Case Study: Chiến lược Marketing của Spotify năm 2023 có gì mới

Nổi lên như một nền tảng phát nhạc trực tuyến mạnh mẽ cho thế hệ millennial, sự vươn lên thành công của Spotify là điều phi thường. Hiện tại, Spotify tự hào có hơn 299 triệu subscriber trên hơn 100 thị trường. Spotify cung cấp âm nhạc trên nền tảng phát trực tuyến quốc tế, nơi người dùng có thể nghe nhạc từ các nghệ sĩ yêu thích và các nhạc sĩ hàng đầu có thể tạo playlist, quảng bá âm nhạc cũng như kết nối với người hâm mộ tốt hơn.

Được thành lập vào năm 2006, Spotify do Daniel Ek phụ trách với khái niệm đơn giản là chống vi phạm bản quyền âm nhạc để giúp các nghệ sĩ nhận được tiền bồi thường một cách có đạo đức hơn. Giờ đây, Spotify có hầu hết tất cả các ca sĩ và nhà soạn nhạc mới nổi hàng đầu cũng như các nghệ sĩ địa phương vì tính đơn giản và chiến lược marketing hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu chiến lược marketing của Spotify thông qua case study sau đây.

Đối tượng mục tiêu của Spotify

Đối tượng mục tiêu của Spotify là thế hệ millennial, với thị trường chính là Hoa Kỳ. Ngoài ra, Spotify cũng nhắm mục tiêu đến sinh viên và những người tri thức trẻ vì họ dành thời gian để nghe nhạc trực tuyến nhiều hơn. Đây là bảng phân loại đối tượng mục tiêu của Spotify trong các phân khúc khác nhau:

Chiến lược marketing của Spotify

Hãy cùng xem một số điểm quan trọng trong chiến lược marketing của Spotify đã giúp nền tảng này vươn lên dẫn đầu:

Mô hình Freemium là USP của Spotify

Tính năng chính của nền tảng này là chỉ miễn phí cho người dùng của Spotify, kèm một số quảng cáo phát giữa bài hát. Người ta thấy rằng cách tiếp cận mô hình freemium này đã mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc cho Spotify vì người dùng có thể tận hưởng âm nhạc miễn phí mà không phải trả phí đăng ký. Spotify cũng tận dụng tối đa tính năng này để chạy quảng cáo ở giữa bài hát nhằm tiếp tục khuyến khích người dùng đăng ký trả phí một cách cố ý hoặc vô thức để nghe nhạc mà không có bất kỳ quảng cáo nào. Thủ thuật marketing độc đáo này đã giúp Spotify tăng lượng subscriber trên khắp thế giới.

Giao diện app tối giản

Một khía cạnh quan trọng khác trong chiến lược marketing của Spotify là giao diện người dùng của app. Spotify thiết kế như Chrome, hoàn toàn tối giản, dễ hiểu và sang trọng. Điều này làm cho nền tảng trở thành lựa chọn hàng đầu cho người hâm mộ âm nhạc cũng như các nghệ sĩ.

Kết hợp với các nghệ sĩ

Spotify có mối quan hệ chặt chẽ với các nghệ sĩ hàng đầu của hầu hết các thể loại nhạc chính thống thịnh hành hiện nay. Điều này cung cấp cho người dùng một cách để kết nối với các nghệ sĩ hàng đầu, dẫn đến các đêm biểu diễn live mở, một cách thú vị khác để thu hút nhiều subscriber hơn nhờ lợi ích của nội dung độc quyền!

Các chiến dịch quảng cáo mang nhiều cảm xúc

Ngay cả ở Ấn Độ, quảng cáo của Spotify thường tập trung vào yếu tố gia đình, thêm vào đó là niềm vui và cảm xúc mãnh liệt. Vì vậy, bạn thường sẽ nhìn thấy quảng cáo trong các dịp như Giáng sinh hay lễ hội Diwali, v.v. Những quảng cáo văn hóa này có thể phổ biến thương hiệu tốt hơn thông qua tác động lâu dài.

Cá nhân hoá là cốt lõi của chiến lược marketing

Giao diện AI của Spotify đã được định hình theo cách cá nhân hóa cho người dùng. Giờ đây, cho dù đó là thế hệ millennial sử dụng Spotify để nghe podcast hoặc nghe nhạc hay GenX đang tìm kiếm nhạc thịnh hành trên Instagram. Spotify sẵn sàng cá nhân hóa mọi sở thích của người dùng trên nền tảng này.

4 bài học từ chiến lược marketing của Spotify

Dưới đây là những bài học hàng đầu từ Chiến lược marketing của Spotify:

  1. Mô hình Freemium hoạt động cực kỳ tốt cho người dùng cũng như nền tảng. Điều này là do người dùng nhận được nhạc miễn phí trong khi nghe quảng cáo, đây có vẻ là một liên doanh hai chiều hoàn hảo cho doanh nghiệp.

  2. Đưa cảm xúc vào quảng cáo cũng có thể chuyển đổi kết nối của bạn với đối tượng mục tiêu tốt hơn và tăng phạm vi tiếp cận của bạn trên phạm vi quốc tế cũng như địa phương.

  3. Quan hệ đối tác chiến lược với các nghệ sĩ, hãng thu âm, các nhạc sĩ đang thịnh hành, các podcaster là một cách khác để giữ cho mọi thứ luôn mới mẻ.

  4. Giao diện AI đơn giản, mượt mà giúp trải nghiệm được cá nhân hóa và lấy người dùng làm trung tâm cao hơn.

Nguồn: Simplilearn

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.