7 cách Growth Hack giúp Dropbox trở thành công ty trị giá 4 tỷ đô (P1)

Bạn có biết Dropbox không hề chi nhiều tiền vào quảng cáo nhưng công ty có giá trị tới 4 tỷ đô la? Họ đã làm gì để giúp công việc kinh doanh thành công tới vậy?

Câu trả lời là họ đã triển khai nhiều chiến thuật growth hack mà sẽ được nhắc tới trong bài viết này. Growth hack là gì? Thay vì sử dụng quảng cáo truyền thống để “mua” từng khách hàng mới, bạn có thể sử dụng growth hack để thu hút khách hàng ở một quy mô lớn. Nói cách khác, chi phí để có thêm mỗi khách hàng được tối ưu gần như bằng 0. Tất cả những gì bạn phải bỏ ra chính là chi phí thực hiện growth hack và điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp tục phát triển mà không tốn thêm chi phí.

Ví dụ: một chiến thuật growth hack là khuyến khích người dùng hiện tại giới thiệu thêm người khác. Những ưu đãi như quà lưu niệm của công ty hay một tháng sử dụng dịch vụ miễn phí có thể thúc đẩy được hành động giới thiệu. Một ví dụ khác là huy hiệu hay nút gắn vào code trên website. Sau đó, chúng sẽ điều hướng người dùng trở lại trang web, khiến nó hoạt động giống như quảng cáo. Dưới đây là giải thích về một số cách growth hack của Dropbox.

Dropbox đã nhận được nhiều giải thưởng, bao gồm Giải Best overall startup năm 2011 & Giải Editor's Choice Award for Software năm 2009 của Macworld. Công ty cũng được biết tới khi những người sáng lập là Drew Houston và Arash Ferdowsi đã từ chối lời đề nghị giá trị tới 9 chữ số từ Steve Jobs.

Dưới đây là một số thống kê về việc mở rộng quy mô của Dropbox:

  • Doanh thu đạt khoảng 116 triệu đô vào năm 2012 và từng được dự đoán con số này sẽ đạt 200 triệu đô vào năm 2013. Doanh thu năm 2017 của họ là 1,1 tỷ đô la

  • Vào tháng 1 năm 2014, Dropbox đã huy động được 250 triệu đô la với mức định giá 10 tỷ đô la.

  • 1 tỷ file được lưu vào Dropbox mỗi 24 giờ

  • Hơn 200 triệu người dùng

  • Hơn 500 nhân viên

  • Được cài đặt trên 250 triệu thiết bị

Không nhiều công ty SaaS có thể đạt được mức tăng trưởng như vậy chỉ trong 4 năm, dù có hoặc không có hoạt động quảng cáo. Vậy điều gì đã dẫn đến sự tăng trưởng ổn định của Dropbox? Đây là một số cách mà Dropbox áp dụng trong sản phẩm nhằm khuyến khích truyền thông thông qua truyền miệng (word of mouth).

1. Trang chủ thúc đẩy đăng ký

Lần đầu tiên khách truy cập vào website của Dropbox sẽ thấy một bố cục đơn giản, tiếp cận nền tảng để hình dung về sản phẩm. Dropbox hiển thị ngay màn hình đầu tiên trên website đoạn video dài 2 phút để đưa ra lời giải thích về sản phẩm này.

Số lượng tùy chọn trên trang chủ có giới hạn. Rõ ràng Dropbox muốn điều hướng mọi người làm 1 hành động nhất định khi truy cập vào trang web, chính là đăng ký. Nó tương tự như những gì nhiều công ty khởi nghiệp thử nghiệm trước khi ra mắt công chúng:

  • Một video trên trang chủ để giới thiệu demo sản phẩm.

  • Đo lường sự quan tâm đến doanh nghiệp bằng cách xem có bao nhiêu người yêu cầu lời mời.

Bài học:

Bạn có thể dễ dàng đưa thông cáo báo chí, tính năng hoặc sản phẩm mới nhất của mình lên trang chủ website vì nghĩ rằng chúng sẽ tạo thêm uy tín và cải thiện chuyển đổi. Mặc dù một số thứ có thể hữu ích, nhưng cũng có thể khiến trang chủ bị lộn xộn. Bất cứ khi nào bạn nghĩ rằng cần thêm thông tin trên trang chủ website, hãy nhớ rằng Dropbox đã có 70.000 người dùng chỉ sau một đêm chỉ bằng cách tạo video giới thiệu sản phẩm dành cho khán giả trên Digg.

Đừng nói với người dùng rằng họ nên nghĩ gì, một sản phẩm tuyệt vời sẽ tự nói lên điều đó. Bạn không cần phải là người đi thuyết phục.

2. Quy trình đăng ký dễ dàng

Quá trình đăng ký của Dropbox chỉ có vài bước và người dùng có thể đăng ký trên máy tính thay vì trình duyệt web. Một khi người dùng đã đăng ký (thông qua web hoặc phần mềm) và tải Dropbox về máy tính của họ, Dropbox cung cấp một thư mục ảnh và file “Hướng dẫn bắt đầu" để hỗ trợ khách hàng. Đây là cách giúp người dùng Dropbox làm quen với sản phẩm và một số chức năng.

Bài học:

Thời điểm MySpace còn phổ biến đã tạo ra Tom để làm quen với bạn ngay sau khi đăng ký. Facebook khuyến khích mọi người tìm bạn bè của họ qua email. Mint gửi bản tóm tắt tài chính hàng tuần. Amazon gửi email hàng ngày liên quan đến các tìm kiếm gần đây của bạn. Một số trang web thương mại điện tử gửi email kèm theo mã giảm giá 10% nếu bạn chưa đặt hàng trong một khoảng thời gian.

Làm thế nào để bạn giúp người dùng trong những bước đầu tiên sử dụng sản phẩm? Bạn làm gì để giúp họ tiếp tục quay lại?

3. Giới thiệu bạn bè

Theo Houston, lượt giới thiệu (referral) đã giúp tăng 60% số lượt đăng ký Dropbox. Dropbox khiến việc giúp người dùng nói với nhau về sản phẩm thực sự dễ dàng; thậm chí còn tặng ưu đãi cho họ. Ví dụ khi một người có Dropbox giới thiệu người khác, cả hai đều nhận được thêm 500MB dung lượng lưu trữ.

Dropbox giúp bạn dễ dàng giới thiệu: qua email hoặc đường link.

Lời giới thiệu của bạn bè luôn tạo ra sự tin tưởng hơn so với một quảng cáo. Hơn nữa, người gửi sẽ có thêm động lực để quảng bá về Dropbox khi được nhận thêm dung lượng. Người được giới thiệu cũng có động lực để đăng ký, đó là nhận nhiều dung lượng hơn so với đăng ký qua quy trình thông thường. Tổng chi phí Dropbox bỏ ra là 1GB dung lượng - ít hơn nhiều so với chi phí cho Google Ads.

Bài học:

Trước khi bạn bỏ $5k vào quảng cáo Google hoặc Facebook, trước tiên hãy xem liệu có cách nào bạn có thể xây dựng chương trình giới thiệu bạn bè hay không. Mọi người sẽ nhanh chóng tham gia khi họ phát hiện ra rằng có ưu đãi. Với công ty SaaS và Thương mại điện tử, bạn có thể theo dõi hiệu quả của chương trình bằng cách coi nó như một thử nghiệm.

4. Mạng xã hội - Social Media

Chúng ta đều từng thấy nhiều cửa hàng có dán biển “Thích chúng tôi trên Facebook” hoặc “Theo dõi chúng tôi trên Twitter” ở cửa trước. Nó đang trở nên quá phổ biến mà ít nhiều mọi người đều vô tình thấy. Một số công ty tạo ra động lực để mọi người ấn Like, chẳng hạn như thông báo các ưu đãi đặc biệt chỉ dành cho người theo dõi trên Facebook.

Dropbox đã làm một cách khác một chút. Với mỗi Lượt theo dõi trên Twitter, Kết nối với Facebook hoặc Twitter, Dropbox tặng cho người dùng thêm 125MB.

Vào thời điểm viết bài này, Dropbox có hơn 720.000 người theo dõi trên Twitter. Mặc dù không phải tất cả số người này đều tới từ chiến thuật hack này, nhưng nó chắc chắn không ảnh hưởng đến mục tiêu tăng người theo dõi.

Dropbox khuyến khích người dùng kết nối với họ trên Facebook và Twitter - mang đến cho người dùng một nền tảng khác để truyền bá sản phẩm Dropbox.

Bài học:

Thời đại ngày nay việc có thêm tài khoản Twitter hoặc Facebook và dán decal trên cửa trước cửa hàng không còn đủ hiệu quả. Nếu bạn điều hành một trang thương mại điện tử, hãy cân nhắc về ưu đãi như giảm giá 10% cho mỗi đơn hàng cho người theo dõi trang Facebook của bạn.

Một vấn đề ở đây là người dùng có thể ấn Thích lúc họ đặt hàng, và sau đó bỏ thích khi đã hoàn thành đơn hàng và nhận mã giảm giá. Cách giải quyết vấn đề này là xây dựng một API để đảm bảo rằng nó chỉ áp dụng với những người đã ấn Thích và duy trì nó liên tục.

Nguồn: Neilpatel

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.