20 cách thức xây dựng content cho ngành F&B theo mô hình AIDA

Việt Nam được mệnh danh là một trong những địa điểm ẩm thực phong phú và tiềm năng phát triển ngành F&B vô cùng cao. Trong đó, 78% người tiêu dùng lựa chọn địa điểm ăn uống thông qua các bài đăng trên mạng xã hội? Điều này khiến cho mạng xã hội là một nơi lý tưởng để các doanh nghiệp F&B làm Marketing thu hút khách hàng. Các doanh nghiệp càng phải đầu tư vào nội dung trên nền tảng mạng xã hội, càng có cơ hội thu hút người dùng và cạnh tranh bền vững.

Hơn nữa, việc tạo ra nội dung phải nhắm được đúng đối tượng, đúng thời điểm và đúng nơi thì mới có thể tạo ra hiệu quả. Một trong những cách để đạt được điều đó là bám sát hành trình khách hàng, để biết khách hàng khi tìm hiểu và lựa chọn quán ăn cần những thông tin gì? và nội dung nào có thể gây ấn tượng với họ? Hãy để Ori giới thiệu 1 số ý tưởng nội dung dành cho mô hình F&B theo mô hình AIDA - hành trình khách hàng được sử dụng phổ biến nhất.

GIAI ĐOẠN THU HÚT (ATTENTION)

Đẩy mạnh nội dung tương tác với khách hàng

Trong số các dạng nội dung tăng tương tác phổ biển như minigame, bình chọn, cập nhật các thông tin, dịp lễ.. bạn có thể tham khảo thêm các ý tưởng mới lạ dưới đây:

- Bắt trend và tạo ra “meme” độc nhất

- Bạn nên tận dụng một vài câu trích dẫn xu hướng phù hợp về chủ đề và món ăn của nhà hàng bạn.

- Bài viết giải trí, hài hước là một trong số những dạng có thể thu về lượt tương tác nhiều nhất. Hãy sáng tạo những câu chuyện liên quan đến sản phẩm thêm vào đó một chút về yếu tố hài hước, câu chuyện thực tế sẽ giúp khách hàng chú ý đến thương hiệu bạn nhanh hơn đó.

Tích cực truyền thông chéo với các hoạt động giải trí và cộng đồng

Chia sẻ các sự kiện liên quan mà bạn cho rằng khách hàng của mình sẽ quan tâm. Nếu bạn hợp tác với một tổ chức từ thiện địa phương. Bạn hãy đăng một bài đăng khuyến khích khách hàng quyên góp cho chiến dịch mới nhất của họ. Nếu bạn đã tham gia hoặc tài trợ cho một sự kiện truyền thông hay chiến dịch từ thiện. Bạn hãy đăng ảnh của bạn và nhân viên của bạn tham dự.

Giao lưu trực tiếp trên livestream

Gần đây, số lượng video trực tiếp đã tăng lên trong tất cả các ngành và F&B không phải là ngoại lệ. Sử dụng livestream sẽ giúp tăng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác nhanh chóng và không tốn kém nhiều chi phí. Đối với F&B, bạn có thể go live về chuyến tham quan nhà hàng hoặc chế biến món ăn từ đầu đến cuối, hay tận dụng Mukbang là hình thức cuốn mắt người xem nhất.

Chia sẻ kiến thức ẩm thực

Nếu bạn chia sẻ về các kiến thức có ích được khách hàng quan tâm, họ sẽ dễ dàng tiếp cận và yêu thích cửa hàng, thương hiệu của bạn. Bên cạnh các bài viết chia sẻ về công thức nấu ăn trong bếp, nguyên liệu bí mật về món ăn, các dạng chia sẻ về cách kết hợp thực phẩm, bày trí sao cho ngon mắt và lành mạnh cũng là thông tin khách hàng quan tâm. Bằng cách chia sẻ những thông tin bổ ích, bạn vừa khéo léo giới thiệu được các sản phẩm của cửa hàng, còn vừa làm cho khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm của bạn thông qua hoạt động chia sẻ như một chuyên gia trong nghề.

GIAI ĐOẠN TẠO SỰ THÍCH THÚ (INTEREST)

- Bài đăng kèm hình ảnh “ngon mắt”

Giới thiệu về món ăn của bạn, đừng chỉ mải mê tập trung ở nội dung hãy chú trọng cả phần hình ảnh phải thật đẹp và sạch sẽ vì sẽ giúp họ tăng cảm giác thèm ăn lên rất nhiều. Khách hàng thường có xu hướng “ăn bằng mắt” và đánh giá món ăn bằng hình ảnh của nó.

- Gợi ý thực đơn, món ăn signature

Giữa muôn vàn món ăn, thực khách thường có xu hướng không biết “hôm nay ăn gì?” hoặc “Gọi món này liệu không ngon thì sao?” Vì vậy, nếu có một gợi ý, một bài đăng điều hướng về một món ăn hấp dẫn, khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn hơn, bạn cũng dễ dàng đẩy sản phẩm muốn bán hơn. Bạn có thể sử dụng cách chia sẻ các món ăn đặc trưng, best seller, dưới dạng hình ảnh, video ngắn và kèm một mô tả nhỏ về những gì có trong những món ăn này hoặc gợi ý các món ăn kèm.

- Làm nổi bật quy trình nấu ăn

Có một sự thật là khách hàng rất thích nhìn hoặc xem những cách chế biến món ăn, đây chính là một loại nội dung giúp bạn thu hút khách hàng. Bởi quy trình nấu, khách hàng sẽ biết được món ăn của mình sử dụng những nguyên liệu gì? đầu bếp phải tỉ mỉ ra sao để chuẩn bị cho họ? Quy trình nấu ăn càng lành mạnh, ngon mắt thì càng kích thích chiếc bụng của họ.

- Nhấn mạnh các món ăn đặc trưng theo mùa

Món ăn theo mùa cũng là điều khách hàng cực kỳ quan tâm khi lựa chọn chỗ ăn, mùa hè họ có xu hướng lựa chọn những món ăn mát mẻ hơn và mùa đông sẽ hướng tới những món ấm nóng. Vì thế, tận dụng điều này bạn có thể tạo ra các món ăn hấp dẫn theo mùa, những món ăn mới thu hút thêm nhiều nhóm khách hàng mới. Xây dựng những chiến dịch truyền thông ra mắt món, tận dụng yếu tố về thời tiết để kích thích khách hàng. Bạn cũng có thể tạo ra cảm giác khẩn cấp cho khách hàng, bằng cách đề cập rằng những mặt hàng này là theo mùa và chỉ có trong thời gian giới hạn hoặc số lượng trong ngày.

- Chăm chỉ thông báo, chia sẻ tin tức của nhà hàng

Bất kể quy mô nhà hàng của bạn lớn hay nhỏ. Điều quan trọng là phải chia sẻ thông tin với những người theo dõi của bạn. Cập nhật những hoạt động của nhà hàng, không gian hay chia sẻ câu chuyện khách hàng tại quán cũng làm cho khách hàng có thiện cảm về thương hiệu của bạn nhiều hơn.

GIAI ĐOẠN KHÁT KHAO, MONG MUỐN (DESIRE)

- Khám phá căn bếp

Hãy cung cấp cho khách hàng của bạn một cái nhìn thoáng qua về hoạt động hậu trường diễn ra trong nhà hàng hoặc quán cà phê của bạn. Lý do là vì mọi người đều muốn biết liệu món ăn của họ có được chế biến an toàn và đảm bảo sức khỏe không. Một cách dễ dàng để bạn làm điều này là chia sẻ video về các phương pháp vệ sinh của bạn hoặc bạn có thể đăng ảnh nhân viên của bạn đang làm việc.

- PR về đội ngũ nhân sự

Nhân viên cũng chính là bộ mặt của thương hiệu, họ thể hiện văn hóa của doanh nghiệp, cũng chính họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Vì thế, dành ra những bài viết về con người, những cộng sự của bạn sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu, đặc biệt còn tạo cho khách hàng thiện cảm, gia tăng cảm xúc muốn tới quán cũng như có thể trở thành khách hàng quen nếu bạn đem đến trải nghiệm dịch vụ tốt.

Ngoài ra, dạng bài tuyên dương những cá nhân đứng sau sự thành công thương hiệu của bạn cũng là một cách tuyệt vời, vừa để mang lại cho họ sự công nhận xứng đáng, vừa tăng khả năng yêu thích thương hiệu. Điều này còn có thể kích thích tương tác, bởi nhân viên của bạn sẽ muốn chia sẻ lại bài đăng trên mạng xã hội.

- Tiếp nhận và “Khoe” phản hồi tốt của khách hàng

Bài đánh giá không chỉ có sức ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Mà nó còn có thể củng cố uy tín thương hiệu của bạn bằng cách giành được lòng tin của người tiêu dùng.
Ngoài ra, khách hàng cũng thích đọc về trải nghiệm của người khác để họ có thể giảm thiểu những rủi ro, lo ngại khi đến thử. Do đó, hãy tạo ra các chiến dịch để thu được feedback hay các lượt checkin tại quán và đăng tải trên các kênh truyền thông của bạn.

- Tận dụng tri ân trong những dịp lễ lớn

Khi một lễ kỷ niệm hoặc ngày lễ lớn sắp đến. Bạn hãy dành thời gian để chuẩn bị một bài đăng lời chúc mừng đơn giản kèm theo hình ảnh nhà hàng hoặc quán ăn sẽ là cách gợi ý tốt để điều hướng họ ghé thăm.

- Storytelling lan tỏa văn hóa thương hiệu

Khách hàng sẽ thích nghe kể chuyện. Do đó bạn hãy biến câu chuyện của nhà hàng thành một điều thú vị và chia sẻ nó với khách hàng. Để từ đó khách hàng có cái nhìn sâu sắc và cảm thấy gắn bó hơn về nhà hàng của bạn.
Các ý tưởng có thể phong phú cho bạn lựa chọn như câu chuyện của người thành lập và cách bắt đầu hay về văn hóa nhà hàng, câu chuyện sáng tạo món ăn...

GIAI ĐOẠN KÊU GỌI HÀNH ĐỘNG (ACTION)

- Bùng nổ với các chương trình khuyến mãi hiện tại hoặc sắp tới

Bạn hiện có đang thực hiện bất kỳ chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi đặc biệt nào cho Tết Nguyên Đán hoặc các dịp lễ lớn khác không? Hay bạn có chương trình khuyến mãi nào sắp tới không? Nếu có thì bạn hãy tạo một bài đăng và cho khách hàng của bạn biết!
Bạn thậm chí có thể tạo ra sự cường điệu xung quanh nó bằng cách thông báo đếm ngược cho một cái gì đó đặc biệt.


- Chăm chỉ tương tác và thăm dò thái độ khách hàng

Đừng quên tương tác khách hàng của bạn nhé! Bên cạnh việc tạo ra nội dung thu hút họ, bạn hãy khuyến khích sự tham gia của người theo dõi bằng việc đặt câu hỏi cho mọi người thông qua các cuộc thăm dò hoặc khảo sát.
Các tính năng của mạng xã hội như Facebook và Instagram có thể giúp bạn thực hiện điều này dễ dàng. Đây cũng là cách để bạn nghiên cứu thị trường, tìm hiểu xem khách hàng đang quan tâm tới điều gì, món ăn gì, xu hướng gì để làm mới thực đơn và nội dung cho những bài đăng tiếp theo.

- Đừng quên nhắc nhở khách hàng dành thời gian cho gia đình với món ngon tại nhà

Đây sẽ là bài đăng được rất nhiều khách hàng quan tâm, bởi đặt hàng mang về hiện nay là xu hướng của F&B. Vì vậy, bạn nên tận dụng điều này bằng cách thông báo cho khách hàng về lựa chọn giao hàng của bạn một cách thường xuyên. Ngoài ra, kèm thêm những ý tưởng khuyến mãi, giảm giá sẽ là một cách tuyệt vời để khuyến khích, thúc đẩy khách hàng.

- Tạo chương trình check in, khuyến khích khách hàng chia sẻ

50% người tiêu dùng xem nội dung feedback trước khi quyết định quán ăn. Khiến cho dạng nội dung này ngày càng được ưa chuộng mạnh mẽ. Vì vậy hãy sưu tầm và kích thích khách hàng trở thành người truyền thông giúp bạn.