Thử phân thích SWOT của Điện Máy Xanh

Điện máy xanh có lẽ là một trong những thương hiệu vô cùng nổi tiếng ở nước ta chuyên cung cấp các sản phẩm thiết bị điện tử gia dụng, Để xây dựng được thương hiệu cũng như tạo sự khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh Điện máy xanh đã xây dựng chiến lược marketing vô cùng phù hợp. Chính chiến lược này đóng vai trò đã giúp cho Điện máy xanh trở thành một cái tên phủ sóng rộng khắp cả nước. Bài viết dưới đây của Ori Agency sẽ giới thiệu cho bạn về chiến lược marketing mix của Điện Máy Xanh.

I. Tổng quan về Điện máy xanh

Điện máy xanh hiện nay là một trong những cái tên làm mưa làm gió trên thị trường và cũng là thương hiệu mới thành lập năm 2010. Đơn vị này chuyên cung cấp và bán lẻ các mặt hàng thiết bị điện tử thiết bị gia dụng nổi tiếng khắp cả nước. Với chiến lược xâm nhập mạnh mẽ Điện máy xanh hiện nay đã có mặt ở hầu hết tất cả các khu vực dân cư thư tại Việt Nam.

chien-luoc-marketing-mix-cua-dien-may-xanh


Tuy nhiên phải đến khoảng năm 2017 Điện máy xanh mới trở thành một cái tên phủ sóng khắp toàn quốc với câu nói nói viral. Từ đó đến nay Điện máy xanh chính là một trong những thương hiệu thu được người tiêu dùng tin tưởng nhất khi nhắc đến những thiết bị điện tử.

II. Tình hình thị trường ngành điện máy Việt Nam

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thế giới thị trường Việt Nam cũng bắt đầu có sự thay đổi nhờ vào những tác động bên ngoài. Nhu cầu sử dụng các sản phẩm điện tử công nghệ cao đang trở thành xu hướng cho nên nhiều người cần tìm đến một địa chỉ để mua. Nhờ kế hoạch marketing của Điện máy xanh, Điện máy xanh với hơn 10 năm hoạt động đã có mặt ở hầu hết tất cả các tỉnh thành với 991 siêu thị.

chien-luoc-marketing-mix-cua-dien-may-xanh

Trên thị trường cũng xuất hiện nhiều chuỗi khi cung cấp các dòng sản phẩm em công nghệ tương tự như Điện máy xanh. Tuy nhiên, với sức ép thị trường nhiều đơn vị đã tiến hành bán mình cho các thương hiệu nước ngoài thì chỉ có Điện máy xanh vẫn đang tiếp tục phát triển.

III. Phân tích thị trường của Điện máy xanh

Với nền kinh tế của thế giới thị trường bán lẻ là một trong những tiềm năng lớn và vô cùng phát triển. Tương tự thị trường bán lẻ ở Việt Nam hiện nay cũng đang thu hút nhiều nhà đầu tư bởi Việt Nam đang là môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư phát triển.

Nếu trước đây chỉ có một vài thương hiệu cung cấp các sản phẩm công nghệ điện tử, thì hiện nay có rất nhiều thương hiệu muốn vào nước ta. Vì thế Điện máy xanh hiện nay đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn từ thị trường bên ngoài. Tuy nhiên nó vẫn nắng một vị trí lớn trong lòng người tiêu dùng nhờ chiến lược marketing mix của Điện máy xanh.

Khách hàng lựa chọn đơn vị mua các tỉnh ảnh công nghệ không chỉ dựa vào sản phẩm cung cấp mà còn dựa vào chất lượng dịch vụ.

chien-luoc-marketing-mix-cua-dien-may-xanh

IV. Phân tích sản phẩm của Điện máy xanh

Để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu sử dụng của đa dạng phân khúc khách hàng, Điện máy xanh cung cấp đa dạng các loại sản phẩm. Nhờ chiến lược marketing mix của Điện Máy Xanh giúp nó hình dung và tìm kiếm được insight khách hàng. Thấu hiểu và xác định rõ được nhu cầu của khách hàng các sản phẩm được Điện máy xanh đưa ra sẽ phù hợp nhất với nhu cầu của họ.

Nhằm đáp ứng tốt nhất cho phân khúc các khách hàng muốn mua sản phẩm giá rẻ, kế hoạch marketing của Điện máy xanh đã cho phép giảm giá. Những sản phẩm thiếu phụ kiện hoặc không còn tem mác sẽ được bán ra với mức giá rẻ hơn so với với bình thường. Đặc biệt đối với những sản phẩm trưng bày được sử dụng để thử sau khoảng thời gian sử dụng nó sẽ được dùng để bán lại với mức giá rẻ cho người dân.

chien-luoc-marketing-mix-cua-dien-may-xanh

Chiến lược marketing mix của Điện máy xanh kết nối với đa dạng đơn vị sản xuất điện tử lớn như: Samsung, Panasonic, Sony, Mitsubishi Electrics, Toshiba,Hitachi, Daikin,.... Đây đều là những thương hiệu lớn với chất lượng sản phẩm được đảm bảo vượt trội. Chính vì thế khách hàng luôn coi trọng các sản phẩm đến từ Điện máy xanh vì có độ uy tín cao.

V. Phân tích các đối thủ cạnh tranh của Điện máy xanh

Trong chiến lược marketing mix của Điện Máy Xanh việc phân tích đối thủ cạnh tranh là yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết. Đối mặt với sự thay đổi của môi trường cũng như sự xuất hiện của nhiều đối thủ cạnh tranh mới Điện máy xanh bắt buộc phải tiến hành phân tích và đưa ra kế hoạch phát triển.

Nhờ vào chiến lược marketing mix của Điện máy xanh thông minh đã giúp cho thương hiệu này mày có độ phủ sóng cao chiếm đến 50% thị phần trong thị trường rộng lớn tại Việt Nam.

1. Về Vinpro

Đối thủ cạnh tranh đầu tiên được Điện máy xanh cho vào tầm mắt đó chính là VinPro được thành lập vào năm 2015. Một trong những thương hiệu chuyên cung cấp bán lẻ các sản phẩm công nghệ điện tử của tập đoàn Vingroup do đó nó có mặt ở các chuỗi trung tâm thương mại lớn của tập đoàn. Hiện nay, thương hiệu này đang có khoảng 242 cửa hàng hàng trên toàn quốc.

chien-luoc-marketing-mix-cua-dien-may-xanh

2. Về Nguyễn Kim

Nguyễn Kim được biết đến là một trong những địa chỉ bán lẻ được thành lập sớm nhất nước ta và nó cũng là thương hiệu nhà bán lẻ lớn của thị trường. Có thể nói đây là một trong những thương hiệu Việt vô cùng nổi tiếng và ăn sâu vào trong tiềm thức của khách hàng.

Số lượng các cửa hàng Nguyễn Kim trên thị trường hiện nay không có nhiều chỉ khoảng 70 cửa hàng, tuy nhiên nó vẫn là địa điểm thu hút số lượng lớn người đến để mua sắm.

chien-luoc-marketing-mix-cua-dien-may-xanh

3. Về Điện máy Chợ lớn

Điện máy chợ lớn cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ đồ gia dụng tại Việt Nam. Đây là một trong những thương hiệu thu được bắt nguồn từ thành phố Hồ Chí Minh và hoạt động mạnh mẽ ở khu vực miền Nam. Điện máy chợ lớn không chỉ cung cấp các sản phẩm điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng mà còn có cả đồ nội thất.

Đối với sự bất ổn của thị trường và tình hình kinh tế nhưng sự phát triển của điện máy chợ lớn vẫn nằm trong vùng an toàn và phát triển ổn định.

chien-luoc-marketing-mix-cua-dien-may-xanh

VI. Các kênh phân phối và hậu cần của Điện máy xanh

Một trong những yếu tố nằm trong chiến lược marketing mix của Điện máy xanh đó chính là kênh phân phối và hậu cần. Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng chiến tranh thương hiệu có thể tiếp cận được với đại đa số người sử dụng. Điện máy xanh hiện nay không chỉ tiến hành mở các cửa hàng tại những con đường lớn để thu hút người tiêu dùng mà nó còn xây dựng kênh bán lẻ hiệu quả.

Điện máy xanh cho phép người tiêu dùng đặt hàng ngay trên web và sau đó gửi ship đồ tới địa chỉ cần. Đây được coi là hai kênh lớn cho Điện máy xanh có thể phân phối hàng hóa và cung ứng hàng hóa một cách nhanh chóng nhất cho khách hàng.

chien-luoc-marketing-mix-cua-dien-may-xanh

VII. Khách hàng mục tiêu Điện máy xanh hướng đến

Xác định khách hàng mục tiêu trong quá trình kinh doanh chính là yếu tố giúp cho doanh nghiệp có thể đạt được hiệu quả trong kinh doanh. Theo chiến lược marketing mix của Điện máy xanh, Khách hàng mục tiêu của họ chính là những đối tượng đã trưởng thành đã đi làm và có nguồn thu nhập ổn định.

Phân loại sản phẩm của Điện máy xanh vô cùng đa dạng phân khúc về mức giá cho nên nên sẽ phù hợp với mức chi tiêu của nhiều phân khúc khách hàng.

chien-luoc-marketing-mix-cua-dien-may-xanh

VIII. Mô hình SWOT của Điện máy xanh

1. Điểm mạnh (Strength)

  • Điện máy xanh hiện nay là một trong những thương hiệu có sự hỗ trợ tài chính vô cùng mạnh mẽ với nguồn vốn dồi dào.

  • Chuỗi cửa hàng của Điện máy xanh hiện nay vô cùng rộng rãi không chỉ ở khu vực thành phố mà còn ở các khu vực vùng sâu vùng xa.

  • Với clip viral trên mạng về màu xanh ấn tượng đã giúp cho thương nhiều nhận được sự chú ý và tạo lợi thế cho việc kinh doanh.

  • Liên kết và cung cấp với đa dạng các sản phẩm công nghệ đến từ nhiều thương hiệu lớn khác nhau.

2. Điểm yếu (Weakness)

  • Có các cửa hàng được xây dựng trên khu vực vùng sâu vùng xa nhưng tại đây chưa cung cấp đa dạng và đầy đủ các mặt hàng như ở trên thành phố.

  • Các cửa hàng nhỏ thường không đem đến trải nghiệm nhiều dành cho khách hàng đặc biệt là những cửa hàng ở khu vực vùng sâu vùng xa được xây dựng chư đúng với mục tiêu của doanh nghiệp.

3. Cơ hội (Opportunities)

  • Với sự bùng nổ của công nghệ số và internet đã giúp cho thương hiệu Điện máy xanh được quảng bá rộng rãi cái và được nhiều người quan tâm.

  • Nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử công nghệ mới hiện nay ai đang tăng cao dẫn đến nhu cầu thu mua cũng tăng lên.

4. Thách thức (Threats)

  • Trước Điện máy xanh đã có rất nhiều thương hiệu chuyên cung cấp các mặt hàng điện tử lớn tại nước ta được nhiều khách hàng tin tưởng hơn.

IX. Chiến lược marketing mix của Điện máy xanh

1. Chiến lược marketing về sản phẩm

Trong chiến lược marketing mix của Điện máy xanh, chiến lược về sản phẩm là yếu tố họ quan tâm hàng đầu. Cung cấp đa dạng các loại mặt hàng giúp cho khách hàng có thể thoải mái lựa chọn các sản phẩm phù hợp, Đối với những sản phẩm lỗi cho nhà sản xuất có thể tiến hành đổi trả trong vòng 12 tháng.

2. Chiến lược marketing mix của Điện máy xanh về giá bán

Đưa ra hệ thống mức giá cũng là yếu tố nằm trong chiến lược marketing mix của Điện máy xanh. Nó tập trung vào những mẫu sản phẩm có mức giá trung bình để phù hợp với mức chi tiêu trung bình tại Việt Nam,

Xây dựng nhiều chuỗi chương trình sự kiện và chiến dịch nhằm vừa quảng cáo vừa giảm giá thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

3. Chiến lược marketing của Điện máy xanh về phân phối

Giúp cho khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm của Điện máy xanh, họ đã xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp cả nước. Với chiến lược marketing mix của Điện máy xanh đã giúp cho người dân ở mọi nơi đều có thể tiếp cận và sử dụng sản phẩm công nghệ.

4. Chiến lược xúc tiến

Nếu bạn còn nhớ video quảng cáo TVC của Điện máy xanh với hình ảnh những người được mặc đồ g màu xanh và cấp bảng. Cùng với đó là khẩu hiệu “muốn mua tivi - đến Điện máy xanh, muốn mua tủ lạnh - đến Điện máy xanh” đã nổi tiếng đến tận bây giờ. Đây được coi là một trong những chiến lược marketing của Điện máy xanh về việc xúc tiến đến thương hiệu.

chien-luoc-marketing-mix-cua-dien-may-xanh

Bài viết này của chúng tôi đã tiến hành phân tích chiến lược marketing mix của Điện máy xanh cũng như bí quyết tạo ra sự thành công của thương hiệu. Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực marketing.

Nguồn: Ori Marketing Agency