Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 12/2022

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa đem đến cho marketers bản tin Social Listening – ngành dịch vụ F&B tháng 12, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 11 vừa qua, nhằm giúp marketers đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Sau đại dịch COVID-19, những thay đổi nhanh chóng trong hành vi mua sắm và cách chi tiêu của người tiêu dùng dẫn đến sự phát triển chóng mặt của ngành thương mại điện tử. Đồng thời, nhu cầu gia tăng về trải nghiệm đa kênh liền mạch, nhất quán khiến F&B đang là một trong những mảng bán lẻ thành công nhất ở Việt Nam. Ngày càng nhiều nhà hàng, quán ăn được mở ra, đáp ứng nhu cầu ăn uống lớn của khách hàng.

Với Total Score tiếp tục tăng 19,2%, tháng này KFC Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí đầu của bảng xếp hạng. Sáng tạo trong nội dung kết hợp với việc bắt trend, các bài viết của KFC luôn nhận về lượt tương tác cao từ cộng đồng mạng. Trong tháng này, bài viết về món “Gà Xốt Nhật Chikoyaki” nhận về lượt tương tác cao nhất, với 15.148 tương tác.

Bên cạnh đó, Phúc Long tháng này tăng 2 hạng, vượt lên The Coffee House và đang chiếm lĩnh ở vị trí Top 2. Để đón mùa lễ hội cuối năm, các cửa hàng Phúc Long đã được mang bộ áo mới và ra mắt bộ sưu tập đồ uống “Sweet Merry x Berry Berry” cho dịp Giáng sinh. Bài viết giới thiệu bộ sưu tập đồ uống mới đã nhận về 8.548 lượt tương tác.

The Coffee House tiếp tục giữ vững ở trong Top 3 với điểm Total Score tăng nhẹ 1,8%. Cũng đón mùa Giáng sinh sắp đến, “Merry CloudTea” là phiên bản đặc biệt của The Coffee House trong đợt này, bài viết đã nhận về hơn 7.800 lượt tương tác.

Thay đổi diện mạo với logo và thông điệp hướng về cộng đồng, Highland Coffee tháng qua tăng lên 4 hạng và vươn lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng.

Theo số liệu thống kê bởi hệ thống Social Listening – Reputa, nổi bật lên trong tháng qua là Ding Tea, ghi nhận mức tăng nổi bật, tăng 14 hạng so với tháng 10/2022.

Nhờ những chương trình minigame và ưu đãi hấp dẫn, Chang – Modern Thai Cuisine tăng 84,8%, quay trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu dịch vụ F&B.

Điểm Total Score giảm mạnh 66,7%, Cà phê Ông Bầu tháng này giảm đi 1 hạng và đang nằm ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng. Hình thức nhượng quyền của thương hiệu này đã giúp cho nó phát triển mạnh mẽ và phủ sóng ở khắp cả nước.

Đáng chú ý, trong tháng này, A Mà Kitchen nhảy vọt 10 hạng và đang nắm giữ trong Top 3. Những món ăn hấp dẫn cùng những đặc quyền thành viên đã giúp A Mà Kitchen thu hút đông đảo cộng đồng mạng, bài viết cao nhất tháng này đạt hơn 3.300 lượt tương tác.

Ngoài ra, trong tháng này không thể không nhắc đến Sumo BBQ. Những bữa tiệc nướng thượng hàng, không gian sang trọng, thoải mái đi kèm những ưu đãi hấp dẫn đã giúp Sumo BBQ tăng mạnh 44 hạng, đang giữ vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng, đạt gần 15.000 lượt tương tác trong tháng 11 qua.

Về hành vi thảo luận của khách hàng và doanh nghiệp, trong tháng này, ở nhóm hành vi của khách hàng, “Không gian quán” là nhóm nội dung thảo luận mà khách hàng thường quan tâm và đề cập đến nhiều, với 51,76%. Và đặc biệt trong mùa Giáng sinh này, không gian cửa hàng sẽ là lựa chọn mà đa số người dùng quan tâm.

Tại hành vi của doanh nghiệp, “Giá cả” và “Hoạt động kinh doanh” là những nhóm nội dung chính mà doanh nghiệp thường cập nhật và thảo luận liên tục.

Thị trường ngành dịch vụ F&B đang ngày càng phát triển tăng tốc vào giai đoạn cuối năm 2022. Nội dung thảo luận về ngành F&B của tháng 11 tại các trang báo điện tử chủ yếu tập trung vào sự phát triển cùng với doanh thu vượt bậc của các ông lớn ngành F&B trong năm 2022 vừa qua như: Chuỗi đồ uống Phúc Long kiếm hơn 4 tỷ đồng mỗi ngày.

Ngoài ra, tin tức Highlands Coffee trong tháng qua thay đổi diện mạo mới, làm mới logo và thay đổi thông điệp để hướng đến cộng đồng cũng thu hút nhiều sự quan tâm.

Dựa theo điểm Active Rate Score – chỉ số active trên các kênh mạng xã hội (Facebook, YouTube, Instagram, TikTok), trong tháng 11 qua, có những KOLs mới nổi bật trong ngành như: Phương Oanh, Bà chúa Vỉa hè, Lên ký cùng Khoa... (dựa trên kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa).

Theo chỉ số điểm tính trên phương diện Relevance Score – chỉ số đăng bài có nội dung đúng ngành hàng/ chủ đề trong tháng – các KOLs nổi bật có thể kể đến như: Địa điểm ăn uống, Ăn sập Sài Gòn, Nguyễn Duy Hoàng,...

Ngành F&B Việt Nam được kỳ vọng sẽ còn tăng trưởng hơn nữa. Những dịch vụ ăn uống sẽ được mở cửa rộng rãi nhờ các chính sách kích cầu du lịch, thu hút du khách. Tất cả sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành F&B nói chung và các doanh nghiệp kinh doanh ngành nói riêng.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 12/2022 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Sở hữu 9 nguồn dữ liệu được thể hiện dưới 3 format phổ biến hiện nay, Reputa sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết