Marketer Hồ Đông Thụ
Hồ Đông Thụ

CEO & Founder @ Think Digital & THINKDEMY

YouTube Premium và sự ảnh hưởng đến YouTube Ad tại thị trường Việt Nam

YouTube Premium là dịch vụ trả phí của YouTube, cho phép người dùng xem video, nghe nhạc và tải xuống nội dung mà không bị gián đoạn bởi quảng cáo. Ngày 12/04/2023, YouTube Premium chính thức được áp dụng tại Việt Nam. Điều này liệu có ảnh hưởng gì đến các nhà quảng cáo trên YouTube?

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Hồ Đông Thụ, CEO tại Think DigitalMedia Lab.

1. Bối cảnh

YouTube Premium là gói dịch vụ có tính phí được ra mắt đầu tiên vào năm 2014, mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm giải trí thoải mái và tiện lợi hơn. Dịch vụ này hiện có mặt tại nhiều quốc gia và rạng sáng ngày 12/04/2023 đã chính thức được áp dụng tại Việt Nam.

YouTube Premium là dịch vụ trả phí của YouTube, cho phép người dùng xem video, nghe nhạc và tải xuống nội dung mà không bị gián đoạn bởi quảng cáo. Ngoài ra, YouTube Premium còn cung cấp các tính năng khác như chế độ nền tảng (background mode), tải video và nhạc xuống để xem và nghe ngoại tuyến, truy cập vào các nội dung độc quyền và được hỗ trợ bởi dịch vụ khách hàng cao cấp.

Với YouTube Premium, người dùng có thể trả phí để không xem quảng cáo trên YouTube. Điều này có thể ảnh hưởng đến các nhà quảng cáo trên YouTube bởi vì số lượng người xem quảng cáo có thể giảm đi khi họ đăng ký YouTube Premium.

2. Phân tích và dự đoán về số lượng người dùng sẽ sử dụng YouTube Premium tại thị trường Việt Nam

Các dự đoán về xu hướng người dùng sẽ tiếp tục sử dụng YouTube miễn phí và xem quảng cáo hay chuyển sang YouTube Premium phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn như sự tăng trưởng của nền kinh tế, sự phát triển của các dịch vụ giải trí trực tuyến khác, và sự thay đổi trong thói quen sử dụng của người dùng.

Hiện tại, dịch vụ YouTube Premium còn quá mới mẻ và chưa có bất kỳ số liệu thống kê nào, tuy nhiên chúng ta có thể đưa ra một số dự đoán về xu hướng này.

Theo thống kê từ Statista, người dùng YouTube tại Việt Nam năm 2023 là 71.32 triệu người và dự đoán sẽ tăng lên khoảng 75.44 triệu vào năm 2025.

Nguồn: Statista

Theo dự đoán của Media Lab, lượng người dùng YouTube Premium có khả năng sẽ đạt 855,000+ vào năm 2023, tương ứng với 1.2% tổng lượng người dùng.

Cơ sở của dự đoán

Dựa vào mô hình hoạt động của dịch vụ âm nhạc Spotify tại Việt Nam, một dịch vụ tương tự YouTube Premium, chúng ta có thể đưa ra một số dự đoán quan trọng. Theo đó, mô hình thu phí, mức giá dịch vụ, và tệp người dùng sẵn sàng trả phí của Spotify và YouTube Premium khá tương đồng nhau.

Các chỉ số thống kê toàn cầu của Spotify:

  • Spotify đã tạo ra 11.72 tỷ Euro doanh thu vào năm 2022, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.
  • Có tổng cộng 433 triệu người sử dụng Spotify một lần mỗi tháng, trong đó có 188 triệu là người đăng ký tài khoản premium.

Số người đăng ký Spotify premium trên toàn cầu từ quý I/2015 đến quý IV/2022.
Nguồn: Statista

Các chỉ số thống kê của Spotify Vietnam:

  • Tại Việt Nam, Spotify đạt hơn 6.4 triệu người sử dụng tính đến năm 2023.
  • Số lượng người dùng trả phí của Spotify tại Việt Nam được ước tính chiếm 12% tổng số người sử dụng, tức là khoảng khoảng 775,000+ người dùng.
  • Spotify ra mắt tại Việt Nam vào năm 2018 và mất 5 năm để đạt mốc tăng trưởng này.

Từ các điểm này có thể đưa ra suy luận: Tệp người dùng sẵn sàng trả phí của YouTube Premium sẽ có khả năng đạt từ 800,000-1,500,000+ trong giai đoạn từ năm 2023-2025.

3. Kết luận

  • Việc ra mắt YouTube Premium chưa ảnh hưởng gì nhiều đến hoạt động quảng cáo YouTube của các thương hiệu.
  • Chi phí đơn giá quảng cáo YouTube cho các hình thức CPV, CPM chưa có sự biến động trong năm 2023, và có thể tăng nhẹ từ 8-10% cho giai đoạn 2024-2025.

Lý giải:

Theo Google Reach Planner, tệp đối tượng Mass (nam và nữ, từ 18-55 tuổi, trên toàn quốc) mà các nhãn hàng có khả năng tiếp cận trên YouTube là 49.9 triệu. Theo dự đoán, tệp người dùng có khả năng sử dụng YouTube Premium trong năm 2023 khoảng 800,000+, tức là chưa chiếm tới 1.6% tệp đối tượng.

Từ đó, ta có thể nhận thấy khả năng và không gian phân phối quảng cáo trên YouTube Ads còn rất rộng và chưa ảnh hưởng nhiều đến hoạt động quảng cáo.