Cách các thương hiệu khiến người xem nhớ đến quảng cáo trên TikTok

Đã bao giờ bạn tự hỏi điều gì khiến một quảng cáo TikTok trở nên đáng nhớ đến vậy?

Đối với các thương hiệu đang tận dụng sự sáng tạo để gây tiếng vang với khán giả, câu trả lời rất đơn giản: những video TikTok thu hút sự chú ý bằng cách truyền tải một lượng thông tin lớn dưới định dạng hấp dẫn.

Tìm hiểu sâu hơn về cách thức hoạt động này, một nghiên cứu gần đây cho thấy quảng cáo TikTok có mật độ thông tin (Information Density) cao tạo ra khả năng ghi nhớ cao hơn.

Mật độ thông tin trong quảng cáo đề cập đến sự kết hợp và cường độ của các yếu tố quảng cáo và thương hiệu được sử dụng trong cùng một quảng cáo. Những yếu tố như âm nhạc, hiệu ứng văn bản, chuyển động trên màn hình... được gọi chung là Event Triggers (Trình kích hoạt sự kiện).

Quảng cáo trên TikTok có thể cung cấp nhiều thông tin hơn vì đây là nền tảng chia sẻ video ngắn hấp dẫn và cung cấp cho thương hiệu nhiều công cụ sáng tạo để truyền tải thông tin. Đó là lý do quảng cáo TikTok thường hấp dẫn khán giả và giúp cải thiện Brand Memory.

Tìm hiểu về nghiên cứu Ad Memorability

Neuro-Insight là một công ty chuyên nghiên cứu về Neuromarketing (Tiếp thị thần kinh) và Neuroanalytic (Phân tích thần kinh), sử dụng công nghệ hình ảnh não bộ độc đáo trong phòng thí nghiệm đặc biệt, đảm bảo an toàn về quyền riêng tư để đo lường cách não bộ phản ứng với giao tiếp. Một nghiên cứu của họ vào năm 2021 cho thấy, người dùng TikTok liên tục được trải nghiệm mức độ tương tác cao hơn trong thời gian họ sử dụng nền tảng này.Community Verified icon

Gần đây, Neuro-Insight đã tiến hành nghiên cứu về mật độ thông tin trong quảng cáo để hiểu rõ hơn cách người dùng tiếp thu và phản ứng với video TikTok — cụ thể là cách bộ não xử lý nhiều lượng thông tin khác nhau trong quảng cáo TikTok.

Tổng cộng 180 người dùng TikTok trên khắp Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Úc đã được mời tham gia nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm của Neuro-Insight. 23 quảng cáo thuộc ngành CPG (Consumer Packaged Goods – Hàng tiêu dùng đóng gói) và công nghệ đã được thử nghiệm và những quảng cáo này được phân loại thành mật độ thông tin thấp, trung bình hoặc cao, tùy vào việc sử dụng các yếu tố âm nhạc, văn bản...

Neuro-Insight đã đánh giá từng quảng cáo bằng cách sử dụng chỉ số Ad Memorability (khả năng ghi nhớ quảng cáo) để khám phá mức độ mật độ thông tin nào là hiệu quả nhất trong các quảng cáo, góp phần thúc đẩy khả năng ghi nhớ trên TikTok. Dưới đây là một số kết quả từ nghiên cứu:

Ad Memorability bị ảnh hưởng bởi Event Triggers

Một điểm đáng chú ý đó là lượng thông tin được truyền đạt thành công có sự tương quan với các quảng cáo ấn tượng. Các yếu tố về mật độ thông tin như hiệu ứng văn bản hoặc tín hiệu về thương hiệu đóng vai trò là Event Triggers, cho biết rằng một sự kiện mới hoặc một yếu tố câu chuyện quan trọng đang được đề cập trong quảng cáo.Community Verified icon

Như bạn có thể thấy, Event Triggers có xu hướng tăng khả năng ghi nhớ quảng cáo, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc lạm dụng các yếu tố này ở bất cứ đâu. Tốt nhất thương hiệu nên sử dụng các Event Triggers một cách có chiến lược, giống như đang kể một câu chuyện về thương hiệu hoặc sản phẩm của mình trên TikTok.

Một số Event Triggers hiệu quả

1. Text Overlay

Những hướng dẫn trực quan như văn bản pop-up sẽ duy trì sự tương tác cao với người xem. Một mẹo nhỏ là thương hiệu có thể sử dụng Text Overlay để chỉ ra các thông điệp hoặc lợi ích chính, củng cố nội dung với thông tin hữu ích, nhưng quan trọng là chúng phải ngắn gọn và đơn giản.Community Verified icon

2. Brand Exposure

Tăng khả năng hiển thị thương hiệu hoặc sản phẩm sẽ cải thiện hiệu quả quảng cáo cũng như khả năng ghi một cách hiệu quả. Việc giới thiệu sản phẩm ngay từ đầu trên TikTok cho phép người xem xử lý những gì họ nhìn thấy trong tiềm thức và đến cuối video, họ đã có thể quyết định có hành động hay không.

3. Âm nhạc

Âm thanh là yếu tố cần thiết đối với bất kỳ video TikTok nào và có thể dễ dàng nhận thấy rằng tốc độ âm nhạc tương quan trực tiếp với khả năng ghi nhớ quảng cáo. Nghiên cứu cho thấy, âm nhạc có nhịp độ nhanh hơn có khả năng thúc đẩy hoạt động thần kinh và nâng cao mức độ phản ứng.

4. Chuyển cảnh

Thay đổi cảnh nhanh hơn thường thu hút người xem hơn và tăng cơ hội tạo ấn tượng với khán giả. Nếu người dùng đã dần quen với việc chỉnh sửa những phân cảnh dài một cách mượt mà, hãy bắt đầu tận dụng những đoạn video ngắn để tăng thêm phần hấp dẫn và sự chú ý của người xem trên TikTok.

Tận dụng Event Triggers một cách chiến lược

Dưới đây là một số khác biệt về cách mức độ mật độ thông tin ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo trong các ngành khác nhau:

  • Quảng cáo có mật độ thấp đến trung bình hoạt động tốt hơn ở các ngành có mức độ tham gia cao (high-involvement) (nơi các quyết định mua hàng có thể đòi hỏi nỗ lực và thời gian đáng kể): Công nghệ
  • Quảng cáo mật độ cao hoạt động tốt nhất trong các danh mục có mức độ tham gia thấp hơn (lower-involvement) (thường đòi hỏi ít cân nhắc mua hàng hơn và dựa vào sự phấn khích của sản phẩm): CPG

Các danh mục có mức độ tham gia thấp thường yêu cầu sự cân nhắc mua hàng ít hơn và hưởng lợi từ quảng cáo có mật độ thông tin cao để duy trì sự quan tâm của người xem. Để tiếp cận người tiêu dùng một cách hiệu quả, các thương hiệu nên tận dụng các mức mật độ thông tin và các yếu tố kích hoạt sự kiện trong bối cảnh với thương hiệu hoặc sản phẩm của họ.

Quan trọng nhất, nên xem xét loại sản phẩm và số lượng cân nhắc cần thiết trước khi quyết định có mua hay không và quảng cáo sẽ chứa bao nhiêu thông tin mới:

  • Các danh mục high-involvement hoặc quảng cáo có thông điệp phức tạp sẽ ghi nhận mật độ thông tin thấp hơn trên nhiều quảng cáo để có hiệu quả tốt.
  • Các danh mục low-involvement hoặc quảng cáo có thông điệp đơn giản hơn sẽ có nhiều khả năng được hưởng lợi hơn từ mật độ thông tin cao.

Lời kết

Hy vọng với những thông tin trên đây, doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng chiến lược phù hợp để cải thiện Ad Memorability đối với quảng cáo TikTok.Community Verified icon

Về AppROI.co

AppROI Marketing là Growth Marketing Agency, có thế mạnh về Digital Performance Marketing với năng lực triển khai và tối ưu hiệu quả marketing trên nền tảng công nghệ mang lại khách hàng thực sự, giúp khách hàng đo lường giá trị lâu dài sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Hiện tại, AppROI đang đồng hành cùng các đối tác lớn như Google, TikTok, Facebook, Cốc Cốc, AppsFlyer, Adjust, CleverTap, Insider... cùng nhiều đối tác khác.

Nguồn: TikTok