Brand Updates W45/2022: Intel muốn là nhà sản xuất chip lớn thứ hai thế giới, Disney “soán ngôi” Netflix

Cùng điểm qua những tin tức thú vị trong tuần: Intel đã chi gần 60 tỷ USD xây dựng nhà máy và thực hiện nhiều vụ thâu tóm để hiện thực hoá tham vọng; lượt người đăng ký mới quý III của Disney dự kiến vượt xa Netflix đến gần 8 triệu tài khoản… và nhiều sự kiện khác.

Intel muốn là nhà sản xuất chip lớn thứ hai thế giới

Ông Randhir Thakur – Chủ tịch Intel Foundry Services (IFS) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia rằng: “Tham vọng của chúng tôi là trở thành xưởng đúc số 2 trên thế giới vào cuối thập kỷ này với tỷ suất lợi nhuận hàng đầu”. IFS là công ty sản xuất chip do Intel thành lập vào năm 2021 để thực hiện mục tiêu lớn trong lĩnh vực sản xuất chip.

Trong mảng kinh doanh xưởng đúc, Intel đã chi khá mạnh tay, bao gồm 20 tỷ USD cho một cơ sở sản xuất chip ở Oregon (Mỹ); 16,8 tỷ USD để xây dựng một nhà máy ở Đức; 3,5 tỷ USD để mở rộng cơ sở đóng gói chip ở New Mexico (Mỹ); 20 tỷ USD vào Arizona fabs và phần còn lại để mở rộng sản xuất chip tại Ireland. Không chỉ dừng lại ở đó, tháng 2 vừa qua, Intel đã mua lại xưởng đúc Tower Semiconductor của Israel với giá 5,4 tỷ USD.

Ông David Crawford, một lãnh đạo cấp cao tại Bain & Co., nhận định: “Tôi nghĩ đó là một chiến lược đầu tư rất hợp lý để Intel mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh chế tạo. Chiến lược này không dành cho những nhà đầu tư không ưa mạo hiểm. Chiến lược tồi tệ nhất đối với Intel là làm những điều bình thường”.

Còn theo Thanh Niên, số liệu mới nhất từ ​​hãng nghiên cứu thị trường TrendForce cho thấy Intel thậm chí còn không lọt vào danh sách 10 công ty đúc hàng đầu về doanh thu. TSMC chiếm thị phần chi phối khoảng 54%, trong khi Samsung chiếm 16% thị phần. Intel đứng ở vị trí thứ bảy hoặc tám, vẫn còn cách xa vị trí thứ hai.

Nguồn: Nikkei Asia

Disney “soán ngôi” Netflix mảng video streaming

Theo MarketWatch, bộ ba dịch vụ Disney+, Hulu và ESPN+ cách đây ba tháng đã đạt 221 triệu người đăng ký, trong khi đó Netflix có 220 triệu người đăng ký. Các nhà phân tích kỳ vọng Disney sẽ báo cáo có hơn 10 triệu người đăng ký mới trong quý thứ III, vượt xa Netflix với chỉ 2,4 triệu lượt đăng ký mới.

Sự cạnh tranh sẽ ngày một tăng lên khi cả hai đều tung ra dịch vụ quảng cáo trên nền tảng vào quý IV. Ông Corey Kulis, Vice President Marketing của omnichannel ad platform Verve Group, dự đoán: “Các gói hỗ trợ quảng cáo của Disney+ sẽ hoạt động tốt hơn nhiều so với Netflix. Trong khi Netflix cần phát triển và hợp tác về công nghệ, Disney đã có tất cả”.

Thêm vào đó, nhà phân tích Tim Nolan của Macquarie Research, nhận định: “Chúng tôi dự đoán tốc độ tăng trưởng người đăng ký trong thời gian ngắn của Disney+ sẽ tăng nhanh khi phát hành nội dung và mở rộng ra quốc tế. Nhất là sau khi nhiều bộ phim bom tấn ra mắt như ‘Black Panther 2’ và ‘Avatar 2’ được phát hành tại các rạp”.

Nguồn: Yahoo Finance

Netflix tiếp tục thâu tóm thêm công ty game

Theo ZingNews, Netflix thông báo mua lại nhà sản xuất game từ Mỹ “Spry Fox” hồi đầu tháng 11. Thương vụ giúp Netflix tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực game và thoát khỏi “cái bóng” chỉ là dịch vụ phát video trực tuyến đơn thuần.

Kể từ khi tham gia lĩnh vực game hồi tháng 7/2021, Netflix đã tập trung xây dựng bộ trò chơi trên các thiết bị di động. Dù không phải tất các các game đều gây được tiếng vang, hiện Netflix vẫn có 35 tựa game để người dùng lựa chọn, từ game nhập vai đến đua xe cho đến thể loại phiêu lưu. Trong đó, có nhiều game dựa trên các show truyền hình nổi tiếng của Netflix. Điều này giúp Netflix thực hiện mong muốn tăng lượng người xem thông qua trò chơi và ngược lại. Nhưng trong thực tế, mong muốn trên vẫn chưa thành hiện thực khi chỉ có khoảng 1% trong tổng số 220 triệu người đăng ký Netflix chơi game của nền tảng.

Nguồn: CafeF

Hàng loạt thương hiệu lớn nói lời “chia tay” với quảng cáo Twitter

Hiện tại, danh sách các doanh nghiệp dừng quảng cáo trên Twitter đã có sự xuất hiện của “ông lớn” như hãng xe General Motors, công ty thực phẩm General Mills Inc., nhà sản xuất Oreo Mondelez International Inc., Pfizer Inc., Volkswagen AG của Audi...

Theo ZingNews, nhiều công ty khác cũng đang có động thái tương tự. Giám đốc Điều hành tại một công ty quảng cáo lớn chia sẻ với WSJ rằng khoảng 20 khách hàng của họ đã tạm dừng chi tiêu trên Twitter. Ở thời điểm hiện tại, nền tảng mạng xã hội này không phải là ưu tiên hàng đầu với các doanh nghiệp. Họ vẫn chi ngân sách lớn hơn cho những gã khổng lồ công nghệ như Google của Alphabet Inc. hay Meta Platforms Inc. Hơn cả, lý do khiến nhiều thương hiệu quyết định ngừng quảng cáo còn là lo ngại trước kế hoạch kiểm duyệt nội dung của Elon Musk và sự rời đi của đội ngũ điều hành cũ.

Trước tình hình này, Elon Musk đã trấn an các khách hàng rằng nền tảng này vẫn sẽ là nơi an toàn cho các thương hiệu. Vị tỷ phú còn tham gia vào nhiều cuộc họp với các hãng quảng cáo lớn nhất thế giới và các doanh nghiệp. Ông cam kết bổ sung nhiều công cụ quản lý và giải quyết tình trạng tài khoản ảo.

Tâm thư Elon Musk gửi đến các nhà quảng cáo
Nguồn: Marketing Trips

Interbrand: Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2022

Trong danh sách 100 thương hiệu toàn cầu giá trị nhất 2022 vừa được Interbrand công bố tuần qua, có 15 thương hiệu ôtô. Nếu tính tổng thể, Toyota chỉ đứng thứ 6, nhưng là vị trí cao nhất của toàn ngành. So với bảng xếp hạng 2021, hãng Nhật đã tiến lên một bước với giá trị thương hiệu đạt 59,757 tỷ USD, tăng 10%.

Ngay phía sau Toyota vẫn là Mercedes, và hãng xe sang Đức giữ nguyên vị trí thứ 8 từ năm ngoái, với mức tăng 10% như hãng Nhật. Kế đến là Tesla ở vị trí thứ 12, tăng 2 bậc so với năm ngoái. Được biết, giá trị thương hiệu của Tesla tăng 32%, đạt 48.000 tỷ USD (mức tăng trưởng lớn nhất và nhanh nhất trong toàn ngành).

Các vị trí tiếp theo lần lượt là BMW (46.331 tỷ USD), Honda (22.837 tỷ USD), Hyundai (17.314 tỷ USD), Audi (14.976 tỷ USD), Volkswagen (14.819 tỷ USD), Ford (14.431 tỷ USD), Porsche (13.504 tỷ USD).

Nguồn: Interbrand

Nestlé cùng Hội LHPN Việt Nam ký kết thúc đẩy hoạt động bình đẳng giới

Nestlé Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ký kết thực hiện chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ 2022 – 2027” trên toàn quốc. Mục tiêu chương trình là thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao quyền năng cho phụ nữ, góp phần hỗ trợ phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tại khu vực nông thôn phát triển toàn diện trong thời kỳ chuyển đổi số. Giai đoạn 2022 - 2027 là chặng đường tiếp theo của chương trình hợp tác giữa hai bên trên cơ sở những thành công đã đạt được trong những năm qua.

Tôn Ngọc Hạnh – Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, bày tỏ: “Hội mong muốn Nestlé Việt Nam sẽ luôn đồng hành trong các hoạt động chính sau. Thứ nhất là hỗ trợ nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, tạo cơ hội bình đẳng, hỗ trợ phụ nữ tăng thu nhập, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao chất lượng cuộc sống góp phần xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới. Hai là hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo và các gia đình chính sách. Ba là hỗ trợ nâng cao năng lực của cán bộ Hội phụ nữ các cấp trong công tác quản lý, chuyên môn, ứng dụng công nghệ trong thực hiện các nhiệm vụ”.

Bà Tôn Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam
Nguồn: Nhịp sống kinh tế

VNG: Kết thúc quý III và mới đạt được 56,6% kế hoạch doanh thu

Công ty cổ phần VNG (VNG) vừa công bố BCTC hợp nhất quý III với doanh thu thuần đạt 2.100 tỷ đồng, giảm 3,7% so với cùng kỳ. Thêm vào đó do chịu khoản lỗ 27,6 tỷ đồng từ công ty liên kết và lỗ khác (26,1 tỷ đồng), trừ đi chi phí về thuế, VNG báo lỗ sau thuế quý III là 254,5 tỷ đồng. Đây là quý thua lỗ thứ 4 liên tiếp của VNG.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, VNG lỗ sau thuế 764 tỷ đồng, lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 419,3 tỷ đồng. Doanh thu sau 9 tháng đạt 5.763 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, VNG đặt mục tiêu năm 2022 đạt doanh thu 10.178 tỷ đồng và lỗ sau thuế 993 tỷ đồng. Như vậy, sau 9 tháng 2022, "kỳ lân" này đạt 56,6% kế hoạch doanh thu và lỗ sau thuế tiệm cận kế hoạch dự kiến.

Nguồn: CafeBiz

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
*Nguồn: Tổng hợp