Cách SEO Google Map từ A tới Z thống trị hàng loạt từ khóa lên top (Phần 1)

SEO Google Map là một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong cộng đồng SEO hiện tại, bởi nó có thể giúp bạn tăng thêm lượng khách hàng tìm đến website cũng như xây dựng thương hiệu của mình.

Dưới đây là một bài viết tôi chia sẻ kiến thức về Case Study – Cách SEO Google Map thống trị của GTV SEO trong những tháng vừa qua. Đây là một Case Study Google Map thực tế của GTV SEO.

Đặc biệt, trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn chi tiết:

Cách SEO Google Map 2022:

  1. Bước 1: Cài đặt Google Map
  2. Bước 2: Tối ưu hóa hình ảnh và Geo Tag
  3. Bước 3: Đăng tải các thông tin lên mạng xã hội
  4. Bước 4: Đặt Title cho Google My Business
  5. Bước 5: Điều chỉnh danh mục
  6. Bước 6: SEO Google Map cho hàng loạt từ khóa
  7. Bước 7: Sử dụng Citation và Backlink về Map

Xem ngay nào!

Chương 1: SEO Google Map là gì?

SEO Google Map là tập hợp các phương thức tối ưu website giúp tăng khả năng hiển thị địa điểm của doanh nghiệp trên Google Maps. Hay nói đơn giản, đó là một phần quan trọng trong Marketing giúp cho khách hàng dễ dàng tìm đến doanh nghiệp bạn hơn.

seo google maps

SEO Google Map là gì?

Gia tăng thứ hạng trên Google Map đồng nghĩa với việc mang khách hàng đến với bạn nhiều hơn. Vì gần như thời nay ai cũng sử dụng Google Maps.

6 Lợi ích của SEO Google Map

  1. SEO Google Map sẽ tăng khả năng nhận biết của khách hàng về doanh nghiệp. Đặc biệt, khi doanh nghiệp nằm trong top 3 hiển thị, mức độ uy tín của doanh nghiệp càng được nâng cao.
  2. SEO Google Map giúp khả năng hiển thị local lớn hơn đồng nghĩa với việc Traffic nhiều hơn. Nhiều khách hàng biết đến hơn và doanh số cao hơn.
  3. Nhờ nằm trong bảng xếp hạng Google Maps mà cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp tăng lên. Số lượng khách hàng liên hệ với công ty thông qua email, điện thoại, các trang mạng xã hội nhiều hơn từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  4. Tăng trải nghiệm khách hàng khi các thông tin về doanh nghiệp bao gồm: số điện thoại, địa chỉ, email, website, hình ảnh,… đều được hiển thị đầy đủ. Khách hàng sẽ có lòng tin hơn vào sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
  5. SEO Google Map hiệu quả sẽ hỗ trợ việc SEO website được tốt hơn. Cụ thể là tăng độ phủ cho website, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, nó cũng giúp Google phân loại, sắp xếp dữ liệu website tốt hơn, từ đó tăng thứ hạng cho website.
  6. Cải thiện mức độ liên quan cho website nhờ các liên kết và Content Marketing sử dụng trên Google Maps

Local 3-Pack là gì?

Local 3-Pack (còn gọi là top 3 Google Maps) là danh sách ba doanh nghiệp bạn nhìn thấy đầu tiên trong kết quả tìm kiếm khi tìm kiếm các cụm từ sử dụng các từ khóa như “gần tôi” hoặc “gần [Vị trí].”

local pack - top 3 google map

Local 3-Pack – Đẳng cấp Top 3 Google Map

Như bạn thấy trên hình, với từ khóa tìm kiếm là “dịch vụ seo”, GTV đã chiếm giữ ở cả hai vị trí quan trọng. Với thứ hạng này, công ty đã gia tăng đáng kể lượng traffic, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng đến với website.

Khách hàng cũng thấy được mức độ uy tín, chuyên nghiệp của công ty, có lòng tin khi sử dụng các dịch vụ mà công ty cung cấp. Từ đó, giúp công ty tăng tỉ lệ chuyển đổi, tăng doanh số đáng kể. Đó chính là những kết quả thực tế mà GTV đã có được trong suốt thời gian qua khi giữ được thứ hạng này.

Bạn cũng đang muốn doanh nghiệp của mình nằm trong top 3 Google Maps nhưng lại hoang mang không biết bắt đầu thế nào? Đừng lo, vì trong phần tiếp theo tôi sẽ hướng dẫn bạn cách SEO lên Local 3-Pack ở nhiều từ khóa như hình trên.

Làm sao để Google đánh giá thứ hạng địa điểm

Google đánh giá thứ hạng địa điểm dựa vào mức độ liên quan, khoảng cách và nhận dạng tên hiển thị kết quả tìm kiếm tốt nhất.

Trường hợp 1: Nếu người dùng search từ khóa có chứa tên doanh nghiệp thì kết quả của Google map trả về sẽ hiển thị đầy đủ ở bên phải.

Trường hợp 2: Nếu người dùng search từ khóa không chứa tên doanh nghiệp thì kết quả của Google map sẽ đề xuất 3 kết quả được cho là phù hợp nhất với yêu cầu tìm kiếm của người dùng. Các thông tin hiển thị gồm có tên doanh nghiệp, xếp hạng đánh giá và địa chỉ đều được xếp hạng trên các tìm kiếm tự nhiên.

Google sẽ đánh giá xếp hạng 3 kết quả đó dựa trên những tiêu chí sau:

  • Google ưu tiên xếp hạng những doanh nghiệp nào có vị trí thực tế gần với người tìm kiếm nhất
  • Doanh nghiệp có nhiều đánh giá uy tín từ người dùng thì sẽ có vị trí cao trên SERPs

Chương 2: Cách SEO Google Map 2022

Triển khai SEO Google Map không quá khó nhưng để đảm bảo tính đầy đủ, chỉn chu và chuẩn xác, bạn cần phải nắm rõ các công đoạn, quy trình thực hiện.

Hiểu được vấn đề này, dưới đây tôi sẽ trình bày chi tiết Cách SEO Google Map qua 7 bước dưới đây để bạn triển khai SEO Google Map dễ dàng và hiệu quả nhất.

hướng dẫn cách seo google map

Bước 1: Cài đặt Google Map

Đầu tiên, bạn đăng nhập Email và tiến hành truy cập vào Google Maps. Sau đó, nhập địa chỉ doanh nghiệp, chọn chức năng “Thêm địa điểm bị thiếu”.

Phần này, bạn cần cung cấp thông tin chính xác như: Tên doanh nghiệp, danh mục hoạt động, địa chỉ, số điện thoại và giờ hoạt động của doanh nghiệp. Khi hoàn thành, bạn nhớ tiến hành xác minh doanh nghiệp với Google (Click vào “Xác nhận doanh nghiệp này” hoặc truy cập Google My Business) rồi bấm gửi.

Cuối cùng, xác nhận doanh nghiệp. Truy cập vào tab Google My Business, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp các thông tin của doanh nghiệp bao gồm:

  • Tên doanh nghiệp
  • Quốc gia/Lãnh thổ
  • Địa chỉ cụ thể (số nhà, tên đường, phường, quận), thành phố, bang,
  • Mã ZIP
  • Số điện thoại
  • Đường link website
  • Khung giờ hoạt động
  • Danh mục kinh doanh
  • Khu vực hoạt động/cung cấp dịch vụ
  • Và thông tin giới thiệu (tóm tắt về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn kinh doanh, những điểm mạnh khiến bạn khác biệt so với các đối thủ,…)

Khi hoàn tất việc đăng ký xác nhận, họ sẽ gửi đến bạn mã xác minh quyền sở hữu doanh nghiệp địa phương. Chính vì vậy, hãy chắc chắn bạn cung cấp chính xác thông tin doanh nghiệp trên Google My Business vì chúng sẽ hiển thị trên Google Maps.

Bước 2: Tối ưu hóa hình ảnh và Geo Tag

Chọn lọc ảnh để SEO Google Map

Ở đây, điều cần làm là bạn nên chuẩn bị 20-30 ảnh về công ty/sản phẩm/dịch vụ/thành viên công ty… Bạn lấy ảnh nào để dùng cũng được nhưng đừng lấy ảnh lung tung mà hãy lựa chọn những ảnh thật và ảnh đẹp.

Bởi vì những tấm ảnh này nếu như người dùng gõ tên thương hiệu công ty bạn. VD : “GTV SEO”, thì họ sẽ thấy được ảnh công ty bạn.

Tất nhiên là bạn cũng muốn khách hàng thấy được những tấm ảnh đẹp nhất của mình phải không nào? Miễn sao những tấm ảnh này là của bạn chứ không phải được Download từ trên mạng về.

Nếu như bạn lấy ảnh trên Internet thì khả năng lên Top Google Map sẽ bị giảm. Bởi vì Google biết rằng đây không phải là ảnh công ty bạn thật sự và khó có được sự tin tưởng từ Google.

Và một điều đặc biệt lưu ý là những tấm ảnh này nên là ảnh đuôi .jpg nhé, đừng lấy ảnh .png. Nếu bạn chỉ có ảnh .png mà không có ảnh .jpg thì cũng đừng lo! Mình sẽ hướng dẫn bạn cách chuyển đổi ở phần tiếp theo của bài viết này.

Đặt tên cho hình ảnh

Đây là lúc bạn sẽ tối ưu hóa hình ảnh bằng cách đặt tên cho nó. Đơn giản bởi vì, Googlebot không xem được hình ảnh mà chỉ đọc được chữ cái hay kí tự mà thôi.

Chính vì vậy, việc đặt tên cho các tấm ảnh sẽ khiến cho Google hiểu được tấm ảnh của công ty bạn nói về vấn đề gì. Bạn nên đặt tên cho các tấm ảnh này bằng những từ khóa LSI. Cụ thể, từ khóa LSI là từ hay cụm từ có liên quan đến chủ đề của từ khóa chính và nó thường được sử dụng chung với từ khóa chính.

Ví dụ: Với từ khóa chính là: du lịch thì các từ khóa LSI có thể là: món ăn đặc sản, địa điểm vui chơi, đặt vé máy bay, book tour, đặt homestay,…

Hay từ khóa chính là: công ty SEO thì các từ khóa LSI có thể là: công cụ SEO, dịch vụ SEO,…

Sau khi đã đặt tên hình ảnh bạn nên đặt thêm thông tin cho phần detail cho hình ảnh. Cách thực hiện đơn giản như sau:

Click chuột phải vào hình ảnh > chọn Properties > Chọn Detail > Thêm nội dung cho các mục như Title, Subject, Rating, Tags, Comments.

Tối ưu SEO cho hình ảnh

Thêm Details cho hình ảnh.

Kế đến chính là bước quan trọng nhất:

Gắn Geotag cho hình ảnh

Geotags – Geo (geography – đề cập nhiều đến kinh độ và vĩ độ). Bất kì một địa điểm nào trên trái đất đều được định vị trên bản đồ Google Maps bằng kinh độ và vĩ độ.

kinh độ, vĩ độ trong SEO Google Map

Mọi nơi đều có kinh độ và vĩ độ rõ ràng

Bằng cách đưa vào hình ảnh đã được Geo-Tag vị trí địa lý của địa chỉ doanh nghiệp bạn. Sau đó đăng tải trên Internet thì website của bạn sẽ được đánh giá tốt hơn và chiếm được sự tin tưởng từ Google.

Bởi vì đơn giản là Google đi đâu lấy thông tin về bạn thì đều thấy chỉ một thông tin là vị trí địa lý đó. Do vậy google càng dễ dàng tin tưởng rằng chắc chắn rằng bạn đang ở đó.

Dẫn đến việc điểm (Point) liên quan đến doanh nghiệp địa phương cũng được gia tăng.

Gắn Geotag bằng công cụ GeoSetter:

Công cụ gắn geotag được dân SEO-ers sử dụng nhiều nhất hiện nay đó chính là GeoSetter. Công cụ giúp bạn gắn Geotag, các thông tin định vị (GPS), bản quyền cho hình ảnh rất dễ dàng, nhanh chóng. Hãy yên tâm vì phần mềm này hoàn toàn miễn phí bạn nhé! Dưới đây sẽ là những hướng dẫn chi tiết khi sử dụng công cụ GeoSetter:

Bước 1: Tải công GeoSetter về máy. Link tải: https://geosetter.de/en/download-en/

Bước 2: Tiến hành cài đặt công cụ, sau đó click đúp chuột để mở công cụ

Bước 3: Chọn hình ảnh cần gắn geotag: vào file > open folder > chọn hình ảnh

chọn hình ảnh cần gắn geo tag

Chọn hình ảnh cần gắn GeoTag

Bước 4: Tiến hành xử lý hình ảnh và gắn Geotag như sau:

  • Gắn rating 5 sao cho hình
  • Click chuột phải vào hình > chọn Edit Data > Điền vĩ độ vào ô Latitude, kinh độ vào ô Longitude theo đúng kinh độ, vĩ độ của doanh nghiệp > Điền tương tự tại ô Dest. Latitude và Dest. Longitude > Điền đầy đủ các thông tin về Country, State/Province, City, Sublocation theo đúng địa chỉ của bạn.

điền thông tin vị trí, địa chỉ doanh nghiệp

Xử lý hình ảnh.

  • Chọn Save as Template… > chọn All cho tất cả > chọn OK > Đặt tên hình tại ô name > chọn OK.

lưu template geo tag

Lưu lại Template để áp dụng cho những hình tương tự.

Đối với những hình ảnh có nội dung Geotag tương tự, bạn chỉ cần chuột phải chọn hình > Edit Data > Load as Template…

Bước 5: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + S để lưu tất cả hình.

Tuy nhiên, công cụ này chỉ sử dụng được trên hệ điều hành Windows. Đối với những bạn sử dụng hệ điều hành MacOs, các bạn có thể tham khảo các dòng công cụ như: Adobe Lightroom, Adobe Photoshop,…

Lưu ý về hình ảnh khi thực hiện gắn Geotag:

Hình ảnh Up lên phải là loại JPGs hay TIFFs mà thôi. Nếu bạn sử dụng hình PNG, bạn phải chuyển đổi sang JPGs bằng cách truy cập vào website: https://png2jpg.com/vi/ và Up hình ảnh lên, chờ quá trình hoàn thiện rồi Download tất cả về máy.

đổi đuôi png sang jpg

Do Geotag không hỗ trợ đuôi .png nên cần đổi thành .jpg hoặc .tiffs

Sau đây là hình ảnh trước khi được GeoTag:

khi chưa gắn geo tag

Phần Details khi chưa được Geotag

Và hình ảnh sau khi được Geotag:

sau khi gắn geo tag

Mục GPS sẽ hiện ra sau khi hoàn thành Geotag

Bước 3: Đăng tải các thông tin lên mạng xã hội

Đây là phần đăng tải các hình ảnh và thông tin NAP (Name – Address – Phone) của bạn lên các trang mạng xã hội lớn. Lúc này, google sẽ đi “vòng quanh” Internet và tìm được bạn trên các trang mạng xã hội.

Khi tiến hành Geotags, Google sẽ nghĩ:

“Đây hẳn là một doanh nghiệp lớn nên nó mới xuất hiện ở trên cả 100 mạng xã hội như thế này. Và nhìn kìa, toàn bộ thông tin đều đồng nhất, đều là số điện thoại 0919-009-6319, tên GTV SEO và có địa chỉ, lĩnh vực SEO,… Hẳn đây là một thương hiệu khá lớn cung cấp dịch vụ SEO”.

Khi bạn tạo lập 100 trang mạng xã hội rồi. Bạn cần đặc biệt lưu ý, trong gần 100 cái này bạn chưa cần phải đăng tải hình ảnh Geotag (tôi sẽ nói cụ thể ở phía dưới là nên đăng ở đâu). Lúc này bạn cần chuẩn bị:

  • Tên doanh nghiệp
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ
  • Email liên hệ
  • Website: đây là URL bạn cần SEO lên Google Map. Như tôi, Dịch vụ SEO TPHCM ở website https://gtvseo.com/dich-vu-seo-ho-chi-minh/ tôi sẽ điền URL này vô phần website. Có những MXH không cho bạn thực hiện điều này mà chỉ cho bạn điền trang chủ. Điều này cũng không sao cả!
  • Mô tả ngắn (dưới 140 chữ): giới thiệu về doanh nghiệp bạn.
  • Mô tả dài (trên 200 chữ): giới thiệu về doanh nghiệp của bạn
    Sự khác biệt giữa mô tả ngắn và mô tả dài đơn giản là có những MXH chỉ cho 140 chữ trở xuống. Trong khi các trang khác lại cho bạn nhiều kí tự hơn. Nếu có thể hãy ghi phần mô tả càng nhiều càng tốt. Google luôn đánh giá cao Content dài và dễ Index hơn

À, một điều cần lưu ý nữa, trong phần Content nội dung thì bạn cũng muốn chứa một số Keyword bạn cần SEO.

Bây giờ, tới phần quan trọng nhất mà không phải ai cũng biết cách SEO Google Map. Đó là việc up những tấm hình Geotag lên các trang mạng xã hội.

SEO Google Map với hình ảnh Geotag thông qua các mạng xã hội

Như tôi nói ở trên, việc bạn có những thông tin N.A.P.

Trong trường hợp này là Address (cũng là phần quan trọng nhất, bởi vì Google sẽ hiện bản đồ của công ty bạn dựa trên vị trí đó), là rất quan trọng. Việc bạn liên tục lên kế hoạch củng cố cho Google biết được địa chỉ của mình ở vị trí A sẽ làm khả năng bạn lên top 3 Google Map rất nhiều.

Dưới đây là các trang mạng xã hội bạn cần đặc biệt lưu ý và tạo dựng khi làm:

  • Google My Business
  • Flickr
  • Imgur
  • Pinterest
  • Tinypic.com
  • 500px
  • Photos.google.com
  • Behance
  • Trello + Google Drive
  • Tumblr + Live Journal

Một vài lưu ý khi Seo Google Map thông qua Social Stack

Bạn sẽ cần lưu ý một số điểm khi tối ưu Google Stack để đạt hiệu quả tốt nhất:

1. Điền đầy đủ thông tin trên mỗi tài khoản mạng xã hội

Sau khi có danh sách mạng xã hội để tối ưu, bạn cần điền thông tin mô tả, địa chỉ email, số điện thoại, website. Các thông tin trên website và thông tin trên mạng xã hội nên đồng nhất với nhau để Google nhận diện bạn là một thực thể dễ dàng hơn. Những gì bạn cần update lên mạng xã hội?

  • Hình ảnh logo (đã tối ưu SEO)
  • Hình ảnh, nội dung bài viết liên quan
  • Tên doanh nghiệp
  • Email
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ website
  • Thông tin mô tả về doanh nghiệp
  • Link về Google Map

Bạn có thể đăng tải thông tin về doanh nghiệp lên mạng xã hội tùy vào chủ đích của mình, nhưng lưu ý, bạn nên đăng tải vừa đủ để người dùng nhận ra đây là tài khoản của công ty bạn và không bị xóa tài khoản do nghi ngờ là spam. Tôi đã tạo khoảng 190 tài khoản mạng xã hội của GTV để thực hiện Tối ưu Social Stack. Có khoảng 500 mạng xã hội bạn có thể tạo tài khoản, nhưng tôi đã lựa chọn và lọc ra một số tài khoản được người dùng ưa chuộng tại Việt Nam và làm thành danh sách này.

2. Đồng nhất URL thương hiệu trên toàn bộ tài khoản mạng xã hội

Khi tạo lập một trang mạng xã hội thì bạn sẽ có một URL mới. Tôi khuyên bạn nên đồng nhất tên các URL giống nhau, nếu khác thì chỉ khác một chút.

Ví dụ: URL các tài khoản mạng xã hội của GTV là:

Dưới đây là cách tôi điền thông trên tài khoản Behance, bạn có thể tham khảo và làm theo nhé!

Điền thông tin N.A.P trên Behance

Điền thông tin N.A.P trên Behance

3. Liên kết tới các trang mạng xã hội khác

Khi bạn liên kết các tài khoản mạng xã hội khác thì tài khoản bạn sẽ không bị xóa, Google dễ dàng index hơn và bạn SEO cũng lên top nhanh hơn, tôi đã thử làm và có hiệu quả rõ ràng. 🙂

Bạn có thể thấy tôi liên kết facebook, twitter, linkedin, pinterest của GTV với tài khoản GTV SEO trên Behance như hình dưới đây:

Tài khoản Behance GTV liên kết các mạng xã hội khác

Tài khoản Behance GTV liên kết các mạng xã hội khác

Khi bạn cài đặt phần thông tin, hãy cố gắng liên kết càng nhiều tài khoản trên các mạng xã hội bạn có càng tốt. Vì Googlebot không chỉ phân tích tài khoản Behance của bạn mà nó còn phân tích những liên kết mạng xã hội bạn có trong trang đó để đánh giá doanh nghiệp của bạn có uy tín hay không đấy.

Ngoài việc chèn HTML vào Icon, bạn cũng cần chèn các link HTML trần vào phần mô tả. Như tôi làm dưới đây:

Sử dụng link HTML trần để liên kết đến các trang liên quan

Sử dụng link HTML trần để liên kết đến các trang liên quan

Hay trên kênh youtube Vincent Do của mình, mình cũng chèn link HTML như dưới đây:

Ví dụ sử dụng link HTLM trần trên Youtube

Ví dụ sử dụng link HTLM trần trên Youtube

Bước 4: Đặt Title cho Google My Business

Google My Business (Google Doanh nghiệp hay Google Business) là nền tảng tiện ích do chính Google cung cấp và hướng dẫn sử dụng chi tiết. Google Business hiểu đơn giản gồm toàn bộ thông tin của doanh nghiệp hiển thị trên bảng kết quả tìm kiếm (SERPs) và Google Maps.

Ở bước này, tôi sẽ chỉ đặt tên của Google My Business của mình là GTV SEO mà thôi. Tên doanh nghiệp bạn là gì thì hãy đặt theo đúng như vậy.

Và quả thật là nếu đặt tên GTV SEO| Dịch vụ SEO TpHCM sẽ giúp vị trí của doanh nghiệp lên Top dễ dàng hơn.

Nhưng nếu làm như vậy, bạn rất dễ bị Google phạt và ngưng luôn tài khoản Google My Business. Vì vậy, nếu tôi là bạn tôi sẽ chỉ đặt là tên doanh nghiệp – GTV SEO mà thôi!

Và đó cũng chính xác là những gì tôi đặt.

Bước 5: Điều chỉnh danh mục

Tôi thấy có hơn 60% các bạn làm SEO Google Maps không tối ưu danh mục. Đa số còn lại thì làm chưa đúng. Với kinh nghiệm của tôi, đây là nơi có thể quyết định bạn có lên Top Google Map hay không?

danh mục của google map

Điều chỉnh danh mục phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Điều này cũng quan trọng giống như khi bạn tối ưu thẻ Title (Tiêu đề) trong SEO Onpage vậy. Nếu bạn không đặt Title tốt thì khả năng cao bạn sẽ chả bao giờ lên trang đầu được. Còn nếu bạn đặt đúng thì nó sẽ giúp bạn cải thiện thứ hạng rất nhiều.

Danh mục ở đây sẽ giúp cho Google đánh giá và định hình được lĩnh vực của website bạn. Từ đó sẽ là nền tảng để các từ khóa trong lĩnh vực ấy có thể lên trang đầu và cũng là tiền đề cho việc bạn SEO hàng trăm, ngàn từ khóa SEO Map mà tôi sẽ nói ở bên dưới.

Tối ưu danh mục GMB

Điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là xác định CHÍNH XÁC danh mục của website bạn. Giả sử bạn đang SEO bộ từ khóa “dịch vụ seo”. Lúc này bạn cần xem đối thủ đang đứng Top Google Map đang để danh mục nào nhiều nhất.

danh mục website trong seo google map

Hãy chọn danh mục được sử dụng nhiều nhất làm danh mục chính.

Ở trường hợp này bạn sẽ thấy danh mục “dịch vụ tiếp thị trên Internet” được sử dụng nhiều nhất. Kế đó là danh mục “dịch vụ quảng cáo”, lúc này bạn sẽ để danh mục được chọn nhiều nhất là danh mục chính trong Google My Business.

Bạn được cho phép điền 4 – 5 danh mục con. Hãy điền những danh mục mà bạn thấy đối thủ bạn chọn nhiều thứ 2, 3, 4,.. Ở đây tôi sẽ để là dịch vụ quảng cáo. Nếu như các danh mục còn lại bạn không thể thấy đối thủ tìm gì thì hãy chọn những danh mục bạn cho là liên quan nhất.

điền danh mục trước khi seo địa điểm

Hãy điền đầy đủ tất cả các danh mục

Nhớ là điền hết toàn bộ danh mục bạn có thể nhé. Đây là bước tối ưu cực kì quan trọng!

Bước 6: SEO Google Map cho hàng loạt từ khóa

Tới đây bạn gần như đã hiểu hết những gì tôi làm với GTV SEO, nhưng tôi cũng biết rằng bạn sẽ thắc mắc tại sao tôi lại lên Google Map cũng như website tôi lại lên hàng loạt từ khóa như: “công ty seo”, “công ty seo hcm”, “công ty seo hồ chí minh”, “dịch vụ seo”, “dich vu seo hcm”, “seo hcm”, “seo hồ chí minh”, “seo tphcm”,….

Rất nhiều từ khóa chỉ với 1 URL nhất định. Chính vì vậy mà Google Map của tôi cũng lên theo rất nhiều từ khóa. Có rất nhiều bạn nghĩ rằng 1 URL chỉ SEO được một số từ khóa nhất định hay Google Map cũng chỉ có thể SEO 1 vài từ khóa thì điều này hoàn toàn sai lầm.

Bước 7: Sử dụng Citation và Backlink về Map

Sử dụng Citation về Map

Có phải bạn đang thắc mắc Citation là gì, đúng không?

Citation đơn giản là một bản ghi về NAP như: Tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại, URL website.

Google sẽ sử dụng Citation như một cách để xác thực vị trí doanh nghiệp, hay một cách khác bạn có thể xem Citation như một Backlink trong chiến lược SEO. Nguồn Citation càng có chất lượng thì website càng có nhiều sức mạnh để tăng thứ hạng trên Google Maps.

Chính vì vậy, tôi khuyên bạn nên viết chi tiết các Citation của mình.

Sử dụng Schema Markup để chèn N.A.P vào website

Cuối cùng, bạn sẽ muốn đưa N.A.P cho doanh nghiệp của mình trên website nhưng bạn muốn triển khai địa chỉ bằng Schema Markup. Schema Markup là một giao thức cấu trúc được Google, Yahoo và Bing thông qua với mục đích giúp dễ dàng xác định các tập dữ liệu nhất định trong các website.

Bằng cách đưa NAP vào Markup, bạn sẽ gửi một tín hiệu chất lượng cao hơn đến Google và các công cụ tìm kiếm khác về mức độ liên quan và thẩm quyền của vị trí doanh nghiệp.

Chương 3: 11 Cách để xếp hạng cao trên Google Maps

Được xếp hạng cao trên Google Maps, cụ thể nằm trong top 3 hiển thị sẽ là một lợi thế giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng, nâng cao sự uy tín của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để đạt được điều này lại không thật sự dễ dàng. Bạn cần biết được các yếu tố ảnh hưởng cũng như cách để thực thi hiệu quả. Và dưới đây, tôi sẽ mách bạn top 10 cách để doanh nghiệp đạt được thứ hạng cao trên Google Maps.

10 cách xếp hạng cao trên google map - infographics

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp của bạn hiển thị cao hơn trên Google Maps? Như cách bạn SEO cho trang web của mình thôi.

Nhưng trước tiên, bạn cần được liệt kê trên Google Maps và xác nhận địa điểm của mình, điều mà tôi sẽ đề cập tiếp theo.

1. Thêm doanh nghiệp của bạn vào Google Maps

Truy cập vào Google Map và nhấp vào nút màu xanh lam có nội dung “Quản lý ngay bây giờ” (đảm bảo bạn đã đăng nhập vào tài khoản Google của mình).

Nếu tên doanh nghiệp của bạn không xuất hiện, bạn sẽ thấy một tùy chọn trong menu thả xuống để “thêm địa điểm bị thiếu”.

Sau khi nhấp vào đó, bạn sẽ được nhắc cung cấp tên, danh mục và vị trí của mình.

Lưu ý ở đây là bất kỳ ai trên thế giới đều có thể thêm doanh nghiệp vào Google Maps. Vì vậy, ngay cả khi bản thân bạn chưa làm như vậy, tốt nhất vẫn nên kiểm tra và đảm bảo rằng địa điểm doanh nghiệp của bạn chưa tồn tại.

Và đừng lo lắng: Cho dù đó là ai, người thêm doanh nghiệp của bạn vào Google Maps sẽ không có quyền kiểm soát địa điểm đó. Chỉ ai xác nhận quyền sở hữu địa điểm bằng cách chứng minh quyền sở hữu doanh nghiệp mới có quyền kiểm soát đó.

2. Xác nhận hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps

Đặt tên cho địa điểm mới của bạn và bắt đầu thêm tất cả các thông tin kinh doanh quan trọng của bạn.

Tất cả những gì bạn cần cung cấp là tên, danh mục và vị trí; nhưng khi bạn xác nhận hồ sơ của mình, bạn có thể cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết về doanh nghiệp của mình và hồ sơ doanh nghiệp càng chứa nhiều thông tin thì hồ sơ đó sẽ được xếp hạng cao hơn trên Google Maps.

Điều quan trọng cần lưu ý là trước khi tạo hồ sơ GMB (Google My Business), bạn nên tự làm quen với các nguyên tắc của Google. Và xin đừng tạo spam, việc tạo hồ sơ giả mạo hoặc spam không chỉ mang lại trải nghiệm người dùng tồi tệ cho khách hàng tiềm năng của bạn mà còn khiến bạn có nguy cơ bị phạt và đình chỉ.

3. Thêm thông tin vào Google My Business trên Google Maps

OK! Bây giờ bạn đã liên kết hồ sơ doanh nghiệp trên GMB và Google Map, bạn đã sẵn sàng tối ưu hóa để có thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm địa phương. Như tôi đã đề cập trước đó, hồ sơ doanh nghiệp của bạn cung cấp càng nhiều thông tin thì bạn càng có thứ hạng cao trong kết quả.

Để thêm thông tin vào hồ sơ của bạn, hãy đăng nhập vào tài khoản Google My Business. Tại đây, bạn sẽ thấy một bảng điều khiển với một số tab ở bên dưới.

bảng điều khiển google my business

Bảng điều khiển Google My Business.

Chọn tab “Thông tin”, bao gồm tên, danh mục, địa chỉ, khu vực kinh doanh (nếu có), giờ, giờ đặc biệt, số điện thoại, trang web, sản phẩm, dịch vụ, thuộc tính và mô tả của bạn,…

Dưới đây là một số mẹo để tối ưu hóa các phần tài khoản Google My Business này để có thứ hạng cao hơn trên Google Maps:

Nhất quán với tên và địa chỉ

Thật lòng đấy, hãy nhất quán mọi thứ với nhau và đừng làm nó trở nên rối nùi (gã Google sẽ không thích điều đó đâu). Google Maps xếp hạng các doanh nghiệp mà nó có thể tin tưởng và một thước đo mức độ đáng tin cậy của bạn là tính nhất quán của thông tin về doanh nghiệp của bạn trên web.

Ví dụ: giả sử bạn có một doanh nghiệp có tên là “Phòng giao dịch Bắc Sài Gòn”. Đảm bảo tên doanh nghiệp của bạn trong trang tổng quan Google My Business là chính xác và không có một chút biến thể nào.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng tên này giống hệt nhau trên tất cả các kênh trực tuyến khác của bạn như trang web, hồ sơ Facebook của bạn,… Tương tự đối với thông tin địa chỉ.

Sử dụng số điện thoại địa phương

Google không quan tâm đến các số điện thoại miễn phí vì những loại số này thường được sử dụng để gửi thư rác. Thay vào đó, bạn nên sử dụng những đầu số có mã vùng địa phương cố định. Điều này không những giúp bạn xếp hạng cao hơn trên Google Maps mà còn giúp những người tìm kiếm an tâm rằng doanh nghiệp của bạn đang nằm ở khu vực đó.

Dùng số điện thoại địa phương sẽ tốt hơn khi SEO Google Maps

Dùng số điện thoại địa phương sẽ tốt hơn khi SEO Google Maps

Luôn cập nhật giờ giấc của bạn

Hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps cho người dùng biết liệu doanh nghiệp đó có mở cửa, đóng cửa hay sắp mở hoặc đóng cửa hay không. (Và trong thời gian đại dịch, cho dù nó tạm thời đóng cửa, hãy biến nó thành một chiến thuật SEO quan trọng trong COVID-19 .)

khung giờ hoạt động của gtv seo

Khung giờ hoạt động của GTV SEO.

Giữ những giờ này cập nhật các tín hiệu cho Google rằng bạn đang hoạt động và do đó, đáng tin cậy và điều này sẽ giúp xếp hạng của bạn. Và điều đó cũng sẽ ngăn khách hàng đến cửa hàng của bạn vào khung giờ đóng cửa. Vì điều này đôi khi có thể gây ra đánh giá tiêu cực (ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn trên Google Maps).

Viết mô tả doanh nghiệp

Mô tả trên hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps của bạn phải cung cấp bức tranh toàn cảnh về doanh nghiệp để giúp định hướng khách truy cập.

Nên viết với giọng điệu phù hợp với thương hiệu của bạn, để giúp thiết lập một kết nối tốt hơn. Hãy đảm bảo các từ khóa xuất hiện trong đoạn mô tả, vì điều này sẽ giúp hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps được xếp hạng không chỉ cho các tìm kiếm có chứa tên thương hiệu mà còn cho các tìm kiếm về sản phẩm và dịch vụ.

Phân loại đúng doanh nghiệp

Về mặt xếp hạng, loại hình doanh nghiệp của bạn khi xuất hiện trên Google Maps là rất quan trọng. Đối với danh mục chính của bạn, hãy chọn danh mục thể hiện tốt nhất sản phẩm cốt lõi của doanh nghiệp. Nếu áp dụng bất kỳ danh mục nào khác, hãy chọn chúng làm danh mục phụ.

Hãy nhớ rằng bạn không thể thêm danh mục tùy chỉnh, nhưng nếu bạn bắt đầu nhập sản phẩm chính của mình vào, bạn sẽ thấy menu thả xuống gồm các danh mục có thể có để lựa chọn.

4. Thêm ảnh vào hồ sơ

Google sẽ rất ưu ái khi bạn tải ảnh lên hồ sơ của mình. Vì điều đó báo hiệu rằng bạn là một doanh nghiệp đang hoạt động xứng đáng được xếp hạng cao hơn trong kết quả.

Thứ hai, vì công nghệ nhận dạng ảnh của Google đang phát triển và Google đang bắt đầu hiển thị hình ảnh trong kết quả tìm kiếm địa phương.

Và thứ ba, bởi vì quy tắc chung của SEO là Google yêu thích những gì người dùng yêu thích và người dùng yêu thích ảnh. Ngoài ra, nếu bạn không thêm ảnh vào hồ sơ của mình, nó sẽ hiển thị hình ảnh bản đồ chung như thế này:

thêm ảnh vào hồ dơ doanh nghiệp

Không có hình ảnh tương đối kém hấp dẫn đúng không?

Vì vậy, để cải thiện thứ hạng trên Google Maps của bạn, hãy tải lên hồ sơ doanh nghiệp của bạn và nên nhớ là những bức ảnh chất lượng cao và hấp dẫn nhé!

Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách chuyển đến tab “Ảnh” trên bảng điều khiển Google My Business và nhấp vào vòng-tròn-màu-xanh-lam-có-dấu-cộng-màu-trắng. Từ đó, bạn có thể kéo và thả nhiều ảnh hoặc video cùng một lúc.

Tốt nhất, bạn nên cố gắng thêm ít nhất một ảnh mới mỗi ngày.

5. Bài đánh giá của Google

Ngoài hình ảnh có một điều mà Google cũng rất thích, đó là những đánh giá. Không ngạc nhiên lắm vì Google thích những gì mà khách hàng mình thích.

Tuy nhiên để nhận những bài đánh giá này, bạn cần phải chủ động yêu cầu khách hàng và sẵn sàng trả lời những đánh giá đó một cách nhanh chóng. Thêm vào đó, câu trả lời của bạn sẽ cho những khách hàng tiềm năng biết họ được chăm sóc và đang lựa chọn đúng nơi.

đánh giá google map

Các đánh giá của GTV SEO

Có thể sẽ có đánh giá không tốt, đừng lo! Hãy bình tĩnh và giải quyết điều đó với một trả lời tinh tế và xin phép giúp đỡ họ.

6. Đồng bộ Google Maps

Như tôi đã nói ở trên, Google sẽ không tin tưởng các doanh nghiệp có nhiều số điện thoại hoặc địa điểm được liệt kê cho một doanh nghiệp thực tế. Vì vậy, hãy loại bỏ các hồ sơ trùng lặp để đảm bảo hồ sơ thực của bạn được xếp hạng tốt hơn.

7. Đăng bài thường xuyên lên Google My Business trên Google Maps

Giống như Facebook hay các trang mạng xã hội khác, bạn có thể xuất bản các bài đăng xuất hiện ngay trên hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps của mình. Thường xuyên đăng bài như thế này sẽ gửi tín hiệu cho Google rằng bạn chủ động quản lý hồ sơ của mình và sẽ được vào “diện ưu tiên” khi xếp hạng.

Ngoài ra, khi người dùng ở trên các công cụ tìm kiếm, họ có ý định cao, vì vậy thông qua các bài đăng trên Google, bạn có cơ hội gia tăng lượt tiếp cận đến những đối tượng sẵn sàng tương tác.

8. Đảm bảo trang web hoạt động tốt

Hãy đảm bảo trang web của bạn đang hoạt động nhất quán trên mọi thiết bị hay kích thước màn hình. Điều này là do hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps chứa liên kết đến trang web của bạn và gần 60% tìm kiếm trên Google diễn ra trên thiết bị di động. Vì vậy, nếu hồ sơ của bạn đưa người tìm kiếm đến một trang web yêu cầu thu nhỏ và thu nhỏ, có liên kết bị hỏng hoặc tải chậm, xếp hạng Google Maps của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

đảm bảo trang web hoạt động tốt

Gần 60% tìm kiếm trên Google diễn ra trên thiết bị di động.

9. Thêm từ khóa vào trang web

Tất nhiên, điều này sẽ giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn trong Google Tìm kiếm, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến xếp hạng hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps của bạn.

Vì vậy, hãy đảm bảo kết hợp các từ khóa dựa trên vị trí vào các trang chính của trang web của bạn, chẳng hạn như trang chủ, trang giới thiệu, trang liên hệ, trang sản phẩm và dịch vụ… Và thậm chí cả các bài đăng trên blog, không chỉ với tiêu đề của các trang mà còn đối với các tiêu đề, nội dung, thẻ hình ảnh, chú thích và URL.

Việc nhấn mạnh với Google thông qua trang web của bạn rằng bạn nổi bật trong khu vực của mình có thể giúp Google tự tin hơn trong việc xếp hạng hồ sơ doanh nghiệp của bạn trên Google Maps cho khu vực đó.

10. Nhúng địa chỉ Google Maps vào trang web

Còn một cách khác để xếp hạng cao hơn trên Google Maps là nhúng bản đồ Google vào trang web của bạn, điều mà hầu hết các doanh nghiệp thực hiện trên trang liên hệ.

Nhúng bản đồ Google chỉ là một cách khác để cho Google biết rằng doanh nghiệp của bạn nằm ở vị trí mà hồ sơ của bạn cho biết. Hãy sử dụng cùng một địa chỉ mà bạn đề cập trong hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps của mình.

nhúng google map lên website

Nhúng bản đồ Google Map lên website.

Để nhúng Bản đồ Google vào trang web của bạn, hãy tìm kiếm tên doanh nghiệp của bạn trong Google Maps. Nhấp vào “Chia sẻ” trong hồ sơ doanh nghiệp và chọn tab “Nhúng bản đồ”, sao chép và dán liên kết trên trang liên hệ của doanh nghiệp bạn.

11. Xây dựng trích dẫn cho thị trường ngách

Trích dẫn cho thị trường ngách hiểu một cách đơn giản chính là một bản lưu trữ các thông tin NAP như là:

  • Tên doanh nghiệp (Name)
  • Địa chỉ (Address)
  • Số điện thoại (Phone)

Ngoài 3 điều trên thì đôi khi còn có thêm cả địa chỉ URL của trang web nữa. Google sẽ dựa vào các trích dẫn trên để xác minh địa chỉ doanh nghiệp của bạn. Nếu như các trích dẫn của bạn càng uy tín và có liên quan đến doanh nghiệp, thì bạn rất dễ dàng để có được thứ hạng cao trên Google Maps.

Khi xây dựng các trích dẫn bạn cần lưu ý hãy làm thật chi tiết và rõ ràng. Bên cạnh đó, bạn hãy thử tìm kiếm một số trang web ở khu vực bạn đang hoạt động hoặc dành riêng cho một lĩnh vực kinh doanh cụ thể.

Mình sẽ lấy ví dụ về Công ty của mình chẳng hạn, Công ty mình đang làm dịch vụ SEO ở thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, do đó mình sẽ đăng tải thông tin NAP của công ty GTV SEO lên các nguồn thuộc khu vực Thành phố Hồ Chí Minh hoặc các nguồn dành riêng cho lĩnh vực hoạt động SEO để gia tăng mức độ liên quan, qua đó sẽ giúp cải thiện mức độ uy tín tổng thể về địa điểm.

Kết luận

Những gì tôi sẻ ở trên có lẽ đã cho bạn một cái nhìn cơ bản về SEO Google Map là gì. Tuy nhiên, bài viết đến đây có lẽ cũng khá dài rồi. Hẹn bạn ở phần 2 "Cách SEO Google Map từ A tới Z thống trị hàng loạt từ khóa lên top"!