Trend Explained: Thượng Đình & Asia Sports “chiếm sóng” ra sao trên mạng xã hội?

Sau khoảng thời gian ở ẩn, Thượng Đình lẫn Asia Sports cùng nhau trở lại mạnh mẽ. Minh chứng là trào lưu này đã tạo ra 610.470 lượng tương tác, 18.390 thảo luận trong khoảng thời gian từ 20/02 – 17/03/2023.

Được xếp vào nhóm những cái tên “vang bóng một thời” gắn liền với tuổi thơ của nhiều người như xà bông Cô Ba, kem đánh răng Dạ Lan, dầu khuynh diệp Bác sĩ Tín… giày Thượng Đình và Asia Sports đã từng gắn bó với giới trẻ từ cuối thập niên 80 cho tới đầu thập niên 2000.

Hai thương hiệu Việt này dường như rơi vào quên lãng khi trên thị trường lần lượt xuất hiện những cái tên ngoại nhập. Sau khoảng thời gian ở ẩn, Thượng Đình lẫn Asia Sports cùng nhau trở lại mạnh mẽ. Minh chứng là trào lưu này đã tạo ra 610.470 lượng tương tác, 18.390 thảo luận trong khoảng thời gian từ 20/02 – 17/03/2023.

Cùng YouNet Media khám phá trào lưu đang “chiếm sóng” trên mạng xã hội (MXH) lan ra ngoài đời thực qua phong cách thời trang của giới trẻ hiện tại có gì thú vị qua góc nhìn từ Social Listening.

Tổng quan diễn biến của cơn sốt giày Thượng Đình & Asia Sports

Đang yên ắng là thế, Thượng Đình và Asia Sports bỗng dưng “hot rần rần” trên các nền tảng MXH. Nguồn cơn của câu chuyện bắt đầu từ một bài đăng trên Instagram của rapper HIEUTHUHAI vào ngày 24/2/2023 với trang phục đơn giản có điểm nhấn là đôi giày Asia Sports. Bài đăng nhanh chóng thu hút 127.771 lượt thích và 629 bình luận. Trước đó, HIEUTHUHAI cũng đã từng diện đôi giày “sọc đỏ” tương tự nhưng thuộc về một thương hiệu khác là Thượng Đình trong chương trình “2 Ngày 1 Đêm”.

Đỉnh điểm thảo luận đầu tiên (và cũng là đỉnh thảo luận cao 2 trong suốt thời gian viral của trào lưu này) là nhờ bài đăng viral trên Hot Community Fanpage “Hội những người thích ngắm trai Châu Á”. Đáng chú ý là người đăng bài viết lại nhầm lẫn đôi giày HIEUTHUHAI đang diện là Thượng Đình thay vì Asia Sports.

Diễn biến thảo luận (Trendline) về Thượng Đình & Asia Sports trên mạng xã hội.

Có thể nói, chính sự nhầm lẫn này vô tình đã đưa cái tên Thượng Đình “vụt sáng” trên MXH thu hút hơn 1.619 thảo luận chỉ trong 1 ngày. Cũng trong bài viết này, một vài bình luận trái chiều đính chính thông tin “trả lại” ngôi vương cho Asia Sports, tuy nhiên chưa thật sự thu hút sự chú ý.

Chỉ 3 ngày sau đó (ngày 3/3/2023), khi dòng thảo luận đang dần lắng xuống thì “spotlight” một lần nữa lại quay trở lại với Thượng Đình. Lần này là thời điểm nam rapper repost (đăng tải lại) hình ảnh từ Instagram sang Facebook. Có đà từ những bình luận sôi nổi từ Hot Community “Hội những người thích ngắm trai Châu Á”, bài viết của HIEUTHUHAI nhanh chóng “viral” với hơn 75.000 tương tác, 2.000 bình luậngần 200 lượt chia sẻ.

Không bỏ lỡ cơ hội, hàng loạt video “bắt trend” mix & match outfit từ các Micro KOLs, TikToker… nhanh chóng được chia sẻ, góp phần đưa hình ảnh giày Thượng Đình và Asia Sports đến gần hơn với công chúng.

Lúc này, mặc dù thương hiệu Thượng Đình vẫn là cái tên “chiếm sóng” trong dòng thảo luận, tuy nhiên Asian Sports cũng dần được gọi tên nhiều hơn với hàng loạt bài đăng, bình luận đính chính. Và cao trào của sự vụ lần này là khi đồng loạt các báo chí chính thống, trang tin tức, Hot Fanpages, Hot Communities chính thức nhập cuộc, “giải mã”, đính chính & bình luận về câu chuyện của cả hai thương hiệu “quốc dân” Việt đã nhiều năm vắng bóng trên truyền thông. Theo YouNet Media ghi nhận, tại mốc đỉnh điểm thảo luận vào ngày 15/3, Thượng Đình chạm mức 2.032 thảo luận và Asia Sports với 692 thảo luận.

