Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Văn hóa Nhật Bản trong suy nghĩ của người Việt

Trong năm 2023, Nhật Bản và Việt Nam sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chúng ta đã và sẽ có một số sự kiện được tổ chức để kỷ niệm mối quan hệ của hai nước. Bản thân tôi cảm thấy rất tự hào về điều này, vì đất nước tôi có mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam.

Nhật Bản là quốc gia được yêu thích nhất về văn hóa, ẩm thực và du lịch

Có lẽ nhờ mối quan hệ tốt đẹp lâu dài giữa hai nước mà Nhật Bản được coi là quốc gia được yêu thích nhất về “quốc gia có nền văn hóa yêu thích”, “quốc gia có nền ẩm thực yêu thích”, “quốc gia mong muốn được đến thăm”.

Manga – nguồn thông tin hiệu quả khi nói đến văn hóa Nhật Bản

Nguồn thông tin nào giúp người Việt biết thêm về văn hóa Nhật Bản? Thật thú vị khi biết rằng hoạt hình Nhật Bản (manga) đóng một vai trò quan trọng để mọi người biết đến Nhật Bản. Ngoài những bộ truyện tranh truyền thống của Nhật Bản như Doraemon, còn rất nhiều bộ truyện tranh khác mà người Việt đã quen thuộc như Conan, Kimetsu-no-Yaiba hay bộ truyện tranh Slam Dunk gần đây.

Món ăn Nhật Bản – Sushi, Takoyaki và Ramen

Khi nhắc đến ẩm thực Nhật Bản, không ngạc nhiên khi Sushi (hay Sashimi) được bình chọn là món ăn được yêu thích nhất. Ngoài ra còn có rất nhiều món ăn Nhật Bản khác được mọi người biết đến. Chẳng hạn như Takoyaki trở nên phổ biến hơn khi xuất hiện ngày càng nhiều ở các hàng quán ven đường, trong khi các món mì như Ramen, Udon hoặc Soba thì càng có nhiều nhà hàng phục vụ với hương vị thơm ngon hơn.

Du lịch Nhật Bản – ẩm thực truyền thống, cảnh đẹp xứ hoa anh đào

Nhật Bản cũng là điểm đến yêu thích nhất cho một chuyến du lịch quốc tế. Việt Nam là một trong số ít quốc gia có lượng khách du lịch đến Nhật Bản tăng so với thời gian trước COVID-19 và đứng vị trí thứ 6 về lượng khách đến Nhật Bản trong quý I/2023.

Tại sao lại du lịch Nhật Bản? Người Việt tham gia khảo sát chỉ ra rằng “Thưởng thức các món ăn truyền thống của Nhật Bản”, “Ngắm cảnh đẹp / thiên nhiên” và “Trải nghiệm văn hóa truyền thống Nhật Bản” là mục tiêu hàng đầu mà họ muốn thực hiện khi du lịch Nhật Bản. Hai địa điểm phổ biến nhất mà mọi người muốn tham quan là Tokyo và Núi Phú Sĩ, tiếp theo là Osaka, Kyoto...

Ngoài ra, rất nhiều người thích ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản, vì thế nên các chuyến đi Nhật Bản vào cuối tháng 5 đến đầu tháng 4 trở nên phổ biến hơn.

Rào cản ngôn ngữ và Visa là điều trăn trở của khách du lịch khi đến Nhật Bản

Đâu là điều trăn trở hay quan ngại gì khi du lịch Nhật Bản? Điều lo lắng nhất của khách du lịch khi đến Nhật Bản trước hết là giao tiếp, vì họ cảm thấy rằng người Nhật không thể giao tiếp thành thạo bằng tiếng Anh.

Ngoài ra, chính sách nghiêm ngặt về việc xin thị thực Nhật Bản là mối trăn trở, quan ngại lớn thứ hai.

Chi phí du lịch cao từng là điều trăn trở, quan ngại hàng đầu nhưng hiện nay, vấn đề này được xếp ở vị trí thứ ba, do nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng hơn và đồng Yên đã giảm giá trị so với trước kia.

Sự xâm nhập của văn hóa Nhật Bản vào Việt Nam trở nên linh hoạt hơn nhờ cách tiếp cận thông tin quốc tế dễ dàng, cũng như người Việt dần có thu nhập tốt hơn và kinh tế vững vàng hơn.

Là một người Nhật Bản, tôi hy vọng rằng hai quốc gia sẽ giữ vững mối quan hệ tốt đẹp. Mong rằng chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa tại Việt Nam để người dân quan tâm và đến trải nghiệm nền văn hóa hấp dẫn của đất nước mặt trời mọc.

Để xem thêm các báo khác, bạn có thể truy cập tại đây. Mọi thắc mắc về yêu cầu nghiên cứu thị trường, vui lòng liên hệ [email protected].