12 công cụ social listening miễn phí hoặc có chi phí thấp (Phần 1)

Social listening giúp bạn hiểu đối tượng mục tiêu của mình, phân tích thị trường ngách và nhận được marketing insight bằng cách theo dõi các kênh social media. Điều may mắn là bạn có thể tự động hóa quá trình này bằng 12 công cụ social listening (giám sát mạng xã hội) phổ biến dưới đây.

Social listening được xem là công cụ quan trọng đối với digital marketing. Công cụ này đồng bộ với ngành, khách hàng và thậm chí là đối thủ cạnh tranh của bạn, giúp bạn biết chính xác những gì đang diễn ra trên social media mà không cần trực tiếp lên các nền tảng đó. Những điều từng tốn vô số cảnh báo của Google và hàng giờ tìm kiếm thủ công trên mạng xã hội, giờ đây đã tự động hóa và được thực hiện bởi phần mềm được chỉ định.

Social listening là sự kết hợp giữa việc theo dõi mạng xã hội và phân tích dữ liệu.
Nguồn: Pexels

Social listening là sự kết hợp giữa việc theo dõi mạng xã hội và phân tích dữ liệu. Bằng cách thiết lập theo dõi “lượt nhắc đến” (mention), về cơ bản, bạn sẽ có được một trợ lý làm việc trên Internet 24/7 để tìm kiếm các lượt mention về thương hiệu của bạn. Nhờ quyền truy cập vào phân tích dữ liệu, bạn có thể hiểu toàn bộ dữ liệu được tìm thấy và rút ra những thông tin chi tiết, hữu ích ở mỗi bước của quy trình marketing và kinh doanh:

  • Quản lý danh tiếng và thương hiệu
  • Nghiên cứu cạnh tranh
  • Phân tích audience
  • Lead generation (tạo khách hàng tiềm năng)
  • Hỗ trợ khách hàng
  • Phát triển sản phẩm
  • Influencer marketing
  • Theo dõi chiến dịch
  • Link Building (xây dựng liên kết)

Dưới đây là tổng hợp danh sách 12 công cụ social listening phổ biến, được sử dụng bởi các nhóm marketing ở đa dạng các quy mô và lĩnh vực.

Top 12 công cụ social listening phổ biến hiện nay

1. Awario

Awario là một công cụ hiệu quả nhưng vẫn tiết kiệm chi phí, phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô trung bình, mới bắt đầu tiến hành social listening. Với Awario, bạn có thể kích hoạt việc giám sát thương hiệu 24/7 bằng cách đặt nhiều cách gọi khác nhau cho công ty hoặc thiết lập tìm kiếm Boolean cho social listening để nhận được kết quả nhanh chóng. Đây là một giải pháp cho nhãn hiệu có tên gọi phổ biến hoặc không rõ ràng.

Nếu nâng cao thiết lập, Awario giúp bạn chăm sóc thương hiệu ở một khía cạnh toàn diện hơn – giám sát danh tiếng để quản lý khủng hoảng. Ngoài việc quản lý thương hiệu, bạn có thể sử dụng các nền tảng khác nhau để thực hiện nghiên cứu thị trường, cạnh tranh và phân tích đối tượng cũng như bán hàng trên mạng xã hội – tất cả trong một phần mềm.

Awario sẽ giúp bạn theo dõi tin tức 24/7 (các trang tin tức thực tế, blog, web...) và nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng (ngành, thị trường ngách, cũng như đối thủ cạnh tranh). Công cụ này cũng hỗ trợ cho dịch vụ chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội, cập nhật thường xuyên về lượt mention có giá trị mà bạn có thể tận dụng, thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng và phát triển hồ sơ backlink.

  • Các nền tảng được hỗ trợ: Twitter, Facebook, YouTube, Instagram, Reddit, tin tức, blog, diễn đàn và web.
  • Chi phí: 29-299 USD/tháng. Trong đó, gói hàng năm giúp bạn tiết kiệm 2 tháng và có sẵn bản dùng thử 7 ngày mà không cần thông tin thẻ tín dụng.

2. Mention

Mention là phần mềm 2 trong 1, kết hợp công cụ social listening và quản lý mạng xã hội. Mention được xây dựng để giúp bạn duy trì sự hiện diện trực tuyến vững chắc (đăng bài và chăm sóc tin nhắn) đồng thời theo dõi các đề cập về thương hiệu, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm hoặc bất kỳ từ khóa nào bạn có trong đầu. Cùng với các báo cáo về lượt mention, bạn sẽ nhận được phân tích ngành và đánh giá hiệu suất marketing.

Mention phù hợp cho các thương hiệu đang theo dõi phương tiện truyền thông đại chúng. Công cụ này không chỉ tìm kiếm trên web các thông tin liên quan đến công ty mà còn cung cấp các xu hướng trong ngành và cho phép bạn kiểm tra sở thích, mức độ tương tác của người dùng với các loại nội dung tin tức khác nhau.

Tương tự như các công cụ giám sát khác, Mention cung cấp các đề xuất về influencer, cũng như thực hiện nghiên cứu người dùng và phân tích cuộc trò chuyện. Những thông tin chi tiết này sẽ giúp ích cho các quyết định marketing và cho phép bạn tối ưu hóa chiến lược theo cách chuyển thành các kết quả có thể báo cáo. Vì Mention cũng là một nền tảng hỗ trợ đăng bài nên bạn có thể triển khai những insight mình có được ngay lập tức.

  • Các nền tảng được hỗ trợ: Twitter, Facebook, Instagram, blog, diễn đàn (forums) và web.
  • Chi phí: 29-450 USD/tháng với gói hàng năm giúp bạn tiết kiệm 2 tháng và bản dùng thử miễn phí 14 ngày.

3. Brand24

Brand24 là một dịch vụ social listening giá cả phải chăng, giúp thống kê các lượt mention về công ty của bạn hoặc đối thủ cạnh tranh. Công cụ này phát hiện các vấn đề nan giải xung quanh doanh nghiệp trong các bình luận và cho phép bạn tham gia vào các cuộc thảo luận chỉ bằng một cú nhấp chuột. Nhờ phân tích yếu tố tình cảm, bạn có thể hiểu rõ khách hàng đang nghĩ gì về sản phẩm hoặc dịch vụ và cải thiện những điểm yếu còn tồn đọng.

Để hiểu hơn về thị trường ngách, công cụ này cung cấp Influence Score (Thang điểm các nhân tố ảnh hưởng) tính toán tự động về nhóm người tham gia bất kỳ cuộc trò chuyện nào về công ty của bạn. Chỉ số này cho phép tìm kiếm những người ủng hộ thương hiệu trong các thị trường mới mà bạn đang cố gắng chinh phục.

Một trong những tính năng quan trọng của Brand24 là theo dõi hashtag trên các mạng xã hội phổ biến (chẳng hạn như Twitter và Instagram). Bạn có thể sử dụng chức năng này để theo dõi nhanh các cuộc thi và chiến dịch quảng cáo. Phân tích thời gian thực cho thấy phạm vi tiếp cận và mức độ lan truyền của chiến dịch. Kết quả có thể tải xuống dưới dạng dữ liệu thô để phân tích thêm hoặc dưới dạng báo cáo white label.

  • Các nền tảng được hỗ trợ: Facebook, Twitter, Instagram, blog, diễn đàn, tin tức, nền tảng video và web.
  • Chi phí: 49-199 USD/tháng, có gói miễn phí và bản dùng thử 14 ngày.

4. Keyhole

Keyhole là một công cụ chủ yếu theo dõi hashtag để đo lường hiệu quả của các hoạt động social media bằng cách cung cấp data-driven insights. Phần mềm mở rộng thành một bộ nâng cao cho phép bạn theo dõi các lượt mention trực tuyến và cung cấp phân tích bao gồm mọi thứ từ theo dõi sự kiện đến nghiên cứu thị trường. Công cụ này sử dụng công nghệ machine learning để đưa ra các dự đoán trực tiếp về hiệu suất marketing.

Khi được sử dụng như một công cụ giám sát truyền thông xã hội, Keyhole cung cấp phân tích nâng cao về mặt cảm xúc, phát hiện xu hướng và những influencer để khuếch đại thông điệp, đồng thời cung cấp insight về đối thủ cạnh tranh, giúp bạn thiết kế ngược các chiến lược hoạt động. Tất cả những yếu tố này đều đạt được thông qua giám sát mạng xã hội, hay tận dụng tối đa các dữ liệu xã hội ít được thu thập.

Keyhole là một trong những công cụ tốt để thu thập và phân tích dữ liệu xã hội nhằm cải thiện việc theo dõi chiến dịch. Ngoài phân tích hiệu suất theo thời gian thực, công cụ còn cung cấp các tùy chọn báo cáo thân thiện với người dùng, giúp chia sẻ tiến trình chỉ bằng một vài cú nhấp chuột. Bạn cũng sẽ nhận được insight nâng cao về đối tượng để nhắm mục tiêu và tương tác tốt hơn.

Keyhole đơn giản hóa việc đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu và quản lý các quy trình truyền thông xã hội. Ngoài theo dõi chiến dịch, influencer marketing và social listening, bạn cũng có thể lên lịch và đăng các bài đăng của mình, tất cả trong một nền tảng. Keyhole tiết kiệm cho các marketer hơn 5 giờ mỗi tuần để thu thập và báo cáo dữ liệu, tức là tiết kiệm được hơn 7.000 USD mỗi năm. Phương châm của Keyhole là “làm việc thông minh hơn, không phải chăm chỉ hơn”.

  • Nền tảng được hỗ trợ: Twitter, Instagram, Facebook, YouTube.
  • Chi phí: 49-199 USD/tháng với các gói hàng năm giúp bạn tiết kiệm 50% và có sẵn bản dùng thử miễn phí 7 ngày.

5. Agorapulse

Agorapulse là một phần mềm SMM với các tính năng giám sát mạng xã hội mạnh mẽ. Agorapulse còn là một trong những công cụ cung cấp chế độ tìm kiếm Boolean, nghĩa là bạn có thể thiết lập giám sát mạng xã hội một cách chi tiết bất kể mức độ phổ biến của tên thương hiệu, cũng như xác định các chủ đề thịnh hành hay influencer, cung cấp hỗ trợ khách hàng tức thì và nhiều quyền lợi khác.

Bạn có thể kết hợp tất cả các tài khoản xã hội của mình và thiết lập giám sát. Agorapulse sẽ hiển thị các cuộc trò chuyện có liên quan đến doanh nghiệp của bạn để quản lý mạng xã hội một cách suôn sẻ. Bạn có thể tham gia các cuộc trò chuyện quan trọng của doanh nghiệp và phản hồi tin nhắn của người dùng ngay trên app.

Agorapulse là một lựa chọn hoàn hảo cho các nhóm lớn vì công cụ này cung cấp các giải pháp ở đa dạng khía cạnh của teamwork. Với quyền truy cập đầy đủ vào phân tích dữ liệu social media, bạn có thể ủy quyền nhiệm vụ và làm cho hoạt động nhóm trở nên hiệu quả hơn như chỉ định câu trả lời, xem xét và lên lịch nội dung cũng như điền vào social new feeds những bài đăng có hiệu suất cao nhất.

  • Nền tảng được hỗ trợ: Facebook, Twitter, Instagram, YouTube, LinkedIn.
  • Chi phí: 99-199 USD/tháng, gói hàng năm giúp bạn tiết kiệm 20% và có sẵn các dịch vụ mở miễn phí và bản dùng thử miễn phí 30 ngày.

6. Sprout Social

Sprout Social là một phần mềm 2 trong 1 cung cấp cả tính năng social listening và đăng bài trên mạng xã hội. Là một công cụ giám sát social media, Sprout Social cho phép bạn theo dõi chặt chẽ về ngành, đối tượng và xu hướng của mình. Mặt khác, ở vai trò là một công cụ đăng bài, Sprout Social giúp bạn theo dõi mức độ tương tác của người dùng khi bạn triển khai chiến dịch.

Để giúp bạn tận dụng tối đa chiến lược marketing của mình, Sprout Social theo dõi và phân tích các cuộc trò chuyện xung quanh thương hiệu. Về cơ bản, bạn có thể thực hiện nghiên cứu thị trường, tiếp cận với những insight về thị trường và đối tượng có giá trị cũng như nhận được các phản hồi trung thực của người dùng để xây dựng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.

Sprout Social là giải pháp cho các nhóm sẵn sàng sắp xếp quy trình quản lý tin nhắn của mình. Đây là một trong những công cụ quản lý mạng xã hội cho phép bạn kết hợp tất cả các hồ sơ mạng xã hội của công ty trong một hộp thư đến để giúp nhóm xử lý thư theo cách có tổ chức hơn.

Ngoài ra, Sprout Social còn cung cấp các thông báo theo thời gian thực để đảm bảo rằng không có thông báo hoặc yêu cầu hỗ trợ nào của người dùng bị bỏ qua. Điều này giúp các thành viên trong nhóm nhận thức được các nhiệm vụ và quản lý công việc chặt chẽ hơn.

  • Nền tảng được hỗ trợ: Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, Pinterest.
  • Chi phí: 99-249 USD/tháng và có bản dùng thử miễn phí 30 ngày.

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.

Nguồn: Awario