Nghệ thuật bán hàng trực tiếp "hái ra tiền" cho doanh nghiệp bán lẻ

Làm thế nào để khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh nhất với ít nỗ lực nhất? Bài toán kinh doanh bán lẻ khiến không ít chủ đầu tư đau đầu.

Bán hàng thuần túy chỉ là cách thức để khách hàng mua sản phẩm của bạn. Đổi lại, phần công việc khi bán hàng trực tiếp hiện nay phức tạp hơn thế. Bán hàng thời hiện đại là cả nghệ thuật chinh phục và lôi kéo khách hàng đến với thương hiệu không chỉ với một, hai lần mà đó cả hành trình biến họ trở thành khách hàng trung thành của bạn. Trong khuôn khổ bài viết dưới đây, chúng ta sẽ bàn về nghệ thuật bán hàng trực tiếp tại điểm bán giúp các cửa hàng bán lẻ “hái ra tiền”.

Khách hàng thông minh hơn bạn tưởng

Việc cố gắng đưa ra những “lời mời gọi” trống rỗng chỉ khiến cuộc trao đổi thông tin mua bán trở nên căng thẳng hơn với khách hàng hiện nay thông minh hơn bạn tưởng.

Nghệ thuật bán hàng không chỉ là tư vấn và giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách lưu loát. Mà đó còn là những lời giới thiệu đủ nhiệt tình. Đương nhiên chúng phức tạp hơn thế.

Hãy nhớ rằng mục tiêu cuối cùng của bạn là xác định được những vấn đề gì mình sẽ giải quyết cho khách hàng của mình. Chỉ một cách duy nhất bạn hãy bán hàng bằng cả trái tim.

Đừng đánh vào khối óc

Có bao giờ bạn mua hàng chỉ vì nụ cười của cô bán hàng hay cửa hàng bày trí quá dễ thương, và sau đó bất chợt bạn tự hỏi “Mình mua cái này để làm gì nhỉ?”.

Đây chính là một trong những ví dụ điển hình cho thấy quyết định mua hàng thường không thuộc về suy nghĩ mà nó bị quyết định bởi lý lẽ con tim.

Thực chất, chính chúng ta vẫn thường bị cảm xúc dẫn lối hơn là lý trí.

Kỹ năng bán hàng đỉnh cao là nắm bắt được diễn biến tâm lý của người mua. Xác định đâu là điều khách hàng “thèm muốn”? Và ra quyết định dẫn dắt hành vi mua hàng ngay lập tức.

Để lôi kéo hành vi mua hàng của khách hàng, người bán hàng cần trang bị đủ bộ 3 “Kiến thức – Kỹ năng – Thái độ”

Việc đào tạo nhân viên bán hàng tiếp đón khách hàng với thái độ niềm nở là mánh khóe quan trọng để chinh phục thiện cảm của họ

Nhưng như thế thôi là chưa đủ. Theo tôi, tổng thể các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng phụ thuộc vào 3 yếu tố: kiến thức, kỹ năng và thái độ.

Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu kiến thức về sản phẩm bởi đó là điều kiện tối thiểu.

Dồn nhiều thời gian và tâm huyết vào những kỹ năng giao tiếp, đàm phán và xử lý tình huống sẽ giúp người bán đẩy nhanh quá trình tìm kiếm thông tin ở khách hàng.

Phương châm bán hàng dựa trên mối quan hệ

Đội ngũ bán hàng trực tiếp phải nhấn mạnh đến tính năng hỗ trợ giải quyết của khách hàng.

Ở nhiều ngành hàng hiện nay dễ dàng nhận ra ở nhiều nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, họ không dành quá nhiều thời gian vào thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình. Mà thay vào đó, nỗ lực của họ được dùng với mục đích xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Nhất là đối với các ngành hàng hoạt động trong lĩnh vực B2B. Phần lớn các đơn hàng trong thị trường này đều sản sinh từ mối quan hệ của nhóm đối tác cũ.

Điểm cộng từ sự tiện lợi trong hình thức thanh toán

Xu hướng số hóa mở ra bức tranh hoàn toàn mới mẻ cho các điểm tiếp thị trực tiếp. Việc tạo sự thuận lợi cho các hình thức thanh toán tại điểm bán là một trong những định hướng doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Số hóa còn là nguồn dữ liệu quan trọng hình thành nên cơ sở cho các định hướng kinh hướng kinh doanh chính xác. Phù hợp với bối cảnh tiêu dùng hiện tại: đầy biến động và cần tính linh hoạt cao.

Đã gọi là nghệ thuật ắt đòi hỏi quá trình trôi luyện và kết hợp linh hoạt của không chỉ một mà là nhiều yếu tố. Trên tất cả những nhân tố quan trọng mà bài viết đã đề cập, hy vọng sẽ giúp bạn vận dụng hiệu quả trong các ứng dụng thực tiễn và đời sống!

Bài viết của Hai Tư Giờ - Đơn vị chuyên cung cấp quà tặng quảng cáo cho doanh nghiệp Việt.

Thông tin liên hệ:

Website: https://haitugio.com.vn/
Hotline: 0776 692 979
Email: [email protected]