Sự kiện Brief Day “Trọng nét xưa, hoạ nét nay”: Đi tìm cảm hứng thiết kế từ văn hoá Việt

Sáng ngày 26/11 vừa qua, tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã diễn ra sự kiện Brief Day: “Trọng nét xưa, hoạ nét nay”, thuộc khuôn khổ cuộc thi Creative Hunter 2022 với những hoạt động hấp dẫn. Chương trình có sự tham gia các diễn giả nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo.

Creative Hunter là cuộc thi thiết kế ấn phẩm truyền thông thường niên với quy mô trên toàn miền Bắc, được tổ chức bởi câu lạc bộ Kỹ năng Truyền thông C.S.C (trực thuộc khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Trải qua 2 mùa hoạt động với những dấu ấn “Văn hoá đường phố: Nét truyền thống và hiện đại trong con mắt thế hệ Z” (2019) hay “Vị Việt” (2020), Creative Hunter 2022 đã chính thức quay trở lại với chủ đề “Thăng Long văn hiến”. Đồng hành cùng UNESCO và đơn vị Văn Miếu – Quốc Tử Giám, cuộc thi gửi gắm thông điệp đầy nhân văn: “Đánh thức di sản văn hoá – lịch sử Việt”.

Kho tàng văn hoá nghệ thuật Việt Nam vô cùng đa dạng và rộng lớn, nhưng để sáng tạo nên một ấn phẩm thiết kế tận dụng những chất liệu truyền thống mà vẫn khéo léo truyền tải được bản sắc cá nhân – “cái tôi” hiện đại là không hề dễ dàng. Thấu hiểu điều đó, Brief Day “Trọng nét xưa, hoạ nét nay” được tổ chức với mong muốn tạo nên một buổi chia sẻ gần gũi giữa thí sinh và những vị khách mời nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế: Hoạ sĩ Tú Na và Art Director Thanh Ốc. Nhờ vào những lời khuyên của hai vị diễn giả, các thí sinh đã phần nào định hình được “chất riêng” của bản thân để truyền tải vào sản phẩm của mình.

Anh Tú Na (tên thật là Nguyễn Anh Tú) – tác giả series tranh #Hanoipunk, #Saigonpunk, Yêu, Ma, Quỷ Quái (Xương)... là gương mặt nổi bật trong lĩnh vực Digital Art. Không chỉ từng xuất hiện trong Meet Your Community, anh còn đảm nhiệm vai trò BGK của cuộc thi vẽ minh hoạ “Hà Nội là...” – đồng tổ chức bởi UNESCO, UN-Habitat và Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) với sự đồng hành của TiredCity. Xuyên suốt phần chia sẻ của mình, anh Tú Na luôn nhấn mạnh về yếu tố “tự do” trong sáng tạo – chìa khoá để mỗi người có thể thể hiện trọn vẹn bản sắc cá nhân thông qua các ấn phẩm truyền thông.

Với tư duy và lối suy nghĩ phóng khoáng, cách anh tiếp cận nghệ thuật cũng vô cùng rộng mở. Đối với anh Tú Na, cảm hứng của nghệ thuật không nằm đâu xa ngoài cuộc sống thường nhật. Ở đó, mỗi chúng ta phải cảm nhận để tự tạo nên chất liệu trong nhận thức. Đồng thời, anh cũng đề cập về việc không ngừng trau dồi hiểu biết và vốn sống như một điều kiện trong sáng tạo nghệ thuật.

Bên cạnh hoạ sĩ Tú Na, diễn giả Thanh Nguyễn (biệt danh Ốc Sên Gió) cũng đưa ra những lời khuyên về việc khai thác và ứng dụng yếu tố văn hoá trong thiết kế hiện đại. Anh Thanh Ốc là Co-Founder & Art Director tại Wetouch.vn, đồng thời là giảng viên thỉnh giảng môn Thiết kế quảng cáo và Thiết kế sản phẩm truyền thông của Học viện Báo chí và Tuyên Truyền. Không chỉ vậy, anh còn đồng sáng tác hai cuốn sách “Xấu thế nào – Đẹp ra sao?”, “Nhận diện thương hiệu – Những điểm chạm thị giác” và sách ảnh: “Ngày mai vẫn là tuổi trẻ”. Ngoài ra, anh cũng là giám đốc truyền thông dự án phim tài liệu “Đoạn Trường Vinh Hoa”, khắc hoạ chân thực đời sống của những người nghệ sĩ cải lương tuồng cổ ở miền Tây.

Với kinh nghiệm phong phú, anh đã chia sẻ rất nhiều về những tác phẩm, nguồn cảm hứng cũng như cách nhào nặn nên những “đứa con tinh thần” ấy. Bàn về việc thổi hồn văn hoá cho các sản phẩm thiết kế hiện đại, anh Thanh Ốc chia sẻ: “Văn hoá đôi lúc không phức tạp như ta vẫn nghĩ. Văn hoá thường ẩn mình trong đời sống, trong những gì ta gặp thường ngày, tạo nên bề dày theo những cách rất khác nhau”.

Khép lại Brief Day “Trọng nét xưa, hoạ nét nay”, các bạn trẻ đã có thêm những kiến thức mới mẻ về thiết kế sáng tạo. Bạn Dương Đức Phi Hoàng, thí sinh tham gia Creative Hunter 2022 tâm sự: “Trước đây em gặp khá nhiều khó khăn trong việc chọn lọc các ý tưởng thiết kế, nhưng nhờ những chia sẻ của anh Thanh Ốc, em đã học được cách tập trung phát triển từ những chi tiết nhỏ nhất để phạm vi ý tưởng của mình được thu hẹp và chất lượng hơn”.

Chia sẻ về trải nghiệm tham gia Brief Day, bạn Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ: “Mình rất ấn tượng về câu nói: ‘Nghệ thuật luôn cần có sự giao tiếp’ của diễn giả Tú Na, cũng như cách anh giúp các thí sinh như mình tự rút ra những định hướng về cách nhìn, cách nghĩ và cách vẽ. Đối với mình, Brief Day là một trải nghiệm rất ý nghĩa”.

Những phản hồi tích cực từ người tham gia chính là lời động viên cho BTC Cuộc thi Creative Hunter. Bạn Nguyễn Thuỳ Trang, Trưởng Ban Truyền thông chia sẻ: “Chúng mình rất mong thông qua sự kiện này, các bạn trẻ sẽ tích luỹ được thêm nhiều kinh nghiệm về thiết kế, cũng như tìm ra nguồn cảm hứng cho sản phẩm của mình đến từ những nét đẹp truyền thống của dân tộc”.

Brief Day “Trọng nét xưa, hoạ nét nay” đã đem đến một trải nghiệm ý nghĩa cho các bạn trẻ khi được trò chuyện cùng những vị diễn giả giàu kinh nghiệm trong ngành thiết kế và sáng tạo. Đây sẽ là bước đệm cho hành trình sắp tới đầy hứa hẹn của các thí sinh tài năng với những bài dự thi chất lượng. Kết thúc buổi sự kiện đầu tiên, Creative Hunter 2022 vẫn còn một hành trình dài phía trước với rất nhiều những hoạt động thú vị và đáng mong chờ trong tương lai.