Một làn gió mới mang tinh thần tự hào thương hiệu Việt bỗng được thổi vào thị trường thời trang Việt Nam nói riêng và toàn cộng đồng giới trẻ nói chung. Không ít bạn trẻ bình luận rôm rả: Lúc hot cái trend này mình vui thật sự ấy, bao nhiêu lâu rồi thương hiệu này không ai nhớ đến”, “Thời của sản phẩm nội địa lên ngôi”, “Ủng hộ hàng Việt Nam đi các bạn ơi”...

Tuy nhiên, dữ liệu cũng ghi nhận một số phản hồi, góp ý không mấy tích cực về Thượng Đình và Asia Sports như: “Sản phẩm thiết kế lỗi thời, không bắt kịp xu hướng hiện nay”. Cụ thể như: “Thượng Đình tuy rẻ nhưng giày thiết kế chán, có một số vật liệu mặt ngoài dễ cũ, đế giày không thoải mái. Nói chung là không bắt kịp sự tiến hóa của giày dép”... Đây cũng là điểm mà cả 2 thương hiệu cần lưu ý, lắng nghe thường xuyên để kịp thời thấu hiểu những nhu cầu, góp ý của người dùng cho các chiến dịch truyền thông sắp tới.

Những con số nổi bật về trào lưu Thượng Đình & Asia Sports trên mạng xã hội (từ ngày 20/02/2023 – 17/03/2023).

Sự nhầm lẫn “thú vị” này đã thành công thu hút 9.115 người dùng mạng xã hội, tạo ra 12.517 thảo luận (chiếm 68% thị phần thảo luận) và 495.496 tương tác, đưa Thượng Đình “go viral” trên đa nền tảng MXH. Asia Sports cũng không kém cạnh khi tạo ra 5.873 thảo luận, thu hút 3.607 người dùng thảo luận và 11.974 lượt tương tác.

10 nguồn thảo luận nổi bật nhất về Thượng Đình & Asia Sports

Những ngày qua, Thượng Đình và Asia Sports được “réo tên” liên tục trên nhiều nền tảng MXH. Theo số liệu thống kê từ nền tảng SocialHeat của YouNet Media, nguồn thảo luận nổi bật nhất chính là Hot Page “Hội những người thích ngắm trai Châu Á” với 1.735 thảo luận. Kế đến là khi nam rapper công mang giày Thượng Đình và Asia Sports “vi vu” trên MXH – HIEUTHUHAI với 1.409 thảo luận.

10 nguồn thảo luận nổi bật nhất đóng góp 36,5% trên tổng thảo luận. Trào lưu Thượng Đình & Asia Sports có thể “go viral”, thu hút sự chú ý của nhiều người dùng phần lớn là nhờ vào các hội nhóm về Gen Z, chủ yếu là các Hot Fanpage, Hot Community như “Hội những người thích ngắm trai Châu Á”, “Thèm”, “Run your EDM”, “Thánh Riviu”, “Gen Z Có Gì Vui” và các trang tin tức như Kenh14.vn

10 nguồn thảo luận nổi bật về Asia và Thượng Đình. Dữ liệu được đo lường và thống kê bởi nền tảng SocialHeat của YouNet Media.

Bài học nào cho các thương hiệu từ câu chuyện truyền thông lan toả của Thượng Đình & Asia Sports?

Bất ngờ “vụt sáng” trên mọi nền tảng truyền thông với sự tham gia của cả báo giới, Influencers, TikTokers và người dùng MXH trong và ngoài lĩnh vực chỉ trong vài ngày là điều thương hiệu nào cũng ao ước. Từ sự thành công có nhiều may mắn này, các thương hiệu khác trong lĩnh vực thời trang hoặc các lĩnh vực khác đều có thể tham khảo những “yếu tố thành công” khi ra mắt hoặc “comeback” sau đây:

1. Sử dụng Influencer Marketing: Thành công không chỉ nhờ độ nổi tiếng hay lượng fan hùng hậu, mà chính sự phù hợp với đối tượng khách hàng của thương hiệu mới là yếu tố quyết định.

Dựa trên dữ liệu từ nền tảng thống kê, đo lường và đánh giá Influencer SocialLift, HIEUTHUHAI là cái tên có sức ảnh hưởng rất lớn trong thời gian 2 năm trở lại đây. Điều đáng nói là số lượng followers Fanpage chính thức của nam rapper có tốc độ tăng trưởng đáng chú ý trong 1 tháng trở lại đây (3,17%) – cùng thời điểm với độ hot của Thượng Đình & Asia Sports. Nếu chỉ quan sát trên dữ liệu này, có thể tạm kết luận nhờ độ phủ “khủng” của HIEUTHUHAI mà Thượng Đình và Asia “chiếm sóng” trở lại.

Dữ liệu đo lường và thống kê bởi nền tảng SocialLift của YouNet Media.

Tuy nhiên, khi đào sâu thêm các dữ liệu đánh giá từ nền tảng SocialLift, YouNet Media nhận định sự lan toả mạnh mẽ của câu chuyện nhầm lẫn thú vị này không hoàn toàn tự nhiên mà có. Bởi mức độ phù hợp (chỉ số Influence Score, Relevance Score) của HIEUTHUHAI rất cao ở các ngành Lifestyle, Fashion & Beauty. Điều này cho thấy mức độ ảnh hưởng của Influencer với nhóm người dùng quan tâm đến các lĩnh vực trên đã có từ trước qua các nhóm nội dung mà anh đã liên tục tạo ra trên trang cá nhân và Fanpage của mình.

Dữ liệu đo lường và thống kê bởi nền tảng SocialLift của YouNet Media.

2. Sản phẩm là cốt lõi. Sau cơn sóng truyền thông, người dùng có ở lại với thương hiệu hay không, câu trả lời nằm ở chất lượng sản phẩm.

Nếu như HIEUTHUHAI và nhóm Gerdnang có công lăng xê các thiết kế giày vải trở lại với đường đua thì chính bản thân “giày vải” đó cũng phải có vài phần “công lực” để có thể tiến xa hơn. Cụ thể, cả 2 thương hiệu giày đều có những điểm chung về mặt sản phẩm như:

  • (1) Thiết kế basic dễ tính, phù hợp với những trang phục thường ngày (casual) đến thể thao (sporty)
  • (2) Giá “mềm” so với thị trường giày thể thao
  • (3) Dễ mua từ trong chợ, siêu thị, các cửa hàng thể thao, các tiệm tạp hoá đối diện cổng trường hoặc trên các nền tảng TMĐT

Có thể nói, sản phẩm là điểm trọng yếu mà thương hiệu cần chú ý lắng nghe những phản hồi của người dùng, để kịp thời nhận ra những phản hồi không tích cực về sản phẩm, từ đó xem xét cải tiến sản phẩm hoặc có những chiến lược truyền thông phù hợp.

3. Câu chuyện thương hiệu và chiến lược truyền thông đúng insights: Đây là yếu tố cộng hưởng và duy trì sự phát triển bền vững. Bản thân cả hai thương hiệu đều đang sở hữu những câu chuyện “thương hiệu tuổi thơ” và nền tảng “comeback” khá tốt.

Không khó để bắt gặp những bình luận trên MXH như “đôi giày tuổi thơ”, “thanh xuân của em”. Có thể nói, đây là một trong những chất liệu truyền thông “đặc biệt” mà không phải thương hiệu nào cũng có được.

  • (1) Đúng xu hướng ngành hàng (xu hướng rewind) đang trở lại
  • (2) Đúng insights khách hàng, thành công khơi dậy tâm lý “tự hào thương hiệu Việt”, “người Việt dùng hàng Việt”

Tạm kết

Tóm lại, để thương hiệu “vụt sáng” rực rỡ, bên cạnh các yếu tố tiên quyết về mặt sản phẩm, trải nghiệm khách hàng… đó còn là chiến lược truyền thông phù hợp. Để làm tốt việc này, marketer nên bắt nguồn từ việc xác định người dùng của thương hiệu và thường xuyên quan sát, lắng nghe để thấu hiểu những nhu cầu, nỗi lo lắng, bận tâm cũng như sở thích của họ là gì.

Thượng Đình & Asia Sports cần “F5” lại chính mình để đủ sức trở thành chú “ngựa chiến” đi đường dài. Trào lưu này là một khởi đầu đầy suôn sẻ, liệu cả hai thương hiệu sẽ nắm bắt thời cơ hay chỉ dừng lại ở một “giấc mơ trưa” ngắn ngủi, mau qua? Sẽ tiếp tục dắt tay nhau trở thành thương hiệu vang danh quốc dân hay trở lại với giấc ngủ đông? Cùng YouNet Media đón chờ những bước chân tiếp theo của hai thương hiệu Việt này nhé!