TikTok 2022: Hướng dẫn chi tiết 8 bước để bắt đầu quảng cáo (P1)

Quảng cáo TikTok giúp các thương hiệu tiếp cận nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi, luôn tìm tòi các nội dung mới. Cùng thực hiện theo các mẹo quan trọng sau đây và bắt đầu tạo quảng cáo TikTok của riêng bạn nhé.

Nếu bạn vẫn nghĩ TikTok chỉ dành cho trẻ em, bạn đang bỏ lỡ một tùy chọn quảng cáo trên mạng xã hội quan trọng cho thương hiệu của mình.

TikTok đã vượt mốc 1 tỷ người dùng vào tháng 9 và quảng cáo TikTok hiện có thể tiếp cận đối tượng người lớn (18+), ước tính là 825 triệu người trên toàn thế giới.

Số liệu thống kê về quảng cáo TikTok năm 2021

Nếu bạn đang thực hiện marketing cho những người trẻ tuổi, đặc biệt là phụ nữ, quảng cáo trên TikTok hoàn toàn phù hợp với đối tượng này. Gần một nửa (43%) người dùng TikTok ở độ tuổi từ 18 đến 24. Phụ nữ ở độ tuổi đó chiếm gần một phần tư (24,7%) đối tượng quảng cáo của TikTok.

Nguồn: Hootsuite

Khán giả lớn nhất của TikTok đến từ Hoa Kỳ với 120.768.500 người. Nhưng điều thú vị hơn là tỷ lệ phần trăm dân số trưởng thành mà quảng cáo TikTok có thể tiếp cận ở các quốc gia ngoài Bắc Mỹ, đặc biệt là Trung Đông và Châu Á.

Nguồn: Hootsuite

Nếu bạn đang marketing cho khán giả quốc tế, quảng cáo trên TikTok mang lại khả năng tiếp cận tuyệt vời cho các nhãn hàng.

Vậy ai nên đầu tư vào quảng cáo trên TikTok? Mặc dù các thương hiệu với phân khúc khách hàng rộng có thể bắt đầu thử nghiệm một chiến dịch TikTok nhỏ, nhưng quảng cáo TikTok có thể sẽ có kết quả tốt nhất cho:

  • Brand marketing tới khách hàng từ 35 tuổi trở xuống

  • Các thương hiệu nhắm mục tiêu đến nữ giới, đặc biệt là những người từ 18 đến 25 tuổi

  • Các thương hiệu có (hoặc hy vọng xây dựng) sự hiện diện mạnh mẽ ở Châu Á hoặc Trung Đông.

Các hình thức quảng cáo trên TikTok

Dưới đây là tất cả các loại quảng cáo bạn có thể chạy trên nền tảng TikTok và các ứng dụng của những quảng cáo này. Không phải tất cả các loại quảng cáo đều có sẵn ở tất cả các khu vực. Vì vậy, hãy kiểm tra thông số kỹ thuật quảng cáo TikTok cho tất cả các định dạng chi tiết bên dưới trước khi bắt đầu.

  • In-feed ads

Đây là những quảng cáo tự động bạn có thể tự tạo thông qua giao diện TikTok Ad Manager.

  • Image ads (quảng cáo hình ảnh)

Chỉ chạy trong các app News Feed của TikTok (BuzzVideo, TopBuzz và Babe), quảng cáo này bao gồm hình ảnh, tên thương hiệu hoặc tên app và ad text.

  • Video ads

Quảng cáo video có mặt trên cả TikTok hoặc cho dòng news app của TikTok. Các quảng cáo này chạy dưới dạng video toàn màn hình dài 5-60 giây trong bản tin của người dùng. Mỗi quảng cáo bao gồm một video, một hình ảnh hiển thị quảng cáo, tên thương hiệu hoặc tên app và ad text.

Nguồn: TikTok

  • Spark ads

Spark ads cho phép thương hiệu của bạn thúc đẩy nội dung organic từ tài khoản của chính bạn hoặc từ những người dùng khác. Nghiên cứu của TikTok cho thấy Spark Ads có tỷ lệ thành công cao hơn 24% và tỷ lệ tương tác cao hơn 142% so với quảng cáo In-Feed ads tiêu chuẩn.

  • Pangle ads

Quảng cáo được đặt thông qua TikTok Audience Network.

  • Carousel ads

Chỉ chạy trong News Feed app của TikTok, quảng cáo này bao gồm tối đa 10 hình ảnh với những chú thích độc đáo cho mỗi quảng cáo.

Các định dạng quảng cáo TikTok có sẵn cho các thương hiệu được quản lý

Các thương hiệu được quản lý là những thương hiệu làm việc với đại diện bán hàng của TikTok. Các thương hiệu được quản lý có quyền truy cập vào các định dạng quảng cáo bổ sung, bao gồm:

  • TopView ads

Video ads xuất hiện dưới dạng toàn màn hình trong 5 đến 60 giây khi người dùng mở app TikTok.

Nguồn: TikTok

  • Hashtag thử thách của thương hiệu

Định dạng chiến dịch quảng cáo kéo dài từ ba đến sáu ngày để khuyến khích sự tương tác, trong đó nội dung do người dùng tạo xuất hiện trên trang hashtag challenge.

  • Hiệu ứng mang dấu ấn thương hiệu

Sticker, filter và hiệu ứng thương hiệu đặc biệt để giúp TikTokers tương tác với thương hiệu của bạn.

Cách thiết lập chiến dịch quảng cáo TikTok

​​Để thiết lập chiến dịch quảng cáo TikTok, chỉ cần chuyển đến TikTok Ads Manager - Trình quản lý quảng cáo TikTok. Nếu bạn chưa tạo tài khoản TikTok Ads Manager, thì trước tiên bạn cần tạo một tài khoản.

Lưu ý: Nếu chỉ muốn quảng bá nội dung hiện có, bạn không cần có tài khoản Ads Manager. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng TikTok Promotion (sẽ được giải thích chi tiết hơn ở cuối phần này).

1. Chọn mục tiêu của bạn

Để bắt đầu, hãy đăng nhập vào TikTok Ads Manager và nhấp vào nút Campaign. TikTok có bảy mục tiêu quảng cáo được chia thành ba loại:

Awareness

  • Reach: Hiển thị quảng cáo của bạn cho số lượng người tối đa (trong giai đoạn thử nghiệm).

Consideration

  • Traffic: Hướng lưu lượng truy cập đến một URL cụ thể.

  • App Installs: Thúc đẩy lưu lượng truy cập để người dùng tải app của bạn.

  • Video Views: Tối đa hóa lượt phát quảng cáo video (ở phiên bản beta).

  • Lead Generation: Sử dụng Instant Form được để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng.

Conversions

  • Conversions: Thúc đẩy các hành động cụ thể trên trang web, chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký.

  • Catalog Sales: Dynamic ads dựa trên danh mục sản phẩm (ở phiên bản beta và chỉ có sẵn cho những người có tài khoản quảng cáo được quản lý ở các khu vực được hỗ trợ).

Nguồn: TikTok

2. Đặt tên cho chiến dịch và đặt ngân sách

Đặt tên cho chiến dịch sao cho dễ nhận biết đối với cả team. Tên chiến dịch có thể lên đến 512 ký tự.

Nếu bạn có nhiều ngân sách hoặc muốn đặt giới hạn ngân sách cho các nhóm quảng cáo cụ thể hơn là toàn bộ chiến dịch, bạn có thể chọn đặt No limit cho ngân sách chiến dịch của mình. Nếu không, hãy cân nhắc giữa việc đặt ngân sách Daily (hằng ngày) hay Lifetime (Trọn đời) cho chiến dịch của mình (xem thêm trong hình bên dưới).

Nguồn: TikTok

Tối ưu hóa ngân sách chiến dịch hiện cũng có sẵn cho các mục tiêu App Installs và Conversions bằng cách sử dụng chiến lược đặt giá thầu Lowest Cost (đặt giá thầu thấp nhất).

Đối với các mục tiêu Cost Per Click được tối ưu hóa, TikTok đang thử nghiệm một tính năng beta để cung cấp giá thầu được đề xuất.

3. Đặt tên cho nhóm quảng cáo và chọn vị trí

Mỗi chiến dịch bao gồm từ 1 đến 999 nhóm quảng cáo. Mỗi tên nhóm quảng cáo có thể có tối đa 512 ký tự.

Bạn có thể chọn các vị trí khác nhau cho mỗi nhóm quảng cáo. Không phải tất cả các vị trí đặt quảng cáo đều khả dụng ở tất cả các quốc gia:

  • TikTok placement: In-feed ads nằm trong phần bản tin người dùng.

  • News Feed App placement: Quảng cáo trong các app khác của TikTok — BuzzVideo, TopBuzz, NewsRepublic và Babe.

  • Pangle placement: Mạng lưới người dùng TikTok

  • Automatic placement: cho phép TikTok tự động tối ưu hóa việc phân phối quảng cáo.

Nguồn: TikTok

4. Lựa chọn Tối ưu hóa Quảng cáo Tự động

Bạn không cần phải tải lên quảng cáo của mình cho đến khi chuyển sang giai đoạn tạo các quảng cáo riêng lẻ. Nhưng hiện tại, bạn có thể quyết định có nên để TikTok tự động tạo các tổ hợp hình ảnh, video và văn bản quảng cáo giúp bạn hay không. Sau đó, hệ thống quảng cáo sẽ chỉ hiển thị những quảng cáo hoạt động tốt nhất.

TikTok khuyên các nhà quảng cáo mới nên bật cài đặt này.

5. Nhắm mục tiêu đối tượng

Giống như hầu hết các quảng cáo trên mạng xã hội, TikTok cho phép bạn hiển thị quảng cáo cụ thể cho đối tượng mục tiêu của mình. Bạn có thể sử dụng lookalike hoặc custom audience và nhắm mục tiêu quảng cáo của mình dựa trên:

  • Giới tính

  • Tuổi tác

  • Địa điểm

  • Ngôn ngữ

  • Sở thích

  • Hành vi

  • Chi tiết thiết bị

Nguồn: TikTok

6. Đặt ngân sách và lên lịch cho nhóm quảng cáo

Bạn đã đặt ngân sách cho chiến dịch tổng thể. Bây giờ đã đến lúc đặt ngân sách và lịch chạy cho nhóm quảng cáo.

Chọn ngân sách hàng ngày hoặc trọn đời cho nhóm quảng cáo (ad group), sau đó chọn thời gian bắt đầu và kết thúc. Trong phần Dayparting, bạn cũng có thể chọn chạy quảng cáo của mình vào những thời điểm cụ thể trong ngày (dựa trên múi giờ tài khoản của bạn).

7. Thiết lập chiến lược giá thầu và tối ưu hóa

Trước tiên, hãy chọn mục tiêu tối ưu hóa của bạn: conversion, click hay reach. Mục tiêu chiến dịch của bạn có thể tự động xác định các mục tiêu tối ưu hoá.

Tiếp theo, chọn chiến lược đặt giá thầu cho chiến dịch.

  • Bid Cap: Số tiền tối đa trên mỗi nhấp chuột (CPC), mỗi lần xem (CPV) hoặc mỗi 1.000 lần hiển thị (CPM).

  • Cost Cap: Giá mỗi kết quả trung bình cho CPM được tối ưu hóa. Chi phí sẽ dao động trên và dưới số tiền giá thầu nhưng sẽ chỉ dao động trong khoảng trung bình theo giá thầu đã đặt.

  • Lowest Cost: Hệ thống quảng cáo sử dụng ngân sách nhóm quảng cáo để tạo ra số lượng kết quả tối đa có thể với chi phí mỗi kết quả thấp nhất.

Nguồn: TikTok

Cuối cùng, chọn hình thức phân phối của bạn: standard hoặc accelerated. Tiêu chuẩn (standard) chia đều ngân sách của bạn cho các ngày được lên lịch của chiến dịch, trong khi tăng tốc (accelerated) chi tiêu ngân sách càng nhanh càng tốt.

Nguồn: Standard vs. Accelerated Delivery budget allocation on TikTok

8. Tạo quảng cáo

Mỗi ad group có thể có tối đa 20 quảng cáo. Mỗi ad name có thể có tối đa 512 ký tự và chỉ dành cho mục đích sử dụng nội bộ (không xuất hiện trên quảng cáo hiển thị với người dùng).

Trước tiên, hãy chọn định dạng quảng cáo của bạn: hình ảnh, video hoặc Spark ads. Nếu bạn gắn bó với TikTok (thay vì các ứng dụng khác của TikTok), bạn chỉ có thể sử dụng quảng cáo video hoặc Spark ad.

Thêm ảnh hoặc video của bạn hoặc tạo video trên Ads Manager bằng cách sử dụng mẫu video hoặc các công cụ tạo video. Lưu ý rằng nghiên cứu của TikTok cho thấy việc sử dụng trình chỉnh sửa video TikTok có thể giảm chi phí cho mỗi hành động lên đến 46%.

Chọn một trong những hình thumbnail (hình ảnh thu nhỏ) mặc định hoặc tải lên hình thu nhỏ của riêng bạn. Sau đó, nhập văn bản và liên kết. Xem bản xem trước quảng cáo ở bên phải màn hình, thêm bất kỳ liên kết theo dõi có liên quan nào và nhấp vào Submit.

Nguồn: TikTok

Quảng cáo của bạn sẽ trải qua quá trình xem xét trước khi xuất hiện trực tuyến.

Lưu ý: Để sử dụng Spark Ads, bạn cần liên hệ với content creators mà bạn muốn hợp tác để họ có thể cung cấp mã truy cập.

Nếu bạn muốn làm việc với TikTok creator cho một chiến dịch tùy chỉnh, hãy xem thêm TikTok Creator Marketplace.

Nguồn: Hootsuite

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.