Young Agencies #19: Kim Chỉ – “Sáng tạo và tỉ mẩn ‘trong từng đường kim mũi chỉ’ để có nhiều chiến dịch ấn tượng”

“Chúng tôi không giới hạn cung cấp dịch vụ cho một phân khúc cụ thể. Đó là bởi khi hợp tác với bất kỳ khách hàng nào, dù là lần đầu gặp gỡ hay mối quan hệ lâu năm, Kim Chỉ cũng phải ‘may đo’ khách hàng phòng trường hợp họ ‘tăng hay giảm cân’”.

Đó là chia sẻ của Hồng Nhung – Founder & Managing Director và Trang Nhung – Co-Founder & Account Director tại Kim Chỉ agency (Thread & Needle Agency). Kim Chỉ “bỏ túi” nhiều dự án sáng tạo nổi bật thực hiện cho các thương hiệu lớn như Panasonic, MSB, Morinaga…

Young Agencies là chuyên mục do Brands Vietnam sản xuất nhằm giới thiệu những agency trẻ, triển vọng trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông và quảng cáo của Việt Nam hiện nay.

* Đầu tiên, quá trình thành lập Kim Chỉ diễn ra như thế nào?

Hồng Nhung: Sau thời gian dài bị cuốn vào guồng quay cuộc sống agency, tôi muốn tạm rời xa công việc và dành 2 tháng nghỉ ngơi cân bằng lại cuộc sống cũng như chăm chút cho gia đình nhỏ của mình. Đây cũng là khoảng thời gian mà tôi “refresh” bản thân, suy nghĩ kỹ lưỡng về con đường sự nghiệp tương lai. Bởi vào thời điểm đó, khi gần chạm ngưỡng 30 tuổi, tôi nghĩ rằng nếu bây giờ bắt đầu làm một việc gì đó thì phải làm “ra tấm ra món”, chứ không thể rong chơi trải nghiệm như lúc trước.

Hồng Nhung – Founder & Managing Director và Trang Nhung – Co-Founder & Account Director tại Kim Chỉ agency.

Chưa đến 2 tuần kể từ khi bắt đầu kế hoạch “gap-month”, trong một buổi sáng thức dậy, những mong muốn và trăn trở về việc xây dựng một boutique agency tràn về trong tâm trí. Định hướng phát triển agency ngày càng rõ ràng, cụ thể đã thôi thúc tôi bắt tay ngay vào việc xây dựng một doanh nghiệp của riêng mình.

Việc tiếp theo mà tôi nghĩ đến là tìm kiếm người đồng hành hiện thực hoá ý tưởng thành lập công ty. Tôi gọi ngay Trang Nhung – cô bạn đối tác cũ khá thân thiết và “hợp rơ” trong công việc. Tôi hẹn gặp Trang Nhung ngay trong tối hôm ấy và ý tưởng thành lập Kim Chỉ hình thành. Vượt qua những thách thức ban đầu, tính đến nay, Kim Chỉ đã được gần 5 năm tuổi.

* Hai chị có thể chia sẻ về ý nghĩa của tên gọi “Kim Chỉ”?

Chúng tôi được truyền cảm hứng bởi hình ảnh nghệ nhân may đo (Bespoke Tailor). Qua Kim Chỉ, chúng tôi mong muốn mang tới cho khách hàng của mình những dự án được “may đo vừa vặn” nhất với nhu cầu, ngân sách của thương hiệu. Chúng tôi kết hợp tính sáng tạo và sự tỉ mẩn “trong từng đường kim mũi chỉ” để thành phẩm được chỉn chu và gây ấn tượng.

* Những khó khăn ban đầu mà Kim Chỉ gặp phải khi mới thành lập là gì và agency đã vượt qua chúng như thế nào?

Hồng Nhung: Tôi nghĩ khó khăn lớn nhất của Kim Chỉ nói riêng và agency mới thành lập nói chung là thuyết phục khách hàng tin tưởng vào dịch vụ công ty. Tuy nhiên trong quãng thời gian đầy thử thách này, chúng tôi nhận thấy nhiều khách hàng sẵn sàng lựa chọn sử dụng dịch vụ của những agency có chung tầm nhìn và đưa ra những cam kết về mặt hiệu quả một cách rõ ràng, logic.

Thấu hiểu điều đó cùng với kinh nghiệm làm việc trước đây, chúng tôi luôn ưu tiên dùng số liệu, dữ liệu để chứng minh năng lực agency và giành lấy sự tin tưởng từ khách hàng. Kim Chỉ vẫn đang nỗ lực duy trì việc làm này xuyên suốt quá trình làm việc với khách hàng dù cho agency đã xây dựng được một vị trí nhất định trên thị trường.

Một công thức khác quan trọng không kém là đặt bản thân vào vị trí khách hàng. Có như vậy, agency mới hiểu rõ cách doanh nghiệp vận hành và tình hình kinh doanh mà thiết kế giải pháp phù hợp nhất có thể.

Kim Chỉ – kết hợp tính sáng tạo và sự tỉ mẩn “trong từng đường kim mũi chỉ” để thành phẩm được chỉn chu, ấn tượng.

* Những kinh nghiệm từ các công việc trước đó đã giúp hai chị thế nào trong quá trình xây dựng và phát triển Kim Chỉ?

Hồng Nhung: Tôi và Trang Nhung đều có kinh nghiệm làm việc tại các global và local agency. Với cơ hội trải nghiệm nhiều mô hình tổ chức cùng môi trường làm việc khác nhau như vậy, chúng tôi tham khảo những điểm tốt từ họ để xây dựng bộ máy vận hành tinh giản mà hiệu quả cùng văn hoá công ty tích cực.

Về mặt chuyên môn trong lĩnh vực marketing, tôi cho rằng việc có nhiều kinh nghiệm sẽ rất hữu ích trong quá trình giải đa dạng bài toán của khách hàng. Bên cạnh đó, khả năng quan sát và nắm bắt thị trường là một trong những bước cơ bản để hiểu và giải brief.

Ngoài việc tận dụng các nguồn lực và dữ liệu để đưa ra giải pháp phù hợp, tôi cho rằng ưu thế lớn của bề dày kinh nghiệm là “sense” (cảm giác) của người làm nghề. Đó có thể là cảm giác về sự biến động của thị trường thông qua những con số, dữ liệu, hoạt động của đối thủ, hay nội dung những cuộc thảo luận, xu hướng… Và để rèn giũa cái “sense” ấy đòi hỏi marketer phải thường xuyên tiếp xúc thị trường dưới nhiều góc nhìn khác nhau. Khi có đủ kiến thức, cảm nhận về thị trường, việc đưa ra tư vấn và giải pháp cho khách hàng cũng sẽ thuyết phục hơn.

Đội ngũ Kim Chỉ agency.

* Hiện nay, Kim Chỉ cung cấp những dịch vụ nào và phân khúc khách hàng mà agency hướng tới là gì?

Trang Nhung: Với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm trong đa dạng lĩnh vực, hiện nay, Kim Chỉ có thể đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong các mảng chiến dịch IMC, Digital, Performance Ads, Video Production, PR, Web Design, Brand Identity… Nói riêng về các hoạt động Event và Activation trong chiến dịch IMC, Kim Chỉ xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược với nhiều đối tác trên toàn quốc để tối ưu hiệu suất công việc.

Bên cạnh đó, trong 5 năm hoạt động, chúng tôi nhận thấy Kim Chỉ khá có duyên với những dự án liên quan đến âm nhạc, giải trí. Theo đó, agency cũng đã “dắt túi” được một số sản phẩm “tự brief – tự làm”. Chẳng hạn một dự án nổi bật gần đây là video ca nhạc “I do” với sự kết hợp trình bày của Đức Phúc và ban nhạc gạo cội 911. Hay một số sản phẩm Kim Chỉ tham gia hỗ trợ sản xuất như “Mặt trời khóc” – Emcee LOrange, hay “Chuyện đôi ta” – Emcee LMuội

Bàn về đối tượng khách hàng, thú thật, chúng tôi không giới hạn cung cấp dịch vụ cho một phân khúc khách hàng cụ thể nào. Đó là bởi khi hợp tác với bất kỳ khách hàng nào, dù là lần đầu gặp gỡ hay mối quan hệ lâu năm, Kim Chỉ cũng phải “may đo” lại khách hàng từ đầu phòng trường hợp họ “tăng/ giảm cân” (cười).

Bước tiếp theo như Hồng Nhung chia sẻ, chúng tôi một lần nữa đặt mình vào vị trí khách hàng để tư vấn giải pháp phù hợp vào thời điểm đó. Nhìn chung đến nay, Kim Chỉ may mắn khi có cơ hội làm việc với nhiều tập đoàn, công ty MNC có tên tuổi trong lĩnh vực Điện máy – Gia dụng, Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm, FMCG, Bán lẻ…

MV “I do” – một dự án nổi bật của Kim Chỉ agency.

* Điều gì làm nên sự khác biệt và nổi bật cho Kim Chỉ so với các marketing & communication agency khác trên thị trường?

Hồng Nhung: Kim Chỉ luôn giữ vững hai cam kết sau khi làm việc với khách hàng.

Thứ nhất là nhìn thấy được rõ nét hiệu quả sau mỗi dự án.

Không có bài toán doanh nghiệp nào là giống nhau. Thế nên, agency cần xác định đúng hiệu quả kỳ vọng của khách hàng dựa trên mục tiêu đề ra ban đầu. Chẳng hạn với những chiến dịch tập trung chạy performance và hiệu quả có thể được đo lường bằng con số, Kim Chỉ sẽ nỗ lực chứng minh kết quả thông qua số liệu cụ thể. Nhờ vậy nên performance trở thành một trong những mảng dịch vụ chủ lực giúp Kim Chỉ thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Ngoài ra, những chiến dịch với mục tiêu tập trung tăng nhận diện thương hiệu, chúng tôi cho rằng hiệu quả được phản ánh không chỉ trên chỉ số về mặt truyền thông mà còn cả doanh số. Tôi lấy ví dụ chiến dịch quảng bá sản phẩm “Vay mua nhà” của ngân hàng MSB. Dù mục tiêu ban đầu là tăng nhận diện cho sản phẩm nhưng nhờ sự nỗ lực và cộng tác chặt chẽ của đôi bên, doanh số sản phẩm thu được những kết quả khả quan.

Khách hàng sẽ sẵn sàng chọn dịch vụ của những agency có chung tầm nhìn, cùng những cam kết về mặt hiệu quả một cách rõ ràng, logic.

Thứ hai là đảm bảo chất lượng đồng đều từ bước lên kế hoạch đến bước thực thi.

Một trăn trở khôn nguôi của người làm trong ngành marketing là tình trạng “đầu voi đuôi chuột” giữa việc lên ý tưởng và quá trình triển khai. Thấu hiểu điều đó, tôi và Trang Nhung xác định rằng mình phải luôn sâu sát với tất cả dự án mà đội ngũ thực hiện. Quyết tâm này giúp chúng tôi hạn chế tối đa khoảng cách giữa kế hoạch và thực thi, cũng như kịp thời giải quyết những rủi ro phát sinh.

* Ban nãy, hai chị có nhắc đến dự án MV “I do” do Kim Chỉ “tự brief – tự làm”. Chị có thể chia sẻ cụ thể quá trình triển khai dự án này?

Trang Nhung: Video ca nhạc “I do” là một trong số những dự án nổi bật của Kim Chỉ trong năm 2022. Ban đầu, chúng tôi nhận được lời mời hợp tác của chị Giang Đỗ từ AMO Media – đại diện của ban nhạc 911 – để “remake” (làm mới) bản hit “I do” với một nghệ sĩ Việt Nam. Bài toán Kim Chỉ tự đặt ra cho mình là làm thế nào để mang tới công chúng một bài hát mang tầm vóc quốc tế, vượt qua cái “bóng" của bài hát gốc và đem lại ý nghĩa cho cộng đồng.

Với mục tiêu trên, chúng tôi lần lượt giải quyết những câu hỏi nhỏ về nghệ sĩ hợp tác, ý tưởng MV, kế hoạch truyền thông…

Ekip thực hiện MV tại cầu Kiss Bridge (Phú Quốc).

Với dự án âm nhạc “I Do”, đội ngũ chọn Đức Phúc là nhân vật phối hợp cùng nhóm nhạc 911 bởi hai lý do chính. Thứ nhất, anh chàng là một trong những ca sĩ thành công xây dựng thương hiệu cá nhân gắn với những ca khúc lãng mạn. Thứ hai là cộng đồng fan của Đức Phúc đa dạng về độ tuổi, giúp đưa bài hát đến nhiều khán giả hơn.

Bên cạnh đó, phải kể đến sự tham gia của nhạc sĩ Khắc Hưng trong việc tạo ra lời nhạc Việt trữ tình và bản phối phù hợp với thị hiếu trong khi vẫn giữ được cảm xúc của bản gốc.

Đến phần lên ý tưởng của MV, chính câu hát “I’ll be waiting till I hear you say I do” đã truyền cảm hứng cho đội ngũ sáng tạo của Kim Chỉ.

Nguồn: Thread & Needle Agency

Chúng tôi mường tượng câu nói “I do” không chỉ đơn giản được nói ra bằng lời mà còn được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau. Đó là ký hiệu ngôn ngữ của cô gái khiếm thính, giọt nước mắt của người mẹ đơn thân luôn đặt hạnh phúc của con mình lên tất cả, hay bằng cái gật đầu ngượng ngùng của người phụ nữ trung niên. Đấy cũng chính là ba câu chuyện được lồng ghép vào MV remake “I do”.

Sau cùng là phần hợp tác với nhà tài trợ. Kim Chỉ mong muốn có thể mang câu chuyện ý nghĩa trên đến với những nhà tài trợ phù hợp. Theo đó, chúng tôi may mắn được cộng tác với nhãn hàng trang sức PNJ trong những cảnh cầu hôn; nhãn hàng Sun World với khung cảnh cặp đôi khiếm thính trên cầu Kiss Bridge; Samsung với tủ lạnh Bespoke xuất hiện trong gian bếp của người mẹ đơn thân; và Vietnam Airlines làm cầu nối giúp chàng trai đoàn tụ cùng người yêu.

Chỉ sau ít ngày ra mắt, MV “Em Đồng Ý” (I Do) của Đức Phúc kết hợp cùng ban nhạc 911 đã đạt hơn 25 triệu lượt xem. Thêm vào đó, MV “bỏ túi” một loạt thành tích Quốc tế như Top 25 YouTube âm nhạc thịnh hành toàn cầu, Top 9 YouTube Úc, Top 18 YouTube Singapore… và đứng đầu những bảng xếp hạng trong nước như YouTube thịnh hành, YouTube âm nhạc thịnh hành, Spotify Việt Nam, Apple Music, iTunes...

* Bên cạnh MV “I do”, đâu là dự án để lại cho hai chị ấn tượng mạnh mẽ?

Hồng Nhung: Dự án đọng lại nhiều cảm xúc cho chúng tôi có lẽ là chuỗi MV và brand show với concept “Thở” của thương hiệu Panasonic.

Đây là chiến dịch truyền thông cho bộ sản phẩm giúp nâng cao chất lượng không khí trong nhà gồm quạt trần, quạt hút, quạt điện, máy lọc không khí của Panasonic Electric Works Việt Nam. Thách thức đặt ra cho Kim Chỉ lúc bấy giờ là làm sao vừa tạo được điểm nhấn giữa rừng sản phẩm điện máy, vừa truyền tải được lợi ích lý tính và cảm tính của bộ sản phẩm đến với khách hàng.

Nhận brief vào năm 2021, sau quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, chúng tôi phát hiện insight: “Sau một ngày dài mệt nhọc, ai cũng mong được trở về nhà để tận hưởng những phút giây và bầu không khí êm lành bên gia đình”. Theo đó, Kim Chỉ đã sử dụng Music Marketing để truyền tải thông điệp “Nhà thoáng – Khí sạch – Thở êm lành”. Với thông điệp này, sản phẩm trở thành công cụ mang tới bầu không khí trong lành, mát mẻ, giúp gia đình luôn cảm thấy êm lành trong từng nhịp thở. Nhóm nhạc Da LAB và nữ ca sĩ Juky San đã được lựa chọn làm “người đưa thư” cho thương hiệu.

Đầu năm 2022, bối cảnh xã hội có nhiều tin tức tiêu cực, không khí có phần nặng nề do dịch COVID-19. Một insight nổi bật khác mà chúng tôi nhận thấy ở người tiêu dùng là “Cuộc sống vội vã đôi khi khiến bạn chỉ biết giấu hết muộn phiền trong từng hơi thở nặng nề mà quên mất cách ‘thở êm lành’”.

MV “Thở” – dự án hợp tác của Kim Chỉ và Panasonic vào năm 2021.

Tiếp nối thành công của chiến dịch năm 2021, Kim Chỉ và Panasonic quyết định nâng tầm thông điệp “Nhà thoáng – Khí sạch – Thở êm lành” với thông điệp phụ tích cực, có ý nghĩa cộng đồng hơn: Chỉ cần chúng ta lạc quan, giữ tinh thần “Cứ Thở Đi” thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Thông điệp này đã được truyền tải qua live music show “Cứ Thở Đi” với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ trẻ gồm Đức Phúc, Da LAB, Juky San…

Tận dụng sự chú ý và lượng tiếp cận khá cao từ MV, thông tin về bộ sản phẩm cùng thông điệp “Nhà thoáng – Khí sạch – Thở êm lành” cũng đã được phủ sóng trên Facebook, báo điện tử, hot page và KOLs như BTV Trần Quang Minh, admin group “Nghiện Nhà” Nguyễn Hà Linh, Nam Thương… nhằm tạo sự tin tưởng ở người dùng.

Bên cạnh việc phủ sóng các nền tảng online, quảng cáo Digital OOH của Panasonic cũng “bám đuổi” tập khách hàng mục tiêu tại những chung cư, toà nhà văn phòng lớn tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, tạo nên sự đồng bộ về mặt nhận diện từ online tới offline.

Live performance “Cứ Thở Đi” năm 2022.

Chiến dịch năm 2022 đã thu về hơn 36 triệu impression, 17 triệu lượt reach, 15 nghìn lượt comment/ inbox. Key asset của chiến dịch, bài hát “Cứ Thở Đi”, lọt top 13 YouTube trending for music, hiện đã đạt hơn 8 triệu lượt xem YouTube.

Đối với tôi, thành công lớn nhất của chiến dịch là phản ứng tích cực của cộng đồng. Tôi vẫn nhớ như in lời nhắn gửi của những người xem đang gặp khó khăn khi thở vì mắc COVID-19 khá nặng. Họ chia sẻ rằng bài hát “Cứ thở đi” trở thành động lực giúp họ vững vàng hơn trên hành trình chữa bệnh của mình. Qua đó, chúng tôi vô cùng xúc động vì dự án đã tạo được tác động tích cực cho cộng đồng. Nó trở thành một trong những đòn bẩy giúp Kim Chỉ tiếp tục tạo ra nhiều sản phẩm ý nghĩa hơn nữa.

Live music show “Cứ Thở Đi”.
Nguồn: Forest Studio

* Nói thêm về việc phát triển nội bộ doanh nghiệp, hai chị có thể chia sẻ sâu hơn về phần xây dựng, củng cố năng lực cho nhân sự?

Kim Chỉ rất tự hào khi hầu hết các nhân sự đầu tiên của vẫn ở lại với công ty đến thời điểm hiện tại. Họ đều là những nhân sự cốt cán với sự thấu hiểu sâu sắc giá trị cốt lõi cũng như văn hoá của công ty.

Kim Chỉ đã phát triển rất nhiều so với những ngày đầu tiên. Cụ thể, số lượng nhân sự đã tăng gần gấp 5 lần trong trong 5 năm vừa qua. Đặc biệt, những nhân sự cốt cán vẫn luôn là nền móng vững chắc để đào tạo nhân viên mới, giúp hoạt động kinh doanh phát triển.

Kim Chỉ cũng luôn cố gắng đa dạng hóa các dự án, thậm chí tự tạo ra những dự án cho riêng mình để đội ngũ được rèn giũa kỹ năng và học hỏi nhiều hơn thông qua các hoạt động thực chiến.

Kim Chỉ luôn cố gắng đa dạng hóa các dự án để đội ngũ được rèn giũa kỹ năng và học hỏi nhiều hơn thông qua hoạt động thực chiến.

* Sau cùng, trong thời gian tới, hai Nhung có kế hoạch phát triển gì cho Kim Chỉ?

Định hướng tương lai của Kim Chỉ có thể gói gọn trong 4 chữ: Vươn tầm quốc tế.

Có thể nói, MV “I do” mới chỉ là bước khởi đầu đặt nền móng cho các sản phẩm mang tính quốc tế của Kim Chỉ. Hy vọng rằng chỉ trong 1 vài năm tới, cái tên Kim Chỉ sẽ được nhiều nhãn hàng cũng như các chuyên gia truyền thông tại các quốc gia khác trên thế giới biết đến. Chúng tôi hiểu rõ đấy sẽ là một chặng đường dài và nhiều chông gai. Thế nhưng với sức trẻ và văn hoá tích cực của công ty, chúng tôi tin rằng agency sẽ đạt được mục tiêu này trong tương lai không xa.

* Cảm ơn những chia sẻ thú vị của hai chị.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam