Chiến lược Marketing Mix của TH True Milk - Bài học chiếm lĩnh thị trường

TH true Milk hiện là thương hiệu sữa nổi tiếng trên thị trường sữa Việt với chất lượng của từng sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tuy thời gian hoạt động chưa lâu, nhưng thương hiệu đã phát triển với tốc độ nhanh chóng. Vì vậy mà TH true Milk và Vinamilk đang trở thành 2 công ty chiếm thị phần chính tại Việt Nam. Nhờ chiến lược marketing mix của TH true Milk đã tạo nên thành công và giúp thương hiệu chiếm lĩnh được thị trường như hiện tại. Hãy cùng Ori tìm hiểu rõ hơn về chiến lược marketing của TH true Milk nhé!

I. Giới thiệu về Công ty Cổ phần TH true Milk

1. Tổng quan về Công ty Cổ phần TH true Milk

chien-luoc-marketing-mix-cua-th-true-milk

Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH được thành lập ngày vào ngày 24 tháng 2 năm 2009. Đây là công ty đầu tiên của Tập đoàn TH, với dự án thực hiện đầu tư vào trang trại bò sữa công nghiệp, công nghệ chế biến sữa hiện đại và hệ thống phân phối bài bản. Tập đoàn TH được thành lập với sự tư vấn tài chính của Bắc Á Bank.

Từ xuất phát điểm đó, Tập đoàn TH đang từng bước phát triển và trở thành nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam trong việc cung cấp phẩm sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên, trong đó các sản phẩm của TH là sữa tươi, thịt, rau củ quả sạch, thủy hải sản… đạt chất lượng an toàn quốc tế.

Công ty CP Thực phẩm sữa TH đã đầu tư hệ thống quản lý cao cấp và quy trình sản xuất khép kín, đồng bộ theo tiêu chuẩn an toàn quốc tế từ quá trình trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, đến khâu chế biến thức ăn cho bò, quản lý thú y, chế biến và đóng gói, cho đến khi phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Hệ thống chuồng trại của TH đã được áp dụng công nghệ chăn nuôi tiên tiến bậc nhất thế giới. Bò sữa được nhập khẩu từ các nước nổi tiếng như New Zealand, Uruguay, Canada… để có thể đảm bảo được nguồn giống bò sữa tốt nhất cho ra chất lượng sữa tốt nhất.

2. Giới thiệu về sản phẩm của TH true Milk

chien-luoc-marketing-mix-cua-th-true-milk

Danh mục sản phẩm của TH true Milk hiện nay đã rất đa dạng bao gồm:

Các sản phẩm sữa tươi tiệt trùng: sữa tươi tiệt trùng nguyên chất được làm từ 100% sữa bò tươi, sữa tươi tiệt trùng có đường, sữa tươi tiệt trùng ít đường, sữa tươi tiệt trùng hương dâu, sữa tươi tiệt trùng hương socola,…

Các sản phẩm phomat, bơ: Phomat que Mozzarella, bơ lạt tự nhiên,...

Nước giải khát: Nước uống trái cây TH true Milk Juice, nước uống sữa trái cây TH true Milk Juice, nước gạo rang TH true Milk RICE

Nước tinh khiết

Các sản phẩm kem: Kem ốc quế, kem que các vị, kem hộp

Sản phẩm gạo Japonica FVF

Khi tham gia thị trường sữa Việt Nam, TH true Milk đã tận dụng được nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và dồi dào để có thể chắt lọc những gì tinh túy nhất từ thiên nhiên và mang đến những ly sữa sạch, chất lượng, an toàn tuyệt đối cho người dân .

II. Chiến lược Marketing Mix của TH true Milk

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn và đối thủ cạnh tranh trong thị trường sữa Việt Nam, TH true Milk với thương hiệu “Sữa sạch” đã dần đạt được những thành công nhất định trong việc thu hút người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm sữa của mình và tăng doanh thu bán hàng. Kết quả đạt được như hiện tại nhờ một phần không nhỏ vào chiến lược marketing mix của TH true Milk. Cùng Ori Agency tìm hiểu về Marketing Mix là gì?

1. Chiến lược sản phẩm của TH true Milk về (Product)

chien-luoc-marketing-mix-cua-th-true-milk


Đối với chiến lược marketing mix của TH true Milk về sản phẩm, thương hiệu này đã áp dụng chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và chú trọng vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm của mình. Hiện nay, thương hiệu TH true Milk đã cho ra đời rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.

Sản phẩm sữa tươi của hãng phát triển trong bối cảnh xã hội công nghiệp, thu nhập cũng được tăng lên cùng với việc hiểu biết hơn về lợi ích của sữa đem lại. Trong khi môi trường hiện nay ngày càng trở nên ô nhiễm thì nhu cầu của người tiêu dùng về một loại sữa sạch lại càng trở nên thiết yếu, vì vậy mà TH true Milk đáp ứng được điều đó. Sản phẩm rất tiện dụng, khui hộp là đã có thể thưởng thức được ngay lập tức.

Về chất lượng của sản phẩm, công ty đã không đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu trên thế giới. Để đảm bảo sản phẩm sữa được sản xuất ra sạch và an toàn nhất.

Ngoài ra, chuỗi cung ứng của TH true Milk hoàn toàn có nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên nên có thể đem đến cho người dùng được dòng sữa thật sự tươi sạch và tinh túy. Các yếu tố như mùi vị, độ ngọt và độ nguyên chất luôn được đảm bảo…

Xu thế của người tiêu dùng hiện nay rất chú trọng tới yếu tố mẫu mã, bao bì sản phẩm. Nắm bắt được xu thế đó, TH đã không ngần ngại đầu tư chi phí đầu tư sản xuất bao bì chất lượng. Thương hiệu này đã sử dụng bao bì Tetra Pak được sản xuất bởi công nghệ từ Thụy Điển với dây chuyền hiện đại, phù hợp với thói quen dung sữa hộp giấy của người Việt Nam

2. Chiến lược về giá của TH true Milk (Price)

2.1. Định giá tâm lý

Ngay khi bước chân vào thị trường sữa, với chiến lược marketing mix của TH true Milk đã định vị thương hiệu mình là dòng sản phẩm cao cấp, chọn chiến lược định giá cao nhất để đánh vào tâm lý khách hàng có suy nghĩ về mối quan hệ giữa giá cả và chất lượng.

Giá bán tại chuỗi cửa hàng của TH True Mart và các kênh thương mại điện tử của TH true Milk luôn có giá bán cao hơn giá tại siêu thị và các cửa hàng bán lẻ khác để đảm bảo được quyền lợi cho các thành viên trong kênh phân phối của mình.

chien-luoc-marketing-mix-cua-th-true-milk

2.2. Chiến lược Marketing về giá chiếm lĩnh thị trường

Vì là người đến sau trong thị trường sữa tại Việt Nam, miếng bánh đã có rất nhiều thực khách, đặc biệt là ông lớn Vinamilk đã nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. Trong giai đoạn thâm nhập thị trường, thương hiệu đã sử dụng chiến lược giá hớt váng. Ngoài việc đảm bảo lợi nhuận cho mình còn để định vị được hình ảnh ban đầu về sản phẩm giá cao đi cùng chất lượng trong tâm trí của khách hàng.

Nền kinh tế càng ngày càng phát triển, thu nhập của đầu người dần tăng lên, mức sống cũng sẽ cao hơn, từ đó quy mô khách hàng mục tiêu của TH true Milk cũng sẽ lớn dần lên. Có thể nói, đây là bước đi dài hạn đã những người lên chiến lược marketing của TH true Milk tính toán kỹ lượng từ trước. Điều đó đã tạo nên thành công của TH như hiện tại.

3. Chiến lược Marketing của TH true Milk về hệ thống và địa điểm phân phối (Place)

TH true Milk đã xây dựng cho mình chuỗi hệ thống rộng khắp cả nước cũng như hợp tác với hệ thống các địa điểm phân phối như các siêu thị lớn để giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận đến với sản phẩm của TH true Milk.

chien-luoc-marketing-mix-cua-th-true-milk


Với sự tư vấn đầu tư của Ngân hàng Bắc Á, TH đã chọn cho mình một lối đi không giống bất kỳ thương hiệu nào đó là giữ nguyên tinh túy thiên nhiên trong từng sản phẩm. Với lối đi ấy, hiện nay chuỗi cửa hàng TH True Mart đã có 27 cửa hàng được đặt tại Hà Nội, và 24 cửa hàng được đặt TP.Hồ Chí Minh và 2 cửa hàng tại Nghệ An được đầu tư cơ sở vật chất vô cùng hiện đại và ứng dụng những phương pháp bảo quản sản phẩm tốt nhất.

4. Chiến lược marketing của TH true Milk về chiến lược xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

4.1. Thông điệp truyền thông

chien-luoc-marketing-mix-cua-th-true-milk

Đầu tiên là về thông điệp truyền thông trong chiến lược marketing mix của TH true Milk về xúc tiến hỗn hợp. Một số thông điệp TH sử dụng quảng cáo cũng như xây dựng thương hiệu:

  • Thông điệp truyền thông chính: “thật sự thiên nhiên”.

  • Thông điệp phụ:
    Về thể chất: Những giọt sữa được chắt lọc từ thiên nhiên qua quy trình xử lý khép kín bằng công nghệ hiện đại mang đến nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể
    Vóc dáng và phong cách: Giữ gìn và cải thiện vóc dáng của mình, tạo được cảm giác nhẹ nhàng nhưng vô cùng khỏe khoắn và trẻ trung đầy cuốn hút.

Nhờ những thông điệp trên, TH true Milk đã thành công trong việc thu hút được sự chú ý của khách hàng. Bởi TH có thể hiểu rõ customer insight (insight của khách hàng) từ đó cho ra chất lượng sản phẩm cũng như lợi ích mà sản phẩm đem lại phù hợp với khách hàng.

4.2. Các kênh quảng cáo

Bên cạnh những thông điệp ý nghĩa, thì việc thực hiện triển khai các chiến dịch quảng cáo của mình cũng là một chiến lược marketing mix của TH true Milk.

chien-luoc-marketing-mix-cua-th-true-milk


Các hoạt động quảng cáo được sử dụng thường xuyên của TH true Milk phải kể đến như:

  • Phát TVC trên các kênh truyền hình trong các khung giờ vàng như: VTV3, VTV1, VTV6, SCTV2, HTV7,…với hình ảnh, thông điệp của sản phẩm và quy trình sản xuất sữa tươi sạch.

  • Báo chí: Nhắm vào khách hàng là phụ nữ và doanh nhân trên các tờ báo như Phụ nữ, Tuổi trẻ,…

  • Biển quảng cáo được đặt ngoài trời, trên các băng rôn, xe buýt,

4.3. PR – Quan hệ công chúng


chien-luoc-marketing-mix-cua-th-true-milk

Hoạt động PR của TH true Milk đa phần thường gắn liền với các hoạt động xã hội, phát triển cộng đồng và các chương trình thường gắn với trẻ nhỏ, người nghèo điển hình với các chương trình tạo tiếng vang lớn như:

  • Con đã lớn khôn

  • Lục lạc vàng

  • Chương trình từ thiện mang thông điệp “Cùng hòa nhập yêu thương”

  • Trao học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó, thông điệp của chương trình “Ngày khai trường – Tầm vóc Việt”

  • Họa sĩ nhí TH

4.4. Xúc tiến bán

Nói về xúc tiến bán, ngành sữa là một trong những ngành chạy đua trong việc xúc tiến bán với các hoạt động như cho khách hàng dùng thử, khuyến mãi trực tiếp trên giá bán của sản phẩm, ưu đãi theo combo,…

III. Hiệu ứng đem lại từ chiến lược marketing mix của TH true Milk

chien-luoc-marketing-mix-cua-th-true-milk

Đây được coi là một chiến dịch mang lại rất nhiều kết quả tích cực từ người tiêu dùng cũng như giới chuyên môn. Hình thức marketing đánh vào tâm lý cũng như sự coi trọng yếu tố sức khỏe con người, và nâng cao thể trạng của con người. Chính điều đó đã giúp TH true Milk tạo được sự khác biệt trên thị trường đối so với các đối thủ cùng ngành khác. Kết quả thu lại được:

  • Tổng cộng có 15 adpage trong chiến dịch “Chung tay vì tầm vóc Việt”

  • 55 lượt đăng bài về sự kiện của TH true Milk

  • 700.000 lượt view về những thông tin sự kiện

Thêm vào đó, hiệu ứng truyền thông cho sự kiện này được đánh giá là thành công hơn dự tính khi có sự góp mặt của 15 tờ báo giấy uy tín hàng đầu Việt Nam phải kể đến như: báo Lao Động, báo Pháp luật & thời đại, báo Thanh Niên, báo Phụ nữ Việt Nam, báo Tiền Phong,… Độ phủ sóng của chiến dịch “Chung tay vì tầm vóc Việt” mà TH true Milk tổ chức mang tầm cỡ quốc gia khi có đến 9 kênh truyền hình – phát thanh thực hiện phát sóng chương trình này, các kênh truyền hình uy tín như: VTC1, HTV7, ANTV, VOV, O2TV…

Những hiệu ứng bên lề của sự kiện mà TH true Milk tổ chức cũng thành công rực rỡ khi được các tổ chức sự kiện trao thưởng. Thêm vào đó thương hiệu còn được mọi người biết đến là một thương hiệu thiện nguyện khi trở thành chủ nhân của quỹ từ thiện “Vì tầm vóc Việt”, có hơn 200 tỷ đồng được đóng góp vào quỹ này đã giúp TH thu lại về rất nhiều danh tiếng, và độ phủ rộng khắp cả nước. Vì vậy, doanh số của hãng từ đó cũng được tăng cao lên rất nhiều.

IV. Chiến lược marketing mix của TH true Milk được diễn ra như thế nào?

1. Bối cảnh của doanh nghiệp

Người dùng ngày nay rất quan tâm đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Cho nên, ngay từ những ngày đầu TH true Milk đã được khách hàng biết đến là thương hiệu tập trung sản phẩm có lợi cho sức khỏe.

Vì vậy, chiến lược marketing mix của TH true Milk là đã cho ra đời sản phẩm sữa sạch TH School Milk nhằm nâng cao thể lực và trí tuệ cho trẻ nhỏ. Thích hợp cho các bé trong độ tuổi đang đi học (từ 6 – 12 tuổi).

Trên thị trường Việt Nam đã có rất nhiều hãng sữa từ trong nước đến nước ngoài, tuy nhiên các dòng sữa ngoại thường là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt với tư tưởng “sính ngoại”. Và các công ty sữa hoạt động trong nước thường đi theo con đường sản xuất sữa tươi và không thực hiện các hoạt động quan tâm đến vấn đề phát triển của trẻ, mà họ chỉ đang tập trung vào yếu tố thương mại là chính.

Chính lúc này, TH true Milk đi đầu trong việc cho ra mắt sản phẩm mới trên thị trường sữa Việt Nam, tạo ra được “cơn sốt” trước các đối thủ.

2. Giải pháp chiến lược Marketing của TH true Milk

2.1. Diễn đàn, hội thảo

Để thực hiện kế hoạch marketing của TH true Milk, bắt đầu vào năm học 2013 - 2014, TH đã thực hiện triển khai nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng sữa dành cho trẻ trên 3.600 học sinh, đồng thời cho ra đời sản phẩm TH School Milk.

Những buổi hội thảo như thế này sẽ giúp các chuyên gia bày tỏ ý kiến ​​và đóng góp xây dựng để hoàn thiện sản phẩm của mình. Đồng thời, các công ty truyền thông cũng tin rằng TH đang rất nghiêm túc với sản phẩm mà họ tạo ra, cũng như có thêm sự kiểm định hoàn thiện chất lượng bởi các chuyên gia đầu ngành.

Ngoài ra, các buổi hội thảo về dinh dưỡng cũng giúp cho người tiêu dùng thấy được chất lượng của sản phẩm TH. Đây cũng là sản phẩm sữa dành cho học sinh duy nhất được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận có tác dụng cải thiện được hiệu quả dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng trong cơ thể trẻ.

chien-luoc-marketing-mix-cua-th-true-milk

2.2. Viết các tuyến bài chuyên sâu (Editorial content)

Mặc dù, những sản phẩm của thương hiệu có chất lượng cao đã được kiểm định và có giấy chứng nhận, cùng với việc triển khai quy mô lớn các hội thảo nói trên, TH đang được nhiều người đánh giá tích cực. Tuy nhiên, TH true Milk cũng đang thể hiện sự chuyên nghiệp của mình bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng các thông tin hữu ích bằng những bài viết chuyên sâu.

Chiến lược marketing mix của TH true Milk là tập trung thực hiện triển khai những bài viết trên các trang báo điện tử uy tín như: Dân trí, Cafef, Soha News, Afamily, Giadinh.net.vn, Vneconomy…, nhằm mục đích giúp hình ảnh của thương hiệu được thúc đẩy cũng như sản phẩm của hãng được biết đến một cách tự nhiên nhất.

2.3. Tổ chức sự kiện mang thông điệp “Chung tay vì tầm vóc Việt”

Các hoạt động cộng đồng thương hiệu TH muốn hướng đến cả chất lượng và số lượng, muốn các hoạt động của mình được đẩy mạnh trên diện rộng. TH true Milk đã tổ chức chuỗi liên kết hoạt động để có thể truyền tải tốt nhất những thông điệp mạnh mẽ đến sức khỏe của thế hệ tương lai đất nước – trẻ em.

Đối với mỗi sản phẩm đều được trau chuốt từ khâu chuẩn bị, nghiên cứu và phát triển, đến tiếp thị sản phẩm, thì một sự kiện diễn ra với tầm cỡ quốc gia là điều kiện được quan tâm nhất. TH true Milk đã thực hiện triển khai chương trình sữa đầu tiên trên toàn quốc dành cho trẻ em đang là học sinh mầm non và tiểu học: “Chung tay vì tầm vóc Việt”. Đây là hoạt động giúp thể lực và vóc dáng của trẻ em cũng như người Việt Nam được nâng cao.

chien-luoc-marketing-mix-cua-th-true-milk

V. Kết quả đạt được sau khi thực hiện các chiến lược marketing mix của TH true Milk

Là một doanh nghiệp “sinh sau đẻ muộn”, từ khi thành lập đến nay, chỉ trong vòng vài năm mà TH đã vượt lên trở thành doanh nghiệp top đầu về thị phần sữa ở Việt Nam.

chien-luoc-marketing-mix-cua-th-true-milk

Cùng với đó TH đã được vinh danh trao tặng giấy chứng nhận “Nhà cung cấp đáng tin cậy tại Việt Nam - Golden Trust Supplier” do viện Doanh nghiệp Việt Nam chứng nhận. Chứng chỉ là một thước đo chuẩn mực cho việc đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam nhằm khích lệ những doanh nghiệp có thành tựu xuất sắc và giúp người tiêu dùng có những lựa chọn đúng đắn.

Thành công lớn của TH true Milk đó là đã được chính phủ Israel ký kết đầu tư 100 USD vào dự án sữa.

Tuy tham gia vào thị trường sữa muộn hơn so với các đối thủ cạnh tranh lớn nhưng với chiến lược marketing đúng đắn, TH true Milk giờ đây đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin tưởng với thương hiệu sữa sạch. Chiến lược marketing mix của TH true Milk đã đem lại nhiều bài học kinh nghiệm có thể giúp các doanh nghiệp khác học hỏi và áp dụng trong quá trình kinh doanh của mình.

Nguồn: Ori Marketing Agency