Cách Khiến CV Của Management Trainee Trở Nên Nổi Bật

Management Trainee được xem là giấc mơ của nhiều thế hệ sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Dù cho có tỷ lệ chọi 1:1000, thế nhưng những yếu tố này cũng không làm giảm đi sức hút của các chương trình Management Trainee. Vậy CV của Management có gì? Cùng AIM tìm hiểu nhé.

1. Management Trainee là gì?

Management Trainee (Quản trị viên tập sự) thường được gọi tắt là MT, là vị trí tập sự thuộc các chương trình tuyển dụng hàng năm của các tập đoàn đa quốc gia với mục đích tìm kiếm được các ứng viên ưu tú, tiềm năng, với không quá 1-2 năm kinh nghiệm và đào tạo họ trở thành nhà lãnh đạo tương lai.

Là một Management Trainee, bạn sẽ đảm nhận thực hiện nhiệm vụ ở các phòng ban khác nhau, thu thập kiến ​​thức về hoạt động, học cách xử lý tranh chấp, tham dự các cuộc họp và hội thảo, hỗ trợ cấp quản lý trong việc chuẩn bị tài liệu.

Lộ trình của một Management Trainee thường kéo dài từ 1,5 - 2 năm. Trong suốt quá trình này, các bạn trẻ sẽ được luân chuyển sang các phòng ban khác nhau và trực tiếp tham gia vào quá trình hoạch định chiến lược của doanh nghiệp.

Từ những trải nghiệm làm việc đa dạng này, các quản trị viên tập sự sẽ hiểu được insight của các phòng ban, tiếp cận văn hoá làm việc khác nhau, từ đó hình thành bức tranh tổng quát về ngành nghề mình muốn theo đuổi.

Đặc biệt, suốt thời gian làm việc, bạn sẽ được làm việc trực tiếp với các anh/chị manager, director ở cấp C-level, đây là cơ hội để bạn học hỏi và tiến xa hơn mỗi ngày.

2. Chương trình Management Trainee

Hiện nay, có rất nhiều các chương trình MT phổ biến được rất nhiều các bạn quan tâm như: Nestlé Management Trainee Program, Unilever Future Leader Program (Unilever), The Next Generation Leaders Program (Coca-Cola), Global Leaders Program (Shopee), Carlsberg Tomorrow Leaders Program (Carlsberg),..

CV Management Trainee - các chương trình

Sự ra đời của các chương trình Management Trainee này bắt nguồn từ nhu cầu nhân lực chất lượng cao của các tập đoàn lớn. Thay vì tuyển dụng nhân lực từ bên ngoài sẽ tốn rất nhiều thời gian đào tạo lại, các tập đoàn chủ trương đào tạo các nhân viên từ trang giấy trắng, cho đến khi sẵn sàng đảm nhận vị trí cấp cao.

Trở thành Management Trainee là cơ hội để các bạn trẻ nâng tầm sự nghiệp với các chương trình đào tạo chuyên sâu. Thông thường các Management Trainee Program ở các công ty lớn, mức lương khởi điểm sẽ từ 15 - 20 triệu trở lên tuỳ thuộc vào quy mô doanh nghiệp.

Sau 1,5 -2 năm đảm nhận vai trò Management Trainee, nếu performance tốt, bạn sẽ trực tiếp thăng tiến lên vị trí leader/manager của phòng ban mình muốn theo đuổi. Hoặc nếu không phát triển lên cấp quản lý, bạn cũng sẽ nắm trong tay vô vàn kinh nghiệm để leo lên vị trí cao của các doanh nghiệp khác.

Hằng năm, các chương trình Management Trainee của các tập đoàn lớn như Nestlé, Unilever, Heineken,.. được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm, điều này đồng nghĩa với tỷ lệ cạnh tranh vô cùng vô cùng khốc liệt - chỉ 5/3000 ứng viên được chọn.

Thông thường ở các vị trí Management Trainee, các công ty thường có một số tiêu chí sau:

  • Kinh nghiệm: Dưới 1 năm kinh nghiệm

  • Điểm GPA từ: 7.0/10 hoặc tương đương trở lên (tuỳ vào chương trình)

  • Ngoại ngữ: Các chương trình Management Trainee thường sẽ không đòi hỏi các loại bằng cấp như IELTS hoặc TOEIC. Tuy nhiên, bạn phải chứng minh được năng lực của mình qua vòng điền vào đơn đăng ký, đọc hiểu và trả lời các câu hỏi kiểm tra tính cách và tư duy, hay trình bày nội dung mà bạn muốn truyền tải bằng tiếng Anh.

  • Kỹ năng mềm: Các kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng để giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, các kỹ năng tư duy phản biện, các kỹ năng thuyết trình, nói trước đám đông.

Đồng thời, các bạn sẽ phải trải qua 5 vòng:

  • Vòng 1: CV Management Trainee

Vòng nộp CV online

  • Vòng 2: Aptitude Tests

Đây là vòng kiểm tra trí thông minh, khả năng logic qua bài thi trên giấy

  • Vòng 3: Initial Interview

Initial Interview là vòng phỏng vấn trực tiếp cùng HR. Thông thường nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những câu hỏi tình huống và mong bạn chia sẻ về những khó khăn đã vượt qua.

  • Vòng 4: Assessment Center

Assessment Center là vòng thi khó nhằn nhất. Vòng thi này thường được biết tới sự khốc liệt và áp lực, bùng nổ với những business case đầy thử thách. Trong vòng thi này, bạn có thể gặp những dạng case như Optimization, Market Penetration, Product Launching, Merger & Acquisition,...

  • Vòng 5: Final interview

Đến được vòng cuối cùng này là bạn đã cầm chắc được tấm vé Management Trainee tại doanh nghiệp. Ở đây, bạn sẽ gặp trực tiếp các anh/chị C-level để trao đổi về công việc và văn hoá doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong tất cả vòng thi, vòng CV được coi là vòng đầu tiên tạo ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng. Thông thường, các nhà tuyển dụng chỉ dành từ 10-60s để sàng lọc một bộ CV.

Ngoài ra, ở một số tập đoàn lớn từng chiếc CV sẽ được quét bằng phần mềm AI chuyên dụng. Chính vì thế, dù cho khả năng ứng biến, năng lực bạn có giỏi tới đâu, nếu không thể hiện được cá tính của bản thân qua chiếc CV, sẽ chẳng có ai nhận ra được tài năng của bạn.

3. Làm cách nào để xây dựng CV Management Trainee đẹp

Vì tính chất chương trình cạnh tranh khốc liệt, vì thế để có một chiếc CV hoàn chỉnh, bạn cần lên kế hoạch càng sớm càng tốt, thời điểm phù hợp có thể vào năm 2-3 đại học. Việc tạo CV của Management Trainee có thể thực hiện từng bước như sau:

Bước 1: Xem lại CV cá nhân

Bước đầu tiên, bạn cần phải ngồi xuống đánh giá lại CV ngay thời điểm hiện tại để nắm chắc kỹ năng, kinh nghiệm nào cần hoàn thiện hơn.

Ngoài ra, nếu nhắm đến một Management Trainee Program cụ thể, hãy tìm hiểu xem:

  • Tổng quan về công ty và văn hoá doanh nghiệp

  • Điểm mạnh /điểm yếu/ lợi thế cạnh tranh của bản thân là gì?

  • Đâu là những giá trị cốt lõi mình mà theo đuổi?

  • Môi trường làm việc lý tưởng với mình là gì?

  • Vị trí Management Trainee này sẽ thể hiện hình ảnh của mình trong 5, 10 hay 15 năm tới ra sao?

Bước 2: Lập danh sách các kỹ năng cần cải thiện

Sau khi tự reflect bản thân bằng các câu hỏi trên, chắc hẳn lúc này bạn đã biết chính xác mình cần phải hoàn thiện kỹ năng nào. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn phải lập danh sách chi tiết các kỹ năng mềm cụ thể, và sắp xếp cân bằng với kỹ năng chuyên môn để đảm bảo hướng phát triển hoàn thiện hơn cho cả hai.

Bước 3: Lên kế hoạch cho CV

Đừng quên lập file excel để phân chia cột mốc thời gian cụ thể, hãy liệt kê:

  • Thời điểm apply Management Trainee Program

  • Mục tiêu GPA cụ thể

  • Thời điểm tham gia các CLB, cuộc thi

Việc xác định rõ thời gian sẽ khiến bạn đến gần với mục tiêu nhất.

Bước 4: Theo dõi và điều chỉnh plan khi cần

Các kế hoạch đôi khi sẽ không đúng 100%, vì thế cứ mỗi học kỳ hãy xem lại kế hoạch của mình lần nữa và điều chỉnh khi cần thiết.

Sau khi từng bước hoàn thành những bước xây dựng nền tảng, đến thời điểm chín muồi, bạn hãy tham khảo thêm những cách viết CV của Management Trainee mà AIM Academy gợi ý dưới đây CV thêm hoàn hảo bạn nhé.

4. Mẫu CV của một Management Trainee

Mẫu CV Management TraineeKinh nghiệm

Mặc dù, các chương trình Management Trainee Vietnam thường không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm. Thế nhưng, bạn phải thể hiện được tinh thần cầu tiến, khả năng tự học, và hành trình phát triển của bạn từ những hoạt động khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bạn có thể thể hiện vào CV những hoạt động cộng đồng thời sinh viên, những cuộc thi đã tham gia và tất cả công việc đã trải qua trước đó.

Quan trọng nhất, hãy trình bày phần kinh nghiệm tối giản, cô đọng và lựa chọn những công việc, nhiệm vụ phù hợp với công ty và vị trí ứng tuyển. Đừng cố thể hiện hết những gì bạn có vào CV, mà thay vào đó hãy thể hiện sự đóng góp của mình đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

Bạn có thể trình bày các tasks từng vị trí theo công thức: Động từ + nhiệm vụ bạn đảm nhận + kết quả của công việc. Đặc biệt, hãy chứng minh năng lực và hiệu suất qua những số liệu cụ thể, điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nắm được keypoint để đào sâu hơn ở vòng tiếp theo.

Kỹ năng

Hầu hết, các chương trình Management Trainee thường đánh giá ứng viên thông qua khung đánh giá năng lực, còn gọi là Competency Framework bao gồm:

  • Leadership skill (khả năng lãnh đạo)

  • Technical skill (kiến thức chuyên môn)

  • Business skill (kiến thức doanh nghiệp)

  • People skill (khả năng quản trị con người)


Các chương trình Management Trainee luôn mong muốn tìm kiếm một ứng viên vừa có bề rộng cũng như chiều sâu. Vì thế hãy sắp xếp các nhiệm vụ, kết quả công việc thể hiện đầy đủ các kỹ năng mà nhà tuyển dụng mong muốn.

Theo chị Lưu Thanh Huyền - Head of Young Talent Management của tại L'Oreal, một ứng viên Management Trainee lý tưởng phải đáp ứng được các tiêu chí JDI sau:

  • J - Judge: Khả năng đánh giá, nhận xét vấn đề

  • D- Driving: Sự kiên trì và tinh thần bền bỉ, quyết tâm theo đuổi công việc đến cùng

  • I- Influencing: Khả năng lãnh đạo và tạo sức ảnh hưởng đến người khác

Trình độ học vấn

Bên cạnh những tiêu chí trên, chị Lưu Thanh Huyền còn bổ sung thêm chữ L - Learning Agility, đó là khả năng liên tục học hỏi và phát triển mỗi ngày. Bởi trước sự thay đổi không ngừng của các ngành, những kiến thức ở trường chưa đủ để bạn bước chân vào thị trường lao động. Kỹ năng học hỏi là yếu tố buộc phải có cho những nhà lãnh đạo tương lai.

Vì thế khi viết CV, ngoài kết quả GPA tại trường đại học, bạn nên thêm những chứng chỉ khóa học từ kỹ năng chuyên môn đến kỹ năng mềm. Đây có thể là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Bằng việc mở rộng phạm vi học tập ra bên ngoài ghế nhà trường, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao bạn vì khả năng tự học và phát triển dài lâu.

5. Kinh nghiệm xây dựng CV Management Trainee cho Fresher

Hành trình chinh phục các cuộc thi Management Trainee là hành trình dài mà bạn phải lên kế hoạch ngay từ bây giờ. Hãy tranh thủ tham gia các cuộc thi, hoạt động ngoại khoá và bổ sung các chứng chỉ để làm đẹp chiếc CV tương lai.

Tham gia cuộc thi giải case

Hằng năm trong khoảng thời gian từ tháng 4-6 và từ tháng 11-1 là thời điểm các cuộc thi đa ngành bắt đầu khởi động. Theo từng nhóm ngành, bạn có thể lựa chọn các cuộc thi uy tín sau:

Vietnam Young Lions

Vietnam Young Lions được coi là cuộc thi danh giá nhất ngành Marketing & Communication do AIM Academy là đại diện chính thức. Đây là sân chơi có quy mô tầm quốc tế, tìm kiếm những “chú sư tử trẻ” tranh tài cùng các tinh hoa trong ngành sáng tạo trên toàn thế giới tại Liên hoan Cannes Lions (Pháp) và Young Spikes (Singapore).

Với các hạng mục Marketers - Digital - Film & Integrated cùng 2 bảng đấu: Industry Practitioner và Student, Vietnam Young Lions sẽ là cuộc thi giúp bạn bơi ra biển lớn để gặp được những anh tài của ngành sáng tạo.

Bên cạnh Vietnam Young Lions, bạn có thể tham khảo thêm các cuộc thi giải case khác của ngành marketing như: Young Marketers, CMO Think & Action, Bản lĩnh Marketers,..

Nielsen Case Competition (NCC)

Dành cho sinh viên khối ngành kinh tế, Nielsen Case Competition là cuộc thi giải quyết tình huống kinh doanh thực tế đầu tiên dành cho sinh viên do Nielsen Việt Nam tổ chức. Với tính chuyên môn cao, đặc biệt là về phân tích data, người tham gia sẽ có cơ hội tiếp cận các dữ liệu chuyên sâu từ Nielsen IQ, từ đó giải quyết các business case thực tế.

Ngoài Nielsen Case Competition, các bạn sinh viên khối ngành kinh tế có thể tham gia các cuộc thi tương tự như: Unilever Future Leaders League, P&G CEO Challenge, Brainstorm L’oreal, HSBC Case Competition,..

CV management trainee - Nielsen

Bản lĩnh đầu tư - GAMIMONEY

GAMIMONEY là cuộc thi dành cho sinh viên và các bạn trẻ dưới 2 năm kinh nghiệm, được tổ chức bởi AIA Việt Nam – thuộc tập đoàn hàng đầu châu Á về lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ.

Cuộc thi là cơ hội cho các sinh viên được kết nối cùng các chuyên gia đến từ AIA Việt Nam và được đào tạo những kiến thức về tài chính đầu tư, đồng thời được tư vấn về con đường nghề nghiệp trong ngành tài chính.

Bên cạnh GAMIMONEY, bạn có thể tham gia các cuộc thi khác như: RMIT Research Challenge (RRC), Go Finance, I-INVEST!,....

CV management trainee - cuộc thi bản lĩnh đầu tư

Hoạt động cộng đồng

Song song với các cuộc thi giải case, bạn cũng có thể xây dựng profile chất lượng bằng các hoạt động tình nguyện cộng đồng. Chính tinh thần lan tỏa, thể hiện trách nhiệm đối với xã hội sẽ khiến bạn lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng.

Dưới đây là các tổ chức Phát triển cộng đồng mang tầm ảnh hưởng toàn cầu bạn có thể cân nhắc tham dự:

  • Tổ chức phi chính phủ AIESEC

  • Chương trình Chuyến Tàu Thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP)

  • Save the children

  • UNICEF Việt Nam

  • Sáng kiến ​​thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á ( YSEALI )...

Việc tham gia những hoạt động này sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tăng khả năng tư duy, giải quyết vấn đề. Ngoài ra, nếu thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao, bạn có thể xin được thư giới thiệu từ các nhà lãnh đạo tổ chức, từ đó cá nhân hoá thành tích của bạn trong CV Management Trainee.

Bổ sung các chứng chỉ

Như đã nói ở trên, khả năng tự học là một trong những yếu tố quan trọng mà các nhà tuyển dụng đòi hỏi ở một ứng viên Management Trainee. Vì thế bạn nên bổ sung một số certificate của các khoá học từ dài đến ngắn hạn.

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng tiếp cận các kiến thức toàn cầu qua các khóa học online trên Coursera, Hubspot, Udemy, Open Yale Courses, Harvard Online Learning,... Hoặc bạn cũng có thể học trực tiếp tại các trung tâm giảng dạy chuyên ngành tại Việt Nam.

Tuy nhiên, khi lựa chọn những khoá học, bạn cũng phải bám chắc vào kế hoạch ban đầu, hãy chắc chắn rằng những kỹ năng học được sẽ bổ trợ cho những phần còn thiếu trong CV.

Ngoài ra, bạn nên ưu tiên chọn những khoá học được giảng dạy bởi các giảng viên lâu năm trong nhóm ngành mình muốn theo đuổi. Bởi ngoài việc học thêm kiến thức mới, bạn cũng có thể tham khảo thêm những kinh nghiệm của thầy cô đi trước về các chương trình Management Trainee.

Nếu bạn là một sinh viên mong muốn chinh phục các cuộc thi Quản trị viên tập sự ngành marketing, bạn cần phải thấu hiểu bức tranh toàn cảnh về liên tục cập nhật những xu hướng mới nhất.

Những kiến thức về nguồn tăng trưởng, customer understanding, concept development,.., từ khoá học HANDS-ON MARKETING chắc chắn sẽ nâng kỹ năng bạn lên tầm cao mới. Với dàn giảng viên thực chiến cực xịn với kinh nghiệm lâu năm, giấc mơ Management Trainee tại các các tập đoàn lớn sẽ đến gần bạn hơn bao giờ hết.

Đăng ký ngay và bắt đầu hành trình xây dựng một chiếc CV chất lượng cho chính bạn ngay hôm nay!