Audience-Centric: Chìa khoá phát triển bền vững cho cộng đồng sáng tạo nội dung số

Khi những nhu cầu cơ bản của con người được đáp ứng thì các nhu cầu về sự kết nối, cảm giác thuộc về của con người sẽ dần được bộc lộ. Sự phát triển của internet, mạng xã hội và đặc biệt là các nội dung số đã góp phần thỏa mãn những nhu cầu về mặt tinh thần trên. Nhiều cộng động sáng tạo nội dung lớn trên các nền tảng số như Beatvn, Chuyện của Hà Nội, Inside the Box, Kiến Không Ngủ,... dần xuất hiện. Vậy điều gì đứng phía sau thành công của những cộng đồng trên? Hãy cùng Beat Network tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

Internet, mạng xã hội và nhu cầu chia sẻ của con người

Khái niệm “cộng đồng” đã xuất hiện từ đầu những năm của thế kỷ 13, ám chỉ một tập hợp những người cùng chung một đặc điểm hay một mối quan tâm. Ứng với mỗi giai đoạn phát triển trong khả năng truyền tải thông tin của con người, các dạng thức kết nối của cộng đồng cũng đồng thời thay đổi. Mà hiện tại, Internet và mạng xã hội đang là dạng thức kết nối cộng đồng phổ biến nhất.

Theo báo cáo của Statista, trong 3 năm gần đây, số lượng người dùng hàng tháng (monthly active user) của các nền tảng mạng xã hội tăng đáng kể: 19% đối với Facebook và 38% đối với tân binh Tiktok. Thời gian trung bình mà một người dành ra cho mạng xã hội liên tục tăng trong những năm vừa qua và hiện đang ở con số 2,45 giờ mỗi ngày trên toàn thế giới. Con số này ở các nước đang phát triển, đặc biệt như Ấn Độ hay Việt Nam còn chạm ngưỡng gần 5 giờ đồng hồ mỗi ngày.

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội cho thấy rằng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nội dung số cũng như nhu cầu chia sẻ của con người đang rất cao. Trên đà phát triển đó mà các nhà sáng tạo nội dung cũng xuất hiện trên Internet. Theo Hubspot, vào năm 2022, thế giới đang có tới trên 50 triệu nhà sáng tạo nội dung. Con số này được dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu thụ nội dung số trên toàn thế giới. Nghề sáng tạo nội dung trong thời gian gần đây cũng đồng thời được biết đến một cách rộng rãi và là hướng phát triển của rất nhiều người, đặc biệt là thế hệ genZ.

Nhiều cộng đồng sáng tạo nội dung đã ra đời dựa trên cơn sốt trên. Với số lượng cộng đồng khổng lồ trên Internet, câu hỏi khác biệt sao cho thu hút được khán giả và duy trì sự phát triển của cộng đồng vẫn còn được để ngỏ.

Điều gì giúp cộng đồng sáng tạo nội dung giữ chân khán giả?

Hiện nay, người dùng mạng xã hội có vô vàn sự lựa chọn khác nhau để tham gia những cộng đồng sáng tạo nội dung. Quy mô, phương tiện tiếp cận và đặc điểm của người theo dõi trong cộng đồng cùng vô cùng đa dạng.

Mỗi một cộng đồng khác nhau về quy mô và khán giả sẽ có những cách để tiếp cận và giữ chân người theo dõi khác nhau. Chúng có thể là đa dạng hóa nội dung nhằm tiếp cận và phục vụ số lượng lớn khán giả như Beatvn hay chuyên môn hóa nội dung nhằm phục vụ cho những khán giả với những mối quan tâm đặc thù như Kiến Không Ngủ. Tuy nhiên, dù phát triển theo hướng nào, để có thể bám trụ trên mạng xã hội, những cộng đồng trên đều có chung một vài đặc điểm.

  • Lấy khán giả làm trung tâm có lẽ nên là đặc điểm đầu tiên. Muốn tạo ra một cộng đồng lớn mạnh, chúng ta không chỉ cần hiểu khán giả mà mình đang phục vụ là ai mà còn cần phải lắng nghe và tiếp thu những góp ý của khán giả. Bởi vì dù là cộng đồng triệu followers hay cộng đồng chỉ vài ngàn người tham gia thì việc lắng nghe và tiếp thu ý kiến của khán giả để có thể mang lại những nội dung mà khán giả thực sự mong muốn vẫn là một điều vô cùng cần thiết.

  • Định hướng nội dung và hoạt động rõ ràng sẽ là đặc điểm thứ hai. Hãy nhớ rằng dù là Chuyện của Hà Nội, Schannel hay Inside the Box thì những tuyến nội dung của họ vẫn luôn luôn nhất quán. Điều này không chỉ khiến chất lượng nội dung trong cộng đồng được cải thiện mà còn giúp cộng đồng ghi được dấu ấn trong tâm trí của khán giả, tạo sự khác biệt giữa các cộng đồng với nhau.

  • Tương tác, tương tác và tương tác”. Một cộng đồng chỉ có thể mạnh hơn khi có sự gắn kết giữa con người với con người, giữa khán giả với khán giả cũng như giữa khán giả với người sáng tạo nội dung. Những cộng đồng, dù lớn hay nhỏ, cũng đều có những phương pháp riêng của bản thân để tạo ra và duy trì sự tương tác đó. Và đôi khi, một vài cộng đồng với quy mô nhỏ lại bám trụ tốt hơn rất nhiều so với các cộng đồng với quy mô lớn vì người theo dõi trong những cộng đồng với quy mô nhỏ dường như có sự tương tác với nhau tốt hơn.

