Những con số "biết nói" về tiềm năng phát triển của AR trong năm 2023

AR tác động mạnh mẽ đến mọi hoạt động kinh tế. Cùng Rubyk Agency điểm qua một vài thống kê ấn tượng của công nghệ AR đầy tiềm năng này.

Những công nghệ mà mọi người từng mơ ước: Trí tuệ nhân tạo, học máy, blockchain, xe tự lái, CRISPR... giờ đây có thể dễ dàng tiếp cận trong tầm tay. Và một trong những công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ cuộc chơi ngành bán lẻ vào năm 2023 phải nói đến AR - thực tế tăng cường. AR trao quyền cho khách hàng khả năng trực quan hóa và tùy chỉnh các sản phẩm ở chế độ 3D khi mua sắm.

Thu hút khách hàng thông qua quá trình mua sắm ngày càng trở nên cạnh tranh. Với AR, các nhà bán lẻ có thể tăng khả năng cạnh tranh với trải nghiệm khách hàng hoàn toàn mới dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn và tăng sự hài lòng của khách hàng.

Đến cuối năm 2023, sẽ có 1,4 tỷ người dùng thiết bị AR

Ngày càng có nhiều công ty công nghệ đầu tư vào các sản phẩm mang lại trải nghiệm AR trong cuộc sống. Một trong những thiết bị được mong đợi nhất (được đồn đại) sẽ ra mắt vào đầu năm nay là kính AR của Apple mang tên Apple Glasses.

Thiết bị Apple Glasses được trang bị công nghệ AR hiện đại

Tuy nhiên, chiếc kính AR của Apple đã bị hoãn lại đến năm 2025 hoặc 2026, do các vấn đề về thiết kế. Và smartphone sẽ tiếp tục là thiết bị chính để mang lại trải nghiệm sản phẩm AR.

70% các nhà lãnh đạo công nghệ dự đoán rằng AR sẽ sớm vượt qua VR về doanh thu

VR đã được người dùng sử dụng từ lâu, đặc biệt là trong không gian chơi game. Tuy nhiên, công nghệ này chưa thực sự phổ biến trong hoạt động bán lẻ bởi yêu những yêu cầu đặc thiệt về thiết bị đi kèm. Trong khi đó, AR có thể truy cập nhanh chóng từ smartphone - thiết bị mà hầu hết người tiêu dùng hiện đại nào cũng có, vì vậy, không quá bất ngờ khi AR đã và đang trở nên phổ biến hơn và sẽ sớm vượt qua VR.

AR sẽ sớm “vượt mặt” VR

63% các nhà bán lẻ đang cân nhắc đến việc ứng AR/VR trong hoạt động bán hàng.

Theo báo cáo từ Mobile Marketer, các nhà bán lẻ đang dần áp dụng AR trong hoạt động bán hàng. Mặc dù chỉ có 1% nhà bán lẻ đang sử dụng AR hoặc VR trong trải nghiệm mua của khách hàng, nhưng có đến 63% nhà bán lẻ đang cân nhắc việc áp dụng công nghệ này trong hai năm tới.

AR có thể giúp khách hàng mua sắm trực tuyến có cái nhìn tổng quát về hình dáng, màu sắc, chất liệu của sản phẩm trong không gian của họ. Khả năng truyền đạt thông tin chi tiết về sản phẩm thông qua AR giúp khách hàng hiểu những gì họ đang mua, đáp ứng mong đợi của khách hàng dễ dàng hơn, dẫn đến mức độ hài lòng cao hơn sau khi mua.

Sản phẩm tích hợp công nghệ AR mang lại trải nghiệm hấp dẫn hơn 200% so với sản phẩm tương tự không có AR

Khi các thương hiệu cung cấp trải nghiệm AR như: đặt sản phẩm ảo vào không gian thật, "thử" sản phẩm trên cơ thể... sẽ mang lại mức độ tương tác với sản phẩm cao hơn rất nhiều so với sản phẩm thông thường.

AR mang lại trải nghiệm mua sắm tương tác chưa từng có

Khi người dùng càng dành nhiều thời gian vào việc tùy biến, trải nghiệm với sản phẩm, khả năng họ mua hàng càng cao.

61% người tiêu dùng cho biết họ thích các thương hiệu có trải nghiệm AR

Khách hàng muốn biết rằng sản phẩm họ mua có phù hợp với mong đợi của họ hay không. Thông qua việc ứng dụng AR, doanh nghiệp có thể tăng niềm tin mua hàng của người tiêu dùng và đẩy nhanh doanh số bán.

Chẳng hạn, IKEA đã phát hành ứng dụng IKEA Place, cho phép khách hàng đặt các sản phẩm nội thất của họ trong không gian ngôi nhà của người dùng, để xem sản phẩm đó có phù hợp với ngôi nhà của họ hay không. Thông qua ứng dụng này, khách hàng của IKEA có thể nhanh chóng tìm được sản phẩm ứng ý, giảm thiểu chi phí giao/trả hàng khi có vấn đề.

Thị trường AR ước tính đạt giá trị 50 tỷ đô vào năm 2024

Thị trường AR đang phát triển nhanh chóng với giá trị thị trường ước tính đạt 50 tỷ USD vào năm 2024. AR có khả năng tác động đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế, từ y học, giáo dục đến ô tô, mua sắm, giải trí... Facebook gần đây đã mua lại Scape Technologies, một công ty khởi nghiệp về thị giác máy tính, hoạt động dựa trên độ chính xác của vị trí vượt quá khả năng của GPS. Điều này cho thấy, khi các ông lớn công nghệ tiếp tục đầu tư ngày càng nhiều vào AR, AR sẽ sớm trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống.

71% người tiêu dùng sẽ mua sắm thường xuyên hơn nếu sử dụng AR

AR có khả năng truyền đạt thông tin chi tiết về một sản phẩm mà những bức ảnh thông thường không thể có được. Với AR, khách hàng có thể tự tin đưa ra quyết định mua hàng tốt hơn, dẫn đến tăng sự hài lòng và lòng trung thành mạnh mẽ của khách hàng.

40% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm cung cấp trải nghiệm thật với AR

Bán lẻ trực tuyến chiếm tới 11% tổng doanh số bán lẻ. Khi khách hàng mua sắm tại cửa hàng, họ có thể nhìn, chạm và thử sản phẩm. Nhưng những trải nghiệm này thường không thể có được khi mua sắm trực tuyến. Điều này dẫn đến việc người dùng ít tin tưởng vào sản phẩm và trả lại hàng thường xuyên hơn.

Trải nghiệm mua sắm như thật với công nghệ AR

Tuy nhiên, khi sử dụng AR, người mua trực tuyến không chỉ có được những điều cơ bản của quy trình mua sắm tại cửa hàng mà còn có thể tiến thêm một bước xa hơn nữa bằng cách trải nghiệm cách sản phẩm đó sẽ xuất hiện trong không gian riêng của họ.

Chi tiêu cho AR/VR lên tới 18,8 tỷ USD trong năm 2020

Theo IDC, chi tiêu toàn cầu cho AR/VR trong năm 2020 ước tính lên tới 18,8 tỷ USD, tăng 78,5% so với năm 2019. Các doanh nghiệp trên toàn cầu đang cố gắng tìm cách duy trì tính cạnh tranh khi người tiêu dùng đang tìm kiếm các điểm tương tác phong phú hơn trong mua sắm. Từ năm 2019-2023, thị trường VR/AR toàn cầu sẽ đạt tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm là 77%.

100 triệu người tiêu dùng sử dụng AR trong mua sắm

Gartner ước tính rằng hơn 100 triệu người dùng đã sử dụng AR để mua sắm trong năm 2020. AR đang mang lại mức độ hài lòng cực cao với 73% người dùng AR trên thiết bị di động đánh giá mức độ hài lòng tốt.

Với AR, các nhà bán lẻ có thể tùy chỉnh cách mỗi người dùng trải nghiệm sản phẩm, người mua sắm AR có thể có trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa hơn.

1 tỷ người trên thế giới sử dụng AR

Kể từ khi Apple và Google ra mắt nền tảng ARKit và ARCore, hàng chục nghìn ứng dụng AR đang được hơn 1 tỷ người sử dụng mỗi ngày. Khi mọi người trở nên thoải mái hơn khi sử dụng AR, các nhà bán lẻ phải nhanh chóng đổi mới để bắt kịp với sự thay đổi của thị trường.

67% các công ty đang sử dụng AR nhiều hơn vào hoạt động truyền thông, quảng cáo

Theo Vibrant Media, quảng cáo AR cho phép các thương hiệu đưa sản phẩm của họ vào cuộc sống hàng ngày. Các ngành công nghiệp du lịch, ô tô và giải trí dự kiến ​​sẽ thu được lợi ích lớn từ các chiến dịch thực tế tăng cường.

Quảng cáo bia Trúc Bạch được chúng tôi thực hiện. Ảnh: Rubyk Agency

70% người tiêu dùng từ 16 đến 44 tuổi biết về AR

70% người tiêu dùng trong độ tuổi từ 16 đến 44 biết về AR, trong khi AR chỉ mới được cung cấp cho hầu hết người tiêu dùng cách đây vài năm. Đây là một con số mà doanh nghiệp nên chú ý.

26% smartphone tương thích với ARKit hoặc ARCore

ARKit và ARCore có sẵn cho hầu hết các loại smartphone, đã giúp AR nhanh chóng được tích hợp vào nhiều ứng dụng. Hơn nữa, hầu hết các trình duyệt web đều đi kèm với WebVR và các công nghệ 3D khác. Điều đó có nghĩa là việc tích hợp trải nghiệm AR hoặc VR vào cửa hàng trực tuyến không yêu cầu người dùng cài đặt bất kỳ phần mềm bổ sung nào ngoài trình duyệt của họ.

Tăng 40% tỷ lệ chuyển đổi với AR

Sử dụng công nghệ 3D trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi lên tới 40%. Việc sử dụng AR có thể mang lại cho khách hàng sự tự tin khi mua hàng, tăng mức độ hài lòng sau khi mua hàng và giảm tỷ lệ trả lại hàng.

Kết

Tiềm năng phát triển mạnh mẽ của AR là cơ hội để các thương hiệu bứt tốc và chinh phục thị trường trực tuyến sôi động hiện nay.

Nguồn: Rubyk Agency