7 cách Growth Hack giúp Dropbox trở thành công ty trị giá 4 tỷ đô (P2)

Trong phần 2 này, hãy cùng AppROI tìm hiểu thêm đâu là lý do khiến Dropbox thực hiện chiến lược growth marketing thành công.

5. Chia sẻ một cách đơn giản

Dropbox giúp mọi người chia sẻ file một cách đơn giản. Cả người gửi và người nhận đều không phải làm gì nhiều. Để chia sẻ thư viện với mọi người, tất cả những gì người dùng phải làm là sao chép một liên kết. Nó giống với việc chia sẻ ảnh dễ dàng của Facebook.

Bằng cách gửi cho mọi người những bức ảnh được lưu trữ trên website Dropbox, Dropbox đang tiếp cận (miễn phí) nhiều người dùng tiềm năng hơn. Khi những người chưa đăng ký xem thư viện, họ sẽ thấy thông báo ngắn ở dưới cùng là “Zach Bulygo đã tạo ra bộ sưu tập này bằng cách đơn giản là thả các tập tin vào một thư mục. Tạo bộ sưu tập riêng của bạn với Dropbox". Người dùng cũng có thể sao chép liên kết từ máy tính của họ. Ngay cả trong quảng cáo này, Dropbox cũng nói về lợi ích chính của họ - sự đơn giản.

Chia sẻ thư mục (folder): Khi người dùng muốn chia sẻ một thư mục với bạn bè trên Dropbox, người nhận phải đăng ký Dropbox. Điều này tạo ra một hệ số lan truyền (viral coefficient) mạnh cho Dropbox.

Chia sẻ liên kết (link) đến file: Bạn còn nhớ khi mọi người từng tải file qua Megaupload, Rapidshare, Hotfile và nhiều trang web lưu trữ khác không? Các dịch vụ này thường có quảng cáo về "tài khoản trả phí" với tốc độ tải nhanh hơn và không mất thời gian chờ đợi cùng nhiều chiến thuật kiếm tiền khác làm ảnh hưởng tới mục tiêu cốt lõi của người dùng: tải file mà không cần phải chuyển qua một triệu vòng lặp!

Dropbox đã giải quyết vấn đề đó.

Nếu người dùng muốn chia sẻ file, họ chỉ cần sử dụng chức năng "Lấy link" trên máy tính hoặc website. Người dùng muốn tải file sẽ thấy một màn hình không quảng cáo, không cần đăng ký trước, không phải chờ link tải xuống. Chỉ là một trang đơn giản, tập trung vào một thứ: File.

So sánh với trang tải của Megaupload khi họ tập trung vào quảng cáo và khiến khách truy cập chuyển sang trang khác để thanh toán. Nếu không muốn trả phí, người dùng phải đợi ít nhất 35 giây để tải xuống miễn phí.

Điều này cho thấy việc giải quyết các điểm khó khăn trong sản phẩm của đối thủ cạnh tranh là chìa khóa khi xây dựng sản phẩm của riêng bạn. Tận dụng điểm yếu và pain point của họ.

Bài học:

Không phải tất cả các công ty đều có chức năng chia sẻ. Nếu bạn là một trong số những người quan tâm tới chia sẻ, điều quan trọng là làm cho nó thực sự dễ dàng với người dùng. Hãy lấy cảm hứng từ Facebook hoặc Dropbox. Sự đơn giản là cốt lõi của những gì các công ty công nghệ hàng đầu làm. Khi người dùng chia sẻ với những người khác chưa dùng sản phẩm, Dropbox sẽ có cơ hội thể hiện sự tốc độ, đơn giản trong thiết kế và tính hữu dụng. Sản phẩm của bạn thể hiện điều gì khi người dùng giới thiệu cho người khác?

6. Dropquest

Dropquest là một cuộc thi do Dropbox tổ chức mà trong đó người dùng phải trải qua các câu đố khác nhau. Những người hoàn thành và lọt vào top 176 sẽ nhận được thêm dung lượng hoặc những món đồ lưu niệm của công ty. Thông báo này trên blog của họ ghi nhận nhiều lượt thích và tweet. Dropquest đã giúp Dropbox nhận được nhiều quan tâm hơn trong lĩnh vực công nghệ (chỉ cần thử google dropquest)

Bài học:

Các cuộc thi có thể là một cách tuyệt vời để các công ty tạo ra tiếng vang về thương hiệu và khiến người dùng yêu thích sản phẩm. Nếu chưa từng thực hiện, bạn có thể thử tổ chức một cuộc thi vui nhộn với người dùng, nơi họ nhận được nhiều lợi ích hơn. Kết quả cuối cùng có thể là tạo ra một số hoạt động PR cho sản phẩm của bạn.

7. Khả dụng trên nhiều thiết bị & nền tảng

Bản chất sản phẩm Dropbox đòi hỏi phải có mặt trên nhiều nền tảng. Mọi người cần truy cập bộ sưu tập của họ từ bất kỳ đâu vào bất kỳ lúc nào. Theo Co-founder và CEO Drew Houston, có mặt ở khắp mọi nơi chính là chìa khóa của Dropbox.

Ước tính có khoảng 20 triệu người dùng Ubuntu (Linux) trên toàn thế giới. Dropbox đã phát hành phần mềm trên Linux ngay sau khi họ ra mắt công chúng. Hàng triệu người dùng Linux không có giải pháp lưu trữ đám mây miễn phí vào thời điểm đó. Do đó, bằng cách hỗ trợ hệ điều hành Linux và tiếp tục có mặt trên nhiều nền tảng nhất có thể, Dropbox đang giúp bất kỳ ai muốn có tài khoản Dropbox đều có thể dễ dàng sử dụng.

Ước tính có khoảng 2.0% người dùng Dropbox sử dụng hệ điều hành Linux. Với con số 50 triệu người dùng, có một triệu người dùng Linux sử dụng Dropbox. Đây là một triệu người có thể truyền thông sản phẩm bằng cách chia sẻ bộ sưu tập, giới thiệu bạn bè, thêm vào mạng xã hội và những growth hack khác mà Dropbox đã thực hiện.

Ngoài Linux, Dropbox vẫn duy trì hỗ trợ trên Blackberry cho dù thị phần của hệ điều hành đang bị thu hẹp. Dropbox cũng được hỗ trợ trên cả những thiết bị kém phổ biến nhất như Symbian.

Khả dụng trên nhiều nền tảng không chỉ quan trọng đối với sản phẩm Dropbox; nó cũng có thể được coi là một cơ hội để tăng trưởng. Một người dùng Symbian có thể truyền bá sản phẩm Dropbox cho một người dùng Mac, người này có thể giới thiệu sản phẩm đó cho 100 người khác.

Bài học:

Dropbox hiểu người dùng và nhu cầu của họ. Họ cũng có có lợi thế hơn nhiều đối thủ cạnh tranh - những sản phẩm không hỗ trợ đa nền tảng. Với vị trí chủ doanh nghiệp, bạn đang làm gì để đạt được lợi thế cạnh tranh khác biệt?

Giám đốc điều hành Houston có kế hoạch lớn cho Dropbox. Họ đã đến được vị trí hiện tại không phải bằng cách quảng cáo, mà bằng cách đi đến nơi có người dùng (ở thời điểm đó là trên Digg), giữ mọi thứ đơn giản và thực hiện một vài growth hack. Khởi nghiệp rất khó, nhưng việc triển khai một vài trong số những growth hack trên vào chính công ty của bạn có thể khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn một chút.

Nguồn: Neilpatel

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.