  • Yếu tố con người luôn cần được đề cao. Điểm chung của những cộng đồng lớn mạnh là họ sở hữu một đội ngũ những người xây dựng đầy nhiệt huyết và luôn luôn cống hiến hết mình vì sự phát triển của cộng đồng. Ví dụ điển hình là admin Đoàn Việt (Vịt) của cộng đồng Beatvn, anh chia sẻ Beatvn luôn chọn những góc nhìn hài hước, tích cực, nhân văn, và văn minh nhất có thể để duy trì năng lượng tốt đẹp cho cộng đồng của mình.

Việc duy trì và phát triển một cộng đồng không phải là một việc đơn giản, điều này đòi hỏi một sự đầu tư nghiêm túc về thời gian, chuyên môn cũng như con người. Tuy nhiên, xin đừng quên rằng mục đích mà cộng đồng sáng tạo nội dung cần đạt được là gì? Đó chính là phục vụ cho con người, là “vị nhân sinh” và đóng góp những giá trị tích cực cho xã hội. Đây cũng là yếu tố cuối cùng mà chúng tôi muốn đề cập trong bài viết.

Mang lại giá trị tích cực cho xã hội là cốt lõi cho sự phát triển

Beat Network là một trong những mạng lưới sáng tạo nội dung đa nền tảng tại Việt Nam. Có thể kể đến những dự án nổi bật như: Beatvn, Chuyện của Hà Nội, Inside the Box, Kiến Không Ngủ,... Đồng hành xây dựng và phát triển cộng đồng cho giới trẻ trên đa nền tảng như Fanpage, Group, Tiktok, YouTube là những giá trị Beat Network đang mang đến.

Trong suốt thời gian hoạt động của mình, Beat Network luôn luôn nỗ lực nhằm xây dựng một nền tảng vững chắc cho các cộng đồng sáng tạo nội dung, từ đó mang lại những giá trị bền vững để có thể đóng góp cho xã hội. Bằng chứng cho điều đó là đội ngũ những admin và mạng lưới hỗ trợ nhà sáng tạo nội dung cùng các đối tác nhằm hướng tới những giải pháp tối ưu trong vận hành cộng đồng để giúp khách hàng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình dưới vai trò của nhà sáng tạo nội dung.

Càng gắn kết được nhiều khán giả, Beat Network lại càng nhận thấy được tầm quan trọng của việc quan tâm tới trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng. Nhiều hoạt động đã được Beat Network đứng ra tổ chức trong thời gian vừa qua.

Cộng đồng Beatvn đã tổ chức quyên góp cho đồng bào miền Trung trong mùa mưa lũ. Toàn bộ quỹ quyên góp đã được chuyển thành nhu yếu phẩm và gia súc, gia cầm giống nhằm giúp bà con ổn định cuộc sống sau mưa bão.

Nhiều câu chuyện cảm động về những hoàn cảnh khó khăn cũng liên tục được chia sẻ trên cộng đồng Beatvn. Nhờ sự chung tay góp sức của khán giả, nhiều phần quà và tài sản đã được quyên góp và tới tận tay, trực tiếp giúp đỡ những mảnh đời thiếu may mắn trên.

Hoạt động TRUNG THU CHO EM 2022 - VÌ CỘNG ĐỒNG BEATVN

Chuyện của Hà Nội cũng đã phối hợp cùng đội sơ cứu FAS Angel nhằm giảm thiểu những mất mát đáng tiếc do không được sơ cứu kịp thời trong những vụ tai nạn tại Hà Nội cũng như giúp đỡ nhiều gia đình đoàn tụ sau nhiều năm xa cách qua dự án Hỗ trợ tìm người mất tích.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid căng thẳng, hai cộng đồng trên đã phối hợp kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 Quốc gia. Hàng loạt bài viết với hashtag #miendichtoandan đã được người dân ủng hộ, chung tay đẩy lùi đại dịch, hoàn thành mục tiêu miễn dịch toàn dân tại Việt Nam.

Tận dụng sức ảnh hưởng của mình, đi kèm với mong muốn chung tay góp sức cho xã hội, Beat Network giúp khán giả có được những sản phẩm nội dung chất lượng và các creators hướng gần hơn tới con đường sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, chung tay lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới khắp nơi trên dải đất Việt Nam.

_____________

BEAT NETWORK - MẠNG LƯỚI SÁNG TẠO NỘI DUNG ĐA NỀN TẢNG

BEAT Network là mạng lưới sáng tạo nội dung sở hữu nhiều cộng đồng lớn tại Việt Nam như Beatvn, Chuyện của Hà Nội, Inside the Box, Kiến Không Ngủ,.. Tính đến hiện tại BEAT có hơn 40 kênh trên nhiều nền tảng với gần 2,5 tỷ lượt tiếp cận và 300 triệu lượt tương tác mỗi tháng.

Fanpage: https://www.facebook.com/beatnetwork.official

Hotline: 0868 636 996

Email: [email protected]