Agency World W16/2023: Dinosaur Vietnam được vinh danh tại MUSE Award, Omnicom bắt tay Adobe

Dinosaur Vietnam nhận được bộ 3 giải vàng tại giải thưởng danh giá của Hiệp hội giải thưởng quốc tế (IAA) MUSE Award 2023. Omnicom ký kết hợp tác tích hợp các công cụ Content Supply Chain của Adobe vào hệ thống sáng tạo, phân phối và tối ưu hoá nội dung của agency. Nhiều tin tức thú vị khác về giới agency được cập nhật trong Agency World tuần 16/2023.

Tin nổi bật

MUSE Award 2023 là giải thưởng danh giá của Hiệp hội giải thưởng quốc tế (IAA) nhằm mục đích vinh danh, quảng bá và cổ vũ các sản phẩm sáng tạo toàn cầu. Với chủ đề giải thưởng xuyên suốt của năm 2023 là Giải phóng bản thân, “MUSE Awards tôn vinh những cá nhân và tập thể sáng tạo không giới hạn họ trong cách thể hiện, nâng cao tiêu chuẩn và tương lai của ngành sáng tạo, tạo ra những chuẩn mực hoàn toàn mới cho thị trường”.

Dinosaur Vietnam vinh dự nhận bộ 3 giải Vàng dành cho các hạng mục Branded Content – Food & Beverage; Video – Animation và Video – Children. Các chiến dịch thắng giải là dự án Dinosaur thực hiện cho các sản phẩm nước uống tăng lực Long-lasting và nền tảng giáo dục kết hợp giải trí dành cho bà mẹ và trẻ nhỏ Nuviworld.

Cùng với bộ đôi giải thưởng Platinum và Gold cho sản phẩm MV Hoa Ngàn Vàng thuộc hạng mục Branded Content Influencer Marketing và Branded Content – Healthcare & Pharma, Dinosaur còn đạt được 5 giải thưởng từ MUSE Awards.

Nguồn: Dinosaur Vietnam

Tại lễ trao giải Smarties X Global MMA diễn ra vào ngày 18/4, thương hiệu NESCAFÉ với chiến dịch truyền thông Nescafé Tarot (Nestlé Nescafe and Publicis Worldwide / Zenith, Digitas / Publicis Groupe) đã giành được 2 giải thưởng là giải Bronze hạng mục Trải Nghiệm Khách Hàng Sáng Tạo (CX)
 và giải Silver Hạng mục Cá Nhân Hóa Sáng Tạo.

Trước đó, chiến dịch này đã đem về một giải Bronze hạng mục Trải Nghiệm Khách Hàng Sáng Tạo (CX) và 1 giải Silver hạng mục Trải Nghiệm Người Dùng (UX) & Thiết kế tại Lễ Tôn Vinh Tài Năng MMA SMARTIES APAC diễn ra tại Singapore vào ngày 23/02.

Holding company Omnicom và Publicis công bố kết quả kinh doanh quý I/2023:

Omnicom tiết lộ mức tăng trưởng tự thân (organic growth) quý I/2023 là 5,2% và doanh thu là 3,4 tỷ USD. Cụ thể, mức tăng trưởng tự thân của từng thị trường như sau: Mỹ – 5,1%, Châu Âu – 5,4%, Anh – 5,9%, APAC – 2,8%, Mỹ Latinh – 12,2%, Trung Đông & Châu Phi – 9,5%...

Theo công bố của Omnicom, Experiential và Precision Marketing là 2 mảng kinh doanh chính góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp vào quý I. Holding Company cũng thông báo mức tăng trưởng chi tiết của từng lĩnh vực: Experiential là 8,4%; Precision Marketing là 7%; Public Relations là 5,8%; Advertising & Media là 5,1%; Execution & Support là 3,6%; và Commerce & Brand Consulting là 3,3%.

Publicis công bố doanh thu thuần quý I/2023 tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 3 tỷ USD. Có thể nói, sự tăng trưởng nổi bật này là nhờ những account lớn mà Holding Company thắng thầu trong quý I như Heineken, Toyota, Walmart, McDonald’s…

Tính theo khu vực, Publicis cũng cho biết Châu Âu là một trong những thị trường ghi nhận kết quả kinh doanh đáng chú ý với mức tăng trưởng tự thân là 14,9%. Bên cạnh đó trong số các agency con, Publicis Sapient có đóng góp nổi bật nhất vào mức tăng trưởng của công ty mẹ tại các thị trường Mỹ, Anh, Thái Lan, và Trung Đông & Châu Phi.

Nguồn: Campaign US

Tin vắn

TBWA Worldwide hoàn tất thâu tóm sports marketing agency đến từ Anh – Dark Horses. Independent agency này “bỏ túi” nhiều khách hàng lớn có thể kể đến như Nissan, Lay’s, TikTok, Tottenham Hotspur FC…

Ông Troy Ruhanen – Global Chief Executive tại TBWA Worldwide, cho biết: “Chúng tôi đã theo dõi Dark Horses một thời gian. Với mong muốn tập hợp những agency ấn tượng trong lĩnh vực mà họ hoạt động, chúng tôi tìm kiếm những đơn vị có chuyên môn cao và sâu để củng cố năng lực cho TBWA Worldwide; từ đó gia tăng trải nghiệm khách hàng. Tôi mong chờ vào những tiềm năng mà họ mang đến đại gia đình TBWA”.

Về phía Dark Horses, CEO Melissa Roberson cho biết đây là thời điểm lý tưởng để gia nhập TBWA để có thể mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh trên toàn cầu.

Nguồn: Mediabrief

Omnicom ký kết hợp tác tích hợp các công cụ Content Supply Chain của Adobe vào hệ thống sáng tạo, phân phối và tối ưu hoá nội dung của agency. Giải pháp Content Supply Chain gồm những ứng dụng liên quan đến thiết kế trải nghiệm và sáng tạo nổi tiếng của Adobe như Adobe Creative Cloud, Adobe Workfront and Adobe Experience Manager. Thông qua hợp tác, Omnicom sẽ kết hợp giải pháp này vào Omni – hệ thống điều hành marketing đầu cuối của Omnicom, để tối ưu quy trình làm việc, nâng cao khả năng tự động hoá trong quá trình sản xuất, phân phối nội dung.

Ngoài ra, Omnicom còn có thể truy cập vào Adobe Firefly – công cụ AI tạo hiệu ứng hình ảnh từ câu lệnh, và Adobe Sensei GenAI – công cụ AI tạo, phân phối và đi lường nội dung. Có thể thấy, mối quan hệ hợp tác giữa Omnicom và Adobe phản ánh xu hướng ngày càng nhiều đơn vị sáng tạo nỗ lực theo đuổi công nghệ và tự động hoá, đáng chú ý là sử dụng AI.

Nguồn: Omnicom

Chỉ thời gian ngắn sau khi hoàn tất mua lại hai influencer marketing agency, WPP tiếp tục thâu tóm agency chuyên về âm thanh thương hiệu Amp. Theo thoả thuận, Amp sẽ gia nhập brand & design consultancy Landor & Fitch và đảm nhận mảng sáng tạo âm thanh thể hiện bản sắc thương hiệu cho khách hàng.

Sơ lược về Amp, agency được thành lập vào năm 2009 và hiện đang hoạt động ở các thị trường Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Agency này sở hữu danh sách khách hàng danh tiếng như Mastercard, Mercedes-Benz, Kraft Heinz…

Ông Mark Read – Chief Executive của WPP, nói rằng: “Trong thời đại streaming và podcast, âm thanh là một yếu tố tối quan trọng của chiến lược marketing mix”. Quyết định thâu tóm Amp cũng thể hiện nỗ lực của WPP trong việc hỗ trợ khách hàng tiếp cận Gen Z khi có đến 75% người dùng từ 18 đến 24 tuổi cho biết âm nhạc giúp họ cảm thấy kết nối tốt hơn với thương hiệu (theo PHMG).

Nguồn: Adweek

Pencil Group thành lập performance agency Performix by Pencil. Performix by Pencil là agency chuyên về performance marketing, sử dụng các nền tảng công nghệ số hiện đại, tận dụng thế mạnh về data-driven và chuyên ngành tài chính để giúp khách hàng tăng cường hiệu suất kinh doanh và thu hút khách hàng tiềm năng.

Performix mang ý nghĩa “performance media mix”. Một trong những điểm mạnh của Performix là phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu (data driven), từ đó nắm bắt được những thông tin quan trọng về khách hàng như hành vi, thói quen… và xu hướng hiện tại cũng như tương lai của thị trường nhằm tạo ra các chiến lược marketing chính xác và hiệu quả.

Kết hợp cùng với thế mạnh chiến lược thương hiệu, sáng tạo nội dung truyền thông của Pencil Creative và DigiPencil, Performix sẽ trở thành một agency mang đến giá trị performance trong cả ngắn hạn và dài hạn cho các thương hiệu, kết hợp branding và performance marketing.

Sau hơn 6 năm hoạt động trong ngành truyền thông quảng cáo, Think Digital đã lựa chọn năm 2023 là thời điểm phù hợp để chuyển mình và đề ra định vị mới: Make Marketing Better for People. Theo TCBC, agency cho biết: “Chúng tôi tin rằng Think Digital cần là người tiên phong áp dụng công nghệ mới vào việc sáng tạo và thực thi ý tưởng, sao cho các giải pháp truyền thông đều đáp ứng mọi nhu cầu trong khía cạnh Marketing của nhãn hàng”.

Bộ nhận diện mới của Think Digital đặt trọng tâm thiết kế vào sự dịch chuyển – nơi mà vẻ đẹp thương hiệu được mô tả giữa một không gian tràn viền, thể hiện tiềm năng vô tận của vũ trụ công nghệ mới.

Với sự chuyển mình này, Think Digital cũng công bố xây dựng và mở rộng hệ sinh thái gồm 5 thương hiệu: Think Digital, Xcreative, Media lab, THINKDEMY, AI Marketing Platform.

Nguồn: Think Digital

Agency Review

AOR

Theo Campaign Asia, sau cuộc pitching gồm nhiều agency hàng đầu, Hakuhodo First (chi nhánh Hakuhodo tại Thái Lan) chính thức trở thành đối tác marketing toàn cầu của Arçelik Hitachi Home Appliances. Quan hệ hợp tác đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên mới trong chiến lược xây dựng thương hiệu toàn cầu của Arçelik Hitachi Home Appliances. Co-CEO của Hakuhodo First, ông Ryoji Suzuki cho biết agency sẽ cố gắng vận dụng hiệu quả năng lực dữ liệu để hỗ trợ thương hiệu đạt mục tiêu tăng mức độ hiện diện và nhận thức về thương hiệu trên toàn cầu.

Thay đổi nhân sự

VMLY&R thăng thức ông Paul Nagy – Chief Creative Officer tại thị trường Úc và New Zealand, đảm nhận vai trò mới là Chief Creative Officer khu vực APAC, giám sát hoạt động sáng tạo của 21 văn phòng ở 10 quốc gia.

Ông Nagy có hơn hai thập kỷ kinh nghiệm làm việc trong ngành sáng tạo. Ông Yi-Chung Tay – CEO của VMLY&R, cho biết: “Những ai từng có cơ hội làm việc cùng Paul đều biết rõ khả năng của anh ấy trong việc tạo tác động tích cực không chỉ trong công việc sáng tạo mà còn đối với team, doanh nghiệp. Nỗ lực giúp agency thắng thầu và mang lại kết quả nổi bật cho khách hàng của Paul cũng được ngành công nhận. Tôi hy vọng dưới sự dẫn dắt của Paul, VMLY&R tại khu vực APAC sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong năm nay”.

Ông Paul Nagy
Nguồn: Mumbrella

GroupM thay đổi cấu trúc ban lãnh đạo tại APAC, chia khu vực quản lý thành bốn cụm thị trường riêng biệt. Động thái này phản ánh chiến lược đơn giản hoá cấu trúc kinh doanh của tập đoàn để có thể phát triển nhanh hơn và phù hợp hơn với khách hàng ở từng thị trường. Như vậy với sự thay đổi này, CEO của WPP APAC là ông Ashutosh Srivastava sẽ rời bỏ vai trò của mình và tìm kiếm cơ hội mới trong tập đoàn. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc & Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản) do CEO Patrick Xu dẫn dắt; thị trường Nam Á do CEO Prasanth Kumar dẫn đầu; thị trường Đông Nam Á dưới sự lãnh đạo của CEO Himanshu Shekhar; và thị trường Úc & New Zealand vẫn do CEO Aimee Buchanan điều hành.