Marketer Như Hạnh
Như Hạnh

Reporter @ MOT Magazine

"Điểm danh" những event fashion show nổi bật năm 2022

Sau 2 năm tạm thời vắng bóng vì tình hình dịch bệnh, ngành thời trang Việt Nam đã sôi động trở lại cùng hàng loạt show diễn tầm cỡ trong nước cũng như quốc tế. Hãy cùng điểm qua những show diễn tiêu biểu đã gây tiếng vang trong năm 2022.

Xu hướng thời trang bền vững, sự đồng điệu của thời trang và di sản

BST của Dugarco Collection và S.Pearl
Ông Christian Manhart - Trưởng Đại diện UNESCO Việt Nam tại show “Tâm thân an tịnh”

Thương hiệu thời trang Việt đã lên ngôi và có sức cạnh tranh với sản phẩm quốc tế. Nhờ sự định hướng đúng đắn của Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas), các local brands đã ghi dấu ấn trong lòng khách hàng nhờ dịch chuyển qua sản xuất bằng vật liệu bền vững, tạo bước tiến mới cho ngành dệt may Việt Nam.Trong lễ hội “ Tinh hoa hàng Việt Nam” của Bộ Công Thương, tổng công ty Đức Giang đã trình diễn hai BST “Dòng chảy ký ức” và “Winter Shades" làm từ vật liệu tái chế đến từ thương hiệu Dugarco Collection và S.Pearl. Trước đó, Routine cũng đưa lên sàn Runway “Cotton Day” của Cotton USA và Vitas tổ chức BST Thu Đông 2022 được sản xuất.

Năm qua, điểm nổi bật nhất của các show thời trang trong nước là sự kết hợp khéo léo giữa trình diễn thời trang với việc tôn vinh di sản. Sự độc đáo này đã khẳng định bản sắc riêng của thời trang Việt, góp phần quảng bá du lịch cùng nền văn hóa Việt Nam giàu bản sắc. Các show diễn nổi bật như: Đêm trình diễn Áo dài “Sắc sen” trong ngày hội Sen Huế, Festival Huế; Tuần lễ “Festival Áo dài Quảng Ninh 2022 - Miền di sản” diễn ra ở ba thành phố Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả với ba chủ đề “Tâm thân an tịnh", “Miền di sản”, và “Miền đất hứa”, được đánh giá là sự kiện có quy mô, thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức quốc tế và các đại sứ nước ngoài tại Việt Nam.

Trang phục thổ cẩm truyền thống Tây Nguyên làm từ sợi tơ Bảo Lộc

Gây ấn tượng với phiên bản độc lạ, vào Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Kon Tum, UBND huyện Kon Plông cùng NTK Minh Hạnh đã tổ chức show diễn dưới thác nước “Hẹn nhau giữa đại ngàn Tây Nguyên”.

Ngoài ra, nhiều sự kiện thời trang khác cũng theo xu hướng tôn vinh giá trị văn hóa: “Bước chân di sản - VC Fashion Show” của đạo diễn Hoàng Công Cường và siêu mẫu Hạ Vy tại Làng Gốm Bát Tràng, Tinh hoa áo dài Việt của Đỗ Trịnh Hoài Nam, “Taste of Heritage - Cảm hứng di sản” của tuần lễ Aquafina Vietnam International Fashion Week Fall Winter 2022, Vietnam International Fashion Tour,...

Long Phụng trình tường của NTK Bùi Thanh Hương - “Bước chân di sản”

BST Dệt Nắng Đông của NTK Đức Hùng

Màn catwalk bồng bềnh giữa thiên nhiên

Show diễn trên sàn gỗ của Đỗ Mạnh Cường
Catwalk giữa rừng thông Đải Lải - NTK Hà Duy

Đề cao không gian gần gũi với thiên nhiên, lựa chọn địa điểm cảnh quan hùng vĩ làm sàn diễn, năm 2022 các nhà thiết kế Việt đã rất táo bạo khi tạo ra những sàn diễn vô tiền khoáng hậu cho các show thời trang cá nhân. Phá cách trong thiết kế sàn runway bằng gỗ, catwalk trên mặt sông, giữa rừng… đem đến thông điệp của sự an nhiên trong tâm hồn, sự hồi sinh, và tái tạo năng lượng mới. Nổi bật như: “Sixdo Fashion Show 2022” của NTK Đỗ Mạnh Cường tại Vườn quốc gia Núi Chúa; “See in the forest” của NTK Hà Duy tại Flamingo Đại Lải; “Vùng trời bình yên” tại Hội An của Vũ Ngọc và Son; “Destination Runway Fashion Week” & “Vietnam Junior Fashion Week” của siêu mẫu Xuân Lan, hay “Kwang Under The Sea” của NTK trẻ Vương Khang tại Ninh Thuận...

Sàn catwalk độc nhất vô nhị giữa sông Thu Bồn thơ mộng

Không mang màu sắc bồng bềnh, lãng mạn như xu hướng tìm về thiên nhiên, nhiều nhà thiết kế lựa chọn tôn vinh giá trị độc bản qua các show diễn khép kín như: “Welcome to the Jungle” của Hà Linh Thư; Sự kết hợp văn hóa thời trang Đông -Tây trong không gian cổ xưa tinh tế của “An” - Lê Thanh Hòa; Khác biệt với vẻ đẹp của sự tối giản qua “The Feminine Inscape” - sự kết hợp giữa Lâm Gia Khang và nghệ sĩ điêu khắc Thái Nhật Minh; Hay “Inflowing Fashion Show 2022” đậm tính đương đại của NTK trẻ Cường Đàm...

Hà Linh Thư biến sàn diễn thành khu rừng nhiệt đới

“An” - Sàn diễn trong ngôi nhà cổ

Màu sắc tối giản đậm tính đương đại của “The Feminine Inscape”

Sôi động Fashion show từ các Local Brands

Biluxury runway giữa sân vận động

Có thể khẳng định các show diễn là cơ hội cho các brands truyền thông, quảng bá sản phẩm nhanh và mạnh mẽ nhất đến với đối tác, khách hàng. Năm 2022 đã ghi dấu sự bắt nhịp trở lại đường đua của các Local Brands bằng những bữa tiệc thời trang xa hoa chiêu đãi giới mộ điệu. Cùng chọn VinUni là nơi tỏa sáng, nếu Ivy Moda đề cao tinh thần vẻ đẹp nội tại, khát khao trau dồi trí tuệ ở “Timeless” fashion show, thì “The Unlimited Effort” - Biluxury lại toát lên sự trưởng thành của nam giới.

“Timeless” tỏa sáng ngọn lửa trí tuệ

Bứt phá khỏi khuôn khổ của catwalk truyền thống, màn sáng tạo ngọt ngào “Em có nghe mùa thu” của nhạc sĩ Dương Trường Giang và các thương hiệu Nàng Hương, Julliete Luxury by Emfa, May’s House Designer đã đưa khán giả du dương trong bữa tiệc Music & Fashion. Bên cạnh đó, ở khu vực miền Nam, nhà Dorii cũng tổ chức thành công hai mùa Dorii Fashion Week 2022 với những BST độc đáo.

Dorii fashion week

Tỏa sáng trên sàn băng quốc tế

“A Dose of Joy” mang âm hưởng của các trò chơi dân gian Việt Nam

Không chỉ khởi sắc ở thị trường thời trang trong nước, ở các sàn runway đình đám quốc tế, nhiều NTK đã rất nỗ lực quảng bá thương hiệu thời trang Việt. Điều này không chỉ đánh dấu tên tuổi của các NTK mà còn đưa thời trang Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế. Tại Milan Fashion Week, NTK trẻ Phan Đăng Hoàng gây ấn tượng với BST “La Peinture” và “A Dose Of Joy” lấy cảm hứng cảm hứng văn hóa dân gian.

BST “Hồi sinh” được thiết kế từ vải tái chế
Váy cưới VietFlora trên quảng trường Thời Đại

Trung thành với giá trị bền vững, NTK Hải Long và Thế Huy đã thổi hồn trang phục cũ “Hồi sinh” thành những bộ cánh mang vẻ đẹp truyền thống, cùng hơi thở hiện đại, với thông điệp bảo vệ môi trường tại New York Fashion Week. Cũng trong khuôn khổ tuần lễ thời trang New York, NTK trẻ Trần Phương Hoa đem đến BST “VietFlora” được thực hiện theo chuẩn của các brands thời trang cao cấp trên thế giới.

Vẫn khẳng định “chất riêng” tại London Fashion Week, NTK Trần Hùng đã khiến giới mộ điệu xao xuyến trước bộ sưu tập “Ocean” đại dương phát sáng, được thiết kế lộng lẫy, “thắp sáng” như những sinh vật biển đêm giữa đại dương bao la.

Trong khi đó, NTK Hoàng Hải khẳng định vẻ đẹp thượng lưu của “Oceanid Doris” bên bến du thuyền xa hoa Costa Toscana, Italia - Fashion show mùa xuân của siêu mẫu Jessica Minh Anh.

“Ocean” như đại dương phát sáng về đêm
“Oceanid Doris” tỏa sáng bên vịnh du thuyền

Với góc nhìn nghệ thuật đầy sáng tạo, những bữa tiệc thời trang đa sắc màu đã truyền cảm hứng, niềm tin, cùng những tín hiệu tích cực cho giới mộ điệu vào sự phát triển của thời trang Việt ở năm 2023.

Nguồn bài viết: Như Hạnh

Hình ảnh: Fanpage/ Wesite các Nhà thiết kế/ Local Brands