Bật mí 9 xu hướng phát triển mobile app năm 2023

Chặng đường năm 2022 đã đi qua cùng với những biến động mạnh mẽ. Các doanh nghiệp trên toàn cầu cũng đang cố gắng phục hồi sau những tổn thất vào năm 2020 và nhanh chóng bùng nổ trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Thị trường smartphone trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết khi hàng loạt ứng dụng ra đời. Đó cũng là lý do mà các giải pháp ưu tiên cho smartphone hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội bất ngờ cho doanh nghiệp nào biết tận dụng đúng thời điểm. Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để có cái nhìn sâu sắc về việc phát triển mobile app thông qua các xu hướng mới nhất, đồng thời định hình bối cảnh smartphone và các ngôn ngữ lập trình đang thịnh hành.

Tiềm năng phát triển mobile app

Chỉ số quan trọng về dữ liệu mobile app users

Vào năm 2022, có khoảng 6,6 tỷ người dùng sở hữu smartphone, chiếm 83,32% tổng số thuê bao di động.

Theo dự báo của eMarketer, mobile users có xu hướng tiếp tục tăng đến năm 2032. Theo đó, con số này tăng đáng kể thêm 0,3% từ năm 2022 đến năm 2023 với 5.206,9 triệu người dùng trên toàn thế giới vào năm 2023.

Sự tăng trưởng về số lượng mobile app users có thể đóng góp rất lớn vào số lượt tải ứng dụng.

Mức độ sử dụng phổ biến mobile app hiện nay

Có thể dễ dàng nhận thấy rằng nhiều người dùng hiện nay sử dụng smartphone 24/7. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trung bình một người dành khoảng 4-5 giờ cho các mobile app trong quý II/2022.

Đáng chú ý, đại dịch là nguyên nhân chính khiến việc sử dụng mobile app tăng đột biến trên tất cả các danh mục từ ngân hàng, mua sắm, làm việc đến giải trí. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy đại dịch đã dẫn đến những tác động lâu dài hơn đối với người dùng ứng dụng. Bằng chứng là người tiêu dùng vẫn tiếp tục dành nhiều thời gian hơn cho mobile app mặc dù nhiều nơi trên toàn cầu đã trở lại trạng thái bình thường mới.

Thị trường mobile app trên toàn cầu đang phát triển đầy hứa hẹn

So với năm 2022, số lượt tải ứng dụng vào năm 2023 dự kiến ​​sẽ tăng thêm 24 tỷ lượt. Trong khi đó, thị phần dành cho mobile app dự kiến ​​sẽ tăng lên hơn 650 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2025. Mức tăng trưởng này của thị trường cho thấy tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm đạt gần 21%.

Xu hướng này chỉ ra rằng việc phát triển mobile app có thể sẽ khởi sắc hơn vào năm 2023.

Mặc dù là một thị trường bị phân mảnh với một số “ông trùm” nhất định, nhưng ngành mobile app luôn không ngừng phát triển. Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp SME và cá nhân tham gia cuộc chơi với tâm thế sẵn sàng thay đổi cuộc chơi bất cứ lúc nào.

Nhưng làm thế nào để doanh nghiệp tìm kiếm được hướng đi hoặc những quyết định có thể thay đổi toàn bộ quy mô của họ? Câu trả lời là hãy dành thời gian khám phá sâu hơn về các xu hướng đang thịnh hành. Từ đó bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách mobile app đang hướng tới để tăng trưởng.

9 xu hướng phát triển mobile app nổi bật năm 2023

1. Phát triển nhiều ứng dụng AR hơn

Với thành công không thể phủ nhận của các trò chơi như Pokemon Go hoặc bộ lọc AR trong các app nhắn tin như Snapchat và Instagram, chúng ta dễ dàng nhận thấy mức độ phổ biến của các ứng dụng tích hợp AR (thực tế tăng cường).

Khi xu hướng này sắp phát triển, nhiều doanh nghiệp sẽ cố gắng triển khai AR để giới thiệu sản phẩm của họ. Một trong những ví dụ về cách kết hợp AR và bán lẻ là màn hợp tác của hai “ông trùm” Apple và IKEA để tạo ra một ứng dụng trưng bày đồ nội thất IKEA trong nhà của người mua. Ứng dụng sử dụng ARKit của Apple, theo đó, các sản phẩm mới cũng sẽ hiển thị sẵn để người dùng dễ dàng mua sắm.

Nếu lĩnh vực mobile app có thể ứng dụng thành công, đây có thể là tín hiệu để hàng loạt các lĩnh vực khác cùng tận dụng xu hướng mới.

Nguồn: Architect Magazine

2. AI sẽ thay đổi công nghệ

Những tiến bộ trong AI đã thay đổi cách người dùng tương tác với các mobile app. Các trợ lý ảo như Siri, Cortana và trợ lý Google hiện có thể giúp doanh nghiệp thu thập thông tin, sắp xếp lịch trình hoặc tối ưu hóa năng suất.

Sự phát triển trong Natural Language Processing (Xử lý ngôn ngữ tự nhiên) và Machine Learning (Máy học) giúp trợ lý ảo nhận thức theo ngữ cảnh tốt hơn và phản hồi chính xác hơn.

Theo Venture Scanning, Machine Learning là hạng mục được tài trợ nhiều nhất trong số các dự án mạo hiểm dựa trên AI với hơn 2 tỷ USD. Đồng thời, các công ty lớn như Facebook, Microsoft, Google và Amazon đầu tư vào các dự án dựa trên giải pháp này để tạo giao diện đàm thoại tốt hơn.

Năm 2021, mobile app có tên Prisma đã sử dụng Neural Networks (Mạng thần kinh nhân tạo) và AI để tạo ra một giải pháp có chức năng như bộ lọc đơn giản. Hiệu quả mà nó mang lại có thể là tín hiệu tốt để các nhà phát triển mobile app tiếp tục tận dụng và cải tiến.

3. Bảo mật vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các nhà phát triển

Smartphone hiện vẫn là “lỗ hổng” lớn chứa đựng những mối nguy hiểm tiềm tàng đến từ nhóm tội phạm mạng (Cyber criminals), với:

  • 30% các lỗ hổng Known, lỗ hổng Zero-day được phát hiện trong năm 2021 đều nhắm mục tiêu vào mobile app
  • Năm 2021, các lỗ hổng Zero-day bị khai thác tăng 466%, chủ yếu được sử dụng trong các cuộc tấn công chủ động nhằm vào các thiết bị đầu cuối trên mobile
  • 75% các trang web lừa đảo đã phân tích smartphone được nhắm mục tiêu cụ thể

Sự phát triển chung của ngành, hàng tỷ người dùng, SDK của bên thứ 3 và số lượng lớn dữ liệu người dùng được lưu trữ bởi các công ty khiến bảo mật đều trở thành những mối quan tâm hàng đầu đối với nhà phát triển mobile app.

Hiện nay các xu hướng phát triển ứng dụng nhắn tin được mã hóa như Telegram, trình duyệt di động bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và sự chuyển hướng của ngành sang bảo vệ dữ liệu người dùng, bao gồm cả App Transport Security (ATS) của Apple và những nỗ lực của Google nhằm cải thiện quyền của ứng dụng, đang có xu hướng tăng nhanh. Đồng thời, cả hai công ty đều đưa vào các bản cập nhật bảo mật tự động cho hệ điều hành của họ.

Nhiều dự đoán cho rằng, sẽ có nhiều cải tiến hơn về bảo mật di động vào năm 2023, đặc biệt là trong thanh toán di động, mã hóa dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư.

4. App dựa trên vị trí (Location-based applications)

Các ứng dụng dựa trên vị trí sẽ được mở rộng vì các dịch vụ này đã thay đổi cách người dùng tương tác với doanh nghiệp.

Những đổi mới về thông tin vị trí thông minh (location intelligence) và khả năng theo dõi các địa điểm mà người dùng đã truy cập, giúp các marketer và nhà phát triển nhắm mục tiêu khách hàng tốt hơn, cung cấp các quảng cáo có độ liên quan cao hơn. Ngày càng có nhiều sự phát triển ứng dụng dựa trên vị trí trong lĩnh vực du lịch và lữ hành giúp điều hướng, tính năng bảo mật, cổng thanh toán theo địa điểm cụ thể và lập bản đồ trong nhà.

Với các API sẵn có và công nghệ Google Map đã được tích hợp, giờ đây các nhà phát triển ứng dụng trên mobile có thể mang lại giải pháp dựa trên vị trí cho người dùng dễ dàng hơn bao giờ hết.

Các ứng dụng dựa trên vị trí sẽ được mở rộng vì các dịch vụ này đã thay đổi cách người dùng tương tác với doanh nghiệp.
Nguồn: Riseapps

5. Android: Kotlin so với Java

Kotlin đã trở thành một giải pháp thay thế Java dành cho nhà phát triển Android, tương tự như Swift và Objective-C trên iOS. Sự phổ biến ngày càng tăng của ngôn ngữ lập trình này và việc ứng dụng thành công trong các dự án thương mại khiến năm 2023 sẽ là năm mà Kotlin trở thành “tâm điểm” của sự phát triển.

Lý do chính của sự thành công này là khả năng dễ sử dụng. Việc học hỏi Kotlin cho nhà phát triển Java hay C# là cần thiết vì cả hai ngôn ngữ đều có một số điểm tương đồng.

Các nhà phát triển cũng có thể sử dụng Kotlin và Java trong cùng một dự án vì chúng phối hợp nhịp nhàng với nhau, hoặc cũng có thể sử dụng cùng với Android Studio – một công cụ của IntelliJ. Công cụ này giúp tránh một số cạm bẫy Java, như tham chiếu null, tăng chất lượng sản phẩm. Đó là lý do tại sao Kotlin được đặt tên là “Java on steroids” và ngày càng có nhiều ứng dụng Android sử dụng Kotlin.

6. iOS: Swift sẽ tiếp tục phát triển

Mức độ phổ biến ngày càng tăng của Swift sẽ không dừng lại vào năm 2023, vì nó được coi là ngôn ngữ lập trình di động mạnh mẽ và dễ học.

Với cú pháp ngắn gọn và tài liệu rõ ràng, Swift được đánh giá là mượt mà hơn so với Objective-C. Và giống như Kotlin và Java, Swift và Objective-C có thể được sử dụng trong cùng một dự án, với toàn quyền truy cập vào API của Objective-C.

Swift có thể sẽ không tiếp quản Objective-C trong năm nay, nhưng Swift sẽ được nhiều ứng dụng iOS tận dụng.

7. Accelerated Mobile Pages (AMP – Trang tăng tốc độ truy cập dành cho thiết bị di động)

Tốc độ tải vẫn là một yếu tố quan trọng đối với mobile users. Để cải thiện nó, Google đã giới thiệu Accelerated Mobile Pages. Đây là một dự án nguồn mở nhằm cải thiện trải nghiệm duyệt web trên smartphone. Bạn có thể dễ dàng nhận ra các trang web dựa trên AMP bằng cách tìm kiếm Google trên điện thoại vì chúng đã được đánh dấu.

Các nhà phát triển web, doanh nghiệp và nhà xuất bản cần xem xét giải pháp này, vì nó không chỉ cải thiện trải nghiệm mobile app users mà còn là một yếu tố SEO (giúp các trang web AMP xếp hạng cao hơn trong Google).

Đồng thời, việc phát triển và duy trì AMP sẽ rẻ hơn so với việc xây dựng native app (ứng dụng di động gốc) hoặc hybrid app (ứng dụng di động lai).

8. Progressive Web Apps (PWA – Ứng dụng web lũy tiến)

Ứng dụng web lũy tiến ược mệnh danh là thế hệ tiếp theo của ứng dụng web dành cho smartphone. Chúng không bị ràng buộc bởi các trang web di động như tốc độ chậm và nhu cầu kết nối Internet liên tục.

PWA mang lại trải nghiệm sử dụng truyền thống với các tính năng bao gồm chế độ ngoại tuyến và toàn màn hình, trình khởi chạy màn hình chính, quyền truy cập vào máy ảnh và thông báo đẩy. Thêm vào đó, chúng nhanh hơn và tiêu thụ ít dữ liệu hơn so với các trang web dành cho smartphone.

Ứng dụng web lũy tiến không yêu cầu tải xuống và cài đặt, đây là câu trả lời cho sự phân chia trên smartphone và nhiều hệ điều hành.

Một số công ty như Financial Times đã loại bỏ các ứng dụng gốc để ủng hộ PWA, và những công ty khác như Twitter đã giới thiệu một giải pháp thay thế nhẹ hơn, tiến bộ hơn cho các ứng dụng gốc của riêng họ (ví dụ như Twitter Lite).

Với sự phát triển ngày càng nhanh của hàng loạt ứng dụng PWA như Flipboard, AliExpress hoặc Telegram, chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi một sự thay đổi lớn từ PWA.

9. Android Instant Apps (Ứng dụng Android tự định lượng)

Khi xem xét số lượng lớn mobile app trên App Store, Google nhận ra rằng, đôi khi, việc tải xuống và cập nhật các ứng dụng mới cho các mục đích khác nhau gây khó khăn cho người dùng. Đó là lý do tại sao công ty đã giới thiệu Android Instant Apps, được xem trước trong hội nghị nhà phát triển Google I/O năm nay.

Với Android Instant Apps (AIA), người dùng chỉ có thể tải xuống những phần cần thiết nhất của ứng dụng, và truy cập phần còn lại của nội dung ngay lập tức thông qua URL để tiết kiệm dung lượng trên thiết bị. Android Instant Apps đang được phát triển đồng thời với PWA của Google.

Theo Google, đã có 50 ứng dụng AIA được xây dựng và các nhà phát triển có thể dễ dàng chuyển đổi ứng dụng gốc của họ thành Android Instant Apps mà không cần phải xây dựng một ứng dụng riêng.

Lời kết

Phát triển một ứng dụng phù hợp có thể giúp cho doanh nghiệp dễ tiếp cận hơn với đối tượng mục tiêu. Bằng cách đón đầu các xu hướng mới trong năm 2023 và kết hợp những ý tưởng mới lạ, doanh nghiệp hoàn toàn có cơ hội khẳng định mình là người có thẩm quyền trong lĩnh vực cốt lõi.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.

* Nguồn: Mapendo