Marketer event vgo
event vgo

Công Ty TNHH Du Lịch Sự Kiện VGO

Phải - Trái, Đúng - Sai, ở "Giữa" là gì ?

TP.HCM, ngày 3/1/2023 - Ngày đi làm đầu tiên của năm.

Hello mọi người, sau 2,3 ngày được nghỉ tết thì hôm nay tôi sẽ tiếp tục mò lên để chia sẽ những dòng suy nghĩ của bản thân và những "góc nhìn" của tôi về cuộc sống. Như tiêu đề của bài viết, chủ đề hôm nay tôi sẽ nói về Đúng và Sai. Nếu bạn có đọc qua các bài viết của tôi, thì tôi luôn viết các nội dung bài không không tuân theo các list "cứng nhắc" khi viết content, tuân theo các quy tắc này thì bạn sẽ có một bài viết "Đúng" và "Chuẩn", tuy nhiên các đúng và chuẩn này lấy ở đâu ra thì chắc không có ai lý giải được.

Đúng hay sai là dựa trên một " Cột mốc " trong quá khứ !

Bắt trend ngay các kiểu tạo dáng chụp ảnh nam cực chất - Công Nghệ Laptop

Khi bạn đưa ra bất cứ lời nhận xét gì về một sự việc hiện tượng thì cơ bản là bạn đang dựa trên kinh nghiệm của bản thân, hay kinh nghiệm của một ai đó để đưa ra kết luận. Kết luận của bạn được coi là thuyết phục hay không thì phụ thuộc hoàn toàn vào các "CỘT MỐC" của bạn. Ví dụ: Mọi người thường nói thời gian là vàng là bạc để nói về giá trị của thời gian, từ đó bạn cũng có quan niệm tương tự về thời gian là vô cùng quý giá.

Những "CỘT MỐC" đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức để đưa ra được kết luận, thay vì việc bạn phải sống cả 100 năm để có thể có được một cái nhìn tổng quát, hay kết luận về điều gì đó, thì bạn chỉ cần nghe một "vĩ nhân" nào đó nói là bạn đã có được kinh nghiệm sống cả một đời người CỦA HỌ.

"Cột mốc" cũng chính là điểm "CHẾT" của bạn

Tôi sẽ kể cho bạn một câu chuyện mà tôi đã được đọc qua ở đâu đó, câu chuyện có nội dung như sau:

Top 100+ Hình Ảnh Con Khỉ Cười Đẹp, Đáng Yêu, Hài Hước

Người ta làm một thí nghiệm, nhốt một đàn khỉ vào trong một cái chuồng có treo một nải chuối. Khi có bất cứ một con khỉ nào leo lên để lấy chuối thì cả đàn sẽ bị phun nước đến ướt nhẹp, cả đàn khỉ cứ thay nhau để lên lấy chuối thì cũng đều nhận được 1 kết cục tương tự, từ đó cả đàn khỉ đã rút ra được một kinh nghiệm "Không lên lấy chuối thì không bị phun nước vào người". Tiếp đến, người ta lần lượt thay chỗ cho các con khỉ cũ ở trong lồng bằng những con khỉ mới, như phản xạ những con khỉ mới liền leo lên để lấy chuối, nhưng vừa leo lên thì đã bị đàn khỉ cũ lao vào đánh túi bụi đến khi phải bỏ cuộc, tất nhiên lần này người ta không còn phun nước khi con khỉ leo lên để lấy chuối.

Đến khi cả đàn khỉ cũ được thay ra hết, nhưng những con khỉ mới được thay vào vẫn không dám leo lên lên chuối, bởi chỉ cần có con khỉ nào leo lên thì đều bị những con khác cản lại, và cả đàn khỉ đó "không biết tại sao lại không được lấy chuối".

Điều này cũng tương tự trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta làm mọi việc dựa trên những "kinh nghiệm, kiến thức của người khác" hoặc bằng "kinh nghiệm của bản thân" trong QUÁ KHỨ để đưa ra kết luận cho những sự việc, hiện tượng trong HIỆN TẠI. Chúng ta đã mặc định các sự việc lần này cũng tương tự như lần trước, các yếu tố tác động tới cũng tương tự nhau. Chính vì thế, bạn sẽ thường cho rằng quan điểm của bạn là Đúng và làm khác quan điểm của bạn là Sai.

ĐÚNG, SAI là phụ thuộc vào GÓC NHÌN

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về góc nhìn khác suy nghĩ khác (5 mẫu)

Nếu bạn là anh chàng ở "bên trái" bạn sẽ thấy số 6, nếu bạn là anh chàng ở "bên phải" bạn sẽ thấy số 9. Hai anh chàng này sẽ có một cuộc chiến không hồi kết để tìm ra ai đúng ai sai. Còn bạn, bạn cho rằng ai đúng ai sai ?

Bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ ai đúng ai sai, bởi đơn giản bạn đang có "GÓC NHÌN RỘNG", bạn sẽ biết 2 chàng này đều đúng cả.

Cách để có góc nhìn rộng là hãy QUAN SÁT trong HIỆN TẠI

Theo như trong hình, nếu bạn sử dụng góc nhìn của 2019, 2020, 2021, 2022 thì góc nhìn của bạn sẽ luôn nhỏ hơn 2023. Bên cạnh đó, nếu bạn bỏ mọi góc nhìn trong QUÁ KHỨ để QUAN SÁT bất cứ một sự việc hiện tượng nào đang diễn ra bạn sẽ có một góc nhìn bao quát, và là góc nhìn lớn nhất. Góc nhìn này tôi gọi là "GÓC NHÌN CÂN BẰNG".

Để có được góc nhìn đó, tôi hay khuyên các bạn sử dụng một típ vô cùng đơn giản là hãy tập trung vào "HƠI THỞ" để tìm lại sự cân bằng cho bản thân, chi tiết bạn có thể tìm đọc lại qua bài viết: Cảm xúc là " Người bạn" số 1 của thành công.

Hẹn gặp lại các bạn vào những dòng suy nghĩ tiếp theo của tôi...

Chúc bạn có một ngày làm việc đầu năm hiệu quả !

Nguồn: Nhân viên công ty VGO EVENT