Xu hướng PR quốc tế 2023 – Năm của tính xác thực

Quan hệ công chúng tiếp tục phát triển và nhiều công ty sẽ tụt lại phía sau nếu không nắm bắt xu hướng. Cụ thể hơn, các chiến lược và chiến dịch PR có thể bị lỗi thời vì không nhận ra tầm quan trọng của những cách tiếp cận mới đề cao niềm tin, sáng tạo và tính xác thực.

Năm 2023 là năm của tính xác thực

Sau đại dịch COVID-19, ý thức về thông tin xác thực được đẩy lên cao hơn bao giờ hết. Tính xác thực là thước đo chính cho sự thành công của một thương hiệu và là xu hướng trọng tâm của ngành. Các chuyên gia PR phải đảm bảo rằng thương hiệu có tiếng nói đích thực và thực sự tin tưởng vào những gì họ đại diện. Nếu sơ xuất, uy tín của thương hiệu có thể bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó là sự xuất hiện dày đặc của các công cụ sản xuất nội dung “mì ăn liền” giúp doanh nghiệp có thể tạo ra hàng chục, thậm chí hàng trăm nội dung truyền thông mỗi ngày. Song nhiệm vụ của cách chuyên gia PR là điều chỉnh sao cho nội dung xác thực và chân thực hơn.

Cách tiếp cận

1. Phân tích dữ liệu để quyết định chiến lược, nội dung

Các nghiên cứu gần đây cho thấy đến năm 2030, trên toàn thế giới, ước tính có khoảng 50 tỷ thiết bị IoT đi vào hoạt động. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều dữ liệu hơn và người dùng có thể tiếp nhận nhiều thông tin hơn bao giờ hết.

Vì thế, PR agency cần ứng dụng công nghệ để thu thập, xử lý dữ liệu, hỗ trợ quá trình đề ra chiến lược nội dung diễn ra hiệu quả. Cần có sự chi tiết hơn trong quá trình làm việc với dữ liệu, chẳng hạn như thiết lập nơi thu thập, phân tích dữ liệu, đồng thời áp dụng theo dõi, tùy chỉnh đầy đủ.

Khách hàng và thương hiệu cần đầu tư vào các công cụ để thu thập dữ liệu nhưng cũng cần có sự chi tiết hơn trong quá trình làm việc với dữ liệu.
Nguồn: Envato

2. Thể hiện ý thức cộng đồng, tôn trọng tính đa dạng và hòa nhập

Ý thức cộng đồng, tôn trọng đa dạng và hòa nhập nên được thể hiện một cách nhân văn, khéo léo hơn. Bất cứ những động thái nào được coi là lợi dụng các vấn đề xã hội để “tát nước theo mưa” sẽ phản tác dụng gần như ngay lập tức.

Môi trường làm việc đa dạng giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Điểm nổi bật của một đội ngũ nhân viên đa dạng là khả năng đưa ra nhiều góc nhìn mới và khác biệt. Nhờ đó, các chiến lược, chiến dịch truyền thông, quảng cáo cũng mới mẻ hơn, gia tăng khả năng gây tiếng vang với đa dạng đối tượng mục tiêu trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, nhân viên cũng được cho là làm việc hiệu quả hơn và hài lòng với công việc, công ty hơn khi họ được là chính mình chốn công sở. Không chỉ khách hàng mà cả nhân viên cũng được hưởng lợi từ các tổ chức thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập. Các báo cáo gần đây lưu ý rằng hầu hết các công ty đều đang trong quá trình xây dựng sự đa dạng và hòa nhập. Tuy nhiên, họ có lẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể tạo ra một môi trường làm việc bình đẳng.

Một cộng đồng đa dạng sẽ đưa ra quan điểm mới về chiến lược và chiến dịch, đồng thời gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu toàn cầu.
Nguồn: Getty Images

3. Tập trung vào trải nghiệm, sự sáng tạo để kích thích cảm xúc và tăng cường sự tham gia của công chúng vào chiến dịch

Doanh nghiệp cần xem xét cặn kẽ cách khán giả tương tác với các sản phẩm truyền thông. Đáng chú ý, khán giả mong muốn các chiến dịch truyền thông thông minh hơn từ các thương hiệu. Điều này đòi hỏi thương hiệu chú trọng hơn vào trải nghiệm, sự sáng tạo. Hai yếu tố này giúp tăng phạm vi tiếp cận, tăng khả năng phản hồi và sự gắn kết giữa các nhóm công chúng với thương hiệu. Hay thương hiệu có thể cân nhắc thúc đẩy các “chuyên gia trong cộng đồng” đóng góp bài vở cho chiến dịch để tăng độ uy tín, sức hút với khán giả.

4. Thực sự giao tiếp với công chúng trên các nền tảng mạng xã hội

Năm 2023, các thương hiệu sẽ áp dụng cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm cho kênh truyền thông. Họ lựa chọn các nội dung có tính kết nối tốt hơn chứ không phải là những bài đăng vô cảm, phô diễn kỹ thuật thiết kế đồ họa hay ngôn từ.

Lúc này, mạng xã hội không còn chỉ là kênh chạy quảng cáo hay đẩy số, mà là nơi thúc đẩy thương hiệu tới gần hơn với người tiêu dùng. Ngoài ra, thương hiệu còn có thể lấy lại lòng tin của khách hàng bằng cách sử dụng mạng xã hội như một công cụ quản lý khủng hoảng.

Mạng xã hội không còn chỉ là kênh chạy ads đẩy số mà là nơi thúc đẩy thương hiệu tới gần hơn với công chúng và người tiêu dùng.
Nguồn: Getty Images

5. Đề cao tính đạo đức và trách nhiệm

Trong vài năm qua, số lượng doanh nghiệp vi phạm đạo đức kinh doanh đã bùng nổ, hai ví dụ đáng chú ý là vụ bê bối gian lận khí thải carbon của Volkswagen và “gã khổng lồ thanh toán” Wirecard.

Người mua đặc biệt chú trọng yếu tố đạo đức của thương hiệu, doanh nghiệp. Người tiêu dùng không chỉ yêu cầu các công ty tập trung vào các hoạt động xã hội, mà còn mong đợi thương hiệu hành động đúng theo những gì họ nói.

Để đón đầu xu hướng quan hệ công chúng năm 2023, doanh nghiệp nên đảm bảo rằng tất cả các góc độ quảng cáo và truyền thông đều được xã hội biết đến. Những nỗ lực PR vào năm tới sẽ có khả năng thành công cao hơn nếu thương hiệu truyền đạt được các giá trị xã hội.

6. Chủ động quản lý danh tiếng, kết nối với báo chí và các kênh có traffic cao

Mức độ kết nối trên Internet là rất quan trọng. Xây dựng mối quan hệ trên các phương tiện truyền thông sẽ dẫn đến việc có mối liên hệ đủ mạnh với các nhà báo. Nhờ đó, các tác phẩm có thể dễ dàng phổ biến và tiếp cận công chúng hơn. Để trở nên nổi bật hơn, doanh nghiệp có thể cân nhắc chiến lược sáng tạo dựa trên dữ liệu để đưa ra một quan điểm mới, khác biệt về chủ đề đang nổi cộm trong ngành hàng đang kinh doanh.

Nội dung

1. Nội dung đa phương tiện và nội dung cá nhân hóa

Doanh nghiệp nên tăng tính năng động, linh hoạt cho các chiến lược PR. Cụ thể là triển khai sản phẩm hoặc dịch vụ thương hiệu dưới nhiều định dạng, thể loại âm thanh/ video khác nhau; rồi tùy chỉnh cách tiếp cận đối tượng mục tiêu dựa trên sở thích của họ. Ví dụ, doanh nghiệp có thể hợp tác với các kênh podcast, YouTuber... mà đối tượng mục tiêu ưa thích để lồng ghép vào đó sản phẩm, dịch vụ thương hiệu.

2. Đơn giản hoá thông điệp

Để duy trì tính cạnh tranh vào năm 2023, doanh nghiệp nên đơn giản hóa nội dung sao cho ngắn gọn và rõ ràng hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng, thể hiện được điểm khác biệt thương hiệu.

Một tagline ngắn gọn, thu hút cùng thông điệp đơn giản là những yếu tố nên có trong các chiến dịch quảng cáo chiêu hàng. Thương hiệu sẽ dễ dàng nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh nếu họ tạo sự khác biệt và tập trung vào đối tượng mục tiêu của mình.

Kênh và mối quan hệ

Nguồn: Pexels

Các chuyên gia PR sẽ tận dụng số lượng kênh ngày càng tăng để khám phá các cơ hội truyền thông. Điểm đáng lưu ý trong năm nay là dùng quan hệ công chúng để chăm sóc mạng lưới nhân sự, Affiliate Marketing, cộng tác bán hàng. Ngoài ra, Email và Livestream vẫn tồn tại và phát triển.

KOL, KOC – traffic không phải là tất cả: Nội dung mà các Influencers cung cấp phải thực sự có ảnh hưởng đến công chúng, dù chỉ là một nhóm khách hàng nhỏ như cách mà các micro KOLs đang hoạt động và được đón nhận hiện nay. KOL đại chúng (Mass KOL) vẫn được tin chọn bởi các thương hiệu lớn cần tạo nhận thức rộng trong thị trường, trong khi các Micro KOL phân hóa về từng ngành hàng thì nhận được booking giới thiệu các mặt hàng phù hợp với followers của họ.

Sự kiện trực tiếp quay trở lại: Cốt lõi của quan hệ công chúng là tạo và phân phối nội dung gốc đáng tin cậy. Một trong những cách tốt nhất để tạo nên điều cốt lõi này là các sự kiện và hội nghị, bao gồm các cuộc phỏng vấn chuyên sâu với các nhà lãnh đạo ngành, các cuộc họp và hội nghị bàn tròn. Khi thế giới bắt đầu phục hồi sau đại dịch, sự trở lại của các sự kiện trực tiếp là một trong những xu hướng truyền thông thú vị cho năm 2023.

Bạn có thể giới thiệu thông tin về khách hàng và đại lý của mình thông qua các sự kiện kết nối và hội thảo trong ngành. Một cuộc gặp mặt trực tiếp sẽ mang lại nhiều thông tin, đặc biệt là đối với các hồ sơ chuyên sâu về tính năng và các cuộc thảo luận về các chủ đề gây tranh cãi. Thương hiệu cũng nên cân nhắc đưa các sự kiện trực tiếp vào kế hoạch ra mắt của mình.

Mối quan hệ truyền thông thông minh: Người tiêu dùng mong đợi các thương hiệu và nhà lãnh đạo đóng vai trò là người kết nối.

Hợp tác truyền thông trong cùng ngành: Mặc dù các công ty có đối thủ cạnh tranh trên thị trường nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra những tin tức có giá trị trong ngành và thúc đẩy sự đổi mới. PR đối thủ cạnh tranh cho phép bạn học hỏi, phát triển và tham gia. Điều này đặc biệt đúng trong ngành công nghệ bởi công nghệ là để cải thiện cuộc sống của con người, hướng đến mục đích đổi mới với tư cách là một xã hội chứ không chỉ với tư cách một cá nhân hay công ty.

Chuyển dịch lớn

1. Giữ chân Gen Y và mở rộng tập khách hàng Gen Z là thách thức

Trung bình đại diện của thế hệ mới sẽ sử dụng điện thoại thông minh ít nhất 5 giờ mỗi ngày và kiểm tra điện thoại thường xuyên, ít nhất là sau mỗi 30 phút.

Các chuyên gia PR phải tập trung vào Gen Z – thế hệ người tiêu dùng tiếp theo. Vì vậy, hãy bắt đầu một năm bằng cách phân tích xu hướng của thế hệ này. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xác thực. Dù bằng cách nào thì Gen Z cũng là một xu hướng mới nổi trong quan hệ công chúng mà tất cả các chuyên gia PR cần để mắt đến vào năm 2023.

2. Mở rộng các kênh kỹ thuật số, SEO và đo lường

Chi phí xã hội cho PPC (Pay per click) và việc sử dụng thương mại điện tử ngày càng tăng đã làm nâng tầm quan trọng của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. PR rất quan trọng trong SEO vì nó là nguồn chính để xây dựng liên kết.

Các kỹ thuật SEO có thể cung cấp lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu đến trang web bằng cách cải thiện thứ hạng và tiếp cận đúng đối tượng. Thương hiệu có thể mất khách hàng nếu không xuất hiện trong các tìm kiếm không trả tiền. Vì vậy, các chuyên gia PR nên cải thiện kỹ năng SEO để tận dụng tối đa xu hướng đang phát triển này.

Các chuyên gia PR nên cải thiện kỹ năng SEO để tận dụng tối đa xu hướng đang phát triển này.
Nguồn: Getty Images

Các số liệu như số lần hiển thị tương tác và phạm vi tiếp cận có thể dễ dàng truy cập bằng PR kỹ thuật số. Với các công cụ quản lý fanpage doanh nghiệp trên Facebook, Sprout Social và Hootsuite, việc theo dõi thành công PR kỹ thuật số trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Trái lại, theo dõi PR truyền thống sẽ phức tạp hơn vì các bài báo và quảng cáo trên tạp chí rất khó định lượng.

Bạn có thể dễ dàng làm cho thông điệp của công ty trở nên sáng tạo và độc đáo bằng các công cụ có sẵn trên mạng xã hội và các trang web tạo nội dung. PR kỹ thuật số tập trung vào SEO và khả năng hiển thị nên tính sáng tạo là rất quan trọng. Ngoài ra, PR kỹ thuật số cũng có thể giúp thông điệp trở nên tinh tế hơn.

Hai điều khiến PR truyền thống trở nên trực tiếp hơn là hình thức và mục tiêu xoay quanh việc quản lý dư luận thông qua vị trí, và trọng tâm của thương hiệu được đề cập trong bất kỳ kênh truyền thống nào được chọn. Do các mục tiêu đa dạng của các doanh nghiệp khác nhau, sự kết hợp của hai yếu tố này có thể hữu ích cho một số công ty.

PR ROI là một thách thức để định lượng. Các cửa hàng có thể cung cấp dữ liệu như số lượng khách truy cập hoặc số lần hiển thị quảng cáo nhưng điều đó không mang đến cho thương hiệu bức tranh hoàn chỉnh mà họ cần. PR nhằm mục đích cải thiện nhận thức về thương hiệu có khả năng thuyết phục khách hàng mua hàng và tăng lòng trung thành với thương hiệu. Những điều này đang trở nên dễ đo lường hơn nhờ các công cụ phân tích PR.

Chúc các bạn một năm thi triển nhiều kỹ thuật, và quản trị thông tin cũng như các mối quan hệ một cách thuận lợi, như ý.

Kate
Trợ lý biên dịch và tổng hợp: Thu Hà