Bật mí "công thức" khiến kênh TikTok Viettel Post đạt loạt clip trending

Gia nhập đường đua TikTok, đội ngũ làm thương hiệu của Viettel Post không chỉ tạo ra những nội dung giải trí sáng tạo mà còn khẳng định tầm nhìn khác biệt và ghi dấu với những con số ấn tượng chỉ sau 5 tháng ra mắt.

Chuẩn bị kỹ lưỡng để bước vào “đường đua TikTok"

Covid-19 đã tạo ra những ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng và mua sắm của người Việt. Người dùng tìm kiếm và ra quyết định nhiều hơn trên các nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử. Trong đó, TikTok và TikTokShop với hơn 1 tỷ người truy cập mỗi tháng đang được xem là nền tảng quảng cáo truyền thông tiềm năng mà các thương hiệu không thể bỏ lỡ.

Theo nghiên cứu của DataReportal, tính đến tháng 02/2023, Việt Nam có 49,9 triệu người dùng trên TikTok, lọt top 6 các quốc gia có lượng người sử dụng lớn nhất trên toàn thế giới. Phát triển thương hiệu trên TikTok sẽ là “cuộc chơi” mà Viettel Post - thương hiệu chuyển phát với thị phần lớn tại Việt Nam xác định tham gia và nỗ lực sáng tạo. Bên cạnh những thách thức cạnh tranh, đây cũng sẽ là cơ hội để thương hiệu này bứt phá và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng.

Chọn nước đi mạo hiểm nhưng cũng đầy sáng tạo

Một trong những lý do khiến nền tảng TikTok thu hút được hàng triệu người dùng trên toàn cầu chính là ở sự sáng tạo không giới hạn. Điều này không chỉ giúp các thương hiệu có thể thỏa sức tạo ra nhiều nội dung phong phú, đa dạng mà còn xây dựng hình ảnh gần gũi hơn trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, việc làm thế nào để kênh mang được đặc trưng của thương hiệu mà vẫn đảm bảo sự mới mẻ và xuyên suốt vốn không phải điều dễ dàng. Ngoài ra, việc thường xuyên lồng ghép nhiều nội dung mang tính chất quảng cáo dịch vụ cũng làm mất đi tính giải trí vốn là đặc trưng của nền tảng TikTok, kéo theo đó là tỷ lệ bỏ qua video trên kênh tăng, kênh không thu hút được khán giả.

Mặc dù gia nhập “cuộc đua TikTok” hơi muộn, nhưng đây cũng trở thành một lợi thế giúp Viettel Post có thời gian để nghiên cứu và chuẩn bị cho mình định hướng tốt hơn.

Dễ nhận thấy, điểm chung ở kênh TikTok của các thương hiệu chuyển phát hiện nay là lựa chọn hình tượng bưu tá (shipper) làm nhân vật đại diện. Hướng đi này không sai nhưng vô hình trung khiến chủ đề khai thác bị giới hạn và thiếu đi sự kết nối với khách hàng của thương hiệu.

Hiểu được tầm quan trọng của chiến lược phát triển kênh, Viettel Post đã đưa ra một quyết định vô cùng táo bạo. Rũ bỏ tư duy “thâm căn cố đế” của phần đông người làm marketing cho các thương hiệu giao nhận, đó là sử dụng hình tượng các bưu tá (shipper) làm chủ thể đại diện trên kênh TikTok. Viettel Post mạnh dạn chọn một hướng đi khác biệt và có phần mạo hiểm hơn.

Theo đề xuất từ phía agency đồng hành, concept “Khu phố bất ổn” đã ra đời và được ứng dụng trên kênh TikTok của Viettel Post. Nội dung của concept này xoay quanh cuộc sống hài hước và không kém phần “drama" của một khu phố “bất ổn" nọ. Trong đó, các tuyến nhân vật chính được khai thác triệt để với nét tính cách riêng và đảm nhận vai trò đại diện cho từng nhóm nhân vật khác nhau: nhân viên Viettel Post và khách hàng của Viettel Post.

Đặc biệt hơn, thay vì để shipper là nhân vật chính, kênh của Viettel Post đã ưu tiên nhường “đất thể hiện" cho những nhân vật khách hàng, con người tại khu phố. Không tham quảng cáo, không tham thể hiện màu sắc - tính cách - triết lý thương hiệu đã giúp kênh Viettel Post giữ được điểm đặc trưng nhất của nền tảng TikTok: Tính giải trí và tôn trọng cá nhân hoá theo sở thích của người dùng. Việc “chơi đúng luật" của nền tảng cũng đồng nghĩa với việc những video của Viettel Post dễ dàng được lên xu hướng, gợi ý cho người dùng hoặc chủ động tìm kiếm từ người dùng.

Khó khăn nhưng thành quả xứng đáng

Khi quyết định triển khai kênh TikTok theo hướng đi này, Viettel Post đã gặp rất nhiều thử thách. Một trong số thách thức lớn nhất chính là năng lực diễn xuất của diễn viên nội bộ. Để giải quyết vấn đề này, Viettel Post đã có những buổi casting để tìm ra những nhân tố tiềm năng nhất trong nội bộ, đồng thời triển khai liên tiếp các lớp đào tạo khả năng diễn xuất và nắm bắt góc quay.

Liên tục đập tan những khó khăn và kiên quyết với lựa chọn sử dụng “cây nhà lá vườn”, toàn thể nhân viên cũng như lãnh đạo Viettel Post đã thể hiện tinh thần đồng lòng nhất trí đúng với phương châm của Tập đoàn Viettel - công ty mẹ của Viettel Post. Đó là sự đoàn kết và không ngại thử thách, gian nan, đúng với phẩm chất của người lính.

Chị Phạm Thu Hường - Trưởng phòng Marketing của Viettel Post cũng chia sẻ thêm: “TikTok là một nền tảng ưu ái việc làm truyền thông cá nhân hơn là truyền thông cho thương hiệu vậy nên muốn thực sự bứt phá, Viettel Post rất cần một lối đi khác biệt. Việc đưa nhân viên Viettel Post vào chính kênh TikTok của Viettel Post chính là đòn bẩy quyết định để làm nên sự khác biệt ấy. Với khẩu hiệu “mỗi nhân viên là một idol”, nhân viên Viettel Post không ngại thử nghiệm những hình thức truyền thông mới mẻ để mang đến trải nghiệm đa chiều cho các khách hàng.”

Vượt qua tất cả, kết quả Viettel Post nhận được vô cùng ngọt ngào. Không quá bùng nổ ngay từ những bước đầu nhưng sau 5 tháng triển khai kênh, TikTok Viettel Post đã gặt hái được nhiều thành quả đáng nể với:

  • 47.400 người theo dõi
  • Hơn 4 triệu lượt xem kênh
  • 112.800 lượt thích
  • Và đặc biệt, 03 video vượt mốc 1 triệu lượt xem

Đây là "trái ngọt" đầy xứng đáng dành cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ sản xuất TikTok Viettel Post. Thành quả ấy là sự khẳng định cho một chiến lược xây dựng kênh đúng đắn - khác biệt nhưng vẫn vô cùng hiệu quả. Chỉ sau 5 tháng triển khai, “Khu phố bất ổn” không chỉ tạo ra dấu ấn về mặt tương tác, mà còn lan tỏa rộng rãi một tinh thần “rất Viettel Post” tới người dùng.

Nhìn vào hiện tại, TikTok đang là một trong những nền tảng social media có “sức bật” khủng khiếp nhất. Chắc chắn, đây sẽ tiếp tục là một mảnh đất màu mỡ giúp các thương hiệu dễ dàng tiếp cận hơn tới người dùng. Với việc luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, Viettel Post trong tương lai sẽ càng phát triển mạnh mẽ và lan tỏa kênh TikTok hơn nữa,tiếp tục mang đến những nội dung đặc sắc, thú vị để "xích lại" gần hơn tới khách hàng, đem đến hiệu quả kinh doanh cũng như tạo dấu ấn thương hiệu.