Những điều cần biết về thuật toán TikTok năm 2022

Được biết đến là một nền tảng có tiềm năng tăng trưởng và tương tác cao, TikTok được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhằm đưa giải pháp của mình tiếp cận với nhiều người hơn.

Theo TikTok, 49% người dùng (hơn 490 triệu người) tìm kiếm và khám phá điều gì đó mới trên ứng dụng mỗi tháng. Với thuật toán được cá nhân hoá cao, TikTok cung cấp nội dung phù hợp cho người dùng thông qua mục For You, duy trì tương tác người dùng.Community Verified icon

Dưới đây là những điều về thuật toán TikTok và con đường mua hàng trên app mà các thương hiệu cần biết.

TikTok đang cải tiến quy trình bán hàng xuyên suốt và tập trung vào phát triển quy mô. Con đường mua hàng duy nhất (unique path to purchase) miêu tả trải nghiệm khách hàng mượt mà và liền mạch như một vòng lặp vô hạn. Thay vì một kênh bán hàng với điểm bắt đầu và điểm cuối được xác định, người dùng TikTok tìm đến, rời đi và quay trở lại hành trình mua hàng tại giai đoạn phù hợp nhất với nhu cầu và mong muốn của họ.

Sự thành công của TikTok là nhờ vào sự dẫn dắt của người dùng, xây dựng hành vi của họ và cung cấp cho họ nội dung phù hợp dựa trên giai đoạn của hành trình khách hàng.

Tại sao thương hiệu cần có mặt trên TikTok vào năm 2022?

Xây dựng kế hoạch toàn diện cho các nền tảng mạng xã hội, quan sát kết quả và tối ưu hoá hiệu quả là vô số công việc cần làm. Và các thương hiệu đang chần chừ trong việc đưa TikTok vào chiến dịch mạng xã hội của họ.

Dù giới hạn về nguồn lực nội bộ (internal bandwidth) – TikTok được coi là một ứng dụng của Gen Z hoặc không có nhân viên nào muốn đứng sau camera – không thể phủ nhận tiềm năng của TikTok qua các con số sau:

  • TikTok MAU (Monthly Active Users): TikTok có 1 triệu người dùng tích cực hằng tháng.
  • Số lượt cài đặt app: TikTok được tải 3 triệu lần và dẫn đầu các non-game app trong 6 tháng vào năm 2021 về số lượt tải, đạt 383 triệu lượt tải từ tháng 1 đến tháng 6/2021.
  • Tính cạnh tranh cao: Năm 2021, TikTok đứng thứ 7 trong các app social media; vượt qua Pinterest, Twitter, Snapchat, Reddit về MAU dù chỉ mới ra mắt vào năm 2016.
  • Tỉ lệ tương tác: Với một session trong khoảng 10,85 phút, TikTok được xem là nền tảng mạng xã hội thu hút tương tác cao nhất. Đứng thứ hai là Pinterest với 5,06 phút.
  • Tỉ lệ tăng trưởng: TikTok có tỉ lệ tăng trưởng người dùng tại Mỹ và trên toàn thế giới lần lượt là 787,86% và 1.157,76%.
  • Thu nhập của Influencer: TikTok Influencer và Creator có thể kiếm tới 5 triệu USD/năm nếu họ có 100 triệu followers. Content phổ biến của Influencer trên TikTok là sắc đẹp, thể hình, nhảy, prank (chơi khăm) và giải trí.

Thuật toán độc đáo và sáng tạo của TikTok cho phép người dùng tiếp cận với nhiều người hơn dựa vào cách họ tương tác với content.

Điểm khác biệt chính của TikTok là ý thức cộng đồng trên ứng dụng. TikTok cung cấp các cộng đồng nơi kết nối những người dùng có cùng mối quan tâm, các cộng đồng mới liên tục xuất hiện khi nhiều người tham gia ứng dụng hơn.

Nếu bạn là người mới trên TikTok, hãy khám phá #BusinessTok hoặc #BrandTok. Đây là những cộng đồng cung cấp content cho marketers, entrepreneurs (người khởi nghiệp) và chủ doanh nghiệp với những tip, kinh nghiệm sống và những buổi livestream cho các cộng đồng của họ.

Gina Nacnac, Manager of Brand Partnerships tại Hirefluence, chia sẻ về tầm quan trọng của TikTok Marketing đối với thương hiệu trong năm 2022: “Vào năm 2022, chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng Content Creator trên TikTok, những người tạo ra nội dung dành riêng cho kênh thuộc sở hữu của thương hiệu, xuất hiện với tư cách là bộ mặt của thương hiệu trong một khoảng thời gian theo hợp đồng, chẳng hạn như hàng quý hoặc 6 tháng một lần. Điều này sẽ mang lại nhiều cơ hội kiếm tiền hơn cho những nhà sáng tạo và sẽ cung cấp cách thức để các thương hiệu kết nối chân thực với người tiêu dùng thông qua nội dung phù hợp dành cho người sáng tạo.

Con đường bán hàng độc đáo của TikTok

TikTok thay đổi cách thương hiệu kết nối với khán giả, thúc đẩy mua hàng và tìm kiếm thành công. Gần đây, nền tảng này đã thực hiện một nghiên cứu toàn cầu để hiểu về vai trò của TikTok trong hành trình của người tiêu dùng. Nghiên cứu cho thấy:

  • Người dùng trên TikTok có khả năng mua thứ gì đó mà họ tìm thấy cao hơn 1,5 lần so với người dùng trên nền tảng khác.
  • TikTok có khả năng khám phá các sản phẩm cao gấp 1,7 lần so với các nền tảng mạng xã hội khác.
  • TikToker có khả năng nghiên cứu sản phẩm thương hiệu người dùng tìm thấy trên nền tảng này cao hơn 1,4 lần so với những người dùng nền tảng khác.
  • Người dùng TikTok có khả năng thuyết phục bạn bè hoặc gia đình mua sản phẩm hoặc dịch vụ họ bắt gặp trên app cao hơn 1,5 lần so với những người dùng của nền tảng khác.
  • Người dùng TikTok có khả năng tạo ra một bài đăng và tag một brand sau khi mua hàng cao gấp 2,4 lần so với các nền tảng khác.
  • Người dùng TikTok có khả năng bình luận hoặc nhắn tin cho một brand sau khi mua một sản phẩm cao gấp 2 lần so với các người dùng ở các nền tảng khác.

Để đạt được thành công trên TikTok, thương hiệu không chỉ quảng bá sản phẩm và tạo ra content vào đúng thời điểm bán. Mà họ cần phát triển sự hiện diện nhất quán bằng cách sử dụng công cụ lên lịch TikTok và tập trung vào vai trò của thương hiệu với tư cách là creator giải trí. Các thương hiệu thành công tận dụng tài khoản TikTok Business để tạo ra một ngôi nhà trên nền tảng, thiết lập tiếng nói thương hiệu độc đáo và xây dựng cộng đồng của họ.

TikTok đang cách mạng hóa bối cảnh Social Media Marketing thông qua hành trình của người mua trong vòng lặp vô hạn. So với các nền tảng khác, TikTok đang dẫn đầu ở từng giai đoạn trong hành trình của khách hàng: Nhận thức (Awareness), Cân nhắc (Consideration) và Quyết định (Decision).

Cách thuật toán TikTok hoạt động trong năm 2022

Một trong những yếu tố quan trọng trong thuật toán TikTok là sự hoàn thành video. Mỗi khi người dùng xem trọn vẹn 1 video, video đó có khả năng sẽ được đề xuất trên bảng tin của những người dùng khác.

Những yếu tố khác trong thuật toán của TikTok là hashtag và thói quen xem của người dùng. TikTok sẽ ghi chú các loại video người dùng đang xem và video đó đến từ những cộng đồng ngách nào. Sau đó, nền tảng sẽ đề xuất những video tương tự dựa vào content người dùng đã xem trước đó.

Ví dụ, nếu bạn không tiếp cận đủ DanceTok, tin tốt là thuật toán sẽ tiếp tục đề xuất các video liên quan. Những brand muốn tăng lượt tiếp cận đến video của họ nên sử dụng các bài hát, hashtag và điệu nhảy đang trend.

Đây là cách TikTok xác định thuật toán của trang For You: “Đây là bảng tin được cung cấp bởi một hệ thống đề xuất để đưa những content có thể tạo ra sự thích thú đến người dùng cụ thể. Phần kỳ diệu của TikTok là không có một ai ở bảng tin For You – trong khi những người khác nhau có thể bắt gặp những video nổi bật giống nhau, mỗi feed của mọi người đều độc đáo và được cá nhân hoá”.

Các thành phần chính của thuật toán TikTok

  • Thông tin video: Những dấu hiệu thông tin video dựa vào content bạn tìm kiếm trên Discover tab (như là captions, âm thanh, hashtag).
  • Tương tác người dùng: Như đã đề cập ở trên, thuật toán TikTok được ảnh hưởng bởi mức độ và sự tương tác content của người dùng trên app.
  • Thiết lập thiết bị và account (tài khoản): Mặc dù những điều này không ảnh hưởng mạnh mẽ đến thuật toán TikTok nhưng cũng cần đề cập đến. Đây là những cài đặt (chẳng hạn như ngôn ngữ, quốc gia, loại thiết bị) một người dùng chọn trên tài khoản của họ và TikTok cân nhắc để tối ưu hoá content.

Những tương tác nào quan trọng đối với thuật toán TikTok

Như đã đề cập, thuật toán TikTok cân nhắc những dấu hiệu quan trọng khi đề xuất video cho người. Nhưng chỉ số tương tác nào ít quan trọng nhất?

  • Content đã được xem
  • Content trùng lặp
  • Content gây khó chịu (TikTok cung cấp những ví dụ về “luật tiêu thụ hàng hoá hợp lý được quản lý - legal consumption of regulated goods” hoặc “quy trình hình ảnh – graphic medical procedures”)
  • Content bị gắn cờ là spam – tin rác

Đối với người dùng mới hoặc TikTokers có lượng người theo dõi thấp, thuật toán TikTok không sử dụng số lượng người theo dõi để xếp hạng. Có nghĩa là các tài khoản nhỏ vẫn có tiềm năng tiếp cận cao.

Kết luận

Hợp nhất những nền tảng mang tính xu hướng vào chiến lược marketing có thể giúp thương hiệu tăng tương tác, “educate” và duy trì sự tương tác của khán giả một cách liền mạch hơn vào cộng đồng TikTok.

Vào năm 2022, doanh nghiệp cần cập nhật các kỹ thuật tiếp thị mới, xu hướng và các nền tảng đang phát triển để thúc đẩy tăng trưởng và kết nối tốt hơn với người dùng. TikTok là một trong số đó là và nền tảng này chưa có dấu hiệu chững lại. Doanh nghiệp có thể tận dụng tính chất lan truyền của TikTok để đưa các chiến dịch kỹ thuật số tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.

Nguồn: Hubspot