng giúp Apple tiến gần hơn đến mục tiêu đầy tham vọng là trung hòa carbon trong toàn bộ chuỗi cung ứng và vòng đời của mọi sản phẩm vào năm 2030.

Mibrand Vietnam – Agency về nghiên cứu thị trường & tư vấn phát triển, định giá thương hiệu:

  • Trụ sở tại Hà Nội và 8 trạm nghiên cứu thực địa trên các thành phố lớn tại Việt Nam.
  • Hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn cho các thương hiệu quốc tế và nội địa.
  • Sở hữu các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn và phát triển thương hiệu: Ông Nguyễn Thanh Sơn, ông Lại Tiến Mạnh, ông Alex Haigh...
  • Hàng năm, Mibrand cùng Brand Finance công bố Top 50 thương hiệu có giá trị lớn nhất Việt Nam.

Thông tin liên hệ: