Marketer Nguyễn Hữu Thiện
Nguyễn Hữu Thiện

Freelancer @ https://seodao.vn/

Bỏ phố về làng & hành trình 10 năm theo đuổi nghề SEO

Chào mọi người, bài viết này mình muốn chia sẻ về hành trình 10 năm gắn bó với nghề SEO cũng như những thăng trầm trong cuộc sống của mình. Hành trình từ những ngày đầu còn là sinh viên đến khi bỏ Phố về làng làm SEO dạo.

Bắt đầu hành trình

2009 - Xách balo từ Tiền Giang lên Sài Gòn sau khi nhận được giấy báo nhập học tại Hutech. Một mình đi tìm phòng trọ và thuê được 1 căn phòng nhỏ vỏn vẹn 15m2, chỉ đủ cho 1 người ở. Mùa hè, phòng nóng như lò thiêu. Chuỗi ngày tháng ăn cơm bụi bắt đầu.

Đi học, mỗi tháng được mẹ cho tiền sinh hoạt 1tr2 (tiền ăn và tiền trọ). Thể nào cũng không đủ nên mình nhảy ra xin làm phục vụ tại một quán bida cafe vào buổi tối với mức lương 900k/tháng, sáng đi học tối đi làm, chật vật mãi cũng lấy được bằng tốt nghiệp vào năm 2012.

Dù học CNTT, tốt nghiệp kỹ sư lập trình Hệ Thống Nhúng nhưng vì không đam mê lĩnh vực này nên mình tìm hiểu thêm về Marketing Online. Vừa tốt nghiệp đại học, mình bắt đầu tìm hiểu nhiều khóa học bên ngoài, lúc đó thiết kế website rất hot và mình đã đăng ký học thiết kế giao diện website, thấy tò mò về SEO nên đã làm luôn một khóa học SEO tại một trung tâm đào tạo về Website ở Sài Gòn - Đây cũng là bước ngoặt thay đổi cuộc sống của mình. Sau khi hoàn thành khóa học, mình nộp hồ sơ xin việc nhiều nơi ở vị trí thực tập SEO & nhập liệu cho website. Do chưa có kinh nghiệm nên chỉ duy nhất 1 công ty về du lịch gọi đến phỏng vấn. Cuối cùng mình được nhận với mức lương 3,5tr và bắt đầu làm SEO từ đó.

Như bao bạn newbies mới bước vào nghề SEO, mình muốn học thật nhiều về SEO, nâng cao kiến thức từ đó cải thiện thu nhập. Mình bắt đầu say mê tham gia các hội thảo lớn nhỏ về SEO. Ngồi nghe các thầy SEO chém gió phần phật choáng cả đầu. Cuối cùng mình ngộ ra, tiền chưa có mà ngựa đã có vài con, kiến thức từ các khóa học lướt nhanh như cưỡi ngựa xem hoa vậy.

Trong 7 năm tiếp theo, mình làm SEO full time cho công ty, nhảy nhót qua nhiều chỗ, va chạm nhiều lĩnh vực khác nhau, trải qua nhiều lần thất bại, bị các sếp ở công ty hành cho ra bả, kinh nghiệm được coi là tài sản vô giá mà mình nhận được sau những thất bại.

Cuộc sống luôn biết cách tạo cho ta một cuộc đời nhiều cung bậc

2016 - Lấy vợ, hai vợ chồng thuê một căn chung cư nhỏ cách xa trung tâm Sài Gòn để tiết kiệm chi phí. Căn nhà vừa vặn cho một đôi vợ chồng trẻ. Sáng đi làm, chiều về cùng nấu cơm, vợ chồng chăm sóc nhau, vài ba tuần lại chạy về quê thăm ba mẹ mình ở Tiền Giang. Cuộc sống bình yên đôi khi chỉ cần có vậy!

Bỏ Phố về Làng và bắt đầu sự nghiệp SEO Dạo

2019 - Vợ chồng mình đã quyết định về Gia Lai lập nghiệp do gia đình gặp biến cố. Bỏ ngoài tai mọi lời ngăn cản từ ba mẹ mình ở quê, hai đứa bỏ lại Sài Gòn, bỏ lại những cơ hội vừa chớm nở trong công việc. Mình tin chỉ cần cố gắng mọi thứ sẽ ổn. Lúc về quê, mình tìm công việc liên quan đến marketing online nhưng không có công ty nào nhận, đơn giản vì ngành này không phát triển ở Gia Lai vào thời điểm đó. Giai đoạn này mình cảm thấy hoang mang và lo lắng vì nếu tình trạng này kéo dài thì cũng khó tiếp tục sống ở đây.

Mọi thứ điều có lý do khi chúng xuất hiện

Tiền tiết kiệm không còn nhiều, vợ mình vừa mang thai nên mình quyết định thử sức tìm việc SEO freelance trên các hội nhóm SEO Facebook (thời điểm đó không nhiều cộng đồng SEO như bây giờ, chỉ nhớ có mỗi group SEO MXH là nhiều thành viên nhất). Đăng bài khắp các nhóm, may mắn đã mỉm cười với mình khi cùng lúc tìm được 3 công ty nhỏ cần SEO freelance ở Sài Gòn.

Đến bây giờ, mình vẫn thầm cảm ơn anh chủ cửa hàng nhôm kính - người đã cho mình cơ hội bước vào con đường SEO freelance năm 2017(Thời điểm này mình vừa làm công ty vừa nhận thêm job ngoài làm vào buổi tối tại nhà). Cảm ơn vì mình đã quyết định học SEO mặc dù vào năm 2012, SEO là thứ gì đó còn rất mới kiểu như phong trào. Cảm ơn vì đã chọn cách từ bỏ thứ mình không đam mê, không yêu thích. Và cảm ơn vì những lần thất bại để được học nhiều hơn.

Học cách làm chủ mình trước khi làm chủ ai

Nguyên tắc trong công việc của mình: Đúng giờ, đúng KPI, hỗ trợ khách hàng tận tình, tư vấn rõ ràng, chi phí hợp lý, hỗ trợ startup và doanh nghiệp nhỏ. Sử dụng thời gian hành chính để tạo nhịp điệu công việc phù hợp với các bên mà mình hỗ trợ.

Hiện tại, nhờ vào kinh nghiệm tích góp trong 10 năm cùng với những thành quả đạt được nên mình được nhiều khách hàng tìm đến, tin tưởng giao cho những dự án lớn. Bản thân mình lại có thêm cơ hội tìm hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau.

Từ khi bắt đầu làm SEO, mình nhận ra tầm quan trọng của công việc này. Với mong muốn rút ngắn thời gian tìm hiểu nghề cho các bạn SEO newbies. Mình lập kênh Youtube SEO Dạo để tư vấn, chia sẻ kiến thức SEO mà mình đã tích góp được sau 10 năm qua. Dù hiện tại chưa phải là thành công gì lớn lao nhưng mình đã có team hỗ trợ offline và online cố định.

Đôi khi nhìn lại, công việc SEO cho mình một cuộc sống TỰ CHỦ về mọi mặt. Vậy nên, hãy đối mặt với mọi thử thách bằng tâm thế tò mò như một hành trình mới thay vì hoảng loạn & lo sợ.