Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bán lẻ tháng 5/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, trong tháng 5 này, Reputa đem đến bản tin Social Listening – ngành Bán lẻ, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 4/2023 vừa qua, nhằm giúp khách hàng đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo báo cáo gần nhất của Bộ Công Thương, quy mô thị trường ngành bán lẻ Việt Nam hiện đã lên tới 142 tỷ USD. Dự báo con số này sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp 59% GDP.

Không có gì phải bàn cãi nếu nói Việt Nam đang được đánh giá là thị trường bán lẻ hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. Bằng chứng là sự tham gia của nhiều tên tuổi bán lẻ trên khắp thế giới như Central Retail (Thái Lan) công bố khoản đầu tư 1,45 tỷ USD, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản – AEON – cũng đã đặt mục tiêu tăng gấp 3 lần số lượng trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2025.

Dẫn đầu bảng xếp hạng cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông tháng 4 vừa qua là Viettel Store với Total Score 33,48 điểm tăng gấp 2 lần so với tháng 3. Viettel Store thu về 175.069 lượt tương tác trên fanpage Facebook nổi bật với các bài viết minigame trong tuần lễ Galaxy với nhiều giải thưởng hấp dẫn. Trong khi đó, Điện Máy Xanh tụt 1 hạng, xếp vị trí thứ 2.

Không như 2 Top đầu, 3 vị trí Top dưới là cuộc chạy đua rất kịch tính. CellphoneS tăng 24 hạng với 19,64 điểm, Thiên Nam Hòa tăng 12 hạng đạt 19,36 điểm, và H2Shop lên Top 5 – thu về 19,35 điểm Total Score.

Tại bảng xếp hạng chuỗi nhà thuốc và cửa hàng Mẹ & Bé, cuộc đua còn căng thẳng hơn nữa với Top 5 công ty đều tăng trưởng vượt trội so với tháng trước. Pharmacity tăng 12 bậc, cán đích Top 1 với 19,73 điểm Total Score. Nhờ những minigame như “Tìm điểm khác biệt – Rinh ngay quà xịn” hay những chương trình như “Pharmacity hoàn ngay 10K khi thanh toán ZaloPay” mang về tổng 30.751 lượt tương tác trên Facebook.

KidsPlaza đạt 19,36 điểm Total Score tăng 3 hạng so với tháng 3. Giữa tháng 4 vừa qua, KidsPlaza tung ra minigame “Đoán ô chữ hay – Bắt ngay sự kiện” với mục đích tăng tương tác với các bậc cha mẹ và mang về 9.818 lượt tương tác. Nhà thuốc Mỹ Châu, TutiCareNhà Thuốc Việt tăng lần lượt là 12 hạng, 3 hạng và 9 hạng.

Về Top mặt hàng nổi bật được đề cập trên mạng xã hội, “Thiết bị điện lạnh” là mặt hàng được người dùng đề cập nhiều nhất – gấp 1,6 lần so với “Thiết bị điện dân dụng”. Bên cạnh đó, trong ngành thời trang, “Phụ kiện” là mặt hàng có lượng thảo luận cao nhất, đạt 285.132 thảo luận và “Chăm sóc cơ thể” là mặt hàng quan tâm nhiều nhất của ngành làm đẹp & mỹ phẩm, đạt 85.757 thảo luận.

Trong 03 chủ đề thảo luận về ngành bán lẻ, “Sản phẩm/ Dịch vụ” ghi nhận tăng gấp đôi lượng thảo luận so với tháng trước, còn “Hình thức kinh doanh” và “Hoạt động kinh doanh” có sự giảm nhẹ. Cụ thể, “Sản phẩm/ Dịch vụ” đạt 3.728.111 thảo luận, “Hình thức kinh doanh” giảm 6,9% chỉ đạt 421.082 thảo luận và “Hoạt động kinh doanh” giảm 2,6% đạt 452.378 thảo luận.

Theo báo cáo Kinh tế – Xã hội quý I của Tổng cục Thống kê, trong quý I/2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước… Thống kê tại TP.HCM, doanh thu bán lẻ 3 tháng đầu năm ước đạt gần 164.000 tỉ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu lương thực, thực phẩm chiếm đến 20,4%. Điều đáng nói là sức mua hàng hóa tiêu dùng tăng nhưng xu hướng tăng không bền vững do giỏ hàng hóa bị mất cân xứng, tức là chỉ tập trung vào nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng khác bị cắt giảm mạnh.

Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho biết thời gian qua, thành phố đã thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường, góp phần tích cực cho tăng trưởng ngành thương mại, dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3 ước tính đạt 60,9 nghìn tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng trước và tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đại diện các doanh nghiệp bán lẻ, giải pháp quan trọng là cắt giảm chi phí trong chuỗi cung ứng, thực hiện nhiều chương trình giảm giá để cải thiện sức mua. Đại diện các nhà bán lẻ, doanh nghiệp đều cho rằng năm 2023 là năm mà kinh tế Việt Nam gặp khó khăn, nhưng dự báo vẫn duy trì tăng trưởng tốt, riêng mức độ cạnh tranh trong thị trường bán lẻ dự đoán ngày càng gay gắt hơn với sự tham gia và mở rộng hoạt động của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế, đặc biệt một số nhà bán lẻ đến từ Thái Lan và Hàn Quốc.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành bán lẻ tháng 5/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê và phân tích dữ liệu dưới nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 09 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 03 format phổ biến nhất hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp đánh giá hiệu quả truyền thông, thